Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không chỉ lớp trẻ, TikTok đang lôi cuốn cả nhóm người già

Hải Ngư
- 10:42, 08/06/2022

(DNTO) - Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Hiện tượng này thách thức lại định kiến xem nhóm người cao tuổi là những lão nhân luôn ngại và né công nghệ.

Nhiều nghiên cứu đang cho thấy, ngày càng có nhiều tài khoản đăng ký sử dụng mạng xã hội TikTok dưới tên người dùng thuộc nhóm từ 60 tuổi trở lên, và chúng cũng được hàng triệu người theo dõi. Không chỉ riêng lớp trẻ, những người lớn tuổi TikTok nay cũng biết tận dụng nền tảng này để thể hiện năng lượng và nhiệt huyết sống của mình.

1.382 video được đăng bởi người dùng TikTok thuộc nhóm 60 tuổi trở lên đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi và đã được xem hơn 3,5 tỷ lần. Ảnh Mike

1.382 video được đăng bởi người dùng TikTok thuộc nhóm 60 tuổi trở lên đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi và đã được xem hơn 3,5 tỷ lần. Ảnh Mike

Theo Tiến sĩ Reuben Ng, lớp lão niên này thậm chí đang trở thành những người sáng tạo nội dung thành công, trong đó không ít biểu hiện thực sự phản đối những khuôn mẫu của tuổi già, đồng thời đề cao thậm chí tôn vinh tình trạng chín chắn của dạng tuổi mình đang có. Tận dụng TikTok, lớp lão nhân này đang tái tạo tuổi già theo một hướng tích cực mới. Càng thú vị hơn nữa là theo thống kê, hầu hết những người lớn tuổi trên TikTok là phụ nữ. Lớp người dùng vừa đề cập đang tận dụng mạng xã hội mới mẻ ấy để quyết liệt chống lại những định kiến thông thường về phụ nữ lớn tuổi, là thụ động, ngại va chạm và yếu đuối.

Phạm vi tiếp cận rộng lớn mà những TikToker lớn tuổi có được là sở hữu tiềm năng thay đổi định kiến tiêu cực về độ tuổi vốn phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội bao lâu nay. Trong đại dịch Covid 19, những thành kiến ấy đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Một khảo sát đã được thực hiện qua xem xét 1.382 video do người dùng TikTok từ 60 tuổi trở lên đăng đã có từ 100.000 đến 5,3 triệu người theo dõi. Tất cả các video này đều thảo luận cặn kẽ rõ ràng về số tuổi cao họ đang đạt đến, và chúng đã được xem hơn 3,5 tỷ lần!

Một thông điệp rõ ràng đã được chuyển tải: 71% những video này đều được sử dụng để thách thức định kiến về tuổi tác. Chẳng hạn như cảnh một phụ nữ 70 tuổi vui vẻ diễu hành quanh các con phố với chiếc mũ trùm đầu loại dành cho tuổi trung lưu. Cũng theo nghiên cứu, lớp người lớn tuổi dường như nay đang chủ động sử dụng TikTok để chống lại những định kiến về người già. Chưa hết, ngày cũng càng có nhiều tài khoản thuộc người dùng từ 60 trở lên đạt hàng triệu lượt theo dõi. Hầu hết họ biết sử dụng nền tảng trực tuyến, vốn là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên, để thách thức định kiến vốn xem lớp luống tuổi này là hay ngại và né công nghệ. Sử dụng nền tảng để thể hiện năng lượng và sự sống động, lớp lão nhân TikTok đang tái định hình cách xử thế xã hội của mình.

Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Ảnh Shutter Stock

Những người dùng TikTok lớn tuổi nay cũng đang sử dụng nền tảng trực tuyến vốn từng được xem là sân chơi ảo của lớp thanh thiếu niên. Ảnh Shutter Stock

Tiến sĩ Reuben Ng còn phân tích rõ hơn. Theo chuyên gia này, giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công, trong đó họ thực sự phản đối các khuôn mẫu của tuổi già bằng cách hồ hởi tiếp nhận, thậm chí tôn vinh tình trạng già lão của chính mình. Riêng ở lớp phụ nữ chững tuổi, có điều thú vị là hầu hết những TikToker nữ lão làng đều quyết liệt chống lại nhiều định kiến thông thường cho rằng họ thụ động, nhút nhạt ngại va chạm và yếu đuối. Chính lực lượng tiềm năng ấy đang giúp thay đổi suy nghĩ tiêu cực về độ tuổi vốn phổ biến lâu nay trên phương tiện truyền thông xã hội.

Qua một vài con số, một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew đã phát hiện ra sự nhạy bén tiếp thu công nghệ đáng nể của người lớn tuổi trong thời gian gần đây. Năm 2000, chỉ 14% người từ 65 tuổi trở lên là “tín đồ” của Internet, nhưng đến 2019, tỷ lệ ấy đã là 73%. Còn vào năm 2014, chỉ có một nửa số người trưởng thành sở hữu điện thoại thông minh. Ngày nay 81% những người từ 60 đến 69 tuổi có smartphone.

Giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công trên TikTok. Ảnh Shutter Stock

Giới tuổi cao nay đang trở thành một hiện tượng, là những người sáng tạo nội dung thành công trên TikTok. Ảnh Shutter Stock

Thế mới thấy, nếu xã hội thực sự thay đổi thái độ và loại bỏ những thiên kiến tiêu cực về mẫu tuổi già, ta sẽ thấy những bức chân dung đa dạng lạc quan. Phương tiện truyền thông xã hội chính là nền tảng hoàn hảo để làm nên thứ gọi là chủ nghĩa thời đại vừa kể.

Theo nữ Giáo sư Fiona Gillison thuộc Đại học Bath, chuyên gia hàng đầu của công trình nghiên cứu “Thách thức các định kiến về lão hóa”, sở thích và khả năng của chúng ta, dù trẻ hay già, đều có thể thay đổi. Thế nên, mọi người cần loại bỏ những kỳ thị về già, trẻ như kiểu suy nghĩ rằng việc lão niên nào đó đang sử dụng máy trợ thính là "yếu đuối, hết thời".

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm