Thứ tư, 02/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh nền tảng: Cách biến các công ty rất ‘mỏng’ lên trị giá hàng nghìn tỷ USD

Huyền Trang
- 18:29, 23/08/2023

(DNTO) - Trong nền kinh tế số, kinh tế chia sẻ, các công ty truyền thống có thể tự trở thành các công ty nền tảng giống như cách Uber, Facebook… có thể làm.

Không cần nhà xưởng hay sản phẩm hữu hình, Google trở thành nền tảng kết nối nhiều hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.L.

Không cần nhà xưởng hay sản phẩm hữu hình, Google trở thành nền tảng kết nối nhiều hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.L.

Không có hoạt động kinh doanh nào tốt hơn

Chia sẻ trong Hội thảo Kinh tế số: Nhận diện, định vị các tiềm năng và thách thức chiều 28/3, TS. Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI) cho biết từ năm 2015, Tom Goodwin đã chỉ ra một mô hình tiêu biểu về những công ty rất “mỏng”. Họ sở hữu chủ yếu là các ứng dụng và dữ liệu chứ không phải tài sản vật chất hay cơ sở hạ tầng, do đó họ có thể phát triển nhanh chóng.

Đơn cử Uber là công ty taxi lớn nhất thế giới không sở hữu bất kì phương tiện nào. Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới không tự mình tạo ra nội dung. Alibaba là nhà bán lẻ có giá trị lớn nhất thế giới không có kho hàng. Và Airbnb là nhà cung cấp dịch vụ lưu trú lớn nhất thế giới không sở hữu bất kì bất động sản nào. Goodwin gọi những công ty này như một “lớp màng mỏng khó tả” và cho rằng không có hoạt động kinh doanh nào tốt hơn.

Theo TS Giang, có 3 xu hướng đang định hình lại thế giới kinh doanh là máy móc, nền tảng và cộng đồng. Xu hướng đầu tiên là khả năng mở rộng và phát triển nhanh chóng của máy móc. Xu hướng thứ 2 là sự phát triển của các công ty nền tảng (platform) với năng lực phát triển nhanh chóng, có tầm ảnh hưởng và tác động sâu sắc đến các công ty lâu đời. Xu hướng thứ ba là cách thức phát triển từ cộng đồng (wikinomics) tạo nên những cách thức đồng tư duy, đồng cộng tác, đồng sáng tạo.

Ông Giang cho biết, kinh tế chia sẻ giúp chúng ta vô hình chung gắn bó với nhau, cộng sinh với nhau để tối ưu hóa về mặt kinh tế, giá trị và cơ hội so với mô hình kinh doanh truyền thống. Trước đây, kinh doanh phải có nhà xưởng, cơ sở vật chất, có cửa hàng mới có thể kinh doanh. Nhưng giờ đây không cần điều này. Trước đây chúng ta làm được 10 đồng nếu lao động thuần túy, thì nay với kinh tế số, vẫn với việc đó, nhưng chúng ta có thể thu về 100 đồng.

“Trước đây, sản xuất một chai nước thì giá trị cuối cùng chỉ là chai nước. Nhưng hiện nay, vẫn là chai nước hay tài sản hữu hình khác, làm thế nào để nén vào đó các giá trị khác trong chuỗi sản xuất thì đó mới tạo ra giá trị gia tăng. Cuối cùng, không phải cái đó đáng giá bao nhiêu, mà chúng ta sẽ quyết định nó giá bao nhiêu.

Trong kinh tế truyền thống, người ta chỉ sản xuất ra cái bàn, điểm đến là tiết kiệm chi phí để giá thành cạnh tranh nhất. Các nước đang phát triển sẽ tập trung vào sản xuất để phục vụ xã hội tiêu dùng. Nhưng kinh tế số, tại các nước phát triển, khi sản xuất ra cái bàn, họ sẽ đặt câu hỏi những thứ gì sẽ kết nối được với cái bàn để tạo ra giá trị mới. Đó là sự khác biệt giữa các nước phát triển và đang phát triển”, ông Giang nêu ví dụ.

Các doanh nghiệp nên 'chơi' thế nào?

Với một nền tảng, doanh nghiệp có thể thu lợi từ việc tham gia của hàng triệu người dùng thông qua chiếc smartphone. Ảnh: T.L.

Với một nền tảng, doanh nghiệp có thể thu lợi từ việc tham gia của hàng triệu người dùng thông qua chiếc smartphone. Ảnh: T.L.

Theo Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số, kinh tế số còn thay đổi cả cách vận hành nền tài chính trên thế giới. Trước đây, các giao dịch chuyển tiền quốc tế đều phải thực hiện qua hệ thống chuyển tiền SWIFT. Tuy nhiên, khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra, Mỹ và châu Âu đã quyết định cắt một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, lập tức thanh toán đóng băng. Nhưng giờ Nga và Trung Quốc đang phát triển tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), tạo ra phương thức giao dịch mới.

“Ở nước phát triển, họ không cố gắng cải thiện hiệu suất mà tạo ra sự đột phá về năng suất thì sẽ tạo ra đột phá về hiệu suất. Nếu không sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình vì chúng ta bị giới hạn về không gian, thời gian, năng lực, tài nguyên thiên nhiên, mang tính vật lý. Nhưng kinh tế số cho chúng ta mở rộng không giới hạn không gian, thời gian, giúp chúng ta có thể hấp thụ hàng trăm tỷ USD, cho phép dòng tiền không bị đóng băng mà có thể luân chuyển từ nơi này sang nơi khác”, ông Giang nhấn mạnh.

Nhận định rằng trong thế kỷ 21, một công ty nền tảng sẽ chi phối toàn cầu, ông Trường Giang giới thiệu mô hình 5 nền tảng mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

Nền tảng thứ nhất, phần hạ tầng (Infrastructure): Đây là những nền tảng cơ sở hình thàn nên doanh nghiệp. Nó quyết định đến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là gì. Tiến trình chuyển đổi số sẽ thúc đẩy các nền tảng hạ tầng này.

Nền tảng thứ 2, phần phương thức (Governance corporation/way): Đây là những nền tảng sẽ định hình nên cấu trúc của doanh nghiệp như thế nào. Chuyển đổi số sẽ thúc đẩy phương thức này đến cơ chế quản trị.

Nền tảng thứ 3, phần phương tiện (Medium): Đây là những nền tảng mang tính phương tiện định hình hành vi và làm cho doanh nghiệp vận hành như một hệ thống, đồng bộ, cộng hưởng hiệu quả. Đó cũng chính là mô hình văn hóa của một doanh nghiệp số.

Nền tảng thứ 4, phần vận hành (Platform): Đây là những nền tảng định hình nên cách thức doanh nghiệp vận hành theo cơ chế nền tảng nào.

Nền tảng thứ 5, phần tài chính (Finance): Đây là những nền tảng mang tính năng lượng quyết định năng lực của một doanh nghiệp cũng như mục đích cuối cùng của một doanh nghiệp. Chuyển đổi số sẽ định hình một nền tảng mới cho doanh nghiệp từ vốn (capital) chuyển sang vốn dữ liệu (data-capital) là trọng tâm của nền tài chính này.

"Trên toàn cầu hiện chỉ có 5 hệ thống cloud lớn, trong đó Mỹ và Trung Quốc đang chi phối. Doanh nghiệp truyền thống hoàn toàn có thể trở thành các công ty nền tảng nhờ vào việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số để tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ truyền thống", ông Giang nhấn mạnh. 

Tin khác

Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
5 ngày
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
6 ngày
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Xu thế
Sự xuất hiện của ChatGPT (2022) và DeepSeek (2024) tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) buộc công ty công nghệ thế giới phải nhanh chóng nhìn lại các chiến lược của mình.
1 tháng
Xu thế
Vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm ngần ngại vào Việt Nam. Cải thiện được 2 yếu tố này, vốn đầu tư sẽ thăng hoa trở lại.
2 tháng
Xu thế
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có những nhận định sâu sắc về vai trò của AI và tương lai của công việc trong kỷ nguyên số.
2 tháng
Xu thế
Trong báo cáo được công bố mới đây, nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lương iPhone được xuất xưởng đang bị suy giảm.
2 tháng
Xu thế
Khi các tài sản số được công nhận hợp pháp, các giao dịch trở nên minh bạch hơn sẽ giảm thiểu các hoạt động phi pháp và đóng góp lớn vào GDP của Việt Nam.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
CEO của Microsoft Satya Nadella vừa cho biết, công ty sẽ chi 3 tỷ USD để mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây Azure tại Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
2 tháng
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
3 tháng
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
3 tháng
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
4 tháng
Xem thêm