Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần giải pháp '3 tại chỗ' linh hoạt để doanh nghiệp chủ động

Trần Toàn
- 06:30, 15/08/2021

(DNTO) - Các ngành chức năng cần xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn phòng dịch để DN áp dụng phù hợp với nhu cầu của DN.

Sau thời gian thực hiện mô hình "3 tại chỗ" từng áp dụng khá thành công tại một số khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn khi thực hiện. Nhiều cuộc họp giữa các cơ quan chức năng và đại diện DN, hiệp hội ngành hàng nhằm gỡ vướng, giúp DN yên tâm sản xuất.

Theo nhiều chuyên gia, cộng đồng DN Việt Nam chủ yếu là DN nhỏ và vừa, quy mô DN, năng lực sản xuất, nhu cầu sử dụng lao động khác nhau, các ngành chức năng cần xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn phòng dịch để DN áp dụng phù hợp với nhu cầu của DN.

Gánh nặng tài chính là khó khăn đầu tiên được các DN đưa ra khi áp dụng phương án “3 tại chỗ”, nhất là đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như ngành dệt may. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tính toán, khi áp dụng “3 tại chỗ”, các khoản chi phí đã tăng hơn 2 lần so với bình thường.

Một góc nghỉ ngơi sau giờ làm tại Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam). Ảnh: TTXVN

Một góc nghỉ ngơi sau giờ làm tại Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam). Ảnh: TTXVN

Ngoài tiền lương của người lao động vẫn như cũ, cộng thêm 70% lương trợ cấp, tương đương khoảng 200.000 đồng/ngày, ngoài ra còn thêm những khoản phát sinh phải chi trả như phí xét nghiệm Covid-19, chi phí ăn, ở cho người lao động. Như vậy, để áp dụng “3 tại chỗ” chi phí lương cho một lao động của Vinatex lên đến 20 triệu đồng, trong khi lương bình quân trước thời điểm dịch là hơn 8,5 triệu đồng.

Không chỉ áp lực tài chính, cơ sở hạ tầng, nhà xưởng để đảm bảo nơi ăn chốn ở theo mô hình “3 tại chỗ” cho hàng nghìn lao động của mỗi DN là không hề đơn giản. Điều này ảnh hưởng tới tâm lý của người lao động, cũng là ảnh hưởng tới năng suất, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

“Rõ ràng chúng ta cũng không thể kéo dài "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 điểm đến". Dự báo trong khoảng 1 tháng nữa, các DN như dệt may, da giày cũng sẽ không chịu đựng được nữa. Cơ quan quản lý nhà nước, ngành y tế cũng phải tính đến, trong điều kiện đó thì có tổ chức sản xuất không. Thứ hai là phải đảm bảo thống nhất giữa các địa phương về đi lại, về tiêu chuẩn để DN có thể làm việc. Hiện nay, mỗi địa phương, thậm chí mỗi xã có tiêu chuẩn khác nhau, rất khó để DN hoạt động. Nếu đã xác định là lâu dài, cần sớm có hướng dẫn thống nhất trên cả nước để DN sớm quay trở lại sản xuất”, ông Trường đề xuất.

Ngành da giày cũng trong tình cảnh tương tự, việc thực hiện mô hình "3 tại chỗ" không phù hợp do đặc thù ngành rất đông lao động. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam, đặc thù của mỗi DN, ngành hàng rất khác nhau, do vậy, cần nâng cao tính chủ động, linh hoạt của doanh nghiệp DN.

“Thời gian tới cần phát triển y tế tại chỗ của DN để ứng phó tình huống khẩn cấp xảy ra. Đặc thù mỗi DN, mỗi ngành hàng rất khác nhau, do vậy cần nâng cao tính linh hoạt của DN khi đề xuất, xây dựng phương án sản xuất phù hợp nhất để đảm bảo an toàn, phương án cũng được y tế địa phương xem xét và phê duyệt”, bà Xuân nêu ý kiến.

Ở lĩnh vực công nghiệp nặng, nhu cầu sử dụng lao động ít hơn nhưng việc áp dụng mô hình “1 cung đường 2 điểm đến” và “3 tại chỗ” mà ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM gọi là “3 T” lại có thêm những khó khăn khác. Với những DN cơ khí thực hiện “3 tại chỗ tương đối ổn vì đặc thù của xưởng cơ rộng, nhân lực thì không đông.

“Những DN dạng này có thể ổn trong nhà máy nhưng lại không ổn ở ngoài nhà máy. Những nhân viên đi lại giao nhận vật tư, vật liệu hàng hóa đã phát sinh rất nhiều vấn đề và cũng là vấn đề chung của tất cả các DN nên cần được cấp mã QR-code để đi lại một cách thuận lợi hơn”, ông Tống đề xuất.

Sau khi kiểm tra thực tế một số mô hình nhà xưởng đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” ở TP.HCM và khu vực phía Nam, ông Ngô Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Thành viên Tổ công tác đặc biệt khu vực phía Nam của Bộ Công Thương thừa nhận, những khó khăn mà DN phản ánh là thực tế. Đã có không ít doanh nghiệp sợ rủi ro trách nhiệm, pháp lý trong việc quản lý đảm bảo an toàn cho công nhân nên đã đóng cửa, cho công nhân nghỉ việc, tạm ngừng sản xuất thay vì áp dụng “3 tại chỗ”, dẫn đến nguy cơ đứt gãy sản xuất. Vì vậy, Bộ Công Thương đã kiến nghị cần có những sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

“Bộ Công Thương có đề xuất là ngoài các quy định về hình thức “3 tại chỗ” hay “1 cung đường 2 địa điểm” cần bổ sung các hình thức khác để cho DN linh hoạt hơn trong việc lựa chọn. Đặc biệt, cần phải có các quy định cụ thể đối với những trường hợp lao động được về nhà có cam kết của DN, cam kết của người lao động với DN và buộc phải di chuyển bằng phương tiện, cá nhân giữa nơi ở của gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh”, ông Hoàn nhìn nhận.

Theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo hoạt động sản xuất không bị đứt gãy trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã áp dụng mô hình "3 tại chỗ". Tuy nhiên, với sự khác nhau về nền tảng hạ tầng, quy mô, năng lực cũng như đặc thù sản xuất, việc áp dụng cứng nhắc chung 1 phương án “3 tại chỗ” cho tất cả các DN lớn - nhỏ như nhau cần phải được nghiên cứu, tính toán lại cho phù hợp.

Cần xây dựng những phương án cao nhất để vừa chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, trong đó phải duy trì sản xuất các sản phẩm thiết yếu trong bất cứ tình huống nào. Vì vậy, cùng với ưu tiên và đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine bao phủ cho lao động nói chung, đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất khu vực phía Nam – nơi có mật độ lao động đông, có thể điều chỉnh chính sách “1 cung đường - 2 điểm đến” thành “1 cung đường - các điểm đến”, nghĩa là cho phép công nhân được lưu trú, ăn ở tại các điểm tập trung khác nhau nhằm giảm áp lực cho “3 tại chỗ”. Bên cạnh đó, cũng cần tính tới những đặc thù, mang tính bắt buộc đối với các ngành sản xuất hàng thiết yếu. Phương án “3 tại chỗ” vẫn rất hữu dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu một khi dịch bệnh bùng phát và tiếp tục phải thực hiện giãn cách trên quy mô rộng. Khi đó, cũng cần tính tới các “gói” hỗ trợ tài chính cụ thể (bằng tiền mặt) áp dụng cho người lao động trực tiếp trong các doanh nghiệp này./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm