Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cú 'trượt chân' của cổ phiếu ngành gạo

Thư Linh
- 18:11, 09/08/2023

(DNTO) - Sau chuỗi ngày thăng hoa, nhiều cổ phiếu ngành gạo bất ngờ trượt chân, đà rơi nặng khiến hàng triệu cổ phiếu gạo lại nằm sàn.

 Giá cổ phiếu gạo xoay chuyển chóng mặt

Phiên giao dịch ngày 9/8 chứng kiến cú trượt chân đầy bất ngờ của nhóm cổ phiếu ngành gạo. Mã VSF của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, từng là ngôi sao sáng trên sàn chứng khoán khi tăng trên 360% thị giá với hơn 10 phiên tăng kịch trần, thì hôm nay bất ngờ nằm sàn. VSF giảm gần 15%, chiều bán bất ngờ tăng mạnh.

AGM sau 12 phiên tăng kịch trần liên tiếp, thị giá chạy theo chiều dốc đứng, thì hôm nay dừng chân rơi mạnh kịch sàn, giảm 6,6%, kết phiên có hơn 1,3 triệu cổ phiếu dư bán và hoàn toàn trắng chiều dư mua.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Với các cổ phiếu có đà tăng chậm hơn AGM và VSF như LTG của CTCP Tập đoàn Lộc Trời hay TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An thì biến động giảm trong phiên hôm nay tương đối ít. Mã LTG chỉ giảm nhẹ 0,75%, TAR đứng im so với ngày hôm qua.

Diễn biến của VSF và AGM khá bất ngờ khi phiên sáng còn nhuộm sắc tím thì sang phiên chiều đã ở một diễn biến khác, tình thế xoay tua chóng mặt. Như vậy, nếu nhà đầu tư nào lỡ đu trần vào đầu phiên thì kết thúc phiên có thể phải gánh mức lỗ lên đến gần 30%.

Diễn biến không mấy sáng sủa của cổ phiếu ngành gạo diễn ra trong một ngày giao dịch khá ảm đạm khi chỉ số VN-Index cũng quay đầu giảm mạnh hơn 8 điểm, thanh khoản toàn thị trường cũng yếu theo với chỉ hơn 24 ngàn tỷ đồng, giảm so với phiên hôm qua.

Đâu là lý do?

Quý 2 năm nay, AGM giảm tới 88% doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế âm 33 tỷ đồng, tăng 108% so với mức lỗ 16 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, VSF cũng chỉ lãi có 9,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi cùng kỳ là 4,4 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm, lãi sau thuế của VFS cũng chỉ vỏn vẹn 9,9 tỷ đồng.

Việc các cổ phiếu như VSF hay AGM tăng bốc đầu thời gian qua đang cho thấy dòng tiền trên đang mới chỉ chạy theo câu chuyện và kỳ vọng của nhà đầu tư, chứ chưa phải từ nội tại của doanh nghiệp.

Thông tin Ấn Độ, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - chiếm hơn 40% nguồn cung cấp lương thực toàn cầu và nhiều nước khác ngừng xuất khẩu gạo nhằm giúp hạ giá gạo và đảm bảo nguồn cung trong nước đã kích hoạt mạnh dòng tiền với nhóm cổ phiếu này. Giá gạo xuất khẩu cũng được đẩy lên cao trong nhiều năm qua. Theo đó nhà đầu tư kỳ vọng, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, thực tế, dù giá gạo tăng cao nhưng xuất khẩu gạo trong nước đang có dấu hiệu giảm trong mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực. Cụ thể, xuất khẩu gạo hai tháng 6 và 7 đã giảm xuống còn 600.000 tấn từ hơn 1 triệu tấn trong tháng 4 và 5. Nguồn cung gạo trong nước cũng khá ổn định, khó đột phá so với các năm trước. Việc các doanh nghiệp có thể được hưởng lợi không phải điều đơn giản.

Ở một góc nhìn khác, Reutes ngày 3/8 dẫn nguồn tin Chính phủ của Ấn Độ cho biết, dự trữ gạo của nước này đang gần gấp ba lần so với mục tiêu vào đầu tháng 8. Trong khi đó, ngày 1/8, các kho dự trữ của Ấn Độ bao gồm 24,6 triệu tấn gạo và 13 triệu tấn chưa xay xát.

"Kho dự trữ của chúng tôi đã dư thừa. Và vụ tiếp theo sẽ đến gần", nguồn tin cho biết. Vad điều này giúp xua tan lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung và làm tăng hy vọng nước này có thể xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo.

Các thông tin hỗ trợ cho các cổ phiếu ngành gạo đã yếu dần. Và một điều nhà đầu tư cần lưu ý là yếu tố đầu cơ của các dòng tiền lớn. Việc thị giá bị đẩy lên mức cao nhất, đó là khi trên đồ thị giá một nửa đi lên của cây thông đã xuất hiện và đương nhiên, chiều còn lại có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm