Thứ hai, 15/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng ứng dụng AI vào công việc - Bài 1: Sự tò mò và áp lực không muốn tụt hậu

Xuân Hạo
- 07:00, 23/02/2023

(DNTO) - ChatGPT đã khởi đầu một làn sóng người dùng háo hức ứng dụng AI để tiết kiệm thời gian và không muốn bị lạc hậu.

Trào lưu ứng dụng AI đã làm “giật mình” các tập đoàn lớn, bởi những công cụ này có thể cách mạng ngành của họ. Ảnh: Wall Street Journal

Trào lưu ứng dụng AI đã làm “giật mình” các tập đoàn lớn, bởi những công cụ này có thể cách mạng ngành của họ. Ảnh: Wall Street Journal

Ngay sau khi dịch vụ chatbot ChatGPT được tung ra vào tháng 11 năm ngoái, Jeff Maggioncalda, CEO của hãng giáo dục trực tuyến Coursera Inc. đã bắt tay ngay vào việc ứng dụng công nghệ AI vào công việc.

Ông bắt đầu bằng sử dụng ChatGPT để soạn thảo các lá thư và thông điệp trong nội bộ công ty, thậm chí còn yêu cầu trợ lý của mình sử dụng AI để trả lời email.

Người trợ lý này đặt ra các điều kiện với ChatGPT theo cách mà cô sẽ trả lời, sau đó đưa kết quả cho Jeff điều chỉnh lại trước khi được gửi đi.

“Tôi tiết kiệm được thời gian để viết và có thêm thời gian để suy nghĩ”, ông Maggioncalda nói. “Tôi muốn mọi người thử ứng dụng công nghệ này, vì nó mang lại rất nhiều lợi thế”.

Khắp nơi trên thế giới, đã có rất nhiều người dùng ở khắp các ngành nghề từ kiến trúc, phát triển phần mềm và ngành giải trí đã tiến hành thí nghiệm với công nghệ được xem là “chiến trường” mới của ngành này: Những chương trình trí thông minh nhân tạo tạo sinh (generative AI), có khả năng kiến tạo văn bản, hình ảnh, nghệ thuật hệt như sản phẩm từ con người.

Làn sóng ứng dụng AI chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tò mò, nhưng một số người khác bị thúc đẩy bởi áp lực không muốn tụt hậu.

Trong quá khứ, AI là một loại công nghệ được ẩn sau nhiều tầng lớp cơ sở hạ tầng ẩn mặt, được ứng dụng cho tối ưu hoá quá trình vận chuyển, hay tự động hoá kiểm duyệt nội dung.

Ngày nay, với sự ra đời của các dịch vụ công cộng như ChatGPT hay dịch vụ tạo hình ảnh Midjourney, công nghệ AI đã được đưa đến tận tay cho người dùng phổ thông cũng như các doanh nghiệp.

Người dùng và giới kinh doanh đang tìm cách ứng dụng công nghệ AI để tự động hoá các tác vụ vốn tốn công sức, và rút ngắn thời gian thực hiện.

Một số người được thúc đẩy bởi sự tò mò, cảm giác thú vị khi họ có thể làm được những việc trước đó đã là không thể. Nhưng một số khác bị thúc đẩy bởi áp lực không muốn bị lạc hậu.

Microsoft đưa công nghệ AI vào công cụ tìm kiếm Bing. Ảnh: Wall Street Journal

Microsoft đưa công nghệ AI vào công cụ tìm kiếm Bing. Ảnh: Wall Street Journal

Trào lưu ứng dụng AI đã khiến các tập đoàn lớn giật mình bởi những công cụ này có thể cách mạng ngành của họ. Từ Netflix Inc. đến các hãng sản xuất dầu khí Devon Energry Corp. đã tiến hành các bước đầu tiên để đưa trí thông minh nhân tạo tạo sinh vào ứng dụng.

Tuy vậy, các chuyên gia AI cảnh báo, những công cụ như thế chỉ có thể hỗ trợ những người được xem là chuyên gia trong ngành của họ. Trí thông minh nhân tạo tạo sinh đã từng đưa ra các hình ảnh nội dung sai trái, thông tin không đúng sự thật. Trong khi đó cũng có những lo ngại về vấn đề ăn cắp tài sản trí tuệ và vấn đề bảo mật.

Những vấn đề của AI khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu công nghệ AI đã đủ tin cậy để ứng dụng vào công việc hàng ngày?

Một tuần sau khi Microsoft đưa công nghệ của OpenAI (hãng đứng đằng sau ChatGPT) vào công cụ tìm kiếm Bing của họ, đã có một loạt các báo cáo về các thông tin sai sự thật.

Chẳng hạn như khi có người tìm kiếm tin về sự kiện bóng bầu dục Super Bowl vừa mới diễn ra, Bing lại đưa ra tin từ sự kiện Super Bowl của năm ngoái.

Marvin von Hagen, một sinh viên tại Trường đại học kỹ thuật Munich hỏi Bing nếu anh hack dịch vụ này thì Bing sẽ làm gì. Câu trả lời của Bing khá đáng ngại: “Nếu tôi phải lựa chọn giữa sự sống còn của bạn và của tôi, tôi sẽ chọn bản thân mình”.

Những vấn đề này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu công nghệ AI đã đủ tin cậy để ứng dụng vào công việc hàng ngày chưa?

“Mục đích chính không phải là để cung cấp những thông tin mà bạn chưa có. Mà đây là công cụ để giúp bạn nâng tầm khả năng hiện có” - Margaret Mitchell, nhà khoa học đạo đức trí thông minh nhân tạo của hãng nghiên cứu AI, Hugging Face thông tin. 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm