Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google mở rộng nội dung tìm kiếm do AI hỗ trợ sang 6 quốc gia

Duy Vũ
- 15:33, 18/08/2024

(DNTO) - Công ty mẹ của Google, Alphabet cho biết sẽ bổ sung các bản tóm tắt do AI cung cấp, sẽ được hiển thị tại 6 quốc gia mới. Thông báo này được đưa ra hai tháng sau khi công ty thu hồi một số chức năng sau lần ra mắt sự cố.

 

Google mở rộng nội dung tìm kiếm do AI hỗ trợ sang 6 quốc gia. Ảnh: Reuters

Google mở rộng nội dung tìm kiếm do AI hỗ trợ sang 6 quốc gia. Ảnh: Reuters

Từ tháng 5 vừa qua, Google đã cung cấp AI Overviews – tính năng hiển thị tại đầu trang tìm kiếm, trước các liên kết truyền thống dẫn tới Web, cho tất cả người dùng Mỹ.  

Sau khi ra mắt, tính năng này đã gặp phải làn sóng chỉ trích khi người dùng tung ra những hình ảnh chụp màn hình các câu trả lời không chính xác mà Google cung cấp, chẳng hạn như công thức làm bánh pizza có keo dán, hay câu trả lời rằng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là người Hồi giáo.

Google đã nhanh chóng thừa nhận sai lầm và thông báo về các bản cập nhật cho các sản phẩm vào cuối tháng 5. Các bản cập nhật này đã thêm giới hạn các nội dung truy vấn sẽ hiển thị câu trả lời AI, và hạn chế sử dụng các nội dung mà người dùng tạo ra từ trang web, như Reddit làm tài liệu nguồn cho câu trả lời.

Hema Budaraju, Giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm tìm kiếm tại Google, cho biết: “Tôi có đủ bằng chứng để khẳng định rằng chất lượng chỉ đang được cải thiện".

Bà chỉ ra dữ liệu mà Google thu thập trong nội bộ, cho thấy người dùng có quyền được truy cập vào tính năng AI sẽ có mức độ hài lòng cao hơn, và sẽ có mong muốn tìm kiếm nhiều hơn những người dùng không có quyền truy cập.

AI Overviews sẽ được có mặt tại các nước là Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mexico và Anh, bằng các ngôn ngữ địa phương như tiếng Hindi và tiếng Bồ Đào Nha.

Google cũng đang thêm nhiều siêu liên kết hơn vào tính năng này. Các trang web sẽ được hiển thị ở bên phải câu trả lời do AI tạo ra.

Công ty cũng đang thử nghiệm nội bộ một bản cập nhật khác sẽ thêm các liên kết trực tiếp vào văn bản tóm tắt.

Google tung ra bản cập nhật trong bối cảnh ngành truyền thông lên tiếng về khả năng mất lưu lượng truy cập giới thiệu từ người dùng khi nhấp vào trang web của nhà xuất bản. Tuy nhiên, bà Budaraju cho biết bản cập nhật này sẽ có “lợi ích ba bên” cho người dùng, Google và nhà xuất bản.

Vào tuần trước, một thẩm phán Mỹ đã phán quyết Google độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm. Những tiến bộ về AI từ các đối thủ như OpenAI có thể gây ra mối đe dọa thậm chí còn lớn hơn.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao của Brazil vừa ra lệnh cho các ngân hàng thu khoản tiền phạt từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.
17 giờ
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao EU vào ngày 10/9 đã ra phán quyết đối với Apple về vụ kiện tụng kéo dài 10 năm của công ty về các vấn đề thuế tại Ireland. Theo đó, Apple phải trả 13 tỷ euro (14,4 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp cho Ireland.
5 ngày
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Stellantis vừa cho biết hãng đang thu hồi 1,46 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi phần mềm trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), và điều này có nguy cơ xảy ra tai nạn.
6 ngày
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook, cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “gây sức ép” lên Meta để kiểm duyệt nội dung liên quan tới Covid-19, đồng thời ông cũng hối hận về một số quyết định đã đưa ra liên quan đến yêu cầu của chính phủ Mỹ.
2 tuần
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú người Nga, người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn Telegram - Pavel Durov, đã bị cảnh sát bắt tại sân bay ngoài Paris, sau khi hạ cánh trên chiếc chuyên cơ cá nhân vào ngày 24/8.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta vừa cho biết họ đã ngăn chặn một “nhóm nhỏ” các tài khoản WhatsApp có liên quan tới một nhóm hacker của Iran, nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.
3 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
AMD (Công ty bán dẫn đa quốc gia), ngày 19/8 vừa qua cho biết đã có kế hoạch mua lại công ty ZT Systems với giá 4,9 tỷ USD. Đây được xem là một bước để mở rộng danh mục chip và phần cứng trí tuệ nhân tạo của công ty nhằm cạnh tranh với Nvidia.
3 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Công ty mẹ của Google, Alphabet cho biết sẽ bổ sung các bản tóm tắt do AI cung cấp, sẽ được hiển thị tại 6 quốc gia mới. Thông báo này được đưa ra hai tháng sau khi công ty thu hồi một số chức năng sau lần ra mắt sự cố.
4 tuần
Xem thêm