Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu ngành lúa gạo liệu còn hấp dẫn khi đã tăng chóng mặt?

Thư Linh
- 18:04, 07/08/2023

(DNTO) - Nhiều cổ phiếu ngành gạo đã bất ngờ tăng mạnh đang cho thấy sức hút từ nhóm ngành này trước biến động của giá lúa gạo trong nước.

Hưởng lợi từ câu chuyện giá gạo xuất khẩu

Phiên giao dịch hôm nay, ngày 7/8, thị trường ghi nhận phiên tăng giá kịch trần thứ 10 của VFS, cổ phiếu của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, kể từ ngày 24/7 đến nay. Thị giá VFS từ chỗ chỉ có 7.900 đồng/cp thì nay đã đạt mức 32.700 đồng/cp, tương đương mức tăng hơn 308%; trung bình mỗi phiên chỉ có khoảng 200 ngàn đơn vị được khớp  lệnh.

Tương tự, AGM của Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang cũng kết phiên tím trong ngày 7/8 với tình trạng hoàn toàn trắng bên bán và đây cũng là phiên thứ 11 liên tiếp, AGM tăng kịch trần. Thị giá cổ phiếu tăng từ mức 6.510 đồng/cp lên mức 12.650 đồng/cp, tức tăng 107% kể từ ngày 24/7.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngoài hai cổ phiếu tăng mạnh trên, nhiều cổ phiếu cũng thu hút nhà đầu tư như LTG của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, tăng khoảng 13%; TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An tăng khoảng 24% trong khoảng hơn 10 phiên giao dịch gần đây.

Chính sách hạn chế xuất khẩu gạo từ chính phủ Ấn Độ, tiếp đó là cả của Nga và UAE đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên mức cao nhất trong một thập kỷ, qua đó khiến giá lúa thu mua trong nước cũng bị xáo trộn mạnh, tăng nhanh mỗi ngày.

Kỳ vọng từ việc giá gạo gặp thời tăng giá đã tạo động lực cho nhóm cổ phiếu ngành gạo, trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine và thời tiết El Nino được dự đoán còn ảnh hưởng đến tình hình lương thực thế giới.

Soi bức tranh tài chính quý 2

Điều đáng nói, kết quả kinh doanh quý hai của các doanh nghiệp ngành gạo đang không mấy sáng. Đơn cử, AGM bước vào quý thứ 5 lỗ liên tiếp. Quý 2 năm nay, theo báo cáo tài chính hợp nhất, AGM giảm tới 88% doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế âm 33 tỷ đồng, tăng 108% so với mức lỗ 16 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Trung An ghi nhận mức lỗ 7,9 tỷ đồng trên báo cáo hợp nhất với lợi nhuận sau thuế trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi tới 23 tỷ đồng. Nguyên nhân được doanh nghiệp đưa ra là do chi phí lãi vay doanh nghiệp tăng cao và do số hàng hoá phải thanh lý do hư hỏng tại cảng cho khách nước ngoài.

Trong khi đó, Lộc Trời lãi ròng gần 426 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 44 tỷ đồng, quý có lợi nhuận cao nhất từ khi niêm yết tới nay. Tuy nhiên, đáng chú ý, mục lãi lỗ trong công ty liên kết của Lộc Trời ghi nhận tới 327 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chưa xuất hiện và nhiều khả năng điều này liên quan đến khoản đánh giá lại tài sản của công ty con.

Với VSF, doanh nghiệp này từng thua lỗ nặng nhiều năm nay, nặng nhất là năm 2018 với gần 1,5 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lỗ mới bắt đầu có dấu hiệu thu hẹp dần từ năm 2022. Dù vậy, cả quý 2, doanh nghiệp mới chỉ lãi 9,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong khi cùng kỳ là 4,4 tỷ đồng, sáu tháng đầu năm lãi sau thuế cũng chỉ vỏn vẹn 9,9 tỷ đồng, con số đáng suy nghĩ khi so với mức tăng trên 300% của cổ phiếu VSF chỉ trong khoảng 10 phiên.

Về tổng thể, so với quý 2, nhóm doanh nghiệp ngành gạo cũng chưa thực sự khởi sắc. Giai đoạn từ nay đến cuối năm, ngành gạo có lẽ còn phải chờ đợi thêm và liệu các doanh nghiệp ngành gạo có được hưởng lợi như mong muốn?

Đâu là điều cần lưu ý?

Báo cáo từ công ty Chứng khoán Maybank lại bày tỏ quan điểm về ngành gạo trong nước cho biết, Việt Nam có thể sẽ thực hiện các biện pháp hạn xuất khẩu gạo như Ấn Độ để đảm bảo an ninh lương thực. Công ty này dẫn chứng, xuất khẩu gạo hai tháng vừa qua đã giảm xuống còn 600.000 tấn từ hơn 1 triệu tấn trong tháng 4 và 5.

Ngoài ra, tình hình El Nino có thể chỉ tác động nhẹ đến sản xuất lúa gạo trong nước, do đó sản lượng có thể không đáng lo ngại. Gạo là một trong những mặt hàng bình ổn giá. Do đó, phía cơ quan chức năcó thể thực hiện các biện pháp để ổn định giá bán lẻ trong nước. Những tác động của ngành gạo lên nền kinh tế được cho là khó có đột biến.

Dù vậy, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập Finpeace, cho biết trong chương trình Khớp lệnh ngày 7/8, quy mô các doanh nghiệp gạo trên sàn chứng khoán nhỏ nên những biến động trên thế giới khả năng sẽ gây đột biến trong kinh doanh các doanh nghiệp. Theo quan điểm của ông, ai đang giữ có thể giữ tiếp, đặt ngưỡng chặn lãi chờ cổ phiếu đi lên. Từ nay đến cuối năm, đây là vấn đề cần chú ý.

Cũng theo ông Tuấn Anh, khả năng nhà đầu tư lớn đang nắm giữ nhiều cổ phiếu và họ đang cầm trịch câu chuyện.

Diễn biến mới nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký chỉ thị về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo. 

"Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, trục lợi bất chính, đẩy giá lúa gạo lên cao bất hợp lý, gây bất ổn thị trường trong nước, uy tín của thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế", Thủ tướng nêu rõ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm