Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Mùi' đa cấp trong 'chạy bộ kiếm tiền'

Huyền Trang
- 17:00, 01/07/2022

(DNTO) - Lấy tiền người sau để trả thưởng cho người trước, các dự án “chạy để kiếm tiền” phát triển trên nền tảng blockchain và metaverse (vũ trụ ảo) đang đối diện với lo ngại về tính bền vững. 

 

Trào lưu “chạy bộ kiếm tiền” đang thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng tiền số.  Ảnh: T.L.

Trào lưu “chạy bộ kiếm tiền” đang thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng tiền số. Ảnh: T.L.

Trào lưu nhất thời

Sau play to earn (P2E - chơi game kiếm tiền), move to earn (M2E - di chuyển để kiếm tiền) trở thành trào lưu mới trong cộng đồng blockchain. 

Tuy vậy, trước khi kiếm được tiền từ việc chạy bộ, người chơi cần bỏ ra khoảng vài trăm đến cả nghìn USD để mua giày và các vật dụng thể thao trong ứng dụng. Số tiền kiếm được phụ thuộc vào loại giày sở hữu và kỹ năng di chuyển. Ước tính của một số đơn vị phát triển M2E, người chơi có thể hòa vốn sau 15-30 ngày. 

Thế nhưng, TS Trịnh Công Duy, Founder của Bizverse World, Trưởng Lab nghiên cứu chuyên sâu về Metaverse và Chuyển đổi số MetLab (Đại học Đà Nẵng) băn khoăn rằng, hiện từ khóa metaverse rất hot nên rất nhiều dự án ở Việt Nam và thế giới lợi dụng để thực hiện các hoạt động scam (lừa đảo), tức các hoạt động không mang tính bền vững, trong đó có “chạy để kiếm tiền”. 

“Hãy tưởng tượng nếu mô hình này đến một lúc nào đó không có người trả tiền nữa, không ai vào nữa thì sẽ sụp đổ. Tuy nhiên thực chất, metaverse không phải như vậy, nó hữu ích hơn rất nhiều”, TS Duy nhấn mạnh.

Ông Ngô Hoàng Đông (Tony Ngo), Founder tại Onebit Ventures, Giám đốc Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, cũng nhìn nhận M2E chỉ là xu hướng theo dạng thời điểm (trend), không phải xu hướng đi dài lâu bởi hiện một số dự án theo trend này đang bước vào thời điểm thoái trào.

“Cá nhân tôi đánh giá thì đây không phải một mô hình phát triển bền vững. Tuy nhiên, một số dự án được niêm yết trên sàn giao dịch điện tử lớn như Binance vẫn tồn tại theo dạng bơm thổi (giống như nhiều dự án trên Binance hay coinmarketcap...) chứ không phải phát triển bền vững và lâu dài”, ông Đông nhận định.

Đâu là cửa thoát hiểm 

Một đôi giày ảo được quảng bá trên website của Stepn.com. Ảnh: T.L.

Một đôi giày ảo được quảng bá trên website của Stepn.com. Ảnh: T.L.

Thực tế, nếu coi những mô hình M2E giống như mô hình đa cấp thì cũng chưa hẳn xấu. Vì ngay cả mô hình đa cấp ban đầu cũng được đánh giá là mô hình kinh doanh hiệu quả, nhưng bị biến tướng bởi động cơ không tốt của các nhóm đối tượng, tuy vậy, hiện vẫn tồn tại nhiều công ty đa cấp xuyên quốc gia được cấp phép hoạt động. Do vậy, move to earn vẫn sẽ tồn tại hai mặt.

Một mặt là những dự án “ăn xổi”, “lùa” các nhà đầu tư để kiếm khoản tiền khủng, sau đó sẽ “lặn mất tăm”. Đối với những dự án này, số ít nhà đầu tư vào trước sẽ được hưởng lợi, còn đa phần sẽ nhận “trái đắng”. 

Tuy nhiên, mặt khác cũng sẽ có những dự án thực sự mong muốn đi đường dài và những dự án này vẫn có thể tồn tại. Bởi người tham gia chạy trên các nền tảng vẫn phải tập luyện thực tế, vẫn nhận được giá trị sức khỏe thật. Ngoài ra còn kích cầu việc bán trang thiết bị hỗ trợ tập luyện (giày, quần áo…) của các nhãn hàng thể thao. 

Thế nhưng, để làm được điều này, buộc các dự án M2E phải liên tục nâng cấp nền tảng, tạo nội dung hấp dẫn để giữ chân người dùng thật. Giống như “chơi game kiếm tiền”, trong mô hình “chạy để kiếm tiền”, yếu tố “chạy” vẫn phải được đặt lên hàng đầu để khuyến khích người tham gia đạt mục tiêu sức khỏe, sau mới kết hợp “kiếm tiền”.

Khi các nền tảng có một cộng đồng tập luyện đủ lớn, các thương hiệu cũng sẽ tìm cách gia nhập cuộc chơi, xây dựng gian hàng để tạo “điểm chạm” với khách hàng trên nền tảng đó. Giống như cách thương hiệu The Saem hay MVOT… bước vào Calo metaverse, một dự án M2E đang có hơn 50.000 lượt tải, 7.200 tài khoản chơi hàng ngày.

“Thật ra trong metaverse, có người kiếm chắc chắn phải có người trả. Nhóm kiếm được thu nhập là người tham gia tập luyện, vậy ai là người sẵn sàng trả tiền của họ, đó là những thương hiệu hưởng lợi từ khách hàng sẽ trả cho các nền tảng. Ở giai đoạn này, bản chất của các đồng token metaverse ở Việt Nam nên tiến tới việc tạo giá trị của xã hội hơn là tích trữ và thổi bong bóng cho token”, ông Phan Đức Anh Tuấn, Founder và CEO Calo metaverse cho biết.

Bất kỳ một làn sóng công nghệ nào cũng tồn tại nhiều trào lưu khác nhau, và trào lưu thì chỉ mang tính thời điểm. Metaverse là công nghệ của tương lai và đang được hình thành bởi liên tiếp các trào lưu khác nhau, ở đó luôn có những người đón đầu, kẻ cơ hội. Tuy vậy, dù vũ trụ ảo nhưng không thể tách rời thế giới thực, giá trị thực, nên sau các cuộc thanh lọc của mỗi trào lưu sẽ giữ lại những người biết cách xây dựng giá trị hữu dụng cho cộng đồng. 

Còn đối với các nhà đầu tư, nếu tham gia với mục đích kiếm tiền, dù tham vọng ít hay nhiều đều là đầu tư mạo hiểm và phải chấp nhận mất trắng khoản đầu tư đó nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng về các dự án.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
6 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm