Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Diễn biến drama của cổ phiếu các liên danh tham gia gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

Thư Linh
- 17:58, 08/08/2023

(DNTO) - Sau đơn kiến nghị của liên danh Hoa Lư liên quan đến thắc mắc về Vietur, nhóm liên danh duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật gói thầu 5.10 dự án Sân bay Long Thành, diễn biến cổ phiếu của hai nhóm này lại đảo chiều nhau. Khả năng, nhà đầu tư đang phản ứng theo tâm lý "nước đôi" trong khi chờ câu chuyện kết thúc?

Cổ phiếu hai liên danh Hoa Lư và Vietur xoay chuyển nhiều bất ngờ trước từng diễn biến nhỏ của quá trình lựa chọn nhà thầu cho gói thầu 5.10, có vốn đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng của dự án sân bay Long Thành.

Kết phiên giao dịch hôm nay, 8/8, CTD, cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết trong Liên danh Hoa Lư tăng 4,3%. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu thuộc liên danh Vietur lại khá đuối sức: VCG chỉ tăng 0,3%, PHC tăng 1,4% hay CC1 tăng 2,4%.

Tính riêng hai phiên đầu tuần, CTD tăng 3,4%; HBC tăng gần 2%; trong khi đó, nhóm Vietur cho thấy sự đối lập rõ ràng khi VCG giảm 1,5%; PHC giảm 3,2%; CC1 giảm 1,9%.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nhìn lại hơn một tuần trước, khi thông tin Vietur đã vượt qua vòng kỹ thuật để đến với vòng đánh giá tài chính đã kích hoạt dòng tiền chảy ồ ạt vào nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết thuộc liên danh. Các cổ phiếu VCG, PHC, CC1 và HAN vốn được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng tiếp tục giữ đà tăng, liên tục có những phiên kịch trần. Các cổ phiếu của liên danh Hoa Lư vốn đã chịu lép vế hơn ngay từ "tin đồn" thì nay càng chịu cảnh giảm giá.

Tuy nhiên, ngay khi có thông tin phía Hoa Lư có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam  (ACV) lên tiếng nghi ngờ về năng lực của Liên danh Vietur, cho rằng Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10, dòng tiền ngay lập tức xoay chuyển tình thế.

Nhà đầu tư có dấu hiệu "nước đôi" lập lờ theo cả hai phía chờ cơ hội. Được biết, văn bản kiến nghị của Hoa Lư đã được gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Phía Hoa Lư phản biện, việc chọn duy nhất một liên danh vào vòng xét mở hồ sơ tài chính khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định và điều này nguy cơ không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.

Hiện tại, kết quả cuối cùng vẫn còn chờ đợi. Trong những phiên tiếp theo, diễn biến drama của các cổ phiếu liên quan đến gói thầu 5.10 có lẽ vẫn chưa dừng lại.

Được biết, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các cơ quan phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8.

Ở một diễn biến khác, trong văn bản mới nhất ngày 7/8, được cho là của VAC, cho biết, hiện đang trong quá trình xét thầu, các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu là bảo mật theo quy định của pháp luật về đầu thầu. Việc Hoa Lư gửi kiến nghị đến nhiều cơ quan, đơn vị là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.

Đồng thời, ACV cũng cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu, ACV, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm