Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải cứu ngành hàng không: Hãy xem như một khoản đầu tư

Huyền Trang
- 11:18, 07/08/2021

(DNTO) - Theo các chuyên gia, để việc giải cứu ngành hàng không hiệu quả, doanh nghiệp cần đảm bảo các điều kiện để nhận hỗ trợ cũng như Chính phủ cần có phương án giám sát chặt chẽ trong triển khai giải ngân gói vay.

Hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành hàng không hiện đã kiệt quệ về tài chính. Ảnh: T.L.

Hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành hàng không hiện đã kiệt quệ về tài chính. Ảnh: T.L.

Hàng không "thoi thóp"

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến ngành hàng không tê liệt. Hiện nay, có tới 80% - 90% máy bay đắp chiếu, cõng chi phí lên tới 100 tỷ đồng/ngày, vì vẫn phải trả chi phí thuê tàu bay, bảo dưỡng, phí sân đỗ.

Trong khi doanh thu chỉ còn 10-20%, doanh nghiệp hàng không vẫn phải chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng hoạt động trở lại khi kinh tế phục hồi, giao thương trở lại.

Mới đây, Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã nhận được khoản hỗ trợ 4.000 tỷ đồng của Chính phủ, theo hình thức tái cấp vốn trong cả gói 12.000 tỷ đồng theo Nghị quyết của Quốc hội, nhưng hãng vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Thế nhưng, dù cũng rơi vào tình hình kinh doanh khó khăn, kiệt quệ tài chính, nhưng các hãng hàng không tư nhân như VietJet Air, Bamboo Airways… lại bị hầu hết các ngân hàng quay lưng và chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào từ Chính phủ.

Lý giải về nguyên nhân khiến các hãng hàng không khó tiếp cận vốn vay ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không đều dừng hoạt động hoặc hoạt động không đáng kể, không có doanh thu hoặc doanh thu không đáng kể, phương án kinh doanh không đảm bảo hiệu quả, nên gần như không có cửa tiếp cận vốn ngân hàng. Với tình trạng tài chính kiệt quệ như hiện nay, nhiều hãng hàng không sẽ phá sản nếu không được giải cứu.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Viện trưởng Viện Công nghệ Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM, dưới góc độ tài chính, nếu không được giải cứu, doanh nghiệp hàng không sẽ đứng trước rủi ro về thanh khoản khi không đủ tiền để đáp ứng chi trả nợ của ngân hàng, các nhà cung cấp và trả lương cho hàng ngàn lao động.

“Rủi ro thanh khoản sẽ dẫn đến rủi ro tài chính của doanh nghiệp và ngành hàng không, hậu quả là việc tái cấu trúc trong tương lai rất tốn kém. Trong khi đó, hàng không được xem là cầu nối chuỗi cung ứng, thương mại Việt Nam và thế giới. Vì vậy, cần thiết phải hỗ trợ ngành hàng không, cho dù đó là hãng bay Nhà nước hay tư nhân”, ông Bảo nhấn mạnh.

Cơ chế giải cứu phải giống như đầu tư

Việc giải cứu ngành hàng không phải tính đến yếu tố công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, đồng thời đảm bảo khoản ngân sách hỗ trợ hiệu quả. Ảnh: T.L.

Việc giải cứu ngành hàng không phải tính đến yếu tố công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân, đồng thời đảm bảo khoản ngân sách hỗ trợ hiệu quả. Ảnh: T.L.

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, việc Chính phủ ra tay giải cứu một doanh nghiệp hay một nhóm doanh nghiệp không phải là sự ưu ái, mà là sự hỗ trợ cho một ngành công nghiệp để tránh sự đổ vỡ theo dây chuyền.

Dẫn ví dụ về Chiến dịch giải cứu Tập đoàn xe hơi hàng đầu nước Mỹ - GM, ông Bảo cho rằng, tình hình của GM vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2008 không khác gì các công ty hàng không hiện tại. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã quyết định chi tới 50,2 tỷ USD để viện trợ khẩn cấp cho GM. Động thái này không chỉ cứu riêng GM mà còn tránh được sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô và đảm bảo cho Chính phủ Mỹ khoản thu thuế trong hai năm.

Cuối năm 2013, những cổ phiếu cuối cùng của GM thuộc sở hữu Bộ Tài chính Mỹ đã được bán hết, kết thúc chương trình hỗ trợ kéo dài 5 năm nhằm giải cứu tập đoàn này. Mặc dù thương vụ cứu GM đã khiến Chính phủ Mỹ lỗ 11,2 tỷ USD nhưng nếu không cứu GM, hậu quả sẽ tồi tệ hơn rất nhiều.

“Việc Chính phủ Mỹ nhận lại là vừa giải cứu được ‘sếu đầu đàn’, cứu sống cả ngành ô tô, vừa giữ được thương hiệu và bộ mặt quốc gia. Vì vậy hãy xem việc giải cứu ngành hàng không như một khoản đầu tư”, ông Bảo cho hay.

Vị giáo sư cũng nhấn mạnh đến yếu tố công bằng trong việc cứu trợ các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đặc biệt, việc giải cứu cũng phải đặt ra “mục tiêu kép”, một là làm sao phải cứu sống, hồi phục và tạo đà phát triển cho ngành hàng không, nhưng mục tiêu thứ 2 cũng rất quan trọng là phải đảm bảo bảo toàn vốn cho Nhà nước và sự bền vững cho ngân sách Nhà nước.

"Nghĩa vụ hoàn trả lãi vay phải được tính dựa vào sự hồi phục của ngành hàng không. Trong trường hợp triển vọng của ngành hàng không còn u tối, định mức trả suất lãi vay sẽ khác. Còn nếu tương lai của ngành tươi sáng hơn, định mức lãi vay sẽ khác. Điều này giúp bảo đảm sự công bằng trong sử dụng ngân sách, tiền thuế của dân, và khoản giải cứu sẽ trở thành khoản đầu tư có hiệu quả", ông Bảo nêu quan điểm.

Để tiếp cận được gói giải cứu, vị chuyên gia đến từ Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng cần có điều kiện ràng buộc với các hãng hàng không như doanh nghiệp phải tự cân đối tài chính, có các giải pháp tự thân trước đó như cắt giảm những khoản chi không cần thiết, thanh lý dự án, thoái vốn công ty con…, đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ…

Đến tháng 6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo ước tính lên 36.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Vietnam Airlines nợ 20.000 tỷ đồng. Trong khi riêng tháng 5 và tháng 6/2021, doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 100% so với năm 2019. (Thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam)

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm