Gần 90% gạo nhập vào Philippines đến từ Việt Nam
(DNTO) - Với việc xuất khẩu 1,5 tấn triệu tấn gạo sang Philippines trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam trở thành nhà cung cấp gạo lớn nhất tại xứ sở nghìn đảo này.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi dẫn số liệu của Cục Thống kê Philippines cho biết, trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 3,6 triệu tấn gạo ra thế giới.
Riêng xuất sang Philippines là1,5 triệu tấn, chiếm 42,3% về sản lượng, đạt kim ngạch hơn 772 triệu USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng gạo Việt xuất sang Philippines chiếm tới 89,6% trong tổng số 1,62 triệu tấn gạo nhập khẩu của nước này. Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp gạo lớn nhất của Philippine.
Trước đó, một số dự báo cho rằng Philippines giảm nhập khẩu gạo trong năm nay bởi chi phí nhập khẩu tăng cao và Chính phủ nước này định hướng phát triển sản xuất nội địa nhằm tự chủ lương thực. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu nhập khẩu của quốc đảo vẫn rất lớn để tiêu thụ và tích trữ. Việc này nhằm ứng phó khi hiện tượng El Nino trở lại gây hạn hán, khô nóng, có thể ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng lương thực nội địa.
Theo Cục Thống kê Philippines, lượng gạo nhập khẩu của nước này trong 5 tháng đầu năm đã tăng gần 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tượng El Nino cũng góp phần đẩy giá gạo thế giới lên cao khi nhiều nước tăng dự trữ lương thực. Đây là một số yếu tố chính dẫn tới tăng trưởng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines cả về lượng và kim ngạch.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, ngoài những yếu tố thị trường, nhiều năm qua, Chính phủ, Bộ Công Thương và nhiều cơ quan Việt Nam cũng tích cực đẩy mạnh hợp tác thương mại gạo với Philippines, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động thương mại. Điều này đóng vai trò quan trọng giúp gạo Việt Nam duy trì vị thế hàng đầu tại thị trường truyền thống này.
Nửa cuối năm nay và sang năm sau, dự kiến nhu cầu gạo của Philippines sẽ tiếp tục gia tăng. Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khuyến nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục bám sát diễn biến thị trường và chính sách của nước này liên quan tới thương mại gạo, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Bên cạnh đó phối hợp với cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thương mại.