Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó trụ với '3 tại chỗ', doanh nghiệp chật vật tìm cách xoay sở để 'sống sót'

Trần Ngọc
- 13:00, 10/08/2021

(DNTO) - Vượt qua nhiều "cửa ải" khó khăn để áp dụng "3 tại chỗ" duy trì sản xuất, song nhiều doanh nghiệp không khỏi hoang mang lo lắng khi xuất hiện F0, rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và sự đồng lòng của người lao động.

Nhiều doanh nghiệp (DN) đang rất áp lực và lúng túng khi áp dụng sản xuất "3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ tại chỗ) trong bối cảnh dịch Covid-19 căng thẳng, ca nhiễm mới gia tăng.

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), trong số 85 doanh nghiệp tham gia khảo sát, hiện nay số doanh nghiệp đã dừng sản xuất “3 tại chỗ” do đã có F0 lên tới 6%. Có 16% doanh nghiệp đã dừng áp dụng “3 tại chỗ” dù chưa có ca F0.

Việc xuất hiện các ca F0 trong khi thực hiện

Việc xuất hiện các ca F0 trong khi thực hiện "3 tại chỗ" khiến không ít doanh nghiệp lo lắng. Ảnh: T.L

Khó trụ nổi với "3 tại chỗ"

Trao đổi về vấn đề sản xuất “3 tại chỗ”, ông Phạm Ngọc Phước – Giám đốc điều hành Công ty An Khang Furniture chia sẻ: "Chúng tôi làm "3 tại chỗ" không phải vì lợi ích của doanh nghiệp vì thực tế chi phí đội lên rất nhiều nhưng vẫn chọn phương án này vì có duy trì sản xuất thì công nhân mới có thu nhập".

Ông Phước cho biết, để triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ”, DN này phải trải qua 4 "ải" lớn: Thứ nhất là sự đồng thuận của người lao động; thứ hai là test Covid-19 đầu vào, nếu có F0 từ đầu coi như "nghỉ cuộc chơi"; thứ ba là lo chỗ ăn uống, ngủ nghỉ cho người lao động; thứ tư là nguyên vật liệu đủ cho sản xuất.

Tại buổi toạ đàm trực tuyến mà Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) vừa tổ chức, ông Lê Xuân Tân - Giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hạnh Phúc (Happy Furniture) vẫn mặc nguyên bộ đồ bảo hộ và giải thích rằng để khi có vấn đề gì thì phải xuống ngay phân xưởng. Qua màn hình trực tuyến, ông Tân cho thấy những hình ảnh của DN đang thực chế độ "3 tại chỗ" với những kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt, theo các lớp như hàng rào tôn, dây thép gai..., đến khu sản xuất, khu ăn ở, nghỉ ngơi, vệ sinh cho người lao động, khu vực bố trí dành riêng cho F0…

"Chi phí để doanh nghiệp đầu tư thực hiện "3 tại chỗ" rất tốn kém. Chúng tôi đã thiết lập 3 lớp hàng rào bảo vệ nhà máy, khu ăn, nghỉ của người lao động với tinh thần "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Trước khi vào sản xuất theo mô hình này chúng tôi đều test nhanh, test PCR, có người được test tới 5 lần", ông Tân cho biết.

Nhà ăn của công nhân có vách ngăn, đảm bảo giãn cách để thực hiện phương án

Nhà ăn của công nhân có vách ngăn, đảm bảo giãn cách để thực hiện phương án "3 tại chỗ". Ảnh: TTXVN.

Đại diện một số DN sản xuất tại Bình Dương bày tỏ lo lắng vì đã có những ca F0 trong các DN thực hiện "3 tại chỗ". Theo ông Bùi Như Việt - Tổng Giám đốc Công ty Long Việt, trước khi triển khai "3 tại chỗ" DN đã thực hiện test đầu vào toàn bộ người lao động có kết quả âm tính. "Không biết Covid-19 xâm nhập vào doanh nghiệp bằng cách nào", ông Việt băn khoăn.

Lãnh đạo công ty An Khang Furniture cho rằng, không thể kéo dài "3 tại chỗ" được vì người lao động có nhiều lý do để bỏ cuộc, nên việc giữ chân họ là rất khó. Mỗi khi có ca F0 là người lao động vô cùng hoang mang, lo sợ, và bản thân doanh nghiệp cũng rất khó xử lý.

Doanh nghiệp "3 tại chỗ" cần trợ lực 

Thực tế cho thấy, nếu các doanh nghiệp không thể "sống sót" và duy trì sản xuất thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng rất lớn, ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.

Nỗ lực vượt qua giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, nhiều doanh nghiệp đã và đang có những đề xuất, kiến nghị gửi Chính phủ, các đơn vị chức năng mong muốn có thêm giải pháp, sức mạnh để duy trì sản xuất.

Doanh nghiệp nỗ lực để

Doanh nghiệp nỗ lực để "sống sót" trong đại dịch. Ảnh: Dân Việt.

Ông Nguyễn Phú Vinh, Giám đốc Công ty Kim Vĩnh Phú (Bình Dương) chia sẻ quan điểm, khi áp dụng "3 tại chỗ", dù ban đầu doanh nghiệp có xét nghiệm rất kỹ cũng không tránh khỏi việc có thể xuất hiện các ca nhiễm.

"Nếu có ca F0 trong nhà máy "3 tại chỗ" thì ngành chức năng, dư luận hãy giảm bớt gánh nặng pháp lý, gánh nặng trách nhiệm cho doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn kịp thời các phương án xử lý vì nhiều khi doanh nghiệp cũng lúng túng không biết làm thế nào", ông Vinh nêu ý kiến.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh thực hiện “3 tại chỗ” nghĩa là sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ tại chỗ và phải đảm bảo các yêu cầu về: Phương án giãn cách, chia ca kíp đảm bảo an toàn; đảm bảo điều kiện về nơi lưu trú tập trung của người lao động (nếu thực hiện việc lưu trú tập trung) theo quy định; đảm bảo chất lượng bữa ăn, sức khỏe người lao động...

Đối với những doanh nghiệp sản xuất "3 tại chỗ", lãnh đạo doanh nghiệp này cũng kiến nghị Nhà nước hỗ trợ phần nào chi phí xét nghiệm vì chi phí này khá tốn kém.

Mới đây, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cũng đã kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành nhiều nội dung cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó. Trong đó, VITAS chưa rõ đối với doanh nghiệp bố trí phương án sản xuất “3 tại chỗ”, nhưng từ 60 - 70% người lao động không đồng ý ở lại công ty do sợ bị lây lan, thì số lao động này có được hưởng trợ cấp của Nhà nước hay không.

VITAS đề xuất đưa số lao động này vào đối tượng được hỗ trợ vì nếu áp dụng theo quy định (không được trả lương ngừng việc), người lao động sẽ gặp khó khăn, trong khi dịch bệnh đang lây lan nguy hiểm, tâm lý lo lắng của người lao động là có thể hiểu được. Trường hợp nếu doanh nghiệp phải trả lương ngừng việc thì thực sự có những doanh nghiệp không thể đủ khả năng chi trả.

Đó là chưa kể, hiện nay, nhiều doanh nghiệp nằm trong vùng bị phong tỏa, cách ly phải cho người lao động nghỉ việc, giãn việc. Khi doanh nghiệp mở cửa trở lại thì áp lực giao hàng rât lớn, phải bố trí làm ngoài giờ để giải quyết các đơn hàng tồn đọng....

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
18 giờ
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm