Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp gồng mình duy trì '3 tại chỗ' để giữ bạn hàng và người lao động

Huyền Trang
- 09:30, 30/08/2021

(DNTO) - Dù chi phí thực hiện sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” rất lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì vì lo ngại sẽ bị thay thế trên thị trường.

Duy trì sản xuất với phương án

Duy trì sản xuất với phương án "3 tại chỗ" tuy chưa phải là phương án tối ưu nhưng rất cấp thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng. Ảnh: T.L.

Lo ngại mất bạn hàng nếu dừng sản xuất

Công ty TNHH Saigon Stec (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) - chuyên cung cấp module máy ảnh cho máy tính bảng, điện thoại…, là doanh nghiệp đang thực hiện có hiệu quả mô hình “3 tại chỗ” với 2.000 công nhân đang duy trì làm việc trong tổng số 6.600 công nhân của công ty.

Ông Wada Kazuhito, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, sắp tới, công ty sẽ triển khai thêm phương án “1 cung đường – 2 điểm đến”, để có thể đưa thêm 3.000 công nhân trở lại làm việc và tiến tới đủ 6.600 công nhân.

Tại nhiều công ty khác ở các khu công nghiệp tại TP.HCM, các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, với số lượng công nhân làm việc 30-50% so với bình thường.

Từ ngày 12/7, công ty Pepperl + Fuchs (doanh nghiệp FDI của Đức chuyên sản xuất sản phẩm về công nghệ như cảm biến, thiết bị truyền tín hiệu tại Khu chế xuất Tân Thuận, TP.HCM), đã thực hiện sản xuất theo phương thức “3 tại chỗ” với 206 công nhân trong số 879 lao động của công ty.

Ông Nguyễn Uy Danh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pepperl+ Fuchs Việt Nam, cho biết, đối với công nhân thực hiện “3 tại chỗ”, công ty lo đủ 3 bữa ăn cho người lao động, trong đó hai bữa chính trị giá 30.000 đồng/suất/người và trả lương 175%. Mỗi tuần, công ty sẽ xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người lao động 2 lần.

Tại Cholimex, trong hơn 40 ngày qua, công ty duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” với 900 lao động (giảm 1/2), sản lượng hiện chỉ bằng 70% so với bình thường. Đại diện Cholimex cho biết, mặc dù chi phí lo ăn ở tại chỗ, tiền phụ cấp cho công nhân, tiền xét nghiệm rất lớn nhưng công ty vẫn phải tiếp tục hoạt động để giữ bạn hàng, thị trường và người lao động.

Công ty Dược phẩm An Thiên cũng đang tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” với hơn 120 công nhân và nỗ lực hoàn thành 10.000 túi thuốc dành cho các F0 tự chữa trị.

Đại diện của nhiều công ty và người lao động mong muốn được hỗ trợ tiêm phòng mũi vaccine thứ hai tại công ty để tiếp tục sản xuất, bởi dù chi phí bỏ ra để thực hiện "3 tại chỗ" là rất lớn, nhưng thiệt hại nếu ngừng sản xuất, mất bạn hàng còn lớn hơn nhiều. Đặc biệt là khi nhà nhập khẩu tìm được đối tác thay thế, cơ hội quay trở lại chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam rất khó khăn.

Chỉ sản xuất khi bảo đảm an toàn cho người lao động

Các doanh nghiệp mong muốn địa phương và chính phủ tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 tại doanh nghiệp để người lao động yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp mong muốn địa phương và chính phủ tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 tại doanh nghiệp để người lao động yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L.

Chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp và người lao động đang gặp phải trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành liên quan đang rất nỗ lực, tìm kiếm các giải pháp tốt nhất có thể trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Sau khi nắm bắt được những bất cập của giải pháp "3 tại chỗ", ngày 6/8, Bộ Công thương đã có văn bản gửi tới Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung một số giải pháp liên quan đến tiêm phòng và phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý doanh nghiệp cần xác định “sống chung với dịch” để có những phương án hoạt động phù hợp.

Cụ thể, trong hướng dẫn của Bộ Công thương, điều kiện để doanh nghiệp có thể tái sản xuất cần phải tiêm cho người lao động 1 mũi vaccine trở lên. Điều kiện thứ 2 là người lao động phải được hỗ trợ xét nghiệm nhanh (2 ngày/lần), xét nghiệm PCR (1 tuần/lần) và phải tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

“Đặc biệt, doanh nghiệp qua hoạt động thực tiễn trong thời gian qua gặp những khó khăn, bất cập nào  cần chủ động đề xuất cơ chế, chính sách để Chính phủ tháo gỡ kịp thời”, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm