Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khoa học tiến vào thế hệ công nghệ màn hình mới

Hải Ngư
- 11:45, 09/12/2021

(DNTO) - Những dòng màn hình tiên tiến đang được phát triển sẽ biến đổi cách con người sử dụng phương tiện truyền thông, từ sản phẩm điện tử sinh hoạt giải trí gia đình, thiết bị thông minh đến cả e-Paper

Gương thông minh hay giấy điện tử chỉ là vài sản phẩm nho nhỏ trong vô số mặt hàng chứng tỏ sự đổi mới liên tục đang diễn ra trong lĩnh vực kỹ thuật thiết kế màn hình. Các ứng dụng mới đại diện cho những công nghệ này nay có thể được tìm thấy dễ dàng trong nhiều ngôi nhà. Màn hình điện tử đã trở thành đa dạng, từ điện thoại thông minh, TV, tablet đến máy tính xách tay hay sách điện tử... Chúng ngày càng trở thành một phần phổ biến khó thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, và đang giúp thay đổi cả cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông.

Con người đang bước vào thời đại thế giới của các màn hình. Getty Images

Con người đang bước vào thời đại thế giới của các màn hình. Getty Images

Một nơi đã trải qua hàng thập kỷ đi đầu trong các công nghệ này là Đài Loan. Sự đổi mới liên tục từ các nhà sản xuất xứ Đài về phần cứng và phần mềm, kết hợp với ứng dụng sáng tạo màn hình trên các định dạng mới, đã và đang tiếp tục phát triển cũng như xóa nhòa ranh giới của những gì có thể xảy ra trên thị trường truyền thông gia đình.

Thói quen sử dụng chuỗi phương tiện này đang tác động rất lớn và biến đổi sâu hình thức giải trí tại nhà. Khả năng truy cập internet nhanh ngày càng sẵn có, đi kèm sự phổ biến của các nền tảng phim và truyền hình dựa trên đăng ký như Netflix và Amazon Prime Video, càng thúc đẩy nhu cầu và sự mong đợi giải trí bằng phương tiện truyền thông tại nhà của người tiêu dùng tăng vọt.

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu năm 2020 từ Dolby Laboratories, 64% người được hỏi cho biết họ dự định sẽ mua một thiết bị có màn hình trong vòng sáu tháng tới để nâng cấp trải nghiệm giải trí trong phòng khách gia đình. Đáp ứng xu hướng này, nhà sản xuất máy chiếu Optoma đã giới thiệu sản phẩm mới nhất, P2 Laser Cinema.

Không chỉ thuần là một projector, P2 hoạt động như một trung tâm giải trí đầy đủ dịch vụ cho mỗi mái ấm. Hình ảnh có độ phân giải cực cao tích hợp loa sẵn sàng đáp ứng những người yêu thích màn ảnh hoành tráng rạp chiếu phim. Trong khi có sẵn băng thông rộng kèm Bluetooth, P2 cũng có thể được sử dụng để chơi game và phát nhạc trực tuyến.

Một phụ nữ sử dụng màn hình gương thông minh để kiểm tra thông tin thời tiết. Ảnh Getty Images

Một phụ nữ sử dụng màn hình gương thông minh để kiểm tra thông tin thời tiết. Ảnh Getty Images

Hệ thống P2 Laser Cinema khai thác được những tính năng này là nhờ có nhúng công nghệ Optoma Smart +. Do đó, thiết bị còn có thể kết nối liền mạch với các thiết bị thông minh khác như Amazon Echo hay Google Home, cũng như bao gồm điều khiển bằng giọng nói trực quan và sở hữu cả chức năng trợ lý cá nhân.

Với thế hệ công nghệ màn hình mới, phải nói là thời đại của ngôi nhà thông minh đã đến. Nay khó tìm ra lĩnh vực nào của cuộc sống mà không bị ảnh hưởng bởi sự tích hợp của công nghệ kỹ thuật số, từ cách con người làm việc, giao tiếp, đến giải trí và tương tác với chính ngôi nhà thân quen. Một nghiên cứu năm 2019 từ Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng cho thấy 69% hộ gia đình Hoa Kỳ có ít nhất một thiết bị thông minh trong nhà. Với việc người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sự kết nối tại gia để tiết kiệm năng lượng, an toàn và tiện lợi, TV, tủ lạnh, chuông cửa, thậm chí cả bóng đèn... tất cả đều thuộc chuẩn thông minh và đã trở nên phổ biến.

Các sản phẩm e-Paper có khả năng mang lại trải nghiệm đọc và viết chẳng khác gì với giấy. Ảnh Getty Images

Các sản phẩm e-Paper có khả năng mang lại trải nghiệm đọc và viết chẳng khác gì với giấy. Ảnh Getty Images

Giờ đây lại có một thiết bị mới để thêm vào danh sách ấy: gương thông minh được tạo ra bằng cách đặt tấm kính phản chiếu lên màn hình kỹ thuật số. Một trong những đồ nội thất như vậy là InnoMirror, sản phẩm mới nhất của nhà sản xuất màn hình phẳng TV LCD lớn nhất thế giới và màn hình máy tính Đài Loan, Innolux. Công ty này đang khám phá và thực hiện những thiết kế mới nhất để kết hợp công nghệ màn hình vào danh sách thiết bị giải trí gia đình, theo công thức gắn chức năng phản chiếu của gương truyền thống vào màn hình cảm ứng.

Kỹ thuật này cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các thông tin như thời gian, thời tiết, tin tức và các cập nhật trên mạng xã hội. Chưa hết, InnoMirror còn có tiềm năng ứng dụng rộng rãi, bao gồm khả năng dùng cho phòng tắm, tiệm làm tóc, khu tập thể dục, chỗ thay đồ và thậm chí cả lắp đặt ngoài trời.

Kế đến là sự xuất hiện của giấy điện tử e-Paper. Nếu ai đã từng đọc tiểu thuyết bằng sách điện tử, kiểm tra thời gian biểu kỹ thuật số ở trạm xe buýt hoặc chụp quét mã QR nhãn giá trong siêu thị... đó là họ đang tương tác với e-Paper. Mặc dù nhu cầu của khách hàng đối với những thiết bị mang kỹ thuật này tăng một phần do chúng có màn hình linh hoạt, bền và thân thiện môi trường, nhưng tiêu chuẩn hiệu quả cuối cùng cho các sản phẩm e-Paper là khả năng mang lại trải nghiệm đọc và viết chẳng khác gì với giấy.

Công ty E Ink, cũng của Đài Loan, là hãng tiên phong về công nghệ e-Paper. Danh mục khách hàng của nó bao gồm Amazon và Lenovo và nhiều thương hiệu khác. Các thiết bị sử dụng công nghệ giấy điện tử của E Ink không chỉ hút hàng nhờ tận dụng khả năng đọc như trên giấy, mà còn hấp dẫn ở cả tính năng tiêu thụ năng lượng cực thấp của màn hình, có nghĩa là thời lượng sử dụng pin được đo bằng tuần và tháng chứ không phải từng ngày.

Màn hình điện tử ngày càng trở thành một phần phổ biến khó thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Chúng làm thay đổi cả cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông. Ảnh Getty Images

Màn hình điện tử ngày càng trở thành một phần phổ biến khó thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Chúng làm thay đổi cả cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông. Ảnh Getty Images

Ở nhiều thành phố trên khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các bảng chỉ dẫn ngoài trời như tại trạm xe buýt hay màn hình thông tin công cộng có thể được cung cấp năng lượng bằng pin mặt trời, cho phép các giải pháp hiển thị đạt chuẩn bền vững với môi trường. Năm 2020, công ty dành 16% tổng doanh thu hàng năm cho nghiên cứu và phát triển. E Ink cũng hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong hệ sinh thái để sử dụng các giải pháp điện năng NFC và không dùng pin cho các ứng dụng công nghiệp nhằm mang lại thứ công nghệ hiển thị bền vững hơn.

E Ink, Optoma và Innolux gần đây đều đã được Taiwan Excellence Awards vinh danh. Đây là giải thưởng đặc biệt do Bộ Kinh tế Đài Loan thành lập vào năm 1993 để đề cao những cách thức đổi mới công nghệ giúp con người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi năm giải sẽ chọn và tôn vinh những sản phẩm sáng tạo nhất ở Đài Loan trên bốn hạng mục chính: R&D, thiết kế, chất lượng và tiếp thị. Tuy chính thức công nhận các thành tích trong nước, nhưng giải thưởng này đang thực sự là tiêu chuẩn cho sự đổi mới và xuất sắc trên thị trường thế giới, mang tầm vóc quốc tế nữa.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm