Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ lớp trẻ, TikTok đang lôi cuốn cả nhóm người già

Hải Ngư
- 10:42, 08/06/2022

(DNTO) - Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Hiện tượng này thách thức lại định kiến xem nhóm người cao tuổi là những lão nhân luôn ngại và né công nghệ.

Nhiều nghiên cứu đang cho thấy, ngày càng có nhiều tài khoản đăng ký sử dụng mạng xã hội TikTok dưới tên người dùng thuộc nhóm từ 60 tuổi trở lên, và chúng cũng được hàng triệu người theo dõi. Không chỉ riêng lớp trẻ, những người lớn tuổi TikTok nay cũng biết tận dụng nền tảng này để thể hiện năng lượng và nhiệt huyết sống của mình.

1.382 video được đăng bởi người dùng TikTok thuộc nhóm 60 tuổi trở lên đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi và đã được xem hơn 3,5 tỷ lần. Ảnh Mike

1.382 video được đăng bởi người dùng TikTok thuộc nhóm 60 tuổi trở lên đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi và đã được xem hơn 3,5 tỷ lần. Ảnh Mike

Theo Tiến sĩ Reuben Ng, lớp lão niên này thậm chí đang trở thành những người sáng tạo nội dung thành công, trong đó không ít biểu hiện thực sự phản đối những khuôn mẫu của tuổi già, đồng thời đề cao thậm chí tôn vinh tình trạng chín chắn của dạng tuổi mình đang có. Tận dụng TikTok, lớp lão nhân này đang tái tạo tuổi già theo một hướng tích cực mới. Càng thú vị hơn nữa là theo thống kê, hầu hết những người lớn tuổi trên TikTok là phụ nữ. Lớp người dùng vừa đề cập đang tận dụng mạng xã hội mới mẻ ấy để quyết liệt chống lại những định kiến thông thường về phụ nữ lớn tuổi, là thụ động, ngại va chạm và yếu đuối.

Phạm vi tiếp cận rộng lớn mà những TikToker lớn tuổi có được là sở hữu tiềm năng thay đổi định kiến tiêu cực về độ tuổi vốn phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội bao lâu nay. Trong đại dịch Covid 19, những thành kiến ấy đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Một khảo sát đã được thực hiện qua xem xét 1.382 video do người dùng TikTok từ 60 tuổi trở lên đăng đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi. Tất cả các video này đều thảo luận cặn kẽ rõ ràng về số tuổi cao họ đang đạt đến, và chúng đã được xem hơn 3,5 tỷ lần!

Một thông điệp rõ ràng đã được chuyển tải: 71% những video này đều được sử dụng để thách thức định kiến về tuổi tác. Chẳng hạn như cảnh một phụ nữ 70 tuổi vui vẻ diễu hành quanh các con phố với chiếc mũ trùm đầu loại dành cho tuổi trung lưu. Cũng theo nghiên cứu, lớp người lớn tuổi dường như nay đang chủ động sử dụng TikTok để chống lại những định kiến về người già. Chưa hết, ngày cũng càng có nhiều tài khoản thuộc người dùng từ 60 trở lên đạt hàng triệu lượt theo dõi. Hầu hết họ biết sử dụng nền tảng trực tuyến, vốn là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên, để thách thức định kiến vốn xem lớp luống tuổi này là hay ngại và né công nghệ. Sử dụng nền tảng để thể hiện năng lượng và sự sống động, lớp lão nhân TikTok đang tái định hình cách xử thế xã hội của mình.

Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Ảnh Shutter Stock

Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Ảnh Shutter Stock

Tiến sĩ Reuben Ng còn phân tích rõ hơn. Theo chuyên gia này, giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công, trong đó họ thực sự phản đối các khuôn mẫu của tuổi già bằng cách hồ hởi tiếp nhận, thậm chí tôn vinh tình trạng già lão của chính mình. Riêng ở lớp phụ nữ chững tuổi, có điều thú vị là hầu hết những TikToker nữ lão làng đều quyết liệt chống lại nhiều định kiến thông thường cho rằng họ thụ động, nhút nhạt ngại va chạm và yếu đuối. Chính lực lượng tiềm năng ấy đang giúp thay đổi suy nghĩ tiêu cực về độ tuổi vốn phổ biến lâu nay trên phương tiện truyền thông xã hội.

Qua một vài con số, một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew đã phát hiện ra sự nhạy bén tiếp thu công nghệ đáng nể của người lớn tuổi trong thời gian gần đây. Năm 2000, chỉ 14% người từ 65 tuổi trở lên là “tín đồ” của Internet, nhưng đến 2019, tỷ lệ ấy đã là 73%. Còn vào năm 2014, chỉ có một nửa số người trưởng thành sở hữu điện thoại thông minh. Ngày nay 81% những người từ 60 đến 69 tuổi có smartphone.

Giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công trên TikTok. Ảnh Shutter Stock

Giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công trên TikTok. Ảnh Shutter Stock

Thế mới thấy, nếu xã hội thực sự thay đổi thái độ và loại bỏ những thiên kiến tiêu cực về mẫu tuổi già, ta sẽ thấy những bức chân dung đa dạng lạc quan. Phương tiện truyền thông xã hội chính là nền tảng hoàn hảo để làm nên thứ gọi là chủ nghĩa thời đại vừa kể.

Theo nữ Giáo sư Fiona Gillison thuộc Đại học Bath, chuyên gia hàng đầu của công trình nghiên cứu “Thách thức các định kiến về lão hóa”, sở thích và khả năng của chúng ta, dù trẻ hay già, đều có thể thay đổi. Thế nên, mọi người cần loại bỏ những kỳ thị về già, trẻ như kiểu suy nghĩ rằng việc lão niên nào đó đang sử dụng máy trợ thính là "yếu đuối, hết thời".

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
7 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm