Metaverse: Làn sóng tai nghe VR mới được mong đợi trong năm nay
(DNTO) - PlayStation VR 2, tai nghe VR cấp độ chuyên nghiệp của Meta được gọi là Project Cambria. Nó có thể là thiết bị hàng đầu được ấp ủ từ lâu của hãng công nghệ Apple. Tính năng theo dõi bằng mắt có thể được ra mắt trên thiết bị chuyên nghiệp này, hỗ trợ tương tác mạnh hơn cho người dùng đam mê metaverse.
Tobii - Công ty công nghệ cao của Thụy Điển chuyên phát triển và bán các sản phẩm theo dõi và điều khiển bằng mắt - đang có một số ý tưởng về lý do tại sao công nghệ theo dõi bằng mắt lại được cho là bước nhảy vọt tiếp theo dành cho thế giới ảo nhập vai metaverse.
Loại tai nghe VR dành cho người tiêu dùng mà bạn có thể mua để sử dụng hàng ngày trước đây chưa có tính năng theo dõi mắt. Vẫn có, nhưng chỉ đối với những tai nghe có thể sử dụng camera hồng ngoại để theo dõi chuyển động của mắt, những tai nghe VR và AR loại này tập trung vào doanh nghiệp đắt tiền hơn như HTC Vive Pro Eye, Pico Neo 2 Eye và Microsoft HoloLens 2.
Với công nghệ theo dõi bằng mắt, bạn có thể dễ dàng điều khiển mọi thứ hơn trong VR bằng cách nhìn ngay vào chúng thay vì cố gắng sử dụng tay, và nó có thể là cánh cổng dẫn đến đồ họa VR đẹp hơn, tai nghe nhỏ hơn, thông minh hơn. Theo dõi ánh mắt cũng có thể mở ra nhiều cách để hình đại diện VR của bạn giao tiếp bằng mắt giống con người hơn với các hình đại diện khác trong không gian siêu ngược trong tương lai.
Anand Srivatsa, Giám đốc điều hành của Tobii, nhà sản xuất lớn nhất về các thành phần theo dõi mắt cho VR, AR, PC, coi việc theo dõi bằng mắt là bước đệm quan trọng cho việc tiến đến các sản phẩm tai nghe và metaverse tiếp theo.
Tai nghe VR có thể thúc đẩy nhiều đồ họa hơn và thu nhỏ tai nghe 5G trong tương lai
Đôi mắt của bạn không có khả năng nhìn thấy tất cả các chi tiết mà bạn nghĩ rằng chúng có thể. Miệng ở trung tâm, còn mắt nhìn xung quanh để xem các khoảnh khắc một cách chi tiết, trong khi phần còn lại của thế giới được cảm nhận ở ngoại vi. Thủ thuật tương tự đó có thể được áp dụng trong VR theo dõi mắt bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là kết xuất foveated. Giúp tăng cường xử lý đồ họa và chi tiết trong khu vực nhỏ mà bạn tập trung vào và điều chỉnh hiệu ứng làm cho phần còn lại có độ phân giải thấp hơn.
Điều này giúp tiết kiệm năng lượng xử lý và hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên, và đó chính xác là thứ mà làn sóng tai nghe VR tiếp theo sẽ dựa vào để tạo ra đồ họa có độ phân giải cao hơn trên những chiếc tai nghe nhỏ có thời lượng pin hạn chế.
"Nếu bạn nghĩ về sự ra đời của 5G, thì các bước tiếp theo ngoài việc kết xuất được đánh giá cao là những thứ giống như phương tiện giao thông đáng tin cậy - bạn không chỉ có thể đi vào và nói rằng chúng tôi sẽ thu hẹp những gì chúng tôi hiển thị. Mà trên đường ống đó với mạng 5G, bạn có thể làm giảm chất lượng của những phần hình ảnh mà bạn sẽ không nhìn thấy", Srivatsa cho biết thêm và nói rằng điều đó sẽ giúp thu nhỏ tai nghe xuống mục tiêu thực sự của công nghệ có kích thước bằng kính. Đây là loại công nghệ mà Qualcomm đã và đang nghiên cứu, hứa hẹn sẽ có tính kết nối với thiết bị điện thoại.
Giao tiếp bằng mắt trong thế giới thực tế ảo xã hội có thể giúp mọi thứ bớt khó xử hơn
Facebook đã hứa rằng tai nghe VR thế hệ tiếp theo sắp ra mắt trong năm nay, sẽ sử dụng tính năng theo dõi bằng mắt và khuôn mặt cho các hình đại diện của người dùng. Có nghĩa là các hình đại diện sẽ có thể nhìn trực tiếp.
Sự độc đáo này tạo nên nhiều điểm thú vị, khiến cho cộng đồng dấy lên nhiều câu hỏi nghi vấn rằng điều đó sẽ tốt hơn, hay trở nên kỳ lạ hơn?
Có hai khía cạnh để suy nghĩ vấn đề:
Một là đánh lừa các giác quan của bạn để nói rằng điều này là thật, vì vậy bạn muốn dành thời gian ở trong không gian thế giới ảo meta universe này.
Điều thứ hai là đi và có sự tương tác giống như cuộc sống thực, điều đó thực sự cho phép bạn đắm chìm và không cảm thấy điều này là một điều gì đó kỳ lạ - bởi vì bạn vẫn còn những phần lúng túng khác, như tai nghe.
Giám đốc điều hành của Tobii, Srivatsa thừa nhận rằng Tobii với tư cách là nhà sản xuất công nghệ về ứng dụng theo dõi bằng mắt, không liên quan đến các trải nghiệm xã hội. Anh chia sẻ: Điều này sẽ do các công ty như Meta, Sony và Apple giải quyết. Nhưng tiềm năng sẽ là sử dụng giao tiếp bằng mắt như một cách để tập trung vào các cuộc trò chuyện và âm thanh, điều này sẽ giúp ích cho các trò chơi, không gian xã hội quy mô lớn hơn, các ứng dụng tại nơi làm việc ảo.