Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp gồng mình duy trì '3 tại chỗ' để giữ bạn hàng và người lao động

Huyền Trang
- 09:30, 30/08/2021

(DNTO) - Dù chi phí thực hiện sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” rất lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực duy trì vì lo ngại sẽ bị thay thế trên thị trường.

Duy trì sản xuất với phương án

Duy trì sản xuất với phương án "3 tại chỗ" tuy chưa phải là phương án tối ưu nhưng rất cấp thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng. Ảnh: T.L.

Lo ngại mất bạn hàng nếu dừng sản xuất

Công ty TNHH Saigon Stec (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) - chuyên cung cấp module máy ảnh cho máy tính bảng, điện thoại…, là doanh nghiệp đang thực hiện có hiệu quả mô hình “3 tại chỗ” với 2.000 công nhân đang duy trì làm việc trong tổng số 6.600 công nhân của công ty.

Ông Wada Kazuhito, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, sắp tới, công ty sẽ triển khai thêm phương án “1 cung đường – 2 điểm đến”, để có thể đưa thêm 3.000 công nhân trở lại làm việc và tiến tới đủ 6.600 công nhân.

Tại nhiều công ty khác ở các khu công nghiệp tại TP.HCM, các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, với số lượng công nhân làm việc 30-50% so với bình thường.

Từ ngày 12/7, công ty Pepperl + Fuchs (doanh nghiệp FDI của Đức chuyên sản xuất sản phẩm về công nghệ như cảm biến, thiết bị truyền tín hiệu tại Khu chế xuất Tân Thuận, TP.HCM), đã thực hiện sản xuất theo phương thức “3 tại chỗ” với 206 công nhân trong số 879 lao động của công ty.

Ông Nguyễn Uy Danh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pepperl+ Fuchs Việt Nam, cho biết, đối với công nhân thực hiện “3 tại chỗ”, công ty lo đủ 3 bữa ăn cho người lao động, trong đó hai bữa chính trị giá 30.000 đồng/suất/người và trả lương 175%. Mỗi tuần, công ty sẽ xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người lao động 2 lần.

Tại Cholimex, trong hơn 40 ngày qua, công ty duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” với 900 lao động (giảm 1/2), sản lượng hiện chỉ bằng 70% so với bình thường. Đại diện Cholimex cho biết, mặc dù chi phí lo ăn ở tại chỗ, tiền phụ cấp cho công nhân, tiền xét nghiệm rất lớn nhưng công ty vẫn phải tiếp tục hoạt động để giữ bạn hàng, thị trường và người lao động.

Công ty Dược phẩm An Thiên cũng đang tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” với hơn 120 công nhân và nỗ lực hoàn thành 10.000 túi thuốc dành cho các F0 tự chữa trị.

Đại diện của nhiều công ty và người lao động mong muốn được hỗ trợ tiêm phòng mũi vaccine thứ hai tại công ty để tiếp tục sản xuất, bởi dù chi phí bỏ ra để thực hiện "3 tại chỗ" là rất lớn, nhưng thiệt hại nếu ngừng sản xuất, mất bạn hàng còn lớn hơn nhiều. Đặc biệt là khi nhà nhập khẩu tìm được đối tác thay thế, cơ hội quay trở lại chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam rất khó khăn.

Chỉ sản xuất khi bảo đảm an toàn cho người lao động

Các doanh nghiệp mong muốn địa phương và chính phủ tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 tại doanh nghiệp để người lao động yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp mong muốn địa phương và chính phủ tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 tại doanh nghiệp để người lao động yên tâm sản xuất. Ảnh: T.L.

Chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp và người lao động đang gặp phải trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương cũng như các bộ ngành liên quan đang rất nỗ lực, tìm kiếm các giải pháp tốt nhất có thể trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Sau khi nắm bắt được những bất cập của giải pháp "3 tại chỗ", ngày 6/8, Bộ Công thương đã có văn bản gửi tới Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung một số giải pháp liên quan đến tiêm phòng và phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý doanh nghiệp cần xác định “sống chung với dịch” để có những phương án hoạt động phù hợp.

Cụ thể, trong hướng dẫn của Bộ Công thương, điều kiện để doanh nghiệp có thể tái sản xuất cần phải tiêm cho người lao động 1 mũi vaccine trở lên. Điều kiện thứ 2 là người lao động phải được hỗ trợ xét nghiệm nhanh (2 ngày/lần), xét nghiệm PCR (1 tuần/lần) và phải tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

“Đặc biệt, doanh nghiệp qua hoạt động thực tiễn trong thời gian qua gặp những khó khăn, bất cập nào  cần chủ động đề xuất cơ chế, chính sách để Chính phủ tháo gỡ kịp thời”, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
5 ngày
Xem thêm