Elon Musk ‘trình làng’ Tesla Cybercab
(DNTO) - Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
Hôm 10/10, Elon Musk đã cùng Tesla tổ chức một sự kiện lớn mang tên "We, Robot" tại Warner Bros Studios, California. Tại đây, nhà tỷ phú giàu nhất thế giới đã giới thiệu một loạt sản phẩm mới đến từ hãng xe điện ông đứng đầu, trong đó nổi bật nhất là mẫu xe taxi tự hành với tên gọi “Cybercab”.
Cybercab là một loại xe hơi tự hành hoàn toàn không cần sự can thiệp của người lái, không có vô lăng hay bàn đạp, với không gian bên trong chỉ dành cho hai hành khách. Chiếc xe này sở hữu cửa cánh bướm thường thấy ở các loại siêu xe, tạo nên một trải nghiệm sang trọng và tiện nghi cho người sử dụng. Tuy nhiên, loại xe này vẫn cần phải thông qua các nhà làm luật kiểm định trước khi tung ra thị trường.
Elon Musk cho biết, Cybercab sẽ hoạt động trên một mạng lưới dịch vụ gọi xe tự động, với mục tiêu cách mạng hóa phương thức di chuyển đô thị. Theo lời Musk, giá bán ra của Cybercab sẽ dưới 30.000 USD và sẽ bắt đầu sản xuất trước năm 2027. Ông nói hình thức xe tự hành này sẽ an toàn hơn 10-20 lần so với loại xe người lái và chi phí vận hành của Cybercab cũng rất hấp dẫn, chỉ khoảng 0,20 USD mỗi dặm.
Ngoài Cybercab, Tesla cũng giới thiệu RoboVan, một chiếc xe van tự động có khả năng chở lên tới 20 người hoặc hàng hóa. RoboVan được thiết kế với cửa trượt bằng kính lớn và có thể được điều chỉnh cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như xe buýt trường học đến nhà di động. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và tổ chức trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa một cách hiệu quả hơn.
Trong cùng sự kiện này, Tesla cũng đã trình diễn một loạt robot hình người mang tên Optimus. Những robot này cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong phát triển công nghệ robot của công ty vốn chuyên xe điện. Musk nhấn mạnh rằng Tesla không chỉ tập trung vào việc sản xuất phương tiện mà còn đang hướng tới việc phát triển trí tuệ nhân tạo và robot để phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội.
Liệu Tesla có hoàn thành được nhiệm vụ khó khăn đó hay không là điều vẫn còn bỏ ngỏ. Musk nổi tiếng là người bất chấp mọi trở ngại, nhưng các chuyên gia thường xuyên đặt câu hỏi về cách tiếp cận công nghệ của Tesla, đặc biệt là cách thức phát triển hệ thống hỗ trợ người lái tự động Cấp 2 và Full Self-Driving (Hoàn toàn tự động lái).
Musk đã chia sẻ tầm nhìn dài hạn của Tesla về việc tích hợp công nghệ tự lái vào cuộc sống hàng ngày. Ông tin rằng việc sử dụng robotaxi như Cybercab sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đô thị. Bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện giao thông, Tesla hy vọng sẽ tạo ra một hệ thống giao thông thông minh hơn và bền vững hơn.
Tuy nhiên, mặc dù sự kiện đã tạo ra nhiều kỳ vọng, Tesla vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc triển khai công nghệ tự lái. Công ty đã gặp phải sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý về an toàn giao thông và phải đối mặt với nhiều vụ tai nạn liên quan đến công nghệ tự lái trong quá khứ. Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy và an toàn của các sản phẩm mới mà Tesla đang phát triển.
Musk cũng thừa nhận rằng việc đạt được sự chấp thuận từ các cơ quan chức năng là một bước quan trọng để đưa Cybercab và RoboVan vào hoạt động thực tế. Ông cam kết rằng Tesla sẽ tiếp tục cải thiện công nghệ của mình để đảm bảo an toàn cho người dùng.
Tesla vẫn đang tụt hậu so với các công ty như Waymo và Cruise, vốn đã bỏ công sức thử nghiệm hàng triệu dặm đường với phương tiện không người lái của họ. Các dịch vụ taxi tự hành trước đó đã có một quá trình triển khai gập ghềnh, với nhiều sự cố khiến bị kẹt, gây ùn tắc giao thông và thậm chí một số người bị thương. Ngoài ra, các cơ quan quản lý an toàn Liên bang Hoa Kỳ đang thăm dò một số công ty lớn để xác định liệu pin năng lượng cho những phương tiện này có an toàn hay cần phải thu hồi.