Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỳ vọng hơn 1.000 dự án 'đắp chiếu' được kích hoạt để khơi thông nguồn cung

Bạch Dương
- 11:32, 15/12/2022

(DNTO) - Hiện các địa phương có hơn 1.000 dự án cần phải tháo gỡ, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để "vực dậy" được các dự án này. Kỳ vọng thị trường sẽ kích hoạt được thì nguồn cung rất đáng kể. 

Hiện các địa phương có hơn 1000 dự án cần phải tháo gỡ. Nếu tháo gỡ được thì nguồn cung được bổ sung rất đáng kể. Ảnh: TL.

Hiện các địa phương có hơn 1000 dự án cần phải tháo gỡ. Nếu tháo gỡ được thì nguồn cung được bổ sung rất đáng kể. Ảnh: TL.

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam về thị trường bất động sản quý 3/2022, nguồn cung đang có xu hướng giảm rõ rệt. Nguồn cung trên thị trường chủ yếu thuộc phân khúc trung, cao cấp với mức giá không phù hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực. 

Thông tin tại diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản", sáng 15/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định: "Hiện các địa phương có hơn 1.000 dự án cần phải tháo gỡ. Nếu khơi thông được thì nguồn cung được bổ sung rất đáng kể. Cùng với việc cải tạo chung cư cũ tại thành phố lớn, nguồn cung đất động sản trong thời gian tới sẽ được giải quyết. Một số vấn đề như tài chính, tín dụng cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để hỗ trợ".

Chỉ ra các thông số bất cập của nguồn cung bất động sản gặp khó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nêu rõ, nhiều dự án thực hiện đầu tư đang vướng về mặt thủ tục pháp lý, phải dừng hoặc hoãn tiến độ. Số lượng dự án bất động sản thời gian qua giảm mạnh. Tính đến hết quý 3 chỉ có 104 dự án đang triển khai, chỉ bằng 51% dự án cùng kỳ so với năm 2021. Dự án thương mại chỉ bằng 54% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm bất động sản mất cân đối, chưa phù hợp với nhu cầu với thị trường. Nguồn cung nhà ở thương mại cao cấp nhiều trong khi đó dự án giá bình dân, trung bình, phù hợp đại đa số người dân lại ít, đặc biệt dự án nhà ở cho công nhân. Lượng giao dịch bất động sản thời gian qua suy giảm mạnh. Tính thanh khoản của thị trường giảm nhất khi đi vào quý 4.

Đặc biệt, mặc dù lượng giao dịch giảm, giá nhà vẫn ở mức cao, chủ yếu phân khúc nhà ở thương mại, cao cấp, dẫn tới giá không phù hợp với đại đa số người dân. Người dân khó tiếp cận với nhà ở do giá cao. Nhiều dự án gặp khó khăn phải dừng thi công. Tình trạng này xảy ra nhiều và đang tiếp tục gia tăng.

Cùng với đó, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn về tiếp cận vốn ngân hàng, phát hành trái phiếu… Điều này khiến doanh nghiệp không có vốn, phải dừng triển khai dự án. Lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá vật tự nguyên vật liệu cũng tăng, tác động hoạt động các doanh nghiệp hoạt động trong đầu tư bất động sản. Một số doanh nghiệp trước tình trạng khó khăn phải thu hẹp quy mô, tinh giảm bộ máy, dừng đầu tư xây dựng nhất là nhóm các nhà thầu thi công.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong bất động sản còn gặp khó khăn do tâm lý của người mua bị ảnh hưởng từ một số dự án không đảm bảo pháp lý dẫn đến mất niềm tin, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Vướng mắc về pháp lý, khiến nhiều dự án bị “đắp chiếu” hàng chục năm, rất cần các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc tháo gỡ. Ảnh: TL.

Vướng mắc về pháp lý, khiến nhiều dự án bị “đắp chiếu” hàng chục năm, rất cần các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc tháo gỡ. Ảnh: TL.

Nhìn nhận trong năm 2023, nguồn cung bất động sản vẫn sẽ rất hiếm do các dự án được cấp mới, hoàn thành xây dựng, đủ điều kiện pháp lý, đủ điều kiện mở bán rất ít, giá bất động sản cũng tăng... Tuy nhiên, thị trường tiềm ẩn nhiều đột phá thông qua công cuộc chống tham nhũng từ Trung ương đến các địa phương, giúp các thủ tục thực hiện nhanh chóng, không nhiêu khê, cũng như kết quả tích cực của việc tháo gỡ từ Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ... Bên cạnh đó là nhu cầu rất lớn và là nhu cầu ở thực của người dân ở những khu vực phải giải phóng mặt bằng, nhường lại đất để thực hiện các dự án...

Cụ thể, theo Thứ trưởng, Thủ tướng Chính phủ đang rất quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. Theo đó, mới đây, Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác đại diện các bộ ngành với mục đích đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Trong đó, vướng mắc về quy định pháp lý như sự chồng chéo mẫu thuẫn giữa các luật hay việc thực thi pháp luật chưa nghiêm.

Một số vướng mắc khác như đền bù dự án, định giá đất, hay vấn đề quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh dự án, chấp thuận chủ trương đầu tư, quy định về đấu thầu dự án hay liên quan đến vấn đề về quỹ đất dành cho nhà ở... 

"Để giải quyết điểm nghẽn, tổ công tác đã làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp để đôn đốc tháo gỡ khó khăn, nhất là rà soát lại các dự án đang triển khai, đủ pháp lý nhưng có khó khăn. Đối với dự án còn vướng pháp lý, phải rà soát lại báo cáo, làm rõ nội dung vướng mắc, trên cơ sở đó có tháo gỡ nhất là dự án nhà ở thương maị", Thứ trưởng nhận định.

 Mặc dù đã có một số động thái tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn như: Nghị quyết 18, Chỉ thị 13 của Thủ tướng về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam an toàn, bền vững, song do một số quy định pháp luật vẫn không đồng bộ, thống nhất.

"Đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và một số luật liên quan, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất để thực sự phù hợp và theo kịp với nhu cầu, biến động của thị trường", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
10 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
3 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
5 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Xem thêm