Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năng lượng mặt trời và năng lượng gió là chìa khóa giảm thiểu khí thải carbon

Phương Nguyễn
- 14:31, 17/02/2022

(DNTO) - Sự gia tăng của khí CO2 trong khí quyển là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Thụy Sĩ đang nghiên cứu về các nguồn năng lượng thay thế năng lượng hạt nhân.

Năng lượng mặt trời và năng lượng gió được Thụy Sĩ lựa chọn là chìa khóa để giảm thiểu tối đa mức khí thải carbon.

solar-and-wind-power-a

Thụy Sĩ là quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu điện từ các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, là những nhà máy có mức độ thải ra lượng khí gây ảnh hưởng mạnh đến hiệu ứng nhà kính.

Vì vậy, một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Geneva (UNIGE), Phòng thí nghiệm Liên bang Thụy Sĩ về thử nghiệm và nghiên cứu vật liệu (Empa), đang nghiên cứu các kịch bản khác nhau để giảm lượng khí thải carbon của Thụy Sĩ gắn với lượng tiêu thụ điện.

Để đạt được mục tiêu đó, đồng thời đáp ứng nhu cầu điện khí hóa trong tương lai. Nhóm nghiên cứu khuyến nghị bên cạnh việc nhập khẩu điện, nên thực hiện kết hợp các công cụ phát điện trong nước giữa năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Sử dụng tất cả những nguồn cung cấp điện thân thiện mà không cần sử dụng năng lượng hạt nhân. Kịch bản này sẽ cho phép Thụy Sĩ giảm mức đóng góp vào lượng khí thải nhà kính toàn cầu ước tính khoảng 45%. Những kết quả này có thể được tìm thấy trong Energy Policy (chính sách năng lượng) của Thụy Sĩ.

Sự gia tăng của khí nhà kính trong khí quyển là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Một phần đáng kể các loại khí này là do các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch được sử dụng để sản xuất điện. Người ta ước tính rằng các nhà máy điện này tạo ra một phần tư tổng lượng phát thải khí nhà kính ở châu Âu. Ở Thụy Sĩ, nơi chủ yếu sản xuất điện từ các nhà máy điện hạt nhân và thủy điện, sản lượng này chiếm đến 2% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới.

Đặc biệt, nguồn lợi từ việc bán và xuất khẩu các phần năng lượng được tạo ra sang các nước láng giềng rất hấp dẫn về mặt kinh tế. Thụy Sĩ do đó cũng dựa vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của mình, con số nhập khẩu điện của nước này chiếm đến 11% tổng lượng điện tiêu thụ. 

dinh-huong-1

"Chúng tôi đã phát triển bảy kịch bản khác nhau bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng thủy điện với các mức độ khác nhau. Tất cả những điều này có và không sử dụng năng lượng hạt nhân khi Thụy Sĩ dự kiến sẽ rút dần khỏi phương thức sản xuất này vào năm 2050".

Elliot Romano - Nhà khoa học cấp cao của Thụy Sĩ

Các nhà nghiên cứu cũng đã tính đến các khả năng tìm nguồn cung cấp từ nước ngoài. Đây vốn dĩ là yếu tố cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động hằng ngày và sưởi ấm của người dân.

Nguồn điện tự cung sẽ giúp hạn chế nhập khẩu từ bên ngoài

Sau khi xem xét các phương án khác nhau, nhóm nghiên cứu xác định rằng kịch bản tối ưu sẽ là sự kết hợp giữa năng lượng mặt trời và sức gió. Martin Rüdisüli, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hệ thống Năng lượng Đô thị của Empa và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: Sự kết hợp này là cách hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải CO2 của đất nước cũng là giải pháp thay thế tốt nhất thay thế cho năng lượng hạt nhân.

Mô hình dựa trên sản lượng điện gió lớn 12 TWh và sản xuất điện mặt trời là 25 TWh. Để hình dung rõ hơn, trích dẫn số liệu ở Thụy Sĩ, điện mặt trời tạo ra 2,72 TWh và năng lượng gió 0,13 TWh vào năm 2021.

So với giải pháp điện hạt nhân, hỗn hợp sản xuất được đề xuất giảm yêu cầu nhập khẩu từ 16 TWh xuống 13,7 TWh.

Mặt khác, kịch bản này - cũng tính đến nhu cầu điện trong tương lai liên quan đến nhu cầu di chuyển điện và nhiệt của các tòa nhà - sẽ làm tăng lượng khí thải carbon tiêu thụ từ 89g CO2 trên mỗi kWh (năm 2018) lên 131g CO2 trên mỗi kWh trong tương lai. 

Tuy nhiên, việc điện khí hóa toàn bộ những nhu cầu này cuối cùng sẽ làm giảm 45% đóng góp của Thụy Sĩ vào lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các cơ sở lưu trữ hiện tại sẽ chỉ có thể quản lý một phần lượng điện dư thừa vào mùa hè, do công suất lớn của các nhà máy quang điện đang hoạt động vào thời điểm đó.

Dữ liệu chính xác chưa từng có

Elliot Romano giải thích: "Cho đến nay, nghiên cứu về dấu chân sản xuất điện dựa trên giá trị tiêu thụ trung bình, đặc biệt là giá trị hàng năm. Điểm mạnh của nghiên cứu của chúng tôi nằm ở việc sử dụng các giá trị theo giờ và do đó chính xác hơn nhiều". 

Những lợi ích trực tiếp nhưng cũng như gián tiếp của hoạt động sản xuất này cũng được tích hợp. "Chúng tôi đã tính đến những lợi ích mà phương pháp này tạo ra, ví dụ, do sản xuất bê tông được sử dụng trong xây dựng nhà máy điện. Do đó, phương pháp này cho phép chúng tôi thực hiện phân tích toàn diện về vòng đời của sản xuất điện", Elliot cho hay.

Từ những kết quả mà nhóm nghiên cứu đã làm việc để tạo ra cùng dữ liệu có tính chính xác cao, cung cấp các hướng dẫn cụ thể cho chiến lược năng lượng năm 2050 của Thụy Sĩ. Nó cũng mở ra con đường cho các nghiên cứu khoa học mới, đóng góp vào sự tiến bộ trong ngành công nghệ năng lượng thân thiện trên toàn thế giới. 

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm