Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Lãi vay ngắn hạn hiện chỉ 5,5 - 5,7%/năm nhờ tận dụng tối đa công cụ tạo nguồn lực, hạ lãi suất'

Hồng Gấm
- 09:36, 01/10/2023

(DNTO) - Nhờ sự quyết liệt trong điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, phù hợp, hiện mức giảm trung bình cho vay nhất là khoản vay mới là 1-1,3%. Đặc biệt, lãi suất bình quân cho vay đối với các khoản vay ngắn hạn là 5,5-5,7%/năm, tạo điều kiện để doanh nghiệp vươn lên trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

 

NHNN từ đầu năm đã đặt ra vấn đề mở rộng tín dụng thông qua 11 giải pháp lớn để hỗ trợ doanh nghiệp như tạo thanh khoản, dư địa cho tổ chức tín dụng... Ảnh: TL.

NHNN từ đầu năm đã đặt ra vấn đề mở rộng tín dụng thông qua 11 giải pháp lớn để hỗ trợ doanh nghiệp như tạo thanh khoản, dư địa cho tổ chức tín dụng... Ảnh: TL.

'Chính sách tiền tệ đã rất nới lỏng'

Tại họp báo Chính phủ chiều 30/9, thông tin về những vấn đề được quan tâm của ngành ngân hàng như tăng trưởng tín dụng và lãi suất, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN)  cho hay, đến 30/9 vốn huy động được 5,9% (năm ngoái 7,68%), với tổng vốn huy động của các ngân hàng thương mại 12,9 triệu tỷ đồng. Vốn cho vay đạt mức tăng trưởng 6,1-6,2%, tổng dư nợ của nền kinh tế 12,63 triệu tỷ đồng.

Cũng theo ông Tú, tốc độ tăng trưởng tín dụng có tăng nhưng không nhanh như năm ngoái. Nguyên nhân xuất phát từ những khó khăn trong và ngoài nước, tác động đến doanh nghiệp. Cụ thể, phải kể đến những cầu đầu tư, tiêu dùng, tín dụng đều giảm. Về lãi suất, theo số liệu gần nhất, mức giảm trung bình của các khoản cho vay mới 1,5% là mức tích cực.

"Nhờ đó, lãi suất giảm ở mức bình quân, với khoản ngắn hạn 5,5-7% và trung, dài hạn 8,5-10% cho khoản cho vay mới. Ngay từ đầu năm, NHNN dự kiến mức giảm lãi suất cho vay khoảng 1% đã là rất tích cực rồi, nhưng với sự quyết liệt của các hệ thống chính trị, cùng thông điệp mạnh mẽ ngay từ đầu năm, tôi xin mạnh dạn khẳng định rằng chính sách tiền tệ đã rất nới lỏng", Phó Thống đốc Tú nhấn mạnh.

Với các khoản vay mới, ông Tú cho rằng có độ trễ khi huy động vốn của các ngân hàng thương mại trước đây ở mức rất cao lên tới 10-12%. Vì vậy, mức lãi suất bình quân hiện nay là 9-11%. "Thực tế khi trả nợ, ngân hàng và doanh nghiệp đều có sự thỏa thuận để giảm bớt lãi suất theo hướng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp", ông Tú nói.

Với tín dụng chính sách cho người nghèo, người thu nhập thấp, ông Tú nói đang tăng ở mức cao 8,19%, tổng dư nợ 306.000 tỷ đồng với 6,7 triệu khách hàng.

Về việc làm thế nào để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với vốn tín dụng, Phó Thống đốc cho rằng, ngay từ đầu năm ngân hàng thương mại đã có công cụ, tạo nguồn lực thoải mái hơn cho ngân hàng thương mại cho vay với giá rẻ, hạ lãi suất với 11 giải pháp trọng tâm. Trong đó, với Nghị định cho phép vay mới trả nợ cũ tạo dư địa về mặt pháp lý, cũng như công cụ cho các tổ chức tín dụng cung cấp sản phẩm đa dạng cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

"Tất nhiên, câu chuyện trả cũ - vay mới giai đoạn đầu không như lý thuyết đặt ra nhưng chắc chắn qua giai đoạn ban đầu, sẽ là điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp và ngân hàng", ông Tú nhấn mạnh.

Tuy việc tái cơ cấu khoản nợ, khoản lãi đến hạn còn khó khăn nhưng ngành ngân hàng đã thực hiện được hơn 120.000 tỷ đồng. Cùng với đó là các gói tín dụng chuyên đề như hỗ trợ giảm lãi suất 2%; gói hỗ trợ 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội; gói 15.000 tỷ cho thủy sản, gỗ… tạo dư địa vốn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, ngân hàng cũng đã phối hợp địa phương lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm giải quyết cụ thể, triệt để vướng mắc. Đối với các giải pháp gián tiếp, ngành ngân hàng vẫn đang hỗ trợ tích cực thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thông qua việc các ngân hàng phát hành trái phiếu nếu đủ điều kiện. Tuy vừa qua thị trường trái phiếu bộc lộ rõ những bất cập nhưng đây vẫn là một kênh huy động vốn quan trọng và hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang làm tốt.

"Thông qua các giải pháp trên, chúng tôi rất mong tín dụng sẽ đạt mức như kỳ vọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế. Hy vọng trong 3 tháng cuối năm, theo thông lệ, tín dụng sẽ tăng nhanh lên. NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt cùng sự đồng hành của các địa phương, tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vươn lên trong bối cảnh kinh tế khó khăn", ông Tú khẳng định.

Thống đốc nhấn mạnh, việc dỡ bỏ room tín dụng cần thận trọng, đảm bảo các điều kiện cần thiết và từng bước thực hiện phù hợp với điều kiện thị trường. Ảnh: TL.

Thống đốc nhấn mạnh, việc dỡ bỏ room tín dụng cần thận trọng, đảm bảo các điều kiện cần thiết và từng bước thực hiện phù hợp với điều kiện thị trường. Ảnh: TL.

NHNN chưa có ý định thay đổi cơ chế room tín dụng

Tình trạng tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, các nhà băng liên tục trong tình trạng “thừa tiền”, thanh khoản hệ thống dồi dào nhưng doanh nghiệp lại ngại đi vay tiếp diễn. Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ hạn mức tín dụng (room tín dụng). Dù vậy, NHNN vẫn "tuyên bố cứng rắn" chưa có ý định thay đổi cơ chế điều hành room tín dụng hiện nay. 

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, hiện nay, áp lực lạm phát dù đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong khi rủi ro nợ quốc gia vẫn còn lớn đang gây thách thức cho công tác điều hành chính sách tiền tệ và tín dụng của NHNN khi vừa hỗ trợ phục hồi kinh tế vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.

"Chính vì vậy, việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, qua đó góp phần tích cực trong kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô", Thống đốc cho hay đồng thời nhấn mạnh: Việc dỡ bỏ biện pháp này cần thận trọng, đảm bảo các điều kiện cần thiết và từng bước thực hiện phù hợp với điều kiện thị trường.

Hiện nay trong quá trình điều hành, NHNN đã và đang thực hiện kết hợp triển khai đồng bộ việc áp dụng các chỉ tiêu an toàn theo chuẩn mực quốc tế trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với việc phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho tổ chức tín dụng, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, cải thiện các chỉ số an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Đồng thời, để tiến tới và kiểm soát tín dụng thông qua các chỉ số an toàn, NHNN đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, nâng cao chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, điều này cũng cần song hành với việc triển khai hiệu quả quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nhằm nâng cao vai trò và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường vốn đáp ứng được nhu cầu vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào kênh vốn tín dụng ngân hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Xem thêm