Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá xăng giảm, doanh nghiệp vẫn than chỉ như 'muối bỏ bể'

Hồng Gấm
- 12:40, 24/07/2022

(DNTO) - Mặc dù giá xăng đã giảm về mức 25.000 đồng/lít, nhưng thực tế vẫn chưa thấm vào đâu vì những đợt tăng giá liên tục trước đó khiến “cơn bão giá” chưa thể hạ nhiệt. Điều này đòi hỏi Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để điều chỉnh giá xăng dầu, "chia lửa" với người dân và doanh nghiệp.

 

xd3

Chi phí xăng dầu là khoản rất quan trọng của doanh nghiệp và đóng góp nhiều chỉ số giá cả. Theo thống kê, chi phí xăng dầu chiếm 3,52% tổng chi phí sản xuất và 1,5% chi phí của gia đình. Thời gian qua, giá xăng dầu tăng cao đã đẩy giá vận tải tăng nóng và tác động đến giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác.

Việc cắt giảm một số loại phí, thuế để kéo giá xăng dầu hạ nhiệt sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy nền kinh tế và tác động giá các mặt hàng. Trong lần điều chỉnh trước, giá xăng giảm khoảng 3.000 đồng/lít là đáng ghi nhận nhưng vẫn như "muối bỏ bể" bởi giá cả hàng hóa chưa hoặc không giảm theo. 

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe, cho rằng giá xăng sụt giảm vào lúc mà sức chịu đựng của doanh nghiệp có hạn, đã phải cố gắng cầm cự trong nhiều tháng qua. Do mặt hàng mà công ty sản xuất không phải là thực phẩm thiết yếu nên khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị cũng khó tăng giá bán. 

“Bây giờ thì giá xăng đã hạ nhiệt, chỉ mong các loại chi phí nguyên vật liệu đầu vào và chi phí vận chuyển, đang chiếm 20 - 30% chi phí của doanh nghiệp, cũng sớm giảm theo để doanh nghiệp “dễ thở” hơn”, vị giám đốc của Vinahe chia sẻ.

“Chúng tôi hết hơi rồi"- đó là lời cảm thán của ông Trần Nhật Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta khi chia sẻ về những khó khăn mà ngành xây dựng đang phải đối mặt.

Thực tế, đầu tuần qua, nhiều doanh nghiệp ngành thép lần thứ 8 liên tiếp công bố giảm giá từ đầu năm tới nay, đưa giá thép về quanh vùng 16.000 đồng/kg, phần nào giảm áp lực cho các doanh nghiệp xây dựng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang trong cảnh “kiến bò chảo nóng”, cố gắng từng ngày để vượt qua “cơn bão giá”. 

Nói về những khó khăn của doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định: "Chưa bao giờ ngành vận tải lại khó khăn như vậy, trong 2 năm dịch Covid-19 bùng phát chúng ta đã đủ hiểu được khó khăn. Đặc biệt là vận tải hành khách tuyến cố định, tiếp đó là vận tải taxi,... đều phải dừng hoạt động.

"Hiện, giá xăng dầu đã bắt đầu giảm nhiệt, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như vấn đề giá cước, nhiều khách hàng nghe giảm giá xăng đã chất vấn nhà xe vì sao xăng dầu giảm mà giá cước chưa giảm. Thực tế, với giá cước hiện nay, doanh nghiệp phải co kéo hết cách mới đủ hòa vốn, đừng nói đến có lãi", ông Hùng cho hay.

Cùng chung nỗi lo, ông Tô Quang Học, Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học, chia sẻ, trong hoạt động của doanh nghiệp vận tải, xăng dầu chiếm từ 35 - 40% cơ cấu giá cước. Việc giảm giá chỉ 400 đồng với dầu diesel chẳng giúp ích cho doanh nghiệp được bao nhiêu.

“Xăng dầu giảm thế ăn thua gì. Hầu hết đang rất khó khăn do khách ít, giá nhiên liệu cao trong khi áp lực trả lãi ngân hàng vẫn rất lớn. Để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy ngành vận tải, toàn ngành phải có các biện pháp khác, chẳng hạn như giảm thuế. Thực ra lúc này kinh doanh muốn có lãi thì khó. Chỉ cần ổn định doanh nghiệp, giữ được người, phương tiện, trả được lãi suất ngân hàng đã may mắn lắm rồi”, ông Học nói.

Đại diện các doanh nghiệp trăn trở, việc giá xăng giảm doanh nghiệp mừng, nhưng điều đáng quan tâm bây giờ là sự ổn định về giá như thế nào sau đợt giảm này mới là quan trọng. Bởi khi xăng tăng hay giảm, các doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị điều chỉnh giá bán sản phẩm dịch vụ rất nhiều lần mới được duyệt, nhưng có khi vừa được duyệt thì giá xăng lại điều chỉnh tăng khiến dở khóc, dở cười.

“Trước mắt đây là tín hiệu tốt, giúp doanh nghiệp dễ thở phần nào. Tuy vậy, theo dự báo, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục diễn biến thất thường, rất có thể kỳ điều hành tới giá xăng dầu trong nước lại tăng. Chúng tôi hiện đang vui nhưng vẫn canh cánh nỗi lo nhiên liệu nóng lên.

Doanh nghiệp vẫn mong muốn cơ quan quản lý có giải pháp căn cơ dài hạn trong 5 năm tới để giúp doanh nghiệp có hướng đi chính xác”, ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, kiến nghị.

"Giá xăng dầu chỉ khoảng 22.000 đồng/lít thì doanh nghiệp mới chịu đựng được"

Thực tế, với giá cước hiện nay, các doanh nghiệp cho rằng, phải co kéo hết cách mới đủ hòa vốn. Ảnh: TL.

Thực tế, với giá cước hiện nay, các doanh nghiệp cho rằng, phải co kéo hết cách mới đủ hòa vốn. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia, giá nhiên liệu giảm là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mức giảm trên vẫn chưa được như kỳ vọng, một phần do việc trích lập Quỹ Bình ổn giá (BOG) khá cao.

Cụ thể, trong kỳ điều hành ngày 21/7, theo tính toán, cùng với giảm thuế bảo vệ môi trường, nếu không phải trích lập gần 1.000 đồng mỗi lít xăng vào quỹ BOG, giá xăng RON95 đã có thể giảm hơn 4.500 đồng, xăng E5RON 92 có thể giảm khoảng 3.600 đồng một lít và dầu diesel gần 2.300 đồng.

Có thể thấy, từ góc độ quản lý về vĩ mô của Nhà nước, Quỹ là công cụ kiểm soát tăng giá. Tuy nhiên, từ góc độ doanh nghiệp và người dùng, Quỹ không cần thiết bởi cả hai đối tượng này đều không được lợi. Người dùng thì “ứng tiền trước để và được trả lại khi giá biến động” theo kiểu “mỡ nó rán nó”. Còn với doanh nghiệp, việc duy trì quỹ khiến doanh nghiệp phải bố trí thêm nhân sự trong hệ thống để theo dõi hoạt động của quỹ.

"Cơ quan quản lý cần tính toán việc trích lập Quỹ BOG sao cho hợp lý, đồng thời sớm giảm thêm các sắc thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… như vậy mới làm “nguội” bớt sức nóng của giá mặt hàng chiến lược quan trọng này", chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nhận định.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng cho biết, qua nghiên cứu ở các nước, họ không bình ổn giá xăng dầu bằng số tiền “tạm mượn” của người dân. Mà các nước xây dựng nhiều kho dự trữ bằng hiện vật, khi giá dầu chỉ có mấy chục USD thì mua vào, giá xăng dầu tăng cao sẽ lấy ra để hoà lại bình quân gia quyền (trung bình cộng có trọng số).

Chúng ta phải nhìn nhận dự trữ xăng dầu cũng như dự trữ lúa gạo chiến lược. Do đó, nên bỏ quỹ bình ổn bằng tiền để thay bằng quỹ bình ổn hiện vật. Xây dựng kho dự trữ để chờ thời cơ giải quyết bài toán bình ổn. Vì khâu sản xuất xăng dầu trong nước mới đảm nhận được 50-60%, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn còn đang “rắc rối”, Dung Quất mới đạt 30-40%. Cho nên, về lâu dài chúng ta phải chủ động xăng dầu như vấn đề lương thực.

“Theo tôi, giá xăng dầu chỉ khoảng 22.000 đồng/lít thì doanh nghiệp mới chịu đựng được, sức sống mới trở lại. Chúng ta đừng nhìn vào hụt thu ngân sách mấy chục nghìn tỷ đồng mà không giảm các sắc thuế đối với xăng dầu. Sau này, khi doanh nghiệp hồi phục trở lại sẽ còn cơ hội nộp ngân sách nhiều hơn tiền giảm thuế phí”, ông Phú nêu quan điểm.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng lưu ý, khi giá cả chậm hạ nhiệt theo giá xăng thì điều quan trọng trong lúc này là cần khả năng thích ứng và tính linh hoạt của doanh nghiệp. Đây có thể là lợi thế sống còn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong môi trường đầy biến động. Một khi vận hành linh hoạt hơn, doanh nghiệp sẽ giải quyết các tình huống và ứng phó với những bất cập về giá cả hàng hoá dịch vụ trong bối cảnh hiện nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm