Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện 'con đẻ' và ‘con nuôi’ của ngành hàng không

Hoàng Yến
- 08:30, 03/08/2021

(DNTO) - Trong khi Vietnam Airline nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng từ Chính phủ để vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 thì việc giải cứu với các hãng hàng không tư nhân lại đang bị bỏ ngỏ?

Giải cứu doanh nghiệp hàng không là câu chuyện không của riêng doanh nghiệp nào dù là nhà nước hay tư nhân.

Thống kê tháng 7 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay trong tháng của Vietnam Airline giảm hơn 82% so với cùng kỳ năm ngoái, Vietjet Air giảm 92% và Bambo Airways giảm 56%. Các chuyến bay bị cắt giảm, lượng hành khách eo hẹp, không chỉ riêng gì Vietnam Airline, phần lớn các hãng hàng không tư nhân khác cũng rơi vào tình trạng đuối sức

Tuy nhiên, Vietnam Airline với khoảng 80% vốn của Nhà nước, nhiều người ví như "con đẻ" của Nhà nước, được Quốc hội và Chính phủ thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng dưới hình thức vay tái cấp vốn, 8.000 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu sẽ khiến nhiều hãng hàng không tư nhân khác chạnh lòng.

Phát biểu trong buổi tọa đàm trực tuyến về giải pháp vốn cho ngành hàng không diễn ra vào ngày 2/8, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành hàng không đang cần giải cứu không kể Nhà nước hay tư nhân và "các hãng tư nhân xứng đáng được nhận hỗ trợ như Vietnam Airline".

Theo ông, nếu tiếp cận góc độ người lao động thì họ dù làm việc ở doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân thì đều là người lao động, xứng đáng được giải cứu. 

Ngành hàng không gặp khó trong đại dịch. Ảnh: dangcongsan.vn

Ngành hàng không gặp khó trong đại dịch. Ảnh: dangcongsan.vn

Khó khăn lớn nhất của các hãng hàng không trong giai đoạn hiện nay là làm sao để có vốn duy trì hoạt động chờ dịch bệnh qua đi. Tuy nhiên, trong cơn khát vốn thì các tổ chức tín dụng đang quay lưng với họ.

“Tôi biết có hãng hàng không có đầy đủ tài sản đảm bảo mà có tổ chức tín dụng còn không mạnh dạn cho vay”, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Các hãng hàng không tư nhân với đặc thù ít tài sản đảm bảo, trong bối cảnh gần như không có doanh thu, nguồn lực gần cạn kiệt, thậm chí nhiều khoản vay nếu không được cơ cấu lại theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước có nguy cơ sẽ biến thành nợ xấu.

Khó khăn cản trở sẽ khiến việc tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng ngày càng khó khăn hơn khiến doanh nghiệp “không chỉ khó khăn vì ảnh hưởng Covid mà còn khó khăn vì nợ xấu”, ông Hùng nhận định.

Theo ý kiến của một vài chuyên gia, nên chăng các hãng bay nên chủ động đàm phán với các ngân hàng, tự thỏa thuận gói vay, lãi suất bao nhiêu, vướng đâu thì kiến nghị Chính phủ đó. "Nếu các hãng muốn được giống Vietnam Airline là rất khó", một chuyên gia cho biết.

Các doanh nghiệp hàng không tư nhân trong nước ra đời trong những năm vừa qua đã tạo nên những bước phát triển mới cho ngành hàng không nước nhà, hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, đặc biệt đã tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng, giúp người dân được hưởng lợi nhiều nhất. 

Thiết nghĩ, dẫu "con đẻ" hay "con nuôi" thì sự đóng góp của mỗi hãng hàng không cho nền kinh tế nước nhà cũng đáng ghi nhận, vì vậy, nếu có sự phân biệt đối xử giữa họ là điều vô cùng đáng tiếc.

Còn người dân, đương nhiên họ sẽ tìm tấm vé nào rẻ hơn để đi. Thậm chí có những người chỉ biết đến máy bay khi các hãng hành không tư nhân ra đời. Đó là điều thành công lớn lao mà các hãng hàng không này mang lại cho đất nước trong những năm vừa qua.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm