Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Helene Fortunoff, bà hoàng đế chế kim hoàn nước Mỹ đã ra đi

Hải Ngư
- 15:30, 03/12/2021

(DNTO) - Helene Fortunoff, vị nữ tướng quyền lực trong ngành công nghiệp kim hoàn vốn do nam giới thống trị, đã yên nghỉ bình an ở tuổi già sau khi gầy dựng một đế chế trang sức trị giá hàng triệu đô la với chuỗi cửa hàng trên khắp nước Mỹ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, thế giới kinh tài mất đi một bóng hồng quyền lực trong ngành công nghiệp hàng trang sức. Đế chế kim hoàn bao thế kỷ nằm trong tay cánh mày râu đã có một đối trọng về phái tính. Ra đi ở tuổi 88, quý bà nữ thương nhân Mỹ, Helene Fortunoff, đã là niềm tự hào của “một nửa thế giới” khi trở thành vị nữ tướng trong đội quân mang sứ mệnh làm đẹp cho những người đồng giới với mình, mở đầu cho các thế hệ CEO nữ trong thị trường kim hoàn trị giá hàng tỷ USD.

Helene Fortunoff (bên phải) với gương mặt đại diện thương hiệu của công ty, nữ diễn viên Lauren Bacall tại một sự kiện ở New York nhân kỷ niệm 25 năm Fortunoff. Ảnh Getty Images

Helene Fortunoff (bên phải) với gương mặt đại diện thương hiệu của công ty, nữ diễn viên Lauren Bacall tại một sự kiện ở New York nhân kỷ niệm 25 năm Fortunoff. Ảnh Getty Images

Rất nhiều thứ đã thay đổi trong ngành trang sức kể từ khi Helene Fortunoff xuất hiện. Đội quân tiếp thị và môi giới đá quý của bà toàn những bóng hồng đã lấn sân cánh đàn ông. Họ có mặt tại tất cả các đại lục, đến các địa phương xa xôi bao gồm cả các mỏ kim cương ở châu Phi, để lùng sục, thương thảo và thu mua về cho cơ nghiệp của Fortunoff những viên thạch bảo khác thường để chế tác các sản phẩm theo châm ngôn bà chủ đã vạch ra “đồ trang sức cao cấp với giá cả phải chăng”.

Helene Fortunoff bắt đầu sự nghiệp vào năm 1953 khi đang khi làm việc cho doanh nghiệp bán đồ gia dụng của nhà chồng. Bốn năm sau, chính bà đề xuất mở thêm một dòng sản phẩm là những đồ trang sức, đưa sản nghiệp gia đình dẫn đầu vào một lĩnh vực chưa từng được khám phá tại Hoa Kỳ. Thế rồi thương hiệu kim hoàn Fortunoff nhanh chóng trở thành một trong những nhà bán lẻ đá quý lớn nhất khu vực. Đến năm 2003, nhánh kinh doanh các mặt hàng làm đẹp cho phụ nữ này đã có sáu cửa hàng chuyên bán đồ trang sức, pha lê và bạc mỹ nghệ, rải rộng từ Long Island, New York đến Woodbridge, New Jersey...

Công ty đã nâng tầm danh tiếng vào năm 1979 bằng cách ký hợp đồng mời ngôi sao điện ảnh quyến rũ số một Hollywood lúc ấy là Lauren Bacall làm gương mặt đại diện, một quyết định lựa chọn hoàn toàn sáng suốt, đưa tên tuổi chính thức của công ty, Fortunoff Fine Jewelry & Silverware Inc., vang danh thương trường.

H. Fortunoff đã cải tạo các bộ phận của cửa hàng Đại lộ số 5 của công ty để trưng bày các món quà, đồ trang sức bằng bạc và đồ cổ, được tiếp thị là “đồ trang sức cao cấp với giá cả phải chăng”. Ảnh: The New York Times

H. Fortunoff đã cải tạo các bộ phận của cửa hàng Đại lộ số 5 của công ty để trưng bày các món quà, đồ trang sức bằng bạc và đồ cổ, được tiếp thị là “đồ trang sức cao cấp với giá cả phải chăng”. Ảnh: The New York Times

Khi quảng cáo công nghệ số chưa xuất hiện và phát triển, trong nghệ thuật quản lý cửa hàng trang sức, có lẽ Helene Fortunoff là nhân vật đi tiên phong. Bà đã cách tân cải tạo các bộ phận của cửa hàng để trưng bày các món quà, đồ trang sức bằng bạc và đồ cổ sao cho thật bắt mắt. Bà cũng khôn ngoan mở rộng danh sách đăng ký quà tặng cho cô dâu dịp đám cưới. Hoặc khéo léo tận dụng khai thác KOL trong truyền thông tiếp thị khi dùng những phát ngôn của minh tinh Lauren Bacall làm tác nhân truyền cảm hứng chiêu dụ khách hàng.

Ngày nay, trong nhà truyền thống của Fortunoff người ta còn thấy trưng ra những câu ấy, đại loại như “Không có gì sưởi ấm buổi tối mùa đông bằng ánh sáng kim cương” hay "Nếu bạn thấy tôi chết chìm giữa tấm lưới của những vòng ngọc trai, đừng giải cứu tôi!".

Amanda Gizzi, phát ngôn viên của tập đoàn nữ trang Mỹ Jewelers of America đánh giá rất cao tính tiên phong này khi nhận xét về Helene Fortunoff. Theo bà, H. Fortunoff là một trong những người phụ nữ đi đầu trong việc hỗ trợ nữ giới sống được và sống tốt với ngành nghề kim hoàn. Công ty ưu tiên kinh doanh những đồ trang sức do các nhà thiết kế nữ chế tác và cung cấp, đồng thời chia ca và thời gian làm việc linh hoạt cho các nhân viên nữ có con nhỏ.

Tài kinh doanh của Fortunoff nở rộ và phát triển nhờ hội đủ hai yếu tố: Có học vấn và là con nhà nòi trong nghề. Từ năm 13 tuổi, nhờ cha mẹ sở hữu một cơ sở kinh doanh bán buôn ống nước, hệ thống sưởi và điều hòa không khí, nên Helene đã bắt đầu làm việc giúp gia đình sau giờ học. Lớn lên đi lấy chồng, may mắn cô lại gặp ngay một công ty kinh doanh gia đình khác, thế là “cá gặp nước”.

Bà Helene cùng chồng, Alan, trong cửa hàng hàng đầu đại diện cho thương hiệu Fortunoff của gia đình trên Đại lộ số 5 vào năm 1979. Ảnh: The New York Times

Bà Helene cùng chồng, Alan, trong cửa hàng hàng đầu đại diện cho thương hiệu Fortunoff của gia đình trên Đại lộ số 5 vào năm 1979. Ảnh: The New York Times

Helene Fortunoff cũng theo học tại Syracuse University. Hai năm sau cô chuyển sang Trường Thương mại Đại học New York, nay là Trường Kinh doanh Stern, rồi tốt nghiệp xuất sắc với bằng cử nhân quản trị kinh doanh năm 1953.

Phải nói rằng ý thức kinh doanh của bà chủ đế chế trang sức Mỹ này vô cùng mạnh mẽ. Là mẹ của sáu đứa con, nhưng bà chỉ cho phép bản thân được nghỉ hai tuần sau mỗi lần sinh trước khi trở lại làm việc. Muốn hưởng trọn vẹn hạnh phúc cả gia đình lẫn sự nghiệp, đó là tiêu chí sống của Helene Fortunoff. Bởi bà cho rằng, đối với phụ nữ, nếu việc chăm sóc con cái không đầy đủ, họ sẽ lo lắng và điều đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của chính họ. Cuối cùng, nỗ lực của bà đã được đền đáp khi năm trong số sáu người con của bà đã cùng làm việc tại Fortunoff Fine Jewelry & Silverware Inc.

Trên bình diện cộng đồng, cả ở ngoài xã hội lẫn tại thương trường, Helene Fortunoff cũng được tưởng thưởng. Bà đã là người đầu tiên nhận được Giải thưởng Nhà kim hoàn Quốc gia cho sự xuất sắc trong lĩnh vực bán lẻ, là thành viên nữ đầu tiên của United States Carat Club, một nhóm tư nhân do tập đoàn nữ trang nổi tiếng thế giới De Beers tổ chức. Năm 2006, Helene Fortunoff còn nhận được Giải thưởng Đá quý của Jewelers of America cho thành tựu trọn đời.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
1 tuần
Xem thêm