Thứ sáu, 16/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ lớp trẻ, TikTok đang lôi cuốn cả nhóm người già

Hải Ngư
- 10:42, 08/06/2022

(DNTO) - Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Hiện tượng này thách thức lại định kiến xem nhóm người cao tuổi là những lão nhân luôn ngại và né công nghệ.

Nhiều nghiên cứu đang cho thấy, ngày càng có nhiều tài khoản đăng ký sử dụng mạng xã hội TikTok dưới tên người dùng thuộc nhóm từ 60 tuổi trở lên, và chúng cũng được hàng triệu người theo dõi. Không chỉ riêng lớp trẻ, những người lớn tuổi TikTok nay cũng biết tận dụng nền tảng này để thể hiện năng lượng và nhiệt huyết sống của mình.

1.382 video được đăng bởi người dùng TikTok thuộc nhóm 60 tuổi trở lên đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi và đã được xem hơn 3,5 tỷ lần. Ảnh Mike

1.382 video được đăng bởi người dùng TikTok thuộc nhóm 60 tuổi trở lên đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi và đã được xem hơn 3,5 tỷ lần. Ảnh Mike

Theo Tiến sĩ Reuben Ng, lớp lão niên này thậm chí đang trở thành những người sáng tạo nội dung thành công, trong đó không ít biểu hiện thực sự phản đối những khuôn mẫu của tuổi già, đồng thời đề cao thậm chí tôn vinh tình trạng chín chắn của dạng tuổi mình đang có. Tận dụng TikTok, lớp lão nhân này đang tái tạo tuổi già theo một hướng tích cực mới. Càng thú vị hơn nữa là theo thống kê, hầu hết những người lớn tuổi trên TikTok là phụ nữ. Lớp người dùng vừa đề cập đang tận dụng mạng xã hội mới mẻ ấy để quyết liệt chống lại những định kiến thông thường về phụ nữ lớn tuổi, là thụ động, ngại va chạm và yếu đuối.

Phạm vi tiếp cận rộng lớn mà những TikToker lớn tuổi có được là sở hữu tiềm năng thay đổi định kiến tiêu cực về độ tuổi vốn phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội bao lâu nay. Trong đại dịch Covid 19, những thành kiến ấy đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Một khảo sát đã được thực hiện qua xem xét 1.382 video do người dùng TikTok từ 60 tuổi trở lên đăng đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi. Tất cả các video này đều thảo luận cặn kẽ rõ ràng về số tuổi cao họ đang đạt đến, và chúng đã được xem hơn 3,5 tỷ lần!

Một thông điệp rõ ràng đã được chuyển tải: 71% những video này đều được sử dụng để thách thức định kiến về tuổi tác. Chẳng hạn như cảnh một phụ nữ 70 tuổi vui vẻ diễu hành quanh các con phố với chiếc mũ trùm đầu loại dành cho tuổi trung lưu. Cũng theo nghiên cứu, lớp người lớn tuổi dường như nay đang chủ động sử dụng TikTok để chống lại những định kiến về người già. Chưa hết, ngày cũng càng có nhiều tài khoản thuộc người dùng từ 60 trở lên đạt hàng triệu lượt theo dõi. Hầu hết họ biết sử dụng nền tảng trực tuyến, vốn là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên, để thách thức định kiến vốn xem lớp luống tuổi này là hay ngại và né công nghệ. Sử dụng nền tảng để thể hiện năng lượng và sự sống động, lớp lão nhân TikTok đang tái định hình cách xử thế xã hội của mình.

Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Ảnh Shutter Stock

Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Ảnh Shutter Stock

Tiến sĩ Reuben Ng còn phân tích rõ hơn. Theo chuyên gia này, giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công, trong đó họ thực sự phản đối các khuôn mẫu của tuổi già bằng cách hồ hởi tiếp nhận, thậm chí tôn vinh tình trạng già lão của chính mình. Riêng ở lớp phụ nữ chững tuổi, có điều thú vị là hầu hết những TikToker nữ lão làng đều quyết liệt chống lại nhiều định kiến thông thường cho rằng họ thụ động, nhút nhạt ngại va chạm và yếu đuối. Chính lực lượng tiềm năng ấy đang giúp thay đổi suy nghĩ tiêu cực về độ tuổi vốn phổ biến lâu nay trên phương tiện truyền thông xã hội.

Qua một vài con số, một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew đã phát hiện ra sự nhạy bén tiếp thu công nghệ đáng nể của người lớn tuổi trong thời gian gần đây. Năm 2000, chỉ 14% người từ 65 tuổi trở lên là “tín đồ” của Internet, nhưng đến 2019, tỷ lệ ấy đã là 73%. Còn vào năm 2014, chỉ có một nửa số người trưởng thành sở hữu điện thoại thông minh. Ngày nay 81% những người từ 60 đến 69 tuổi có smartphone.

Giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công trên TikTok. Ảnh Shutter Stock

Giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công trên TikTok. Ảnh Shutter Stock

Thế mới thấy, nếu xã hội thực sự thay đổi thái độ và loại bỏ những thiên kiến tiêu cực về mẫu tuổi già, ta sẽ thấy những bức chân dung đa dạng lạc quan. Phương tiện truyền thông xã hội chính là nền tảng hoàn hảo để làm nên thứ gọi là chủ nghĩa thời đại vừa kể.

Theo nữ Giáo sư Fiona Gillison thuộc Đại học Bath, chuyên gia hàng đầu của công trình nghiên cứu “Thách thức các định kiến về lão hóa”, sở thích và khả năng của chúng ta, dù trẻ hay già, đều có thể thay đổi. Thế nên, mọi người cần loại bỏ những kỳ thị về già, trẻ như kiểu suy nghĩ rằng việc lão niên nào đó đang sử dụng máy trợ thính là "yếu đuối, hết thời".

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 ngày
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm