Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi nhuận Tesla tồi tệ nhất trong vòng 5 năm qua, giảm 45%

Xuân Hạo
- 22:41, 24/07/2024

(DNTO) - Thu nhập quý 2/2024 của Tesla đã giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán xe điện toàn cầu của công ty sụt giảm bất chấp việc giảm giá và tài trợ lãi suất thấp.

 

Thu nhập trong quý hai của Tesla đã giảm 45% so với một năm trước do doanh số bán xe điện toàn cầu của công ty sụt giảm. Ảnh: APNews

Thu nhập trong quý hai của Tesla đã giảm 45% so với một năm trước do doanh số bán xe điện toàn cầu của công ty sụt giảm. Ảnh: APNews

Tesla, công ty có trụ sở tại Austin, Texas, báo cáo họ đã thu lại được 1,48 tỷ USD từ tháng 4 đến tháng 6/2024, thấp hơn mức 2,7 tỷ USD mà họ kiếm được trong cùng kỳ năm 2023. Đây là mức giảm thu nhập ròng hàng quý thứ hai liên tiếp của Tesla.

Doanh thu quý 2 tăng 2% lên 25,5 tỷ USD, vượt qua ước tính của Phố Wall là 24,54 tỷ USD, theo FactSet. Loại trừ các mặt hàng một lần, Tesla kiếm được 52 xu trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn kỳ vọng của nhà phân tích là 61 xu.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 8% trong phiên giao dịch tiếp theo báo cáo này. Cổ phiếu của hãng xe điện đã giảm hơn 40% vào đầu năm, nhưng kể từ đó đã phục hồi.

Đầu tháng này, Tesla cho biết họ đã bán được 443.956 xe từ tháng 4 đến tháng 6, giảm 4,8% so với 466.140 chiếc được bán cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh số bán hàng tốt hơn mức 436.000 mà các nhà phân tích mong đợi nhưng đó vẫn là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với các dòng sản phẩm cũ của công ty đang suy yếu.

Trong nửa đầu năm, Tesla đã bán được khoảng 831.000 xe trên toàn thế giới, thấp hơn nhiều so với con số hơn 1,8 triệu trong cả năm mà CEO Elon Musk đã dự đoán.

Tỷ suất lợi nhuận của công ty, tỷ lệ phần trăm doanh thu trừ chi phí, một lần nữa lại giảm xuống 18%. Một năm trước, tỷ lệ này là 18,2% và đạt đỉnh 29,1% vào quý đầu tiên của năm 2022.

Theo Tesla, họ đã công bố doanh thu hàng quý kỷ lục “bất chấp môi trường hoạt động khó khăn”. Hoạt động kinh pin năng lượng của công ty đạt doanh thu hơn 3 tỷ USD, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Elon Musk, người đã thường xuyên miêu tả Tesla là một công ty xe tự hành, robot và trí thông minh nhân tạo, cho biết công ty đang chuẩn bị tung ra hệ thống “Tự lái hoàn toàn”, không cần sự giám sát của con người vào cuối năm nay. Mặc dù ông thừa nhận rằng những dự đoán của ông “trong quá khứ đã quá lạc quan”.

Hiện tại, tính năng "Tự lái hoàn toàn" đang được một số chủ sở hữu Tesla thử nghiệm trên đường công cộng. Công ty cho biết hiện tại, xe Tesla không thể tự lái hoàn toàn, vẫn đòi hỏi người lái xe luôn sẵn sàng can thiệp.

Trong nhiều năm qua, Musk cho biết hệ thống này sẽ giúp Tesla tung ra một đội taxi robot tạo nguồn thu nhập cho công ty và chủ sở hữu các xe điện Tesla, cho mướn xe khi không sử dụng. Musk đã coi xe tự lái như chất xúc tác tăng trưởng cho Tesla kể từ khi trang thiết bị “Tự lái hoàn toàn” được bán ra vào cuối năm 2015.

Nhưng trong các tài liệu điều tra, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ cho biết họ đã tìm thấy 75 vụ va chạm và một trường hợp tử vong liên quan đến công nghệ “Tự lái hoàn toàn”. Musk cho biết ông không nghĩ rằng sự chấp thuận của các cơ quan quản lý chính phủ sẽ là không ảnh hưởng mấy đến việc triển khai robot taxi. 

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã phải dời lịch công bố hệ thống xe robot taxi, làm các nhà đầu tư thất vọng. Ảnh: APNews

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã phải dời lịch công bố hệ thống xe robot taxi, làm các nhà đầu tư thất vọng. Ảnh: APNews

Musk trả lời các nhà phân tích rằng ông đã hoãn buổi ra mắt robotaxi vào tháng 8 của công ty cho đến ngày 10 tháng 10 để cải thiện hệ thống hơn. Ông cũng cho biết Tesla sẽ giới thiệu “một số thứ khác” tại sự kiện này.

Musk cho biết ông hy vọng Tesla sẽ bắt đầu sản xuất robot hình người Optimus vào đầu năm tới để Tesla sử dụng trong nội bộ. Robot này hiện đang làm việc tại một nhà máy. Ông cho biết vào năm 2026, hoạt động sản xuất sẽ tăng cường hơn nữa để đưa robot tới khách hàng bên ngoài.

Musk cũng cho biết công ty đang trên đà cung cấp mẫu xe mới giá cả phải chăng hơn trong nửa đầu năm tới.

Ông cho biết công ty muốn đợi đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước khi quyết định có nên xây dựng một nhà máy mới ở Mexico hay không. Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế đối với ô tô sản xuất tại Mexico, vì vậy sẽ không có ý nghĩa gì nếu xây dựng ở đó trong trường hợp này, Musk nói. Musk là người đã ủng hộ Trump.

Nhà phân tích Seth Goldstein của Morningstar cho rằng sự sụt giảm cổ phiếu lớn là do Tesla đưa ra rất ít thông tin cụ thể về các loại sản phẩm xe mới hoặc các mục tiêu tài chính cụ thể. 

Mặc dù chất xúc tác dự kiến tiếp theo có thể thúc đẩy cổ phiếu là sự kiện robotaxi vào tháng 10, Goldstein cho biết Musk nên chia sẻ thông tin chi tiết về các sản phẩm mới trên X, nền tảng truyền thông xã hội mà ông sở hữu. “Elon Musk nên chia sẻ chi tiết về sự phát triển của Tesla,” ông nói.  “Đó là chất xúc tác cần thiết cho cổ phiếu vào bất kỳ lúc nào.”

Trong quý, doanh thu của Tesla từ các khoản tín dụng pháp lý, vốn được mua bởi các nhà sản xuất ô tô không thể đáp ứng mục tiêu khí thải của chính phủ, đạt 890 triệu USD trong quý, gấp đôi số tiền trong hầu hết các quý trước.

Công ty đã báo cáo chi phí "tái cơ cấu và các chi phí khác" là 622 triệu USD trong quý, khi họ sa thải hơn 10% lực lượng lao động của mình.

Tesla cho biết trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư rằng họ đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn, với làn sóng tiếp theo đến từ những tiến bộ trong phương tiện tự lái và các mẫu xe mới. Tuy nhiên, công ty nhắc lại sự thận trọng rằng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của họ “có thể thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng đạt được vào năm 2023”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm