Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá gạo tăng ai mừng ai lo?

Lương Gia Cát Tường
- 09:31, 13/08/2023

(DNTO) - Việc Ấn Độ và một số nước cấm xuất khẩu gạo được xem là cơ hội cho hạt gạo Việt Nam. Giá lúa tăng cao, là tín hiệu vui cho nông dân; Vừa mừng vừa lo là nỗi lòng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo; Còn các tiểu thương, các nhà sản xuất, chế biến mặt hàng từ gạo, đặc biệt là các bà nội trợ thì… lo toàn tập.

Giá lúa tăng khiến người nông dân phấn khởi là lẽ thường tình, vì họ là người trực tiếp hưởng lợi. Giá lúa tăng giúp nông dân cải thiện cuộc sống, có động lực để giữ đất sản xuất lúa, có điều kiện chủ động trong việc đầu tư vật tư, giống lúa, phân thuốc… từ đó, chất lượng của hạt lúa cũng được tăng lên.

Với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, nói vừa mừng vừa lo là vì đây là cơ hội giúp hạt gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo mở rộng thị trường, xây dựng uy tín và thương hiệu, nhất là các doanh nghiệp có liên kết, có vùng nguyên liệu rõ ràng.

Giá cả tăng vọt là nỗi “ám ảnh” thường trực của các bà nội trợ. Ảnh: Internet

Giá cả tăng vọt là nỗi “ám ảnh” thường trực của các bà nội trợ. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, những doanh nghiệp không có liên kết, không có vùng nguyên liệu thì hoàn toàn bất lợi vì phải thu mua lúa với giá đắt theo thị trường. Thêm một nỗi lo dành cho doanh nghiệp nữa là làm sao phải giữ được sự hài hòa giữa việc đẩy mạnh xuất khẩu với cân đối cung - cầu và ổn định giá cả trong nước…. Đồng thời, để có đủ số lượng gạo xuất khẩu, doanh nghiệp phải tăng cường thu gom và điều này tốn thêm một khoản chi phí khá lớn.

Với tiểu thương kinh doanh mặt hàng gạo, trong tình hình giá gạo hầu như tăng từng ngày, từng giờ, họ phải liên tục điều chỉnh tăng giá bán lẻ khiến việc buôn bán rất khó khăn. Vừa bán ra xong giá thu mua vào đã cao hơn giá vừa bán ra. Song, số gạo bán ra mỗi ngày không vì thế mà bị giảm, ngược lại còn tăng nhiều hơn trước do khách hàng có xu hướng dự trữ đề phòng trường hợp giá gạo còn tăng tiếp. Nỗi lo kế tiếp của tiểu thương là xảy ra hiện tượng tích trữ chờ giá ở các kho khiến việc nhập gạo trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, ai cũng biết gạo ngoài là mặt hàng thiết yếu, là lương thực chính trong bữa ăn của người Việt Nam, gạo còn là nguyên liệu làm ra bún, phở, bánh canh… các loại bột làm bánh, vì thế, gạo tăng giá dẫn tới nỗi lo cho các cơ sở kinh doanh các sản phẩm chế biến từ gạo.

Tưởng không liên quan gì, nhưng theo kiểu hiệu ứng domino, giá cả tăng lập tức các loại dịch vụ cũng nhanh chóng, tích cực ăn theo. Và thực tế cho thấy, các loại hình dịch vụ một khi đã lên là lên bền vững, hầu như không xuống. Cái này thấy rõ nét nhất sau mỗi cái tết Nguyên Đán.

Với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo mở rộng thị trường. Ảnh: Internet

Với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo mở rộng thị trường. Ảnh: Internet

Riêng với các bà “nội tướng”, không riêng gì gạo, giá lương thực, thực phẩm tăng vọt luôn là nỗi “ám ảnh” thường trực của các chị em. Mới vừa qua, bên cạnh niềm vui được tăng lương, người lao động đã phải một phen đối phó với tình trạng “té nước theo mưa” của giá cả sinh hoạt. Nhà nhà, người người còn chưa kịp thích nghi được với cảnh “thắt lưng buộc bụng” thì nay lại đến gạo tăng giá đột biến. Nỗi lo không thừa thãi là nỗi lo giá gạo tăng liên tục sẽ tạo cơ hội cho nhiều tiểu thương "găm hàng", đẩy giá nhằm trục lợi… Thế là theo thói quen “ngàn đời”, các chị đổ xô đi mua gạo về tích trữ mặc dù số lượng gạo mua tích trữ có khi không là bao. Tất nhiên, nếu lấy thực tế để chứng minh, kể cả trong đại dịch Covid-19, việc chúng ta đổ xô mua tích trữ hàng hóa lương thực vì một sự biến động nhất thời là việc không nên làm.  

Ai cũng biết, xuất khẩu là một hoạt động cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại,  là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển, là một mục tiêu quan trọng của chính sách thương mại quốc gia. Xuất khẩu gạo trước hết làm tăng thu nhập của người nông dân đặc biệt ở các vùng chuyên canh lúa nước, đời sống người dân phụ thuộc chủ yếu vào cây lúa. Theo đó giúp giải quyết một lượng lớn lao động trong nước.

Vì vậy, cân đối giữa xuất khẩu gạo và đảm bảo an ninh lương thực là mục tiêu quốc gia. Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NNPTNN: “Chúng ta hoàn toàn yên tâm là có thể đảm bảo an ninh lương thực ở mức cao nhất, bởi đã có dự trù tính toán nhằm đảm bảo an ninh lương thực và cân đối xuất khẩu, kể cả trong tình huống dịch bệnh, thiên tai có xảy ra”.

Cân đối giữa xuất khẩu gạo và đảm bảo an ninh lương thực là mục tiêu quốc gia. Ảnh: Tin tức

Cân đối giữa xuất khẩu gạo và đảm bảo an ninh lương thực là mục tiêu quốc gia. Ảnh: Tin tức

Trên tinh thần đó, TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, giá lúa gạo tăng là tín hiệu tốt cho bà con nông dân. “Dự báo khoảng hai tuần nữa thị trường lúa gạo giá cả sẽ trở lại ổn định. Đặc biệt, hiện nay VN có 46 triệu tấn lúa dự trữ, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, người dân không nên lo lắng”, TS Trần Minh Hải khẳng định.

Còn trong nội dung Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành có ghi: Dứt khoát không được để người dân thiếu lương thực, thiếu gạo… xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, trục lợi bất chính, đẩy giá lúa gạo lên cao bất hợp lý, gây bất ổn thị trường trong nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu gạo VN trên thị trường quốc tế. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm