Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vướng mắc từ cấp thôn, xã đang khiến doanh nghiệp và người dân khó trụ vững trong dịch Covid 19

An Nhi
- 06:30, 10/08/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng duy trì hoạt động sản xuất theo “3 tại chỗ”, nhiều vướng mắc ở cấp thôn, xã cần chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ.

Câu chuyện về lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản trong thời gian cả nước tập trung phòng, chống dịch covid 19 đang tiếp tục là chủ đề nóng. Tại nhiều diễn đàn, hội nghị, các doanh nghiệp, ngành hàng đều đưa ra những tình huống “dở khóc, dở cười” mà họ gặp phải. Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng đã phải thốt lên rằng: "Lãnh đạo địa phương thì cam kết tạo mọi điều kiện nhưng nhưng các ông đứng ở trạm, ở xã, huyện lại không như vậy".

Liên quan câu chuyện tiêu thụ lúa Hè Thu cho bà con nông dân ở ĐBSCL trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng duy trì hoạt động sản xuất theo “3 tại chỗ” do tỷ lệ tiêm vaccine còn hạn chế; nhiều cơ sở sấy và xay sát lúa cũng phải dừng hoạt động do không đáp ứng việc test nhanh Covid 19. Ngoài ra, lượng hàng còn tồn kho trong doanh nghiệp cũng ảnh hưởng lớn đến tổ chức ký kết mới các hợp đồng thu mua lúa gạo cho nông dân.

Theo Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại một số tỉnh, thành phố cho thấy, thương lái, doanh nghiệp về thu mua lúa tại địa bàn còn gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển, lưu thông… khiến chuỗi cung ứng lúa gạo bị đứt gãy, lúa gạo khó tiêu thụ. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa nhất là tháo gỡ những vướng mắc trong vận chuyển lưu thông nông sản ở cấp xã, thôn; các địa phương cũng phải thống nhất về các biện pháp, lưu thông hàng hoá, chứ mỗi địa phương một kiểu sẽ gây tắc nghẽn trong chính vùng. Những khó khăn gây ách tắc hàng hóa nông sản hiện nay do khách quan cũng có nhưng chủ quan cũng nhiều chứ không thể đổ hết cho dịch, vì trong dịch chúng ta phải có giải pháp khắc phục. Và thực tế đã có nhiều DN rất sáng tạo, hoạt động tốt, hỗ trợ địa phương, nông dân tốt hơn.

Tại cuộc họp của Thủ tướng với các DN diễn ra hôm qua (8/8), các DN, Hiệp hội ngành hàng cũng đã nói lên những khó khăn, bức xúc của mình khi đưa những qui định chung áp vào các trường hợp cụ thể. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có những ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, hàng thiết yếu được phục hồi sản xuất trở lại hay là việc áp dụng “3 tại chỗ” cũng cần linh hoạt hơn...

Ngay tại Hà Nội, việc qui định mẫu giấy đi đường để phòng, chống dịch có nhiều điểm chưa phù hợp đang gây khó cho người dân, doanh nghiệp.

Ngay tại Hà Nội, việc qui định mẫu giấy đi đường để phòng, chống dịch có nhiều điểm chưa phù hợp đang gây khó cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, khi làm việc với các DN cung ứng thiết yếu tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã cho rằng: “Có những giải pháp trong thời gian ngắn thì chịu đựng được nhưng thời gian dài lại không chịu nổi. Cho nên, tôi nói từ đầu với TP.HCM  là chúng ta không nên mặc một cái áo chung cho cả thành phố, cụ thể hơn là không bao giờ mặc đồng phục cho tất cả các ngành sản xuất. Trong sản xuất, quan trọng nhất là duy trì được sản xuất và phân phối cho những gì phục vụ sát sườn cho chính mình”.

Vốn – không phải là nút thắt lớn nhất

Có phải vấn đề  về vốn đang tạo ra khó khăn hiện nay cho DN không? Tại cuộc họp về thu mua lúa gạo Hè Thu diễn ra hôm 7/7, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: “Tôi tin chắc không phải. Các doanh nghiệp như Tân An và Lộc Trời đều nói tất cả các hạn mức ký kết với các tập đoàn, DN đều đã được thực hiện. Trong điều kiện bình thường tất cả những hạn mức đó đều thực hiện trôi chảy, đúng dư nợ. Nhưng nay DN chưa xuất khẩu được vẫn phải mua tạm trữ lúa gạo để giải quyết câu chuyện cho bà con, có nguồn hàng xuất khẩu sau khi dịch qua. Đó là thể hiện trách nhiệm của DN với người trồng lúa”.

Phó Thống đốc cũng khẳng định, hiện có nhiều chính sách tín dụng cho cây lúa. Nguồn vốn cho cây lúa ở ĐBSCL hiện  75.058 tỷ đồng (cả nước 142.000 tỷ) chiếm 55% dư nợ toàn quốc. An Giang hiện đang dư nợ 12.620 tỷ, tăng trưởng 7 tháng qua khoảng 12%; Cần Thơ dư 11.020 tỷ, Kiên Giang dư 8.199 tỷ, Vĩnh Long 1.398 tỷ đồng…  trong khi mức tín dụng chung của cả nước là 6,76%. Tính chung 13 tỉnh ĐBSCL là tăng khoản 17%, trong khi tín dụng chung cả nước chưa được 7%.

Trong lúc này, vốn, tín dụng cũng chỉ là một khó khăn trong rất nhiều khó khăn người dân và DN phải đương đầu. Nhiều người muốn có

Trong lúc này, vốn, tín dụng cũng chỉ là một khó khăn trong rất nhiều khó khăn người dân và DN phải đương đầu. Nhiều người muốn có "giấy đi đường" cũng rất khó khăn.

Các địa phương đề nghị cần có gói tín dụng riêng để DN có thể mua tạm trữ được lúa gạo. “Giải quyết câu chuyện này có tính tức thì, trước mắt. Câu chuyên lâu dài vẫn là giải quyết tồn kho của các DN, phải xuất khẩu được, tiêu thụ được và luân chuyển được. Nếu tồn kho thì DN vẫn phải trả lãi, cho dù là lãi suất thấp.  Căn cơ là phải xuất khẩu được, tiêu thụ nội địa, đảm bảo đầu vào – đầu ra, đảm bảo hài hoà giữa DN, thương lái và người trồng lúa” – ông Tú khẳng định.

Ngoài chuyện tăng vốn từ đầu năm như vậy, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, từ nay đến cuối năm đảm bảo cam kết dư nợ hiện nay đã ký với NHTM. Vốn hiện nay không thiếu vì cầu tín dụng của nền kinh tế không cao. Cơ chế làm sao để NHTM họ sẵn sàng. Tài sản đảm bảo không bắt buộc phải có mà có thể sử dụng ngay đối tượng mua là thóc lúa. Các NHTM cũng thấy rằng nếu DN có tín nhiệm, có dòng tiền, quản lý được thu nợ thì không bắt buộc phải có tài sản đảm bảo.

Hiện NHNN đã chỉ đạo các NHTM cùng DN xác định lại khó khăn cơ cấu lại các khoản nợ đó. Hai Thông tư 01 và 03 của NHNN là dùng để cơ cấu lại các khoản nợ, khoản lãi đến hạn nhưng DN không trả nợ được do dịch thì  được kéo dài.

Tuy nhiên, hai Thông tư này qui định cho thời gian dịch bệnh xảy ra ngắn mà thực tế dịch kéo dài thì tiếp tục có cơ chế mạnh mẽ hơn cho DN trong đó có DN thu mua lương thực.

Đến nay, toàn ngành đã giảm lãi suất cho các khoản dư nợ hiện hữu, kể cả dư nợ cho khoản vay mới là 18.800 tỷ đồng, từ nay đến cuối năm, 16 NHTM lớn nhất vừa cam kết giảm tiếp khoảng 20.000 tỷ lãi vay cho DN. Riêng 4 NHTM có vốn Nhà nước cũng cam kết giảm thêm 4.000 tỷ nữa dành cho khu vực 19 tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ đang thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm