Kinh doanh năm 2023: Bắt sóng xu hướng, đừng chạy theo xu hướng
(DNTO) - Kinh doanh xanh, phát triển bền vững hay blockchain và metaverse…, hàng loạt xu hướng kinh doanh mới đang nảy nở trên thị trường nhưng không phải xu hướng nào cũng phù hợp với doanh nghiệp.
‘Điểm G’ trong xu hướng kinh doanh 2023
Mỗi ngày trôi qua, thế giới lại xuất hiện rất nhiều xu hướng mới. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, khi nhu cầu mọi người thay đổi, những xu hướng mới lại xuất hiện càng nhiều. Bà Tracy Vũ, nhà sáng lập Trends Việt Nam cho biết, doanh nghiệp không muốn ở lại phía sau cần xác định đúng các “vùng xu hướng”, nhưng có những vùng doanh nghiệp buộc phải xem đó là xu để thay đổi, thích ứng, nếu không sẽ gặp nhiều vấn đề, nhưng cũng có vùng xu hướng không thuộc của doanh nghiệp thì phải cân nhắc.
“Ví dụ vùng xu hướng biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đang được toàn thế giới quan tâm và đang lan đến Việt Nam rất nhanh. Các doanh nghiệp lớn họ đang chú trọng. Với doanh nghiệp nhỏ, có thể hiện tại chưa chú trọng nhưng là những việc chắc chắn doanh nghiệp phải làm nên phải có lộ trình, kế hoạch để thích ứng với xu hướng này.
Các vùng xu hướng khác như chuyển đổi số, thương mại điện tử, ứng dụng blockchain tùy thuộc vào nội lực và ngành hàng của doanh nghiệp. Ví dụ doanh nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe tinh thần (mental health) không nhất thiết phải làm chuyển đổi số quá nhanh. Hay những xu hướng khác như đứt gãy chuỗi cung ứng do chiến lược Zero Covid-19 của Trung Quốc hay chiến tranh Nga - Ukraine… đương nhiên nó cũng tác động đến toàn cầu nhưng ở phạm vi nhỏ, lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động chưa chạm đến thì cũng không phải suy nghĩ nhiều”, bà Tracy Vũ nói trong Hội nghị xu hướng: Định nghĩa lại tương lai”, ngày 16/12.
Cũng theo vị chuyên gia với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, khi nhắc đến xu hướng, cần cân nhắc tính rủi ro. Ví dụ không phải nhắc đến chuyển đổi số là cứ lao đầu vào làm, hay mọi người nhắc đến metaverse là cứ phải đầu tư vào metaverse, vì doanh nghiệp thành công thì rất ít nhưng thất bại thì có rất nhiều.
Thứ hai là tính phụ thuộc, đa phần doanh nghiệp cũng chưa đào sâu tìm hiểu. Ví dụ trong đại dịch Covid-19, ngành F&B (kinh doanh ẩm thực) bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì họ phụ thuộc quá nhiều về mặt bằng, khách hàng, nguyên liệu… có những doanh nghiệp nổi tiếng cũng phải phá sản. Mỗi ngành sẽ có sự phụ thuộc khác nhau nên doanh nghiệp phải ngồi lại phân tích.
Cũng theo bà Tracy Vũ, năm 2023 có rất nhiều thị trường mới mà nhiều người chưa bao giờ nghe tên, ví dụ thị trường thú cưng đang rất phát triển, hay thị trường sức khỏe tâm lý dự đoán đến 2030 là hơn 537 triệu USD… “Điểm G” năm 2023 là lý tưởng hóa mục tiêu tồn tại vì 2 năm Covid-19 đã thay đổi rất nhiều, đối tượng khách hàng thay đổi. Hiện nay doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến USP (lợi thế cạnh tranh) mà phải quan tâm đến UBP (lý do người mua hàng).
“Ví dụ hiện nước từ trường đang rất hot, bản thân tôi sử dụng không cảm nhận được sự thay đổi vì tôi đã vui vẻ, khỏe mạnh sẵn rồi. Nhưng những sản phẩm của doanh nghiệp đó tôi vẫn mua vì tôi biết họ là doanh nghiệp tử tế, làm sản phẩm tử tế. Lý do người mua hàng hiện nay khác nhau rất nhiều”, bà Tracy Vũ nhấn mạnh.
Hiểu khách hàng phải hiểu sâu
Ông Đoàn Thái Kiên, CEO Digityze Asia và Founder Reputyze Asia, chuyên gia về công nghệ và quảng cáo cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp đều nhắc đến sự thấu hiểu khách hàng, nhưng sự thấu hiểu này không chỉ đơn thuần là nhìn thấy sự việc đang diễn ra mà quan trọng nhất là hiểu một cách tường tận tại sao sự việc ấy lại diễn ra.
“Ví dụ một khách hàng quen thuộc của quán nước mía nhưng chỉ mua vào thứ ba và thứ năm hàng tuần, khi đến ca trực của một nhân viên nữ. Như vậy nguyên nhân sâu xa có thể vị khách “có gì đó” với cô nhân viên, chứ chưa chắc là vì nước mía. Hoặc cũng có thể họ chỉ là bạn bè hay anh em đang có việc cần gặp nhau”, ông Kiên nêu ví dụ.
Tuy vậy, theo ông Kiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể thấu hiểu khách hàng, “giống như bạn không phải lúc nào cũng có thể hiểu được bà xã của mình”, vì có thể dữ liệu chưa đủ, việc phân tích dữ liệu khách hàng chưa cặn kẽ... Lúc này, doanh nghiệp phải sử dụng đến những sự thấu hiểu khác về văn hóa, sản phẩm, thị trường, thương hiệu… để dựa vào đó ra chiến lược kinh doanh.
Chia sẻ về phục vụ đối tượng tiêu dùng mới như Gen Z, ông Vũ Thế Anh, Nhà sáng lập và CEO DigiMind Group cho biết, thế hệ Gen Z hiện nay quan tâm đến tính trải nghiệm, vì vậy các mô hình kinh doanh mới cũng phải khác, thay vì sở hữu, các mô hình cho thuê đang phát triển như cho thuê nhà, hay ngay cả quần áo cũng đi thuê. Khi Gen Z quan tâm đến trải nghiệm nhiều hơn thì xu hướng mua trước trả sau cũng phát triển, điều này tác động đến mô hình kinh doanh truyền thống.
Ông Thế Anh cũng chia sẻ 5 từ khóa quan trọng mà doanh nghiệp nên lưu ý trong năm 2023.
Đầu tiên, mục đích là tất cả: Làm rõ sứ mệnh tồn tại của tổ chức, cá nhân gắn với mục tiêu phát triển bền vững. Truyền thông giá trị này đều đặn, liên tục, nhất quán, hãy coi mỗi con người trong tổ chức là một đại sứ thương hiệu.
Thứ hai, mọi thứ xoay quanh dữ liệu. Doanh nghiệp cần rà soát lại hành trình khách hàng xem có thể thu thập dữ liệu ở đâu, tối ưu trải nghiệm khách hàng từ offline đến online, cá nhân hóa trải nghiệm trên mọi hành trình; tôn trọng quyền riêng tư và kích hoạt data khéo léo.
Thứ ba, tiếp thị bằng câu chuyện thật và sự sáng tạo. Doanh nghiệp tìm ra những câu chuyện có sự liên tưởng trong mọi chất liệu marketing và giữ cho nội dung này thật ngắn gọn, dễ nhớ, chân thật và có cảm xúc. Có thể sử dụng nhiều hình thức thể hiện cho các kênh khác nhau như voice, video, livestream hay gamification (ứng dụng game vào marketing).
Thứ tư, công nghệ trao quyền và khai phóng tiềm năng con người. Ứng dụng công nghệ phù hợp thay vì chỉ thấy người khác làm mà mình cũng làm. Mục tiêu cuối cùng của công nghệ phải giúp con người có thêm thời gian và trải nghiệm nhiều hơn.
Thứ năm, khách hàng chính là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất. Hãy đưa khách hàng vào mọi hành trình tiếp thị của doanh nghiệp, từ R&D (nghiên cứu phát triển sản phẩm), trải nghiệm, nhận xét sản phẩm, chia sẻ sản phẩm, ủng hộ thương hiệu…đặc biệt là quan tâm đến khách hàng cũ.