Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện 'con đẻ' và ‘con nuôi’ của ngành hàng không

Hoàng Yến
- 08:30, 03/08/2021

(DNTO) - Trong khi Vietnam Airline nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ để vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 thì việc giải cứu với các hãng hàng không tư nhân lại đang bị bỏ ngỏ?

Giải cứu doanh nghiệp hàng không là câu chuyện không của riêng doanh nghiệp nào dù là nhà nước hay tư nhân.

Thống kê tháng 7 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay trong tháng của Vietnam Airline giảm hơn 82% so với cùng kỳ năm ngoái, Vietjet Air giảm 92% và Bambo Airways giảm 56%. Các chuyến bay bị cắt giảm, lượng hành khách eo hẹp, không chỉ riêng gì Vietnam Airline, phần lớn các hãng hàng không tư nhân khác cũng rơi vào tình trạng đuối sức

Tuy nhiên, Vietnam Airline với khoảng 80% vốn của Nhà nước, nhiều người ví như "con đẻ" của Nhà nước, được Quốc hội và Chính phủ thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng dưới hình thức vay tái cấp vốn, 8.000 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu sẽ khiến nhiều hãng hàng không tư nhân khác chạnh lòng.

Phát biểu trong buổi tọa đàm trực tuyến về giải pháp vốn cho ngành hàng không diễn ra vào ngày 2/8, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành hàng không đang cần giải cứu không kể Nhà nước hay tư nhân và "các hãng tư nhân xứng đáng được nhận hỗ trợ như Vietnam Airline".

Theo ông, nếu tiếp cận góc độ người lao động thì họ dù làm việc ở doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân thì đều là người lao động, xứng đáng được giải cứu. 

Ngành hàng không gặp khó trong đại dịch. Ảnh: dangcongsan.vn

Ngành hàng không gặp khó trong đại dịch. Ảnh: dangcongsan.vn

Khó khăn lớn nhất của các hãng hàng không trong giai đoạn hiện nay là làm sao để có vốn duy trì hoạt động chờ dịch bệnh qua đi. Tuy nhiên, trong cơn khát vốn thì các tổ chức tín dụng đang quay lưng với họ.

“Tôi biết có hãng hàng không có đầy đủ tài sản đảm bảo mà có tổ chức tín dụng còn không mạnh dạn cho vay”, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Các hãng hàng không tư nhân với đặc thù ít tài sản đảm bảo, trong bối cảnh gần như không có doanh thu, nguồn lực gần cạn kiệt, thậm chí nhiều khoản vay nếu không được cơ cấu lại theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước có nguy cơ sẽ biến thành nợ xấu.

Khó khăn cản trở sẽ khiến việc tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng ngày càng khó khăn hơn khiến doanh nghiệp “không chỉ khó khăn vì ảnh hưởng Covid mà còn khó khăn vì nợ xấu”, ông Hùng nhận định.

Theo ý kiến của một vài chuyên gia, nên chăng các hãng bay nên chủ động đàm phán với các ngân hàng, tự thỏa thuận gói vay, lãi suất bao nhiêu, vướng đâu thì kiến nghị Chính phủ đó. "Nếu các hãng muốn được giống Vietnam Airline là rất khó", một chuyên gia cho biết.

Các doanh nghiệp hàng không tư nhân trong nước ra đời trong những năm vừa qua đã tạo nên những bước phát triển mới cho ngành hàng không nước nhà, hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, đặc biệt đã tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng, giúp người dân được hưởng lợi nhiều nhất. 

Thiết nghĩ, dẫu "con đẻ" hay "con nuôi" thì sự đóng góp của mỗi hãng hàng không cho nền kinh tế nước nhà cũng đáng ghi nhận, vì vậy, nếu có sự phân biệt đối xử giữa họ là điều vô cùng đáng tiếc.

Còn người dân, đương nhiên họ sẽ tìm tấm vé nào rẻ hơn để đi. Thậm chí có những người chỉ biết đến máy bay khi các hãng hành không tư nhân ra đời. Đó là điều thành công lớn lao mà các hãng hàng không này mang lại cho đất nước trong những năm vừa qua.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến của tỷ giá VND/USD không còn xuất phát từ các yếu tố quốc tế như DXY hay CNY, mà đến từ sự thay đổi trong chiến lược cấu trúc vốn và nghĩa vụ trả nợ ngoại tệ, điều này có thể tạo nên áp lực mang tính dài hạn, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup cho biết.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Sacombank tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng hiện đại bằng cách đồng hành với vai trò nhà tài trợ Bạc cho chương trình “Ngày không tiền mặt” 2025.
2 tuần
Xem thêm