Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp khởi nghiệp Dayta AI của Patrick Tu chinh phục thị trường bán lẻ

Hải Ngư
- 11:41, 31/12/2021

(DNTO) - Dayta AI là công ty khởi nghiệp về trí thông minh nhân tạo, có trụ sở tại Hong Kong, tập trung vào lĩnh vực bán lẻ do chàng trai trẻ Patrick Tu sáng lập. Giải pháp AI của anh đã giúp tăng doanh số bán hàng và phát triển hiệu quả hoạt động thương mại của các cửa hàng và trung tâm mua sắm.

Được thành lập vào năm 2018, công ty khởi nghiệp Dayta AI của Patrick Tu nhanh chóng giành được lời khen từ chính phủ và Forbes, đồng thời cũng được HKAI Lab – liên minh giữa Quỹ Doanh nhân Alibaba Hong Kong và SenseTime, công ty AI lớn nhất Trung Quốc – tài trợ.

Patrick Tu, doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở thị trường bán lẻ với giải pháp trí thông minh nhân tạo Dayta AI. Ảnh DARE TO DREAM

Patrick Tu, doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở thị trường bán lẻ với giải pháp trí thông minh nhân tạo Dayta AI. Ảnh DARE TO DREAM

Siêu thị mini gần trường là nơi cậu học sinh trung học Patrick Tu gắn bó khá lâu trong những năm cuối cấp. Thật ra, ban đầu thói quen vào đây đeo tai nghe nhạc ngồi ngắm khách hàng mua sắm không phải là thú vui mà chỉ là để đối phó tình huống. Ở những buổi có tiết nghỉ học đột xuất giữa chừng, Patrick không muốn mất công hai lượt đi về nhà xa nên đã ghé siêu thị, nơi có không gian mát mẻ để… đốt thời gian chờ đợi. Bất ngờ là những địa điểm kinh doanh này mai mốt lại là bối cảnh mà Dayta AI của anh ứng dụng để khởi nghiệp.     

Patrick Tu là một chàng trai đam mê công nghệ và kỹ thuật số. Sau khi hoàn thành bằng cử nhân kỹ thuật công nghiệp và quản lý tại Học viện Công nghệ Karlsruhe (KIT), anh học tiếp lấy luôn bằng tốt nghiệp về khoa học dữ liệu và quản lý công nghệ tại Ludwig-Maximilians-Universität (LMU) của Munich, sau đó gia nhập McKinsey & Company với tư cách là nhà tư vấn trong lĩnh vực phân tích và kỹ thuật số.

Được trải qua các kỳ thực nghiệm tầm mức quốc tế tại MIT và Đại học Newcastle trong các lĩnh vực khác nữa như đầu tư mạo hiểm, tư vấn quản lý và khởi nghiệp công nghệ, chàng trai Hồng Kông này đã tích lũy nhiều kinh nghiệm về tiếp thị kỹ thuật số, khoa học dữ liệu và nghiên cứu. Tuy nhiên thực ra cuộc phiêu lưu thương trường của Patrick thực sự đã bắt đầu từ năm 2017 khi anh đang vừa theo học ngành quản trị kinh doanh năm cuối vừa làm gia sư bán thời gian.

Thế rồi chỉ một năm sau Tu đã mạnh dạn bắt tay với vài người bạn đồng trang lứa dấn bước gầy dựng cơ nghiệp với công ty start-up trên nền tảng trí thông minh nhân tạo Dayta AI phục vụ ngành bán lẻ. Việc kinh doanh đã chứng tỏ thành công với doanh thu hơn 1 triệu đô la Hồng Kông trong năm đầu tiên, và uy tín lẫn vị thế tăng cao khi huy động được ngay 3 triệu USD.

