Mùa dịch, thức ăn nhanh lên ngôi
(DNTO) - Đại dịch Covid-19 hoành hành đã dẫn đến tình trạng tăng giá đột biến nhất trong hai thập kỷ tại các nhà hàng thức ăn nhanh. Những loại fastfood như bánh mì kẹp thịt, cánh gà hay pizza… , gần như lúc nào cũng cháy hàng và làm hao tổn túi tiền của người tiêu dùng.
Đại dịch đã khiến giá cả thực phẩm, cho dù là thức ăn nhanh, tăng vọt, từ những lát bánh pizza ở Manhattan cho đến miếng thịt bò ở Colorado. Theo truyền thống, để không làm hại đến túi tiền, mọi người thường quen “lùa” vội một miếng fastfood. Thế nhưng giờ đây tại các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, nhiều thứ trên thực đơn đang bị xếp chung vào danh mục các món đắt tiền khiến nhiều thực khách ngao ngán đành tay không ra khỏi tiệm.
Tại một cửa hàng chuyên bán fastfood Mexico ở Costa Mesa, California, khoảng một năm trước giá 1 chiếc bánh kẹp burrito gà sốt bơ hạng thường là 7,25 USD. Giờ đây, cũng chiếc bánh ấy, người dùng phải chi thêm 70 xu. Tại Michigan, bánh burger thương hiệu Shake Shack giá 1 chiếc tăng thêm gần nửa USD, từ 5,69 lên 6,09 đô la. Còn giá cánh gà tẩm bột chiên đặc trưng của Oklahoma trung bình tăng 13%.
Theo dữ liệu của Cơ quan Thực phẩm Mỹ, suốt trong nhiều năm giá fastfood ở nước này tăng rất thấp. Tuy nhiên từ năm ngoái, giá các món ăn trong thực đơn tại các nhà hàng thức ăn nhanh đã tăng 8%, mức tăng mạnh nhất trong hơn 20 năm qua, cho thấy thời điểm thị trường thức ăn nhanh siêu cạnh tranh đang bùng nổ.
Các chuỗi thương hiệu như McDonald’s, Chipotle và Wingstop là những tên tuổi hưởng lợi lớn trong đại dịch. Người tiêu dùng vốn bị giãn cách phong tỏa mắc kẹt phải làm việc online tại nhà, đồng thời mệt mỏi chuyện phải nấu nướng liên tục nên họ ngày càng tìm đến giải pháp tiện lợi hơn là order fastfood. Bên cạnh đó, cũng từ năm ngoái, khi thấy chi phí nguyên liệu và mức lương trung bình của thị dân cũng tăng nên các nhà hàng bắt đầu âm thầm đổi bảng giá theo hướng đi lên.
Trước đây, khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho một chiếc hamburger hay cánh gà chiên bột là một nghệ thuật vừa phức tạp vừa khó khiến từng thương hiệu, từ McDonald’s, Chipotle hay Shake Shack, Burger Kings… phải căng não tính toán mới thực hiện được. Giờ đây, nhờ tình hình dịch bệnh, người tiêu dùng có vẻ như sẵn sàng chấp nhận, không có nhiều phản ứng, thế là giá fastfood cứ âm thầm mà nhích.
Do không muốn khách hàng sợ hãi khi nhìn vào bảng giá menu, một số nhãn hàng như chuỗi Domino’s Pizza không tăng giá nhưng lại thay đổi các chương trình khuyến mãi khi nhận đặt hàng trực tuyến, chẳng hạn như giảm số lượng trong combo - thay vì 10 cánh gà hạ xuống chỉ còn 8 cánh - tất cả đều là nỗ lực để duy trì biên lợi nhuận.
Do đó bất chấp chi phí thực phẩm và lương nhân công cao hơn, một số nhà hàng đang chứng kiến doanh thu và lợi nhuận tăng trở lại mức trước khi có đại dịch. McDonald's báo cáo doanh thu của hãng sẽ đạt mức cao nhất trong 5 năm, tức hơn 23 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD so với năm 2019. Các chuỗi nhà hàng thương hiệu khác như Chipotle có doanh thu dự kiến đạt 7,5 tỷ đô la, tăng 34% so với năm 2019.
Để gom thêm lợi nhuận, các công ty còn tính giá cao và nhiều phí hoa hồng hơn cho việc giao hàng. Đối với Chipotle và các chuỗi thức ăn nhanh khác trong thời kỳ đại dịch, những đơn order giao món thông qua các nhà cung cấp như DoorDash và Uber Eats đã bùng nổ.
Công ty vẫn lời, bởi điều đó có nghĩa là khách hàng sẵn sàng đài thọ phụ phí giao hàng miễn là họ được nhận hàng thuận tiện. Thực tế khách sẽ phải trả nhiều hơn khoảng 21% so với khi họ đặt và chọn đồ ăn trong cửa hàng, nhưng không nhiều người phàn nàn như khi than vãn về tình trạng giá món fastfood tăng trên menu họ nhìn thấy ở một số cửa hàng khác.