Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới ‘khát’ gạo nhưng Việt Nam không đủ đáp ứng

Huyền Trang
- 16:15, 26/04/2023

(DNTO) - Thế giới thiếu 8,7 tấn gạo trong năm nay. Là nước xuất khẩu gạo lớn, quý đầu năm, xuất khẩu gạo nước ta tăng hơn 23% về lượng, gần 9% về giá, nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu thiếu hụt.

Gạo Việt ngày càng tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Gạo Việt ngày càng tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu gạo sang Indonesia tăng gần 180 lần

Cuộc họp đánh giá tình hình xuất khẩu gạo quý I/2023 của Bộ Công thương ngày 26/4 đã cho thấy nhiều điểm sáng về bức tranh sản xuất và xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, trong quý đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn gạo trị giá 981 triệu USD, tăng hơn 23% về lượng và tăng 34% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Bình quân giá gạo xuất khẩu  là 529 USD/tấn, tăng gần 9% so với cùng kì.

Đáng chú ý, lượng gạo xuất sang các thị trường truyền thống đều tăng “khủng”. Xuất khẩu gạo sang Indonesia tăng gần 180 lần (148.500 tấn, trị giá gần 70 triệu USD); sang Trung Quốc tăng 91% (340.000 tấn, trị giá 199 triệu USD); sang Philippines tăng 33% (hơn 893.000 tấn, trị giá 450 triệu USD). Philippines là bạn hàng lớn nhất, chiếm gần 48% tổng lượng xuất khẩu và 46% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

“Mặc dù kinh tế thế giới biến động phức tạp nhưng xuất khẩu gạo nước ta trong quý đầu năm thắng lợi lớn. Nhiều thời điểm giá gạo xuất khẩu 5% tấm đứng đầu thế giới, cao hơn Thái Lan, Ấn Độ ", ông Toản cho hay.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam ngày càng gia tăng. Nhiều loại gạo giá trị gia tăng cao như gạo thơm đã xuất khẩu sang EU và tăng trưởng gần 50%, tăng mạnh ở thị trường Hà Lan, Bỉ, Ba Lan.

“Điều này cho thấy chất lượng gạo nước ta ngày càng gia tăng và chúng ta có tiềm năng tăng thị phần các loại gạo giá trị cao tại các thị trường khó tính”, Thứ trưởng cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo giá gạo sẽ tiếp tục biến động vào những tháng cuối năm, khi các nước tăng cường dự trữ lương thực để ứng phó xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

“Nhu cầu tăng trong khi nguồn cung từ Ấn Độ, Pakistan - các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới hạn chế; giá gạo Thái Lan tăng do đồng Baht tăng giá trở lại. Vì vậy, Việt Nam có lợi thế nguồn cung sớm từ vụ Đông Xuân, sản lượng, chất lượng lúa gạo ổn định nên trong ngắn hạn, giá gạo Việt Nam vẫn ở mức tốt”, ông Nam dự báo.

Doanh nghiệp muốn bán nhưng thiếu gạo

Vùng trồng lúa đáp ứng đủ tiêu chuẩn của thị trường khó tính còn thiếu nên sản lượng gạo xuất khẩu giá trị cao còn hạn chế. Ảnh: T.L.

Vùng trồng lúa đáp ứng đủ tiêu chuẩn của thị trường khó tính còn thiếu nên sản lượng gạo xuất khẩu giá trị cao còn hạn chế. Ảnh: T.L.

Theo Fitch Solutions, năm nay, thị trường gạo toàn cầu sẽ thiếu khoảng 8,7 triệu tấn, mức cao nhất trong 20 năm qua.

Chủ tịch VFA cho biết, nguồn cung thế giới thiếu hụt nên xuất khẩu gạo của nước ta cũng thuận lợi. Tuy nhiên, vấn đề là ngành sản xuất gạo trong nước làm sao để đủ sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. "Gạo Việt vẫn cần chất lượng ổn định hơn, nhất là kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để doanh nghiệp giữ uy tín và mạnh dạn chào hàng vào các thị trường cao cấp", ông Nam nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, ông Huỳnh Văn Khỏe, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Đại Dương Xanh (Lotus Rice) cho biết không phải gạo Việt “chảnh” nhưng thực sự là không đủ gạo để bán. Do đó, vấn đề của gạo Việt hiện nay không phải là giá cả, mà là chất lượng và số lượng.

“Chính xác là không đủ số lượng gạo chất lượng theo tiêu chuẩn thị trường EU, Mỹ. Trước khách hàng mua gạo Việt vì giá rẻ, nay họ mua vì chất lượng", ông Khỏe nói và cho biết Lotus Rice hiện xuất khẩu vài nghìn tấn gạo sang EU mỗi năm nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của họ.

Vị này cũng cho biết, khó khăn của ngành gạo Việt không phải là thị trường, mà là vùng trồng vì thế giới đang rất cần gạo Việt. Tuy nhiên, việc phát triển vùng trồng phải quy hoạch một cách bài bản để đảm bảo cho ra những loại gạo chất lượng, với số lượng lớn.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Long An đề xuất Bộ Công thương cần làm việc với phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu gạo qua Lào Cai. Ngoài ra, cần rà soát lại Nghị định 103 về gạo xuất khẩu đi châu Âu.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng nhìn nhận gạo Việt đang phải cạnh tranh gay gắt với gạo thơm và gạo trắng cao cấp của Thái Lan hay gạo trắng thường giá rẻ của Ấn Độ, Pakistan. Thương nhân kinh doanh gạo đang chịu áp lực lớn khi giá thành vật tư nông nghiệp, giá thu mua lúa gạo tăng cao. Trong khi đó, vai trò của Hiệp hội Lương thực Việt Nam còn khá mờ nhạt trong việc liên kết giữa các thương nhân, chủ động đàm phán và tìm kiếm thị trường.

Vì vậy, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt chiến lược xuất khẩu gạo đến năm 2030. Đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cơ cấu lại chủng loại giống đặc thù, mã vùng trồng, thị trường xuất khẩu… để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường thế giới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm