Nhiều doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội xuất khẩu nông sản sang EU
(DNTO) - Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (kiêm nhiệm Luxembourg) đã và đang mang về cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam cơ hội xuất khẩu nông sản sang thị trường châu Âu.
Để giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận tốt hơn thị trường EU, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ cho biết sẽ phối hợp với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập danh sách các doanh nghiệp tham gia sản xuất, chế biến, xuất khẩu trái cây, sản phẩm trái cây uy tín trên cả nước để kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu. Đồng thời sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác tiềm năng tại EU cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thương vụ cũng cho biết sẽ thúc đẩy và kết nối Công ty LTP tại Hà Lan với Công ty Ba Cây Tre Tiền Giang triển khai nhập khẩu khoảng 300-500 container dừa và sản phẩm dừa từ Việt Nam sang Hà Lan, sau đó phân phối sang thị trường EU.
Được biết, Công ty LTP Hà Lan đang phân phối 100 dòng nông sản Việt Nam tại 20 quốc gia châu Âu. Năm 2020, công ty này đã nhập khẩu từ Việt Nam 4 triệu Euro hàng nông sản.
Trước đó, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ đã kết nối Tập đoàn Vinamit của Việt Nam với nhà nhập khẩu là Công ty MCE tại Hà Lan. Hai bên đã ký kết hợp tác nhập khẩu các sản phẩm mít, trái cây, rau củ chế biến sang EU. Hiện Vinamit đã hoàn thiện việc gửi mẫu sang Hà Lan và công ty MCE đã tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng tại Hà Lan để hoàn thành kiểm tra các chỉ tiêu, gửi tới các siêu thị để chào hàng.
Thương vụ đang tiếp tục đôn đốc Công ty MCE làm việc với các doanh nghiệp tại các tỉnh Sóc Trăng, Tiền Giang thực hiện các hợp đồng chuyển tiếp các container thanh long và chanh leo sang thị trường Hà Lan để phân phối tại hệ thống siêu thị.
Ngoài ra, thương vụ cũng xúc tiến trao đổi với Công ty Natural tại Bỉ nhập khẩu các loại nông sản hữu cơ của Việt Nam để phân phối cho mạng lưới 600 cửa hàng chuyên kinh doanh hữu cơ tại Bỉ, Luxembourg và các vùng phía Bắc của Pháp.
Trong thời gian tới, thương vụ cũng sẽ tổ chức xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số đối với các mặt hàng nông sản. Dự kiến đề xuất hợp tác đưa Bỉ thành một điểm trung chuyển trong chuỗi thương mại điện tử của Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác cũng được thương vụ lên kế hoạch như tổ chức Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam tại Bỉ vào tháng 9 tới, tọa đàm cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trái cây của các địa phương để thúc đẩy xuất khẩu các loại trái cây sang EU.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ cũng cho biết, để nông sản Việt Nam có thể thuận lợi xâm nhập thị trường EU, các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu cần liên kết chặt chẽ với các hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất theo hướng chứng nhận Global GAP, có biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký tham gia sản xuất theo hướng chứng nhận, phí chứng nhận vùng trồng.
Ngoài ra, cần hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu lưu thông thuận lợi, đẩy mạnh các khâu sơ chế, hun trùng, kiểm dịch, hỗ trợ phí kiểm tra trước khi xuất khẩu; lấy mẫu và gửi mẫu sang thị trường EU theo yêu cầu.
Năm 2021, nhiều công ty Việt Nam sau khi được kết nối với các nhà nhập khẩu đã tiến hành xuất khẩu thành công các loại trái cây như vải, nhãn tươi trực tiếp sang các nước Tây Âu như Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh, chính thức thâm nhập vào các chuỗi siêu thị thực phẩm tại châu Âu.
Theo thương vụ, hiện thị trường nhập khẩu nông sản EU bắt đầu khởi sắc do tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các nước EU đang nới lỏng việc đi lại, do vậy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường này.