Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng công nghệ: Top 9 xu hướng hàng đầu cho năm 2022 (phần 2)

Phương Nguyễn
- 10:00, 17/02/2022

(DNTO) - Công nghệ ngày nay đi lên với tốc độ chóng mặt, tạo điều kiện cho sự thay đổi và phát triển được đẩy nhanh. Các chuyên gia CNTT chỉ ra Top 9 xu hướng công nghệ dẫn đầu năm 2022.

 Xem lại phần 1

Thực tế ảo và thực tế tăng cường 

Xu hướng công nghệ đặc biệt tiếp theo. Ta có 3 khái niệm: Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế mở rộng (ER). 

Thực tế ảo (VR) đưa người dùng vào môi trường trong khi AR tăng tính năng của môi trường đó. Xu hướng công nghệ này chủ yếu được sử dụng để chơi game. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng trong giáo dục, đào tạo.

Ví dụ như VirtualShip - Một phần mềm mô phỏng được sử dụng để đào tạo các thuyền trưởng của Hải quân, Lục quân và Cảnh sát biển Hoa Kỳ.

Vào năm 2022, chúng ta có thể mong đợi dạng công nghệ này được tích hợp sâu hơn vào cuộc sống. AR và VR có tiềm năng to lớn trong đào tạo, giải trí, giáo dục, tiếp thị và thậm chí là phục hồi chức năng sau chấn thương. 

Hoặc có thể được sử dụng để đào tạo bác sĩ phẫu thuật, cung cấp cho những người đi bảo tàng trải nghiệm sâu hơn, nâng cao công viên giải trí hoặc thậm chí tăng cường tiếp thị.

thực tế ảo

Thị trường AR và VR toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 209,2 tỷ USD vào năm 2022. Tạo ra nhiều cơ hội hơn trong công nghệ thịnh hành và chào đón nhiều chuyên gia sẵn sàng cho lĩnh vực thay đổi cuộc chơi này. Nhất là khi metaverse đang nhận được sự đón nhận đông đảo từ cộng đồng. Thế giới không gian ảo Metaverse không chỉ là công nghệ ảo, nó còn là một sân chơi, lĩnh vực hấp dẫn trong thị trường tiền kỹ thuật số.

Blockchain

Cụm từ Blockchain đã quá quen thuộc trong những năm gần đây. Và hầu hết mọi người nghĩ về công nghệ blockchain liên quan đến tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum,...

Tuy nhiên, blockchain cung cấp sự bảo mật hữu ích và ứng dụng trong đời sống theo nhiều cách khác. Blockchain có thể được mô tả là dữ liệu bạn chỉ có thể thêm vào, không lấy đi hoặc thay đổi. Do đó, thuật ngữ "chain" bởi vì bạn đang tạo ra một chuỗi dữ liệu. Không thể thay đổi các khối trước đó như là khiến nó trở nên an toàn. 

Ngoài ra, các blockchains được điều khiển bởi sự đồng thuận, vì vậy không một thực thể nào có thể kiểm soát dữ liệu. Với blockchain, bạn không cần một bên thứ ba đáng tin cậy để giám sát hoặc xác thực các giao dịch.

blockchain

Hiện tại, có khá nhiều ngành công nghiệp đang tham gia và triển khai blockchain. Một khi quy mô sử dụng công nghệ blockchain tăng lên, nhu cầu về các chuyên gia có tay nghề cao cũng tăng theo. 

Nếu bạn bị hấp dẫn bởi Blockchain và các ứng dụng của nó và muốn tạo dựng sự nghiệp của mình trong công nghệ đang thịnh hành này, thì đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu. Để tham gia vào Blockchain, bạn cần có kinh nghiệm thực hành về ngôn ngữ lập trình, các nguyên tắc cơ bản của OOPS, cơ sở dữ liệu phẳng và quan hệ, cấu trúc dữ liệu, phát triển ứng dụng web và mạng,...

Internet vạn vật (IoT)

Một xu hướng công nghệ mới đầy hứa hẹn khác là IoT. Nhiều sản phẩm chúng ta đang sử dụng, hiện đang được xây dựng với kết nối WiFi. Và khi đó nghĩa là chúng có thể được kết nối với Internet — và kết nối với nhau. 

Do đó, Internet of Things (IoT) chính là xu hướng tương lai và đã cho phép các thiết bị, thiết bị gia dụng, ô tô và nhiều thứ khác được kết nối và trao đổi dữ liệu qua Internet.

Ứng dụng thực tiễn như:

  • Bạn có thể khóa cửa từ xa nếu quên khi đi ra ngoài
  • Bật điều hòa khi trên đường đi làm về, làm nóng lò nước, kéo rèm cửa,...
  • IoT có thể cho phép các doanh nghiệp ra quyết định an toàn và hiệu quả hơn khi dữ liệu được thu thập và phân tích. 
  • Cho phép bảo trì dự đoán, tăng tốc độ chăm sóc y tế, cải thiện dịch vụ khách hàng và cung cấp những lợi ích khác trong tương lai.
internet vạn vật

IoT được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp

Đối với thế giới, IoT mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Các dự báo cho thấy rằng đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT này sẽ được sử dụng trên khắp thế giới. Tạo ra một mạng lưới thiết bị kết nối khổng lồ trải dài mọi thứ từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà bếp. 

Chi tiêu toàn cầu cho Internet of Things (IoT) được dự báo sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Các công nghệ mới như 5G dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong những năm tới.

5G

Xu hướng công nghệ tiếp theo sau IoT là 5G.

xu thế 5G

Khi công nghệ 3G và 4G cho phép chúng ta duyệt internet, sử dụng các dịch vụ theo hướng dữ liệu, tăng băng thông để phát trực tuyến trên Spotify hoặc YouTube..., thì các dịch vụ 5G được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa cuộc sống của con người trên thế giới.

Bằng cách cho phép các dịch vụ dựa trên các công nghệ tiên tiến như AR và VR, cùng với các dịch vụ chơi game dựa trên đám mây như Google Stadia, NVidia GeForce Now và nhiều hơn nữa, các dịch vụ 5G dự kiến sẽ được sử dụng trong các nhà máy, camera HD giúp cải thiện an toàn và quản lý giao thông, kiểm soát lưới điện thông minh và bán lẻ thông minh nữa.

Gần như mọi công ty viễn thông như Verizon, Tmobile, Apple, Nokia Corp, QualComm, hiện đang làm việc để tạo ra các ứng dụng 5G. Mạng 5G sẽ bao phủ 40% thế giới vào năm 2024.

Nó có thể xử lý 25% tất cả dữ liệu lưu lượng di động, khiến nó trở thành xu hướng công nghệ mới nổi mà bạn phải đề phòng và cũng để dành một vị trí trong đó.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 tuần
Xem thêm