Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk

Xuân Hạo
- 21:11, 17/09/2024

(DNTO) - Các hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk, người giàu nhất thế giới và CEO của Tesla và SpaceX, đang ngày càng trương phình để đối phó với các hiểm họa gia tăng đe dọa tính mạng ông.

 

Ngày càng có nhiều hiểm họa nhắm đến tính mạng của Elon Musk. Ảnh: NYT

Ngày càng có nhiều hiểm họa nhắm đến tính mạng của Elon Musk. Ảnh: NYT

Tháng 11/2023, một ngày trước khi Elon Musk phát biểu tại buổi lễ quảng bá mẫu xe bán tải Cybertruck của hãng Tesla mà ông đứng đầu, một người đàn ông ở Florida, Paul Overeem, đã bị bắt gần nhà máy ở Austin, Texas của công ty. Chính quyền nơi đây cáo buộc người đàn ông này đang lên kế hoạch cho một “sự kiện thảm sát”.

Đối mặt với số lượng ngày càng tăng những hiểm họa đáng báo động, từ lời đe dọa giết chết cho đến những kẻ lén theo dõi, Elon Musk, tỷ phú CEO của Tesla và SpaceX, ngày càng phải tăng cường hệ thống an ninh xoay quanh mình, và sống một cách khá biệt lập. 

Các báo cáo gần đây cho thấy Musk di chuyển cùng một đội ngũ an ninh lên tới 20 vệ sĩ. Điều này khác biệt với chỉ hai vệ sĩ mà ông hay sử dụng trước đây.

Báo cáo tài chính của Tesla tiết lộ mức chi phí đáng kể chỉ để tăng cường bảo vệ Elon Musk. Vào năm 2023, công ty này báo cáo đã chi 2,4 triệu USD cho các biện pháp an ninh xung quanh Musk, với thêm 500.000 USD được phân bổ chỉ trong hai tháng đầu năm 2024. Con số này đánh dấu mức tăng đáng kể so với những năm trước khi chi phí an ninh trung bình khoảng 145.000 USD mỗi tháng từ năm 2015 đến năm 2018.

Chi phí an ninh cho Elon Musk thuộc hàng cao nhất trong ngành công nghệ, vượt qua chi phí của các tỷ phú khác. Ví dụ: Tim Cook của Apple có ngân sách là 820.000 USD và Amazon chi 1,6 triệu đô la cho Jeff Bezos. Công ty duy nhất trả cao hơn là Meta, công ty mẹ của Facebook, đã bỏ ra 23,4 triệu đô la trong năm 2023 để bảo vệ CEO Mark Zuckerberg.

Chi phí của Tesla được phân bổ cho các công ty an ninh như Gavin de Becker & Associates. Elon Musk thậm chí còn lập nên công ty an ninh của riêng ông mang tên Foundation Security.

Elon Musk tại Bali, Indonesia, vây quanh bởi các cận vệ. Ảnh: NYT

Elon Musk tại Bali, Indonesia, vây quanh bởi các cận vệ. Ảnh: NYT

Đội ngũ an ninh bảo bọc Musk hoạt động như một phiên bản mini của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ chuyên bảo vệ tổng thống. Nhân sự của đội ngũ này bao gồm các vệ sĩ có vũ trang cùng chuyên viên y tế, hầu hết đều có kinh nghiệm từ quân đội. Họ đặt mật danh cho Musk là “Voyager” (Người du hành), tiến hành trinh sát các địa điểm trước khi ông ghé thăm, xác định các lối thoát hiểm...

Các tài liệu ghi nhận việc đội ngũ an ninh này thay mặt Elon Musk làm tất cả mọi việt lặt vặt xung quanh hoạt động của ông, từ rửa xe, lấy đồ giặt ủi cho đến trả tiền sinh hoạt. Đội ngũ này cũng làm việc như một bộ phận tình báo, theo dõi các đối tượng Elon Musk quan tâm, như Stu Grossman, người sở hữu tên miền Tesla.com - sau này bán lại cho hãng Tesla với một cái giá không rõ.

Elon Musk từng hưởng thụ một phong cách khá là tự do. Ông thường xuyên tham dự các sự kiện công chúng, gặp gỡ các minh tinh, lãnh đạo thế giới... Nhưng gần đây các nguồn tin tiết lộ rằng lối sống của Musk ngày càng trở nên cô độc, với đội ngũ an ninh đi cùng ông ngay cả trong các hoạt động thường ngày, ngay cả khi đi vệ sinh tại công ty truyền thông xã hội của ông, X.

Elon Musk đã có tài sản trị giá 200 tỷ đô la. Sự nổi tiếng của ông chủ yếu đến từ hai hãng Tesla, thống trị thị trường xe điện, và SpaceX, hãng hàng không tư nhân hỗ trợ NASA đưa phi hành gia lên vũ trụ.

Các hoạt động kinh doanh của Musk tạo ra nhiều vấn đề an ninh. Như khi dịch vụ mạng Internet qua vệ tinh Starlink của ông được đưa cho quân đội Ukraine sử dụng, Dmitry Rogozin, một quan chức Nga đã cảnh báo Musk: “Anh sẽ bị đưa ra xét xử về trách nhiệm”.

Đến 2022, Elon Musk tiếp tục bị đưa vào tầm ngắm khi ông mua lại mạng xã hội Twitter. Trên nền tảng này, Musk bày tỏ ủng hộ cho nhiều luồng tư tưởng gây tranh cãi và đặc biệt là ủng hộ chính trị cho cựu Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

Đã có một loạt các sự kiện đáng lo ngại buộc Elon Musk và Tesla cải thiện hệ thống an ninh của họ. Kể từ khi Tesla mở nhà máy của họ ở Austin vào đầu 2022, văn phòng cảnh sát quận Travis đã ghi nhận 8 “hiểm họa khủng bố” tại đây, hai trong số đó nhắm đến tính mạng của Musk.

Vào tháng 01/2024, một cựu nhân viên Tesla, Justin McCauley, đã bị bắt vì đe dọa sát hại cả Musk và Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Tại một cuộc họp cổ đông gần đây của Tesla, Musk thừa nhận mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng từ các mối đe dọa chống lại ông. Ông nói: "Xác suất một kẻ điên cuồng nhắm vào bạn có tỷ lệ thuận với số lượng những kẻ điên cuồng biết đến tên bạn".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
17 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
19 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk, người giàu nhất thế giới và CEO của Tesla và SpaceX, đang ngày càng trương phình để đối phó với các hiểm họa gia tăng đe dọa tính mạng ông.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Cha đẻ ATM gạo" Hoàng Tuấn Anh đã khẩn trương xây dựng chương trình "ATM cứu nạn", với mục tiêu huy động nhiều nhất áo phao, xuồng máy từ các tỉnh phía Nam và nhanh chóng đưa đến cho người dân vùng lũ phía Bắc.
1 tuần
Xem thêm