Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải cứu ngành hàng không: Hãy xem như một khoản đầu tư

Huyền Trang
- 11:18, 07/08/2021

(DNTO) - Theo các chuyên gia, để việc giải cứu ngành hàng không hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo các điều kiện để nhận hỗ trợ cũng như Chính phủ cần có phương án giám sát chặt chẽ trong triển khai giải ngân gói vay.

Hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành hàng không hiện đã kiệt quệ về tài chính. Ảnh: T.L.

Hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành hàng không hiện đã kiệt quệ về tài chính. Ảnh: T.L.

Hàng không "thoi thóp"

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến ngành hàng không tê liệt. Hiện nay, có tới 80% - 90% máy bay đắp chiếu, cõng chi phí lên tới 100 tỷ đồng/ngày, vì vẫn phải trả chi phí thuê tàu bay, bảo dưỡng, phí sân đỗ.

Trong khi doanh thu chỉ còn 10-20%, doanh nghiệp hàng không vẫn phải chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng hoạt động trở lại khi kinh tế phục hồi, giao thương trở lại.

Mới đây, Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã nhận được khoản hỗ trợ 4.000 tỷ đồng của Chính phủ, theo hình thức tái cấp vốn trong cả gói 12.000 tỷ đồng theo Nghị quyết của Quốc hội, nhưng hãng vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Thế nhưng, dù cũng rơi vào tình hình kinh doanh khó khăn, kiệt quệ tài chính, nhưng các hãng hàng không tư nhân như VietJet Air, Bamboo Airways… lại bị hầu hết các ngân hàng quay lưng và chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào từ Chính phủ.

Lý giải về nguyên nhân khiến các hãng hàng không khó tiếp cận vốn vay ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không đều dừng hoạt động hoặc hoạt động không đáng kể, không có doanh thu hoặc doanh thu không đáng kể, phương án kinh doanh không đảm bảo hiệu quả, nên gần như không có cửa tiếp cận vốn ngân hàng. Với tình trạng tài chính kiệt quệ như hiện nay, nhiều hãng hàng không sẽ phá sản nếu không được giải cứu.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Viện trưởng Viện Công nghệ Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, dưới góc độ tài chính, nếu không được giải cứu, doanh nghiệp hàng không sẽ đứng trước rủi ro về thanh khoản khi không đủ tiền để đáp ứng chi trả nợ của ngân hàng, các nhà cung cấp và trả lương cho hàng ngàn lao động.

“Rủi ro thanh khoản sẽ dẫn đến rủi ro tài chính của doanh nghiệp và ngành hàng không, hậu quả là việc tái cấu trúc trong tương lai rất tốn kém. Trong khi đó, hàng không được xem là cầu nối chuỗi cung ứng, thương mại Việt Nam và thế giới. Vì vậy, cần thiết phải hỗ trợ ngành hàng không, cho dù đó là hãng bay Nhà nước hay tư nhân”, ông Bảo nhấn mạnh.

Cơ chế giải cứu phải giống như đầu tư

Việc giải cứu ngành hàng không phải tính đến yếu tố công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, đồng thời đảm bảo khoản ngân sách hỗ trợ hiệu quả. Ảnh: T.L.

Việc giải cứu ngành hàng không phải tính đến yếu tố công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, đồng thời đảm bảo khoản ngân sách hỗ trợ hiệu quả. Ảnh: T.L.

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, việc Chính phủ ra tay giải cứu một doanh nghiệp hay một nhóm doanh nghiệp không phải là sự ưu ái, mà là sự hỗ trợ cho một ngành công nghiệp để tránh sự đổ vỡ theo dây chuyền.

Dẫn ví dụ về Chiến dịch giải cứu Tập đoàn xe hơi hàng đầu nước Mỹ - GM, ông Bảo cho rằng, tình hình của GM vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2008 không khác gì các công ty hàng không hiện tại. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã quyết định chi tới 50,2 tỷ USD để viện trợ khẩn cấp cho GM. Động thái này không chỉ cứu riêng GM mà còn tránh được sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô và đảm bảo cho Chính phủ Mỹ khoản thu thuế trong hai năm.

Cuối năm 2013, những cổ phiếu cuối cùng của GM thuộc sở hữu Bộ Tài chính Mỹ đã được bán hết, kết thúc chương trình hỗ trợ kéo dài 5 năm nhằm giải cứu tập đoàn này. Mặc dù thương vụ cứu GM đã khiến Chính phủ Mỹ lỗ 11,2 tỷ USD nhưng nếu không cứu GM, hậu quả sẽ tồi tệ hơn rất nhiều.

“Việc Chính phủ Mỹ nhận lại là vừa giải cứu được ‘sếu đầu đàn’, cứu sống cả ngành ô tô, vừa giữ được thương hiệu và bộ mặt quốc gia. Vì vậy hãy xem việc giải cứu ngành hàng không như một khoản đầu tư”, ông Bảo cho hay.

Vị giáo sư cũng nhấn mạnh đến yếu tố công bằng trong việc cứu trợ các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đặc biệt, việc giải cứu cũng phải đặt ra “mục tiêu kép”, một là làm sao phải cứu sống, hồi phục và tạo đà phát triển cho ngành hàng không, nhưng mục tiêu thứ 2 cũng rất quan trọng là phải đảm bảo bảo toàn vốn cho Nhà nước và sự bền vững cho ngân sách Nhà nước.

"Nghĩa vụ hoàn trả lãi vay phải được tính dựa vào sự hồi phục của ngành hàng không. Trong trường hợp triển vọng của ngành hàng không còn u tối, định mức trả suất lãi vay sẽ khác. Còn nếu tương lai của ngành tươi sáng hơn, định mức lãi vay sẽ khác. Điều này giúp bảo đảm sự công bằng trong sử dụng ngân sách, tiền thuế của dân, và khoản giải cứu sẽ trở thành khoản đầu tư có hiệu quả", ông Bảo nêu quan điểm.

Để tiếp cận được gói giải cứu, vị chuyên gia đến từ Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng cần có điều kiện ràng buộc với các hãng hàng không như doanh nghiệp phải tự cân đối tài chính, có các giải pháp tự thân trước đó như cắt giảm những khoản chi không cần thiết, thanh lý dự án, thoái vốn công ty con…, đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ…

Đến tháng 6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo ước tính lên 36.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Vietnam Airlines nợ 20.000 tỷ đồng. Trong khi riêng tháng 5 và tháng 6/2021, doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 100% so với năm 2019. (Thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam)

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
1 tuần
Xem thêm