Những ngày đầu khởi nghiệp, Patrick Tu bắt đầu giấc ngủ mỗi ngày vào lúc 2 giờ sáng và thức giấc lúc mới 5 giờ. Ảnh DARE TO DREAM

Những ngày đầu khởi nghiệp, Patrick Tu bắt đầu giấc ngủ mỗi ngày vào lúc 2 giờ sáng và thức giấc lúc mới 5 giờ. Ảnh DARE TO DREAM

Bước vào tuổi 25, giữa đại dịch Patrick Tu trở thành vị CEO trẻ lãnh đạo một nhóm có độ tuổi trung bình từ 24 đến 25 để cùng chấp nhận những thách thức với khách hàng. Tuổi tác còn non không là đà cản quan trọng để cả nhóm quán triệt triết lý quản lý và kế hoạch phát triển công ty. Với Patrick, khả năng học hỏi và thích ứng để theo kịp nền công nghệ vốn luôn thay đổi mới là điều thiết yếu. Thế nên các thành viên của Dayta AI luôn phải nạp năng lượng và duy trì cuộc sống cân bằng.

Cũng như chặng đường phát triển của nhiều start-up khác, Dayta AI đã phải trải qua nhiều trắc trở lẫn thất bại. Thế nhưng, lần lượt trong hành trình khởi nghiệp kéo dài 4 năm ấy, mỗi thất bại đều chỉ ra một hướng đi mới. Trong giai đoạn đầu khi thực hiện những công việc khá nhạy cảm liên quan đến camera và quyền riêng tư, khách hàng e dè không tin tưởng lắm, và đội ngũ sáng lập đã phải mất rất nhiều thời gian mới làm cho người tiêu dùng hiểu được hướng đi của công ty.

Sản phẩm chủ chốt của Dayta AI là phần mềm dựa trên thuật toán đám mây, sử dụng hệ thống camera giám sát lắp đặt trong các cửa hàng và trung tâm mua sắm để phân tích lượng người qua lại và hành vi của khách hàng. Các video thu nhận sẽ được truyền tới máy chủ, từ đó công nghệ AI độc quyền của công ty sẽ xử lý, phân tích để cung cấp dữ liệu trở lại cho khách hàng.

Với dữ liệu và những thông tin chi tiết do phần mềm tạo ra, các chủ siêu thị sẽ đánh giá tốt hơn hoạt động kinh doanh để tìm cách tăng doanh số bán hàng hoặc giúp phát triển hoạt động hiệu quả. Cụ thể chẳng hạn như họ nên đặt các sản phẩm mới nhất ở đâu để thu hút nhiều người mua sắm, hoặc giúp chuyển đổi cách bán hàng nhắm mục tiêu đến một nhóm người mua sắm cụ thể nào đó theo độ tuổi hoặc giới tính.

Cả ê-kíp non trẻ của Dayta AI đã từng phải trải qua nhiều trắc trở lẫn thất bại để có được thành công hiện tại. Ảnh DARE TO DREAM

Cả ê-kíp non trẻ của Dayta AI đã từng phải trải qua nhiều trắc trở lẫn thất bại để có được thành công hiện tại. Ảnh DARE TO DREAM

Sản phẩm AI của startup đã giành được giải thưởng hạng mục khởi nghiệp và phần mềm và ứng dụng của Smart Retailing Awards 2020 do Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hồng Kông tổ chức. Hồi đầu năm nay, Dayta AI cũng đã được vinh danh trong danh sách Asia 100 to Watch của Forbes. Riêng Patrick Tu cùng những người đồng sáng lập Chu Hin Ching và Eugene Ho, đã được vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30 Asia.

Theo Patrick, hơn 10 trung tâm mua sắm và 200 cửa hàng, bao gồm cả những tiệm do tập đoàn New World Development của Hồng Kông và tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton điều hành, hiện đang sử dụng sản phẩm của Dayta AI. Dẫu đang có lượng khách hàng tốt ở Hồng Kông, Úc và Malaysia, nhưng công ty còn có những kế hoạch lớn hơn, đó là kỳ vọng mở rộng ra nhiều quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, những thị trường bán lẻ tiềm năng. Còn nhóm thị phần ở Hoa Kỳ và EU có lẽ phải cần hai, ba năm nữa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
8 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Xem thêm