Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện 'con đẻ' và ‘con nuôi’ của ngành hàng không

Hoàng Yến
- 08:30, 03/08/2021

(DNTO) - Trong khi Vietnam Airline nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ để vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 thì việc giải cứu với các hãng hàng không tư nhân lại đang bị bỏ ngỏ?

Giải cứu doanh nghiệp hàng không là câu chuyện không của riêng doanh nghiệp nào dù là nhà nước hay tư nhân.

Thống kê tháng 7 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay trong tháng của Vietnam Airline giảm hơn 82% so với cùng kỳ năm ngoái, Vietjet Air giảm 92% và Bambo Airways giảm 56%. Các chuyến bay bị cắt giảm, lượng hành khách eo hẹp, không chỉ riêng gì Vietnam Airline, phần lớn các hãng hàng không tư nhân khác cũng rơi vào tình trạng đuối sức

Tuy nhiên, Vietnam Airline với khoảng 80% vốn của Nhà nước, nhiều người ví như "con đẻ" của Nhà nước, được Quốc hội và Chính phủ thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng dưới hình thức vay tái cấp vốn, 8.000 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu sẽ khiến nhiều hãng hàng không tư nhân khác chạnh lòng.

Phát biểu trong buổi tọa đàm trực tuyến về giải pháp vốn cho ngành hàng không diễn ra vào ngày 2/8, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành hàng không đang cần giải cứu không kể Nhà nước hay tư nhân và "các hãng tư nhân xứng đáng được nhận hỗ trợ như Vietnam Airline".

Theo ông, nếu tiếp cận góc độ người lao động thì họ dù làm việc ở doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân thì đều là người lao động, xứng đáng được giải cứu. 

Ngành hàng không gặp khó trong đại dịch. Ảnh: dangcongsan.vn

Ngành hàng không gặp khó trong đại dịch. Ảnh: dangcongsan.vn

Khó khăn lớn nhất của các hãng hàng không trong giai đoạn hiện nay là làm sao để có vốn duy trì hoạt động chờ dịch bệnh qua đi. Tuy nhiên, trong cơn khát vốn thì các tổ chức tín dụng đang quay lưng với họ.

“Tôi biết có hãng hàng không có đầy đủ tài sản đảm bảo mà có tổ chức tín dụng còn không mạnh dạn cho vay”, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Các hãng hàng không tư nhân với đặc thù ít tài sản đảm bảo, trong bối cảnh gần như không có doanh thu, nguồn lực gần cạn kiệt, thậm chí nhiều khoản vay nếu không được cơ cấu lại theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước có nguy cơ sẽ biến thành nợ xấu.

Khó khăn cản trở sẽ khiến việc tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng ngày càng khó khăn hơn khiến doanh nghiệp “không chỉ khó khăn vì ảnh hưởng Covid mà còn khó khăn vì nợ xấu”, ông Hùng nhận định.

Theo ý kiến của một vài chuyên gia, nên chăng các hãng bay nên chủ động đàm phán với các ngân hàng, tự thỏa thuận gói vay, lãi suất bao nhiêu, vướng đâu thì kiến nghị Chính phủ đó. "Nếu các hãng muốn được giống Vietnam Airline là rất khó", một chuyên gia cho biết.

Các doanh nghiệp hàng không tư nhân trong nước ra đời trong những năm vừa qua đã tạo nên những bước phát triển mới cho ngành hàng không nước nhà, hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, đặc biệt đã tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng, giúp người dân được hưởng lợi nhiều nhất. 

Thiết nghĩ, dẫu "con đẻ" hay "con nuôi" thì sự đóng góp của mỗi hãng hàng không cho nền kinh tế nước nhà cũng đáng ghi nhận, vì vậy, nếu có sự phân biệt đối xử giữa họ là điều vô cùng đáng tiếc.

Còn người dân, đương nhiên họ sẽ tìm tấm vé nào rẻ hơn để đi. Thậm chí có những người chỉ biết đến máy bay khi các hãng hành không tư nhân ra đời. Đó là điều thành công lớn lao mà các hãng hàng không này mang lại cho đất nước trong những năm vừa qua.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm