Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia dự báo loạt biến động giá của các phân khúc bất động sản thời gian tới cho nhà đầu tư 

Hồng Gấm
- 08:40, 22/05/2024

(DNTO) - Hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản nắm giữ tiền mặt trong tay cũng đang nôn nóng trở lại thị trường. Song, việc bỏ tiền vào phân khúc nào, vào thời điểm nào để tạo thanh khoản là bài toán hết sức cân nhắc, bởi kịch bản diễn biến tiếp theo của thị trường vẫn đang là ẩn số. 

Câu chuyện phục hồi của thị trường bất động sản năm 2024 vẫn phụ thuộc chính vào nguồn cung. Ảnh: TL.

Câu chuyện phục hồi của thị trường bất động sản năm 2024 vẫn phụ thuộc chính vào nguồn cung. Ảnh: TL.

Giá nhà đất sẽ phụ thuộc vào nguồn cung

Mặc dù cơn sốt giá nhà chung cư trong 4 tháng đầu năm đã "bớt nóng", nhưng theo đánh giá của giới phân tích giá chỉ hạ ở những phân khúc bị môi giới làm giá thổi lên như nhà tập thể, căn hộ cũ còn giá căn hộ chung cư mới vẫn tiếp tục đà tăng do nguồn cung khan hiếm, chi phí cấu thành giá căn hộ tiếp tục tăng cao.

Tập san chuyên đề bất động sản của Techcombank Priority phát hành mới đây cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu nguồn cung căn hộ trong giai đoạn 3 năm tới. Cụ thể, tại thị trường nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung giai đoạn 2024-2026 xấp xỉ 114.800 căn, tương đương 38.000 căn/năm. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở 120.000 căn/năm.

Đơn vị này cho rằng, trước đây, khung giá đất của nhà nước thường chênh lệch thấp hơn so với giá thị trường. Theo luật 2024, sẽ áp dụng khung giá theo thị trường khiến chi phí liên quan đất đai tăng, dẫn đến tổng mức đầu tư tăng. Đây sẽ là nguyên nhân đẩy giá căn hộ chung cư mới tiếp tục tăng trong giai đoạn 2024-2026.

Điều tiết cung – cầu và cân bằng tâm lý thị trường cũng là giải pháp căn cơ để quản lý tình trạng đầu cơ, làm giá bất động sản. Theo các chuyên gia, tình trạng mua gom chung cư để đầu cơ thời gian qua phần lớn do tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ) khi giá liên tục leo thang. Do đó, bài toán của cơ quan quản lý là giải quyết tâm lý "giá còn tăng nóng" bằng cách đẩy mạnh nguồn cung mới với số lượng lớn giúp phục hồi khả năng cạnh tranh giữa các phân khúc. Chỉ cần thị trường có thêm vài nghìn sản phẩm, nhất là nhà ở xã hội, nhà giá rẻ, ngay lập tức "bong bóng" sẽ xì ngay.

Trong một dự báo về chu kỳ phục hồi bất động sản vừa qua, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng viện nghiên cứu Đất Xanh Services, nhận định khả năng tan băng và tăng trưởng giá bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng từ hai yếu tố chính là lãi suất và nguồn cung. Trong đó nhấn mạnh, nguồn cung phải tăng trưởng trung bình từ 5-10% thì thị trường mới có thể vượt qua mùa thấp điểm.

Mới đây, ngày 15/5, trong văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Xây dựng, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, sẽ có 2 kịch bản có thể xảy ra, tác động đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Kịch bản thứ nhất, nếu được “tiếp sức” bằng việc Quốc hội cho phép áp dụng sớm các Luật liên quan tới bất động sản từ ngày 1/7/2024 tới đây, Chủ tịch HoREA cho rằng sẽ tác động tích cực đến việc tăng cung, kéo giảm giá nhà, bởi lẽ, vướng mắc pháp lý hiện đang chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay. Kịch bản thứ hai, nếu Quốc hội không cho phép áp dụng sớm ba luật trên, sẽ khiến tiến trình phục hồi của thị trường chậm thêm khoảng 6 tháng, thì tình trạng lệch pha sản phẩm nhà ở, lệch về phân khúc nhà ở cao cấp, thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá vừa túi tiền vẫn tiếp diễn.

Nhà đầu tư địa ốc cần nắm rõ mức độ biến động giá của từng phân khúc để xuống tiền. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư địa ốc cần nắm rõ mức độ biến động giá của từng phân khúc để xuống tiền. Ảnh: TL.

 

Mức độ biến động giá của các phân khúc trong thời gian tới

Với những diễn biến hiện tại của thị trường, người mua nhà cũng như giới đầu tư vẫn đang có nhu cầu tìm mua bất động sản ở khắp nơi, thể hiện rõ qua việc lượt tìm kiếm nhà đất trong tháng 4 tăng 60-90% ở hầu hết các tỉnh thành như TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… Tuy nhiên, thị trường hiện tại chưa thể biến từ “nhu cầu” thành giao dịch thực. Một phần nguyên nhân là do yếu tố tài chính, nhưng nhiều hơn vẫn là không "dò" được sản phẩm phù hợp để mua lúc này.

Đưa gợi ý, giới phân tích nhận định, nhà ở riêng lẻ và chung cư nhóm 1 (chung cư để có thể thuận tiện ở hoặc dễ dàng cho thuê), sức cầu dần ổn định lại. Giá có thể sẽ không giảm nữa nhưng dự báo trong quý 2, quý 3/2024 cũng chưa tăng lại, mà đi ngang. Chung cư nhóm 2 (chung cư cao cấp ở vị trí đắc địa có giá cao mang mục đích đầu tư và tích trữ tài sản nhiều hơn), và nhóm 3 (chung cư có giá vừa phải) dự kiến vẫn phải duy trì đà giảm thêm 5% đến 10% nếu muốn bán nhanh.

"Với trường hợp đầu tư ngắn hạn thì chưa nên xuống tiền vội vì giá và mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định, khi cần thanh khoản nhanh, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn. Nếu đầu tư trong dài hạn với mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì nên xuống tiền", Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhìn nhận.

Phân khúc nhà phố liền kề trong dự án có thể duy trì mức giá ổn định như 2019 - 2020 nếu sức khỏe chủ đầu tư tốt hơn, pháp lý dự án đảm bảo và được triển khai tiếp tục đúng tiến độ. Ngược lại, các thông tin tiêu cực vẫn bủa vây thì có thể phải giảm thêm 10% đến 15% vẫn chưa chắc có thanh khoản.

Đáng chú ý, giá bán đất nền sẽ tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn. Riêng đất nền vùng ven cách trung tâm dưới 20km có thể cần giảm thêm 5% đến 10% nếu cần thanh khoản. 

Dự báo bất động sản nghỉ dưỡng đã giảm "về đáy" nên có thể không giảm nữa. Sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động rõ nét trong ngắn hạn. 

“Mức giảm giá khác nhau tùy vào khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng cuối để khai thác tạo dòng tiền như cho thuê, làm địa điểm sản xuất kinh doanh, buôn bán... Các bất động sản càng để không hoặc chưa thể khai thác, đồng nghĩa với không phục vụ nhu cầu sử dụng cuối sẽ phải giảm giá nhiều. Ngược lại, các bất động sản có thể sử dụng được ngay có mức giảm ít hơn”, ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia Đầu tư và phát triển dự án bất động sản xây cho thuê nhận định.

 

Tin khác

Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
1 giờ
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
8 giờ
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
1 ngày
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
2 ngày
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
4 ngày
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
4 ngày
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
2 tuần
Xem thêm