Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa dịch, thức ăn nhanh lên ngôi

Hải Ngư
- 11:00, 22/03/2022

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 hoành hành đã dẫn đến tình trạng tăng giá đột biến nhất trong hai thập kỷ tại các nhà hàng thức ăn nhanh. Những loại fastfood như bánh mì kẹp thịt, cánh gà hay pizza… , gần như lúc nào cũng cháy hàng và làm hao tổn túi tiền của người tiêu dùng.

Đại dịch đã khiến giá cả thực phẩm, cho dù là thức ăn nhanh, tăng vọt, từ những lát bánh pizza ở Manhattan cho đến miếng thịt bò ở Colorado. Theo truyền thống, để không làm hại đến túi tiền, mọi người thường quen “lùa” vội một miếng fastfood. Thế nhưng giờ đây tại các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, nhiều thứ trên thực đơn đang bị xếp chung vào danh mục các món đắt tiền khiến nhiều thực khách ngao ngán đành tay không ra khỏi tiệm.

Đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt Shake Shack, cánh gà Wingstop và burger Chipotle đã tăng giá mạnh trong 1, 2 năm nay. Ảnh The New York Times

Đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt Shake Shack, cánh gà Wingstop và burger Chipotle đã tăng giá mạnh trong 1, 2 năm nay. Ảnh The New York Times

Tại một cửa hàng chuyên bán fastfood Mexico ở Costa Mesa, California, khoảng một năm trước giá 1 chiếc bánh kẹp burrito gà sốt bơ hạng thường là 7,25 USD. Giờ đây, cũng chiếc bánh ấy, người dùng phải chi thêm 70 xu. Tại Michigan, bánh burger thương hiệu Shake Shack giá 1 chiếc tăng thêm gần nửa USD, từ 5,69 lên 6,09 đô la. Còn giá cánh gà tẩm bột chiên đặc trưng của Oklahoma trung bình tăng 13%.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thực phẩm Mỹ, suốt trong nhiều năm giá fastfood ở nước này tăng rất thấp. Tuy nhiên từ năm ngoái, giá các món ăn trong thực đơn tại các nhà hàng thức ăn nhanh đã tăng 8%, mức tăng mạnh nhất trong hơn 20 năm qua, cho thấy thời điểm thị trường thức ăn nhanh siêu cạnh tranh đang bùng nổ.

Các chuỗi thương hiệu như McDonald’s, Chipotle và Wingstop là những tên tuổi hưởng lợi lớn trong đại dịch. Người tiêu dùng vốn bị giãn cách phong tỏa mắc kẹt phải làm việc online tại nhà, đồng thời mệt mỏi chuyện phải nấu nướng liên tục nên họ ngày càng tìm đến giải pháp tiện lợi hơn là order fastfood. Bên cạnh đó, cũng từ năm ngoái, khi thấy chi phí nguyên liệu và mức lương trung bình của thị dân cũng tăng nên các nhà hàng bắt đầu âm thầm đổi bảng giá theo hướng đi lên.

Tại Thành phố Oklahoma, một thùng gồm 50 chiếc cánh gà chiên Wingstop có giá 41,99 đô la vào đầu năm ngoái nay là 47,49 đô la. Ảnh The New York Times

Tại Thành phố Oklahoma, một thùng gồm 50 chiếc cánh gà chiên Wingstop có giá 41,99 đô la vào đầu năm ngoái nay là 47,49 đô la. Ảnh The New York Times

Trước đây, khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho một chiếc hamburger hay cánh gà chiên bột là một nghệ thuật vừa phức tạp vừa khó khiến từng thương hiệu, từ McDonald’s, Chipotle hay  Shake Shack, Burger Kings… phải căng não tính toán mới thực hiện được. Giờ đây, nhờ tình hình dịch bệnh, người tiêu dùng có vẻ như sẵn sàng chấp nhận, không có nhiều phản ứng, thế là giá fastfood cứ âm thầm mà nhích.

Do không muốn khách hàng sợ hãi khi nhìn vào bảng giá menu, một số nhãn hàng như chuỗi Domino’s Pizza không tăng giá nhưng lại thay đổi các chương trình khuyến mãi khi nhận đặt hàng trực tuyến, chẳng hạn như giảm số lượng trong combo - thay vì 10 cánh gà hạ xuống chỉ còn 8 cánh - tất cả đều là nỗ lực để duy trì biên lợi nhuận.

Do đó bất chấp chi phí thực phẩm và lương nhân công cao hơn, một số nhà hàng đang chứng kiến doanh thu và lợi nhuận tăng trở lại mức trước khi có đại dịch. McDonald's báo cáo doanh thu của hãng sẽ đạt mức cao nhất trong 5 năm, tức hơn 23 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD so với năm 2019. Các chuỗi nhà hàng thương hiệu khác như Chipotle có doanh thu dự kiến đạt 7,5 tỷ đô la, tăng 34% so với năm 2019.

Tại một cửa hàng Chipotle ở Costa Mesa, California, giá một chiếc bánh burrito gà cách đây khoảng một năm là 7,25 USD, bây giờ nó có giá 7,95 đô la. Ảnh The New York Times

Tại một cửa hàng Chipotle ở Costa Mesa, California, giá một chiếc bánh burrito gà cách đây khoảng một năm là 7,25 USD, bây giờ nó có giá 7,95 đô la. Ảnh The New York Times

Để gom thêm lợi nhuận, các công ty còn tính giá cao và nhiều phí hoa hồng hơn cho việc giao hàng. Đối với Chipotle và các chuỗi thức ăn nhanh khác trong thời kỳ đại dịch, những đơn order giao món thông qua các nhà cung cấp như DoorDash và Uber Eats đã bùng nổ.

Công ty vẫn lời, bởi điều đó có nghĩa là khách hàng sẵn sàng đài thọ phụ phí giao hàng miễn là họ được nhận hàng thuận tiện. Thực tế khách sẽ phải trả nhiều hơn khoảng 21% so với khi họ đặt và chọn đồ ăn trong cửa hàng, nhưng không nhiều người phàn nàn như khi than vãn về tình trạng giá món fastfood tăng trên menu họ nhìn thấy ở một số cửa hàng khác.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm