Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi thế trong sản xuất và xuất khẩu vẫn nghiêng về khối doanh nghiệp FDI

Huyền Trang
- 11:30, 04/09/2021

(DNTO) - Xuất khẩu trong 8 tháng vừa qua vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), gây lo ngại về sự thiếu vững chắc trong xuất khẩu do nguồn cung và cầu của các doanh nghiệp này hầu hết phụ thuộc vào thị trường quốc tế.

Trong 8 tháng đầu năm, khối FDI vẫn đang dẫn lợi thế về sản xuất và xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Trong 8 tháng đầu năm, khối FDI vẫn đang dẫn lợi thế về sản xuất và xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Sức chống chịu tốt

Theo số liệu từ Bộ Công thương, tính chung 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 212,55 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý là lợi thế xuất khẩu vẫn nghiêng về khối doanh nghiệp FDI.

Cụ thể, xuất khẩu của khu vực FDI (kể cả dầu thô) đạt 156,86 tỷ USD, tăng 25,5%, chiếm 73,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, gấp hơn 6,2 lần so với khu vực kinh tế trong nước.

Cũng trong 8 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước nhập siêu 3,71 tỷ USD. Mức nhập siêu chủ yếu đến từ khu vực kinh tế trong nước, với 20,36 tỷ USD; còn khu vực FDI (kể cả dầu thô) duy trì mức xuất siêu 16,65 tỷ USD.

Thực tế cho thấy, khi mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” được đưa ra, đại đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước do thiếu nguồn lực, tài chính và khả năng tổ chức đã không thể thực hiện. Tuy nhiên, ngược lại, nhiều doanh nghiệp FDI tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương hay TP.HCM chủ động lên phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ giãn cách, đảm bảo chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy.

Một số doanh nghiệp FDI lớn đang làm rất tốt việc duy trì sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, điển hình như Tổ hợp Samsung, Công ty TNHH Canon Việt Nam (Bắc Ninh); Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshare (Bắc Giang); Công ty TNHH khoa học kỹ thuật Evergreen Việt Nam (Long An) hay Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty Pepperl+Fuchs (Bình Dương)…

Đánh giá về năng lực của khối doanh nghiệp FDI, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ cho biết, ngoài nguồn lực về tài chính và những tiềm lực sẵn có, thì khi đối diện với khủng hoảng như tài chính hay các trường hợp bất khả kháng như lũ lụt, hạn hán… thông thường, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có cách tiếp cận khác với doanh nghiệp Việt.

“Trước khi trông chờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ, các doanh nghiệp FDI đều tập trung xử lý công việc, thay đổi hoạt động để thích ứng với hoàn cảnh mới”, ông Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.

Lo ngại sự thiếu vững chắc trong xuất khẩu

Theo chuyên gia, cần trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp trong việc tổ chức sản xuất, phòng dịch để tăng cường khả năng sản xuất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia, cần trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp trong việc tổ chức sản xuất, phòng dịch để tăng cường khả năng sản xuất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Ảnh: T.L.

Nhờ sức chống chịu tốt và khả năng ứng phó với dịch bệnh, tình hình sản xuất, xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI vẫn khá khả quan và là trụ cột chính trong xuất khẩu Việt Nam những tháng vừa qua. 

Tuy nhiên, theo Ban Dự báo kinh tế vĩ mô, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khi xuất khẩu và xuất siêu phụ thuộc rất lớn vào khu vực FDI dẫn đến sự thiếu vững chắc trong xuất khẩu. Nguyên nhân do nguồn cung và cầu của nhóm các doanh nghiệp này phụ thuộc vào thị trường quốc tế.

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm như TP. HCM, Bình Dương và các tỉnh lân cận. Điều này có thể làm giảm quy mô sản xuất tại các khu công nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhiều thị trường lớn đã kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa trở lại.

Đáng chú ý, đây đều là những tỉnh thành có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn nhất cả nước (kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM chiếm 17%, Bình Dương chiếm 9,5%, Bắc Giang chiếm 4,5%, Bắc Ninh chiếm 11,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước).

Cùng với việc giá một số nguyên vật liệu tăng cao, cước phí vận chuyển quốc tế tăng mạnh dự báo sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Do vậy, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nếu tiếp tục xảy ra ở các khu công nghiệp lớn, có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu Việt Nam.

Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, trong khi mô hình  “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” bộc lộ nhiều bất cập, một số hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đã tìm tòi các mô hình mới như mô hình y tế tại chỗ, với sự kết hợp của 3 bên gồm chính quyền – doanh nghiệp – người lao động để duy trì sản xuất ổn định trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt là với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Cụ thể, về phía chính quyền, cần có chính sách trao quyền cho doanh nghiệp, hỗ trợ chuyên môn, hỗ trợ doanh nghiệp chi phí xét nghiệm Covid-19. Doanh nghiệp xây dựng mô hình, chịu trách nhiệm vận hành trong triển khai xét nghiệm Covid-19 và phối hợp với y tế địa phương trong công tác sàng lọc, cách ly, điều trị F0 tại doanh nghiệp. Đồng thời quy định ràng buộc trách nhiệm pháp lý đối với người đại diện pháp luật khi có dịch bệnh lây lan trong doanh nghiệp. Có chính sách hỗ trợ người lao động mắc Covid-19 như bảo hiểm y tế hỗ trợ chi phí điều trị F0 tại cơ sở y tế và tại doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội trợ cấp ngừng việc khi cách ly, điều trị Covid- 19.

"Mô hình này cần được nhân rộng và Nhà nước cần trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động tổ chức, duy trì sản xuất an toàn ", ông Phạm Bình An nhấn mạnh.

Để thúc đẩy xuất khẩu và kiềm chế nhập siêu, đặc biệt là từ khối doanh nghiệp trong nước, Bộ Công thương đề ra mục tiêu củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu. Đặc biệt, bên cạnh các thị trường truyền thống, thời gian tới sẽ khai thác triệt để cơ hội tại các thị trường mới như châu Phi, Nam Á, Đông Á…

Đồng thời, việc tháo nút thắt trong hoạt động lưu thông hàng hóa cũng rất quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy , Bộ Công thương cho biết sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, giảm các chi phí vận tải trong các hoạt động xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa trong nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và tăng hiệu quả xuất khẩu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Xem thêm