Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Metaverse: Làn sóng tai nghe VR mới được mong đợi trong năm nay

Phương Nguyễn
- 15:31, 22/02/2022

(DNTO) - PlayStation VR 2, tai nghe VR cấp độ chuyên nghiệp của Meta được gọi là Project Cambria. Nó có thể là thiết bị hàng đầu được ấp ủ từ lâu của hãng công nghệ Apple. Tính năng theo dõi bằng mắt có thể được ra mắt trên thiết bị chuyên nghiệp này, hỗ trợ tương tác mạnh hơn cho người dùng đam mê metaverse.

Tai nghe AR như HoloLens 2 sử dụng theo dõi bằng mắt và tay

Tai nghe AR như HoloLens 2 sử dụng theo dõi bằng mắt và tay

Tobii - Công ty công nghệ cao của Thụy Điển chuyên phát triển và bán các sản phẩm theo dõi và điều khiển bằng mắt - đang có một số ý tưởng về lý do tại sao công nghệ theo dõi bằng mắt lại được cho là bước nhảy vọt tiếp theo dành cho thế giới ảo nhập vai metaverse. 

Loại tai nghe VR dành cho người tiêu dùng mà bạn có thể mua để sử dụng hàng ngày trước đây chưa có tính năng theo dõi mắt. Vẫn có, nhưng chỉ đối với những tai nghe có thể sử dụng camera hồng ngoại để theo dõi chuyển động của mắt, những tai nghe VR và AR loại này tập trung vào doanh nghiệp đắt tiền hơn như HTC Vive Pro Eye,  Pico Neo 2 Eye và Microsoft HoloLens 2.

Với công nghệ theo dõi bằng mắt, bạn có thể dễ dàng điều khiển mọi thứ hơn trong VR bằng cách nhìn ngay vào chúng thay vì cố gắng sử dụng tay, và nó có thể là cánh cổng dẫn đến đồ họa VR đẹp hơn, tai nghe nhỏ hơn, thông minh hơn. Theo dõi ánh mắt cũng có thể mở ra nhiều cách để hình đại diện VR của bạn giao tiếp bằng mắt giống con người hơn với các hình đại diện khác trong không gian siêu ngược trong tương lai.

Anand Srivatsa, Giám đốc điều hành của Tobii, nhà sản xuất lớn nhất về các thành phần theo dõi mắt cho VR, AR, PC, coi việc theo dõi bằng mắt là bước đệm quan trọng cho việc tiến đến các sản phẩm tai nghe và metaverse tiếp theo.

Một số tai nghe đã có tính năng theo dõi mắt, như Pico Neo 2 Eye dành cho doanh nghiệp

Một số tai nghe đã có tính năng theo dõi mắt, như Pico Neo 2 Eye dành cho doanh nghiệp

Tai nghe VR có thể thúc đẩy nhiều đồ họa hơn và thu nhỏ tai nghe 5G trong tương lai

Đôi mắt của bạn không có khả năng nhìn thấy tất cả các chi tiết mà bạn nghĩ rằng chúng có thể. Miệng ở trung tâm, còn mắt nhìn xung quanh để xem các khoảnh khắc một cách chi tiết, trong khi phần còn lại của thế giới được cảm nhận ở ngoại vi. Thủ thuật tương tự đó có thể được áp dụng trong VR theo dõi mắt bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là kết xuất foveated. Giúp tăng cường xử lý đồ họa và chi tiết trong khu vực nhỏ mà bạn tập trung vào và điều chỉnh hiệu ứng làm cho phần còn lại có độ phân giải thấp hơn.

Điều này giúp tiết kiệm năng lượng xử lý và hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên, và đó chính xác là thứ mà làn sóng tai nghe VR tiếp theo sẽ dựa vào để tạo ra đồ họa có độ phân giải cao hơn trên những chiếc tai nghe nhỏ có thời lượng pin hạn chế.

"Nếu bạn nghĩ về sự ra đời của 5G, thì các bước tiếp theo ngoài việc kết xuất được đánh giá cao là những thứ giống như phương tiện giao thông đáng tin cậy - bạn không chỉ có thể đi vào và nói rằng chúng tôi sẽ thu hẹp những gì chúng tôi hiển thị. Mà trên đường ống đó với mạng 5G, bạn có thể làm giảm chất lượng của những phần hình ảnh mà bạn sẽ không nhìn thấy", Srivatsa cho biết thêm và nói rằng điều đó sẽ giúp thu nhỏ tai nghe xuống mục tiêu thực sự của công nghệ có kích thước bằng kính. Đây là loại công nghệ mà Qualcomm đã và đang nghiên cứu, hứa hẹn sẽ có tính kết nối với thiết bị điện thoại.

Giao tiếp bằng mắt trong thế giới thực tế ảo xã hội có thể giúp mọi thứ bớt khó xử hơn

Facebook đã hứa rằng tai nghe VR thế hệ tiếp theo sắp ra mắt trong năm nay, sẽ sử dụng tính năng theo dõi bằng mắt và khuôn mặt cho các hình đại diện của người dùng. Có nghĩa là các hình đại diện sẽ có thể nhìn trực tiếp.

Sự độc đáo này tạo nên nhiều điểm thú vị, khiến cho cộng đồng dấy lên nhiều câu hỏi nghi vấn rằng điều đó sẽ tốt hơn, hay trở nên kỳ lạ hơn?

Có hai khía cạnh để suy nghĩ vấn đề:

Một là đánh lừa các giác quan của bạn để nói rằng điều này là thật, vì vậy bạn muốn dành thời gian ở trong không gian thế giới ảo meta universe này. 

Điều thứ hai là đi và có sự tương tác giống như cuộc sống thực, điều đó thực sự cho phép bạn đắm chìm và không cảm thấy điều này là một điều gì đó kỳ lạ - bởi vì bạn vẫn còn những phần lúng túng khác, như tai nghe.

Giám đốc điều hành của Tobii, Srivatsa thừa nhận rằng Tobii với tư cách là nhà sản xuất công nghệ về ứng dụng theo dõi bằng mắt, không  liên quan đến các trải nghiệm xã hội. Anh chia sẻ: Điều này sẽ do các công ty như Meta, Sony và Apple giải quyết. Nhưng tiềm năng sẽ là sử dụng giao tiếp bằng mắt như một cách để tập trung vào các cuộc trò chuyện và âm thanh, điều này sẽ giúp ích cho các trò chơi, không gian xã hội quy mô lớn hơn, các ứng dụng tại nơi làm việc ảo.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xem thêm