Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá đất nền ven Hà Nội tăng từ 10-20%, động thái săn hàng của giới đầu tư ngày càng rõ nét

Hồng Gấm
- 16:54, 15/07/2024

(DNTO) - Hết thời "dò đáy", giao dịch đất nền trong quý 2/2024 tăng 60% so với quý trước. Đáng chú ý, đất nền dưới 2 tỷ đồng vùng ven Hà Nội giá tăng từ 10-20% so với đầu năm. Thị trường trở nên sôi động với hàng loạt động thái săn hàng của giới đầu tư nhằm lướt sóng hưởng chênh.

Thông tin về quy hoạch, hạ tầng cùng các quy định mới liên quan đến thị trường bất động sản đang khiến giá đất nền tại một số huyện vùng ven thành phố Hà Nội “sôi động” trở lại. Ảnh: TL.

Thông tin về quy hoạch, hạ tầng cùng các quy định mới liên quan đến thị trường bất động sản đang khiến giá đất nền tại một số huyện vùng ven thành phố Hà Nội “sôi động” trở lại. Ảnh: TL.

Giao dịch đất nền tăng 60% so với quý trước

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố báo cáo Toàn cảnh thị trường bất động sản quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó ghi nhận, hết thời "dò đáy", giao dịch đất nền quý 2 đã tăng nhiệt 60% so với quý trước.

Những thông tin về quy hoạch, hạ tầng cùng các quy định mới liên quan đến thị trường bất động sản đang khiến giá đất nền tại một số huyện vùng ven thành phố Hà Nội “sôi động” trở lại. Tại thành phố Hà Nội, mức độ quan đến tâm đất nền được ghi nhận tăng 75%, nhà riêng tăng 48%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội. 

Cụ thể, nửa đầu năm 2024, đất nền ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48% đến 104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng 4%-24% so với nửa cuối năm 2023.

Trong số các huyện vùng ven Hà Nội, đất nền huyện Đông Anh ghi nhận giá bán và mức độ quan tâm tăng trưởng mạnh nhất. Có dấu hiệu "sốt" cục bộ, giá tăng từ 10-20% so với đầu năm. Đất đấu giá tại một số địa phương có mức giá khởi điểm thấp ghi nhận số lượng hồ sơ tăng vọt; mức đấu giá thành công cao hơn từ 20% tới 10 lần so với giá khởi điểm.

Nửa đầu năm 2024, đất nền ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48 - 104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng 4 - 24% so với nửa cuối năm 2023.

Trong số các huyện vùng ven Hà Nội, đất nền huyện Đông Anh ghi nhận giá bán và mức độ quan tâm tăng trưởng mạnh nhất. So với quý 1, trong quý 2/2024, đất nền huyện Đông Anh có mức độ quan tâm tăng 104%, giá bán tăng 24%. Tại các xã Lễ Pháp, Tiên Dương, Đông Trù, Uy Nỗ, Đông Hội (huyện Đông Anh), nhiều lô đất có vị trí mặt đường lớn đang được chào bán 170-220 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm 2023 mức giá chỉ dao động 130-160 triệu đồng/m2. 

Mới đây, Thông tin từ Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 phản ứng tích cực với các tín hiệu như mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về bất động sản của khách hàng, nhà đầu tư về đất nền. Về lượng giao dịch, có khoảng trên 253.000 giao dịch thành công, bằng 110,26% so với 6 tháng cuối năm 2023. Lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền. Nguyên nhân được cho là do giá chung cư tăng cao và nguồn hàng khan hiếm khiến giá bán ở phân khúc này cũng tăng mạnh.

Đánh giá về diễn biến của phân khúc đất nền, TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), cho rằng, đất nền đang là phân khúc có triển vọng hồi phục tốt do kinh tế đã có sự khởi sắc, trong khi đó việc thiếu nguồn cung các sản phẩm nhà ở khác cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền. 

“Tuy nhiên, đà tăng chỉ diễn ra ở một số khu vực chứ không phải tăng đồng loạt trên toàn thị trường. Những khu vực có xu hướng tăng đều nằm ở địa điểm có các dự án đã được quy hoạch trước đây, hiện nay đang được bắt tay vào triển khai thực hiện. Ngoài ra, với việc các doanh nghiệp bất động sản lớn đẩy mạnh đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị cũng là nguyên nhân khiến thị trường đất nền “ấm” trở lại tại những khu vực lân cận với dự án”, ông Đính phân tích.

Nhóm nhà đầu tư có tài chính tiếp tục động thái săn hàng trước thời điểm 3 Luật có hiệu lực từ 1/8/2024. Ảnh: TL.

Nhóm nhà đầu tư có tài chính tiếp tục động thái săn hàng trước thời điểm 3 Luật có hiệu lực từ 1/8/2024. Ảnh: TL.

Lưu ý với nhà đầu tư săn bất động sản 'ngộp'

Thị trường đất nền Hà Nội đang ấm trở lại khi các động thái săn hàng của giới đầu tư ngày càng rõ nét. Động thái này cũng nhằm lướt sóng hưởng chênh sau khi bộ 3 luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm sẽ giúp thanh khoản thị trường bật tăng trở lại, mở ra cơ hội thoát hàng với giá cao.  

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), dòng sản phẩm này đang trong giai đoạn điều chỉnh lại giá bán, vì vậy nhà đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ trước khi rót tiền. 

Cụ thể, theo Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực từ 1/8 tới, sẽ siết chặt các điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất (theo Điều 31). Cùng với dự báo giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Trong đó, đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã. 

Chưa kể, trên thực tế, cả đất nền giao dịch cá nhân hay đất nền dự án được triển khai từ các chủ đầu tư vẫn có rủi ro mua phải sản phẩm kém chất lượng, "hớ giá" hay thiếu minh bạch pháp lý. Không ít chủ đất, môi giới lợi dụng thông tin Luật Đất đai 2024 sẽ cấp sổ cho các lô đất chưa có sổ nhưng không vướng tranh chấp để lôi kéo khách hàng xuống tiền các lô đất dạng này..

Ông Đinh Minh Tuấn, chuyên gia Batdongsan.com.vn cho hay: Không phủ nhận nếu đón đầu thành công các lô đất nền chưa xong pháp lý, sẽ mang lại lợi nhuận đầu tư rất lớn, cao hơn nhiều so với các nền đất pháp lý hoàn thiện vì giá mua vào lúc đầu thấp hơn 20-40%. Tuy nhiên, phần nhiều các lô đất "bị đắp chiếu" là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, khó gỡ bỏ hay dính quy hoạch...

"Khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần đợi các thông tư, nghị định hướng dẫn chi tiết việc cấp sổ cho các trường hợp đất trên theo quy định của Luật mới. Vậy nên người mua cần phải thật thận trọng, nên chờ các hướng dẫn chi tiết từ luật để xem tình trạng đất có thuộc diện đủ điều kiện ra sổ hay không, tránh nóng vội dễ bị "sụp hố", ông Tuấn cho biết thêm.

 

Tin khác

Bất động sản
Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế liên quan hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời và được Bộ Tài chính đồng tình.
10 giờ
Bất động sản
Thị trường bất động sản quý cuối năm 2024 sẽ chuyển từ "phòng thủ" sang "tấn công", vào nhịp mới với nhiều tín hiệu tích cực hơn. Nguồn cung mới về bất động sản TP.HCM được kỳ vọng sẽ tăng mạnh 40% - 50%, lãi suất thả nổi ở mức 8% - 9%, giá bán tăng 10-15% và tỷ lệ hấp thụ đạt 40-45%. 
1 ngày
Bất động sản
Hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng tiến độ thi công thần tốc, bàn giao nhanh chóng đã biến phân khu The Beverly tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản khu Đông dịp cuối năm.
1 ngày
Bất động sản
Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương, 260 điều, bên cạnh nhiều điểm mới tạo điều kiện cho thị trường phát triển nhanh hơn, các chuyên gia đã chỉ ra những "mấu chốt" mà địa phương và doanh nghiệp bất động sản cần đặc biệt lưu ý trong quá trình hướng dẫn, áp dụng và thực thi.
2 ngày
Bất động sản
Trước thực trạng tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%, việc tiếp tục giảm lãi suất được xem là động lực giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc giá nhà quá cao, trong khi thanh khoản thấp khiến người mua nhà vẫn rất thận trọng, chưa dám vay vốn. 
3 ngày
Bất động sản
"Việc giảm lãi suất tín dụng ngắn hạn sẽ không giúp tăng cung bất động sản. Thay vào đó, gói lãi suất tín dụng dài hạn cho vay bất động sản mới tạo ra cầu mới và sự cân bằng trên thị trường", GS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hộị nhận định.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia DKRA dự báo, thời gian tới với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn, thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV/2024.
1 tuần
Bất động sản
"Cuộc đua" chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tế, cổ tức cao chỉ thực sự là cơ hội khi nó đi kèm với một nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng phát triển bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, những vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương, nên xảy ra trường hợp bảng giá đất điều chỉnh có chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 08/10, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn. Với việc truy cập trực tiếp vào giỏ hàng của chủ đầu tư, trải nghiệm trực quan, làm thủ tục trực tuyến, Vinhomes Market giúp khách hàng giao dịch bất động sản an toàn, tiện lợi, đồng thời góp phần thúc đẩy mô hình giao dịch bất động sản O2O (online to offline) theo xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.
1 tuần
Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
2 tuần
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
2 tuần
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
2 tuần
Xem thêm