Giải pháp khởi nghiệp Dayta AI của Patrick Tu chinh phục thị trường bán lẻ
(DNTO) - Dayta AI là công ty khởi nghiệp về trí thông minh nhân tạo, có trụ sở tại Hong Kong, tập trung vào lĩnh vực bán lẻ do chàng trai trẻ Patrick Tu sáng lập. Giải pháp AI của anh đã giúp tăng doanh số bán hàng và phát triển hiệu quả hoạt động thương mại của các cửa hàng và trung tâm mua sắm.
Được thành lập vào năm 2018, công ty khởi nghiệp Dayta AI của Patrick Tu nhanh chóng giành được lời khen từ chính phủ và Forbes, đồng thời cũng được HKAI Lab – liên minh giữa Quỹ Doanh nhân Alibaba Hong Kong và SenseTime, công ty AI lớn nhất Trung Quốc – tài trợ.
Siêu thị mini gần trường là nơi cậu học sinh trung học Patrick Tu gắn bó khá lâu trong những năm cuối cấp. Thật ra, ban đầu thói quen vào đây đeo tai nghe nhạc ngồi ngắm khách hàng mua sắm không phải là thú vui mà chỉ là để đối phó tình huống. Ở những buổi có tiết nghỉ học đột xuất giữa chừng, Patrick không muốn mất công hai lượt đi về nhà xa nên đã ghé siêu thị, nơi có không gian mát mẻ để… đốt thời gian chờ đợi. Bất ngờ là những địa điểm kinh doanh này mai mốt lại là bối cảnh mà Dayta AI của anh ứng dụng để khởi nghiệp.
Patrick Tu là một chàng trai đam mê công nghệ và kỹ thuật số. Sau khi hoàn thành bằng cử nhân kỹ thuật công nghiệp và quản lý tại Học viện Công nghệ Karlsruhe (KIT), anh học tiếp lấy luôn bằng tốt nghiệp về khoa học dữ liệu và quản lý công nghệ tại Ludwig-Maximilians-Universität (LMU) của Munich, sau đó gia nhập McKinsey & Company với tư cách là nhà tư vấn trong lĩnh vực phân tích và kỹ thuật số.
Được trải qua các kỳ thực nghiệm tầm mức quốc tế tại MIT và Đại học Newcastle trong các lĩnh vực khác nữa như đầu tư mạo hiểm, tư vấn quản lý và khởi nghiệp công nghệ, chàng trai Hồng Kông này đã tích lũy nhiều kinh nghiệm về tiếp thị kỹ thuật số, khoa học dữ liệu và nghiên cứu. Tuy nhiên thực ra cuộc phiêu lưu thương trường của Patrick thực sự đã bắt đầu từ năm 2017 khi anh đang vừa theo học ngành quản trị kinh doanh năm cuối vừa làm gia sư bán thời gian.
Thế rồi chỉ một năm sau Tu đã mạnh dạn bắt tay với vài người bạn đồng trang lứa dấn bước gầy dựng cơ nghiệp với công ty start-up trên nền tảng trí thông minh nhân tạo Dayta AI phục vụ ngành bán lẻ. Việc kinh doanh đã chứng tỏ thành công với doanh thu hơn 1 triệu đô la Hồng Kông trong năm đầu tiên, và uy tín lẫn vị thế tăng cao khi huy động được ngay 3 triệu USD.
Bước vào tuổi 25, giữa đại dịch Patrick Tu trở thành vị CEO trẻ lãnh đạo một nhóm có độ tuổi trung bình từ 24 đến 25 để cùng chấp nhận những thách thức với khách hàng. Tuổi tác còn non không là đà cản quan trọng để cả nhóm quán triệt triết lý quản lý và kế hoạch phát triển công ty. Với Patrick, khả năng học hỏi và thích ứng để theo kịp nền công nghệ vốn luôn thay đổi mới là điều thiết yếu. Thế nên các thành viên của Dayta AI luôn phải nạp năng lượng và duy trì cuộc sống cân bằng.
Cũng như chặng đường phát triển của nhiều start-up khác, Dayta AI đã phải trải qua nhiều trắc trở lẫn thất bại. Thế nhưng, lần lượt trong hành trình khởi nghiệp kéo dài 4 năm ấy, mỗi thất bại đều chỉ ra một hướng đi mới. Trong giai đoạn đầu khi thực hiện những công việc khá nhạy cảm liên quan đến camera và quyền riêng tư, khách hàng e dè không tin tưởng lắm, và đội ngũ sáng lập đã phải mất rất nhiều thời gian mới làm cho người tiêu dùng hiểu được hướng đi của công ty.
Sản phẩm chủ chốt của Dayta AI là phần mềm dựa trên thuật toán đám mây, sử dụng hệ thống camera giám sát lắp đặt trong các cửa hàng và trung tâm mua sắm để phân tích lượng người qua lại và hành vi của khách hàng. Các video thu nhận sẽ được truyền tới máy chủ, từ đó công nghệ AI độc quyền của công ty sẽ xử lý, phân tích để cung cấp dữ liệu trở lại cho khách hàng.
Với dữ liệu và những thông tin chi tiết do phần mềm tạo ra, các chủ siêu thị sẽ đánh giá tốt hơn hoạt động kinh doanh để tìm cách tăng doanh số bán hàng hoặc giúp phát triển hoạt động hiệu quả. Cụ thể chẳng hạn như họ nên đặt các sản phẩm mới nhất ở đâu để thu hút nhiều người mua sắm, hoặc giúp chuyển đổi cách bán hàng nhắm mục tiêu đến một nhóm người mua sắm cụ thể nào đó theo độ tuổi hoặc giới tính.
Sản phẩm AI của startup đã giành được giải thưởng hạng mục khởi nghiệp và phần mềm và ứng dụng của Smart Retailing Awards 2020 do Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hồng Kông tổ chức. Hồi đầu năm nay, Dayta AI cũng đã được vinh danh trong danh sách Asia 100 to Watch của Forbes. Riêng Patrick Tu cùng những người đồng sáng lập Chu Hin Ching và Eugene Ho, đã được vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30 Asia.
Theo Patrick, hơn 10 trung tâm mua sắm và 200 cửa hàng, bao gồm cả những tiệm do tập đoàn New World Development của Hồng Kông và tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton điều hành, hiện đang sử dụng sản phẩm của Dayta AI. Dẫu đang có lượng khách hàng tốt ở Hồng Kông, Úc và Malaysia, nhưng công ty còn có những kế hoạch lớn hơn, đó là kỳ vọng mở rộng ra nhiều quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, những thị trường bán lẻ tiềm năng. Còn nhóm thị phần ở Hoa Kỳ và EU có lẽ phải cần hai, ba năm nữa.