Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phương án '3 tại chỗ' đang lộ nhiều bất cập, doanh nghiệp kiệt sức

Nhóm PV
- 08:00, 10/08/2021

(DNTO) - Nên cân nhắc tạm dừng phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” khi mà giải pháp này đang lộ nhiều bất cập.

Trong lúc dịch bệnh lan rộng ngoài cộng đồng, nhiều doanh nghiệp chọn mô hình "3 tại chỗ" hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm” để duy trì hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, rất khó để áp dụng lâu dài, bởi thực tế triển khai phương án trên phát sinh nhiều bất cập.

Xuất hiện nhiều F0 trong nhà máy

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội, virus SARS-CoV-2 tấn công thẳng vào các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM và các tỉnh công nghiệp như: Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai khiến hàng ngàn công nhân nhiễm bệnh. Để đảm bảo phòng chống dịch nhưng không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, Chính phủ đã đề ra phương án “3 tại chỗ” là sản xuất tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ; và phương án “1 cung đường, 2 điểm đến” tức là doanh nghiệp bố trí chỗ ăn nghỉ cho công nhân người lao động ở cùng một địa điểm, tổ chức sản xuất tại một địa điểm và việc đưa đón họ sẽ trên một tuyến đường.

Sản xuất 3 tại chỗ cũng khá nhiều vấn đề phát sinh nhưng doanh nghiệp cố gắng để không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Sản xuất 3 tại chỗ cũng khá nhiều vấn đề phát sinh nhưng doanh nghiệp cố gắng để không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất của TP.HCM đã có 589 doanh nghiệp với 56.000 lao động; tỉnh công nghiệp Bình Dương có 3.900 doanh nghiệp với hơn 400.000 lao động đăng ký và đủ điều kiện thực hiện các phương án trên để sản xuất. Bước đầu các phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” cho thấy đây là giải pháp hợp lý để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh. Song càng kéo dài thì các phương án này đang phát sinh nhiều bất cập, nhất là chưa ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập vào công ty, nhà xưởng sản xuất.

Bà Phan Lê Diễm Trang- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Bình Dương phân tích: “Thứ nhất người lao động ăn, ở cùng một chỗ phải ý thức rất cao, việc quản lí tiếp xúc bên ngoài cũng khó khi các bạn công nhân oder, ship. Việc cung cấp thức ăn ngày 3 bữa cũng không phải đơn giản khiến chi phí phát sinh. Cái quan trọng khi mình test nhanh 100% vẫn có 5-10% chưa chắc ăn nên vẫn bùng phát dịch”.

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM, các ca bệnh xuất hiện trong doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” nhưng việc hỗ trợ của các cơ quan y tế, việc hướng dẫn doanh nghiệp xử lý F0, cách ly F1 còn chậm làm ảnh hưởng đến tâm lý người lao động. Cho nên, các doanh nghiệp ở TP.HCM đang phải gồng mình để thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh nhằm duy trì sản xuất bởi nếu ngưng thì sẽ mất khách hàng, mất thị trường.

Một công ty sản xuất

Một công ty sản xuất "3 tại chỗ" ở Bình Dương bố trí vách ngăn tại nhà ăn để đảm bảo an toàn.

Phát sinh chi phí lớn

Không chỉ là vấn đề dịch bệnh, áp lực tài chính khi thực hiện các giải pháp sản xuất trong bối cảnh hiện nay đã khiến không ít chủ doanh nghiệp cảm thấy mệt mỏi.

Ông Nguyễn Đặng Hiến- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, có địa chỉ ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho biết sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” khiến doanh nghiệp phải gánh thêm nhiều chi phí phát sinh như: thuê người nấu nướng để phục vụ cho 280 công nhân của công ty; bố trí chỗ ăn ở; chi phí test nhanh theo định kỳ hàng tuần…

“Khi áp dụng "3 tại chỗ", chi phí cho sản xuất, kinh doanh đều tăng lên. Chúng tôi thấy được áp lực, căng thẳng của công nhân viên có chiều hướng gia tăng, khi họ xa nhà, xa chồng, xa vợ xa con. Do áp lực tâm lý nên không thể kéo dài được lâu: 2 tuần, 3 tuần, 1 tháng thì được, nhưng nếu hơn 1 tháng đó là vấn đề không đơn giản” - ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Tân Quang Minh cho biết thêm.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc- Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) việc trang bị các điều kiện phòng dịch khiến chi phí của doanh nghiệp đội thêm 50 - 100%. Trong thời điểm mà giá nguyên liệu đầu vào đều tăng thì doanh nghiệp còn phải chi trả thêm 30-50% lương làm ngoài giờ của công nhân ở lại nhà máy làm việc; các khoản lương chi phí hỗ trợ người lao động nghỉ việc.

Khi việc sản xuất rất thấp thỏm thì doanh nghiệp còn phải chịu thêm áp lực về việc hoàn thành giao hàng đúng hạn, nếu không sẽ phải chịu các khoản phạt từ 5-10% giá trị của lô hàng.

Sau một thời gian thực hiện, doanh nghiệp

Sau một thời gian thực hiện, doanh nghiệp "3 tại chỗ" phát hiện nhiều ca F0 nên phải tạm cách ly.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch VASEP cho biết: “Khó khăn về cước tàu tăng, phí lưu kho, lưu bãi tăng, phí ngân hàng tăng, các chi phí trong công ty tăng. 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đối diện với lỗ, chỉ là cố gắng để duy trì sản xuất”.

Đã có không ít doanh nghiệp ở TP.HCM và Bình Dương xin dừng hoặc xin tạm ngưng thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”. Nguyên nhân là do tình trạng các ca F0 xuất hiện nhà máy, công ty.

Đơn cử như: Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ Long Việt, ở phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An; Công ty TNHH Timberland, ở phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên; Công ty TNHH Vistarr Sport – KCN Quốc tế Protrade… Còn TP.HCM cũng có 73 doanh nghiệp chọn phương án tạm ngưng hoạt động cho đến khi hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các doanh nghiệp cho rằng, việc thực hiện hai phương án sản xuất chỉ là giải pháp tạm thời, khi các biện pháp giãn cách tại các tỉnh, thành còn kéo dài thì rất khó cho doanh nghiệp có thể duy trì nếu không có biện pháp căn cơ.

Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai, ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Chúng tôi rất mong khống chế nhanh dịch bệnh bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động và lưu thông hàng hóa được nới lỏng để doanh nghiệp trở lại hoạt động ở trạng thái bình thường mới”.

Bên cạnh liệu pháp vaccine cho doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM còn cho rằng, các địa phương cần có sự nhất quán về chính sách về phòng chống dịch, tránh kiểu một nơi làm một kiểu sẽ rất dễ làm đứt gãy các chuỗi cung ứng của thị trường. Các ngành chức năng cần biện pháp hỗ trợ về tài chính, gia hạn miễn giảm thuế, gia hạn miễn giảm tiền thuê mặt bằng để doanh nghiệp duy trì sản xuất.

Song song đó, ngành y tế cần có giải pháp hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 hoặc hướng dẫn doanh nghiệp mua bộ test với giá gốc để san sẻ gánh nặng chi phí. Vấn đề mà doanh nghiệp cũng đặt ra đó là nên cân nhắc tạm dừng phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” khi mà giải pháp này đang lộ nhiều bất cập.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm