Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chính phủ thấu hiểu khó khăn chồng chất của doanh nghiệp'

Hồng Gấm
- 18:00, 08/08/2021

(DNTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là thời điểm ‘lửa thử vàng - gian nan thử sức’, "chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã quyết tâm, phải quyết tâm hơn nữa, Đảng và Chính Phủ luôn đồng hành, hỗ trợ trên tinh thần "lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ".

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TL.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TL.

Đội ngũ doanh nghiệp: Chớ thấy sóng mà ngã tay chèo

Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với đại diện doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, diễn ra sáng nay 8/8.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 1 năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ đời sống, kinh tế - xã hội trên toàn cầu và hiện nay vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp do chủng mới Delta có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn.

Nhiều quốc gia đã có chiến lược chuyển sang trạng thái "sống chung với dịch" để đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế trong và sau đại dịch, tránh lỡ nhịp và giảm cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế.

Tin nên đọc

Ở Việt Nam, nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, thua lỗ, đặc biệt là các ngành hàng không, du lịch, không ít doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, rút khỏi thị trường... Do đó, đòi hỏi tất cả chúng ta đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã quyết tâm phải quyết tâm hơn nữa, đã cố gắng, phải cố gắng nhiều hơn nữa.

'Đây là thời điểm ‘lửa thử vàng - gian nan thử sức’, ‘chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’ để vượt qua khó khăn, dự báo, nắm bắt cơ hội để phát triển doanh nghiệp và góp phần phát triển đất nước với tầm nhìn xa, trông rộng gắn với dự báo tình hình trong thời gian tới", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng đánh giá rất cao các doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng đã cố gắng ‘chung tay, góp sức’ thể hiện nét đẹp truyền thống của người Việt Nam ‘thương người như thể thương thân’, tinh thần ‘tương thân tương ái’, 'một miếng khi đói bằng một gói khi no'.

“Các doanh nhân đã viết lên nét văn hóa doanh nhân rất đẹp, rất nhân văn, thiết thực và hiệu quả. Và tôi mong tinh thần ấy, nhiệt huyết ấy sẽ được các doanh nghiệp, anh chị em doanh nhân tiếp tục phát huy trong thời gian tới, để góp phần chiến thắng đại dịch Covid-19, xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp và mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân”, Thủ tướng bày tỏ.

Cũng theo Thủ tướng, Đảng và Chính phủ rất thấu hiểu nối khó khăn chồng chất của doanh nghiệp, nên đã và đang rất cố gắng tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp về cơ chế chính sách để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong tình hình cấp bách hiện nay cũng như lâu dài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

"Chính phủ luôn luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp những lúc khó khăn với tinh thần lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ. Thời điểm này cần có các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn, kịp thời và hiệu quả để trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và ổn định đời sống của nhân dân, sau là giữ vững và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nỗ lực cao nhất không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và chuỗi lao động", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để tiếp tục tạo điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh trên tinh thần an toàn trước dịch bệnh. Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để ngày càng mở rộng, thiết lập các “vùng xanh” để doanh nghiệp tận dụng cơ hội, duy trì và phát triển được các hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Gói kích hỗ trợ lớn nhất lúc này theo chúng tôi, chính là tìm mọi cơ hội có thể, để có thể nới lỏng giãn cách, thiết lập vùng xanh, luồng xanh  mở cửa thị trường được trong điều kiện có thể, chúng ta đang thực hiện giãn cách rất lớn, các tỉnh, thành phố, các trung tâm công nghiệp đang giãn cách, làm thế nào để tận dụng mọi cơ hội? Nếu không mở cửa rộng khắp thì có thể mở trong vùng hẹp, để làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp có thể duy trì được sản xuất kinh doanh”, ông Lộc nêu ý kiến.

Đại diện một số Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ, nhất là đối với các tỉnh phía Nam để kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, sớm ổn định cuộc sống.

Cần có những giải pháp quyết liệt hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà nước ta đã tham gia mang lại. Giải quyết ách tắc giao thông trong lưu chuyển hàng hóa, cũng như quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm và nâng tỷ lệ bao phủ vaccine chống dịch đối với công nhân, ngư dân, các doanh nghiệp chế biến; tiếp tục có chính sách hỗ trợ tiền điện; có các hướng dẫn cụ thể về y tế tại chỗ đối với khu vực này như nhất là vấn đề cách ly y tế khi phát hiện có các ca F0...

Tổng kết các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng nêu rõ, Hội nghị tập trung 8 từ: ‘Đánh giá - Giải pháp - Thiết thực - Hiệu quả’. Sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành cùng vào cuộc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, về chiến lược vaccine, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine, trong đó phải thúc đẩy hợp tác công - tư trong chiến lược vaccine, đẩy mạnh tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên không phụ thuộc địa giới hành chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nắm tình hình, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng đưa ra giải pháp kịp thời về tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Tài chính khẩn trương triển khai giải pháp miễn giảm thuế, phí, nhanh chóng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Có giải pháp về thị trường chứng khoán. Đẩy mạnh hợp tác công - tư, bảo đảm cân đối lớn. Dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực ngoài Nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng các giải pháp bảo đảm lưu thông hàng hóa. Trong đó, mọi chính sách đưa ra phải thực hiện nhất quán. Không được đẻ ra các giấy phép con.

Bộ Công Thương nhanh chóng kết nối tiêu thụ hàng hóa; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm đầy đủ hàng hóa lương thực, nguyên liệu phục vụ sản xuất và dân sinh; Các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, bảo đảm cho doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh. Hạn chế tối đa thanh kiểm tra doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh.

Các tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp phát huy, chia sẻ với doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn; Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng quản trị, chất lượng hoạt động và khả năng chống chọi với cú sốc cả bên trong và bên ngoài để phát triển bền vững, cùng với đất nước vượt qua khó khăn...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
16 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm