Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Thợ săn' dự án bất động sản: Ráo riết tìm tọa độ phòng thủ để giữ tiền

Hồng Gấm
- 19:21, 04/12/2022

(DNTO) - Khi thị trường bất động sản gặp khó, “khẩu vị” của các nhà đầu tư cũng trở nên dè dặt, khắt khe hơn. Dòng tiền sẽ chỉ lưu thông tới phân khúc có tính an toàn, cơ hội sinh lời bền vững. Hội tụ các yếu tố này, bất động sản cho thuê được dự đoán là tọa độ an toàn trong "giỏ" đầu tư năm 2023.

Căn hộ cho thuê đang trở thành xu hướng đầu tư chiếm sóng. Ảnh: TL.

Căn hộ cho thuê đang trở thành xu hướng đầu tư chiếm sóng. Ảnh: TL.

Trong giai đoạn khó khăn hiện tại, bất động sản không còn là kênh đầu tư “một vốn bốn lời” nhiều như trước và điều được quan tâm nhất lúc này là phân khúc nào đảm bảo tính “phòng thủ”, có cơ hội sinh lời bền vững sẽ là những yếu tố quyết định.

Thực tế, đầu tư nhà cho thuê đang là giải pháp được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vào thời điểm hiện tại. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính thúc đẩy nguồn cung phân khúc nhà ở trung và cao cấp cho thuê tại các Thành phố lớn tăng trưởng mạnh mẽ đến từ việc giao dịch mua - bán bất động sản ảm đạm, giá bán bất động sản còn neo cao, dẫn đến việc người mua có nhu cầu ở thực không còn nhiều lựa chọn và phải tính đến phương án đi thuê.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, khoảng hai năm vừa qua, giá trên thị trường bán đã chứng kiến cú "lội ngược dòng" đầy ngỡ ngàng khi mặt bằng giá bán tăng trung bình 30 - 40%. Trong khi giá trên thị trường cho thuê chưa có sự tăng trưởng tương ứng. Hiện tại, khi mặt bằng giá bán quá cao, nhà đầu tư chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn.

“Giai đoạn trước là giai đoạn dòng tiền mua bán tăng trưởng khá tốt, còn bây giờ khi thị trường chững lại thì bắt đầu đến giai đoạn bất động sản cho thuê có sự tiến bước. Tiến bước ở đây là về tỷ suất sinh lời, còn từ trước đến nay bất động sản dòng tiền vẫn là kênh đầu tư bền vững chứ không phải đến giai đoạn này chúng ta mới nhìn thấy câu chuyện đấy”, ông Quốc Anh nhấn mạnh

Cụ thể, theo các báo cáo khảo sát thị trường của Batdongsan.com công bố mới đây cho thấy, từ đầu quý 3/2022 đến nay, phân khúc bất động sản cho thuê đã phục hồi trở lại. Mức độ quan tâm đến tìm thuê bất động sản tại Hà Nội tăng 58%, trong khi đó tại TP. HCM, lượng quan tâm phân khúc cho thuê tăng đến 70% so với cùng kỳ 2021.

Đáng chú ý, lợi suất cho thuê nhà phố ở 2 thành phố lớn nhất cả nước, vốn sụt giảm trong năm 2021, nay đã chứng kiến "cú đúp" hồi phục mạnh, gần bằng mức năm 2019 – thời kỳ trước Covid-19. Cụ thể, năm 2019, lợi suất cho thuê ở Hà Nội là 3,2%/năm, nhưng trong 9 tháng qua đã tăng trở lại, đạt bình quân 3%/năm. Còn tại TP.HCM, lợi suất cho thuê nhà phố trong năm 2021 giảm xuống mức 2,7%/năm từ mốc 3,1% của 2019, tuy nhiên đã phục hồi về mức 2,9% trong 9 tháng đầu năm nay.

Đặc biệt, thị trường đã ghi nhận giá thuê đã được thiết lập lại theo chiều hướng tăng. Đơn cử, giá thuê các văn phòng hạng A đang ở mức trung bình 5 - 8% so với đầu năm. Giá thuê hiện tại đang dao động phổ biến từ 450 - 620 nghìn đồng/m², tương đương 19 - 26 USD/m². Ví như tại tòa Keangnam Landmark ở Nam Từ Liêm đạt mức giá thuê trung bình 30 - 36 USD/m², tất cả đều đã tăng giá 5% cho các hợp đồng thuê mới. Các văn phòng hạng B tại Cầu Giấy, Nam Từ Liêm giá thuê hiện tại đang dao động từ 315 - 450 nghìn đồng/m², tương đương 13 - 18 USD/m², mức giá này tăng khoảng 3 - 6% so với đầu năm 2022.

Ngoài các phân khúc trên, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại đạt 97%. Dự báo mặt bằng bán lẻ tại vị trí "đắc địa" tiếp tục được săn đón nhiều trong thời gian tới với nhu cầu thuê tiếp tục được duy trì, dẫn đến giá thuê sẽ giữ đà tăng.

Lý giải về việc giá thuê mặt bằng thương mại lên ngôi, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng nguyên nhân là do làn sóng mở rộng kinh doanh của những thương hiệu lớn như Breitling, Marc Jacobs, Berluti... lần lượt khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam.

Đồng thời, các thương hiệu lớn Aeon MaxValu, Mothercare, Lyn, Saigon Co.op, Thế giới di động... tiếp tục khẳng định sức mạnh trên thị trường thông qua việc khai trương thêm nhiều cửa hàng mới tại các mặt bằng bán lẻ, trung tâm thương mại lớn.

Mặt bằng bán lẻ nhà phố tại các quận trung tâm Hà Nội có xu hướng tăng 20% so cùng kỳ.

Mặt bằng bán lẻ nhà phố tại các quận trung tâm Hà Nội có xu hướng tăng 20% so cùng kỳ.

Theo khảo sát của phóng viên tại thị trường Hà Nội, ngoài những mặt bằng lớn ở trung tâm thương mại tăng giá, thì mặt bằng thương mại diện tích nhỏ từ 30 - 70 m², nằm trên các trục đường lớn tại Hà Nội thời điểm này cũng đã tăng giá. Cụ thể, một số tuyến đường lớn trên địa bàn quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân..., giá cho thuê tăng 10 - 20% so với thời điểm năm 2021.

Rõ ràng, trong bối cảnh các phân khúc bất động sản khác khó có chuyển biến tích cực thì phân khúc cho thuê lại nhận được những thanh khoản tốt, dòng tiền nhà đầu tư đang quan tâm mạnh mẽ hơn vào phân khúc này với tâm thế "ăn chắc mặc bền", dù sinh lời không cao nhưng an toàn.

Nhận định về xu hướng này, bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường Hà Nội, Công ty tư vấn JLL Việt Nam cho rằng, quan điểm này có vẻ lạ lẫm, "vỡ lòng" đối với một số nhà đầu tư cá nhân, nhưng đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp đến từ các công ty, tập đoàn, họ luôn ưu tiên mục tiêu là dòng tiền ổn định. Và theo bà Vân, đây là xu hướng sẽ phát triển trong thời gian tới ở Việt Nam.

Lý giải thêm, bà Nguyễn Hồng Vân cho biết, đây là thời điểm thị trường rất khác biệt so với nhiều năm trước, tín dụng đang bị thắt chặt và một số kênh đầu tư trở nên khó khăn. Các báo cáo của JLL đều cho thấy, thời điểm này là cơ hội để mua các bất động sản giá tốt ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đối với những người có tiền mặt.

“Trong khi các nhà đầu tư đang phân vân có nên mua hay không thì chúng tôi nhìn thấy nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn. Nếu không muốn gửi tiền vào ngân hàng, lo ngại tiền mất giá thì đây sẽ là cái kênh đầu tư vừa giúp trú ẩn đồng tiền, vừa mang lại dòng tiền đều đặn trong giai đoạn này”, bà Vân nói.

Vậy, thời gian tới, kênh đầu tư này có quay trở lại thời hoàng kim? các chuyên gia cho rằng năm 2023, thị trường cho thuê dự kiến sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhà và lạm phát vẫn đang tăng cao. Ngoài ra, việc mở lại đường bay quốc tế đang là một trong những tín hiệu giúp cho thị trường bất động sản lấy lại đà tăng trưởng, trong đó có phân khúc căn hộ cho thuê.

Tuy nhiên, đưa lời khuyên, giới phân tích cũng chỉ rõ, tỷ suất sinh lời thấp nên các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính không nên quá mạo hiểm. Còn đối với các nhà đầu tư có vốn mạnh thì nhà cho thuê vẫn là loại hình có thể cân nhắc trong giỏ đầu tư, song cũng nên cẩn trọng để tránh bị "chôn vốn" khi thanh khoản căn hộ vẫn còn thấp.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
12 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
3 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
5 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Xem thêm