Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đừng để lực lượng quản lý thị trường nhận thông tin bán quả vải kém chất lượng’

Huyền Trang
- 16:00, 27/05/2021

(DNTO) - Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) nhấn mạnh như trên khi làm việc với các đơn vị liên quan về việc tiêu thụ nông sản, đặc biệt là tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử hiện nay.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị liên quan thắt chặt công tác kiểm dịch, kiểm tra chất lượng hàng hóa tiêu thụ trong hệ thống phân phối nội địa. Ảnh: T.L

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị liên quan thắt chặt công tác kiểm dịch, kiểm tra chất lượng hàng hóa tiêu thụ trong hệ thống phân phối nội địa. Ảnh: T.L

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng nông sản khi bán online

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, Cục Xúc tiến Thương mại xây dựng nhiều kế hoạch xúc tiến thương mại giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với những nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ.

Bên cạnh đó, với các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Hải Dương hay Bình Thuận... cục hỗ trợ doanh nghiệp và người sản xuất quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Shoppee, Lazada, đưa nông sản như trái vải, xoài hay thanh long bán trên các sàn giao dịch, hay phối hợp với Viettel Post để hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng hóa, livestream bán hàng…

Đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ mà Cục Xúc tiến Thương mại đã thực hiện để hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản, tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh góp ý, Cục Xúc tiến Thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm, bởi quả vải là mặt hàng nông sản có tính mùa vụ nên việc bảo quản để sản phẩm tươi, ngon đến tay người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng.

“Làm thế nào đừng để lực lượng quản lý thị trường liên tục nhận thông tin trên đường dây nóng của tổng cục về việc quả vải bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử kém chất lượng” - ông Trần Hữu Linh nói trong cuộc họp trực tuyến với 63 điểm cầu của lực lượng hôm 27/5.

Ngay cả việc vận chuyển hàng nông sản trên Viettelpost cũng cần được lưu tâm bởi cùng một lúc, xe của đơn vị này sẽ vận chuyển nhiều mặt hàng hóa khác nhau chứ không riêng nông sản.

"Nhiều khi chỉ vì một mặt hàng vận chuyển chung trên xe vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc nông sản, như thế sẽ không đảm bảo được chất lượng" - Tổng cục trưởng nói.

Dồn lực hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tạo điều kiện cho nông sản lưu thông thuận lợi, đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: T.L.

Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tạo điều kiện cho nông sản lưu thông thuận lợi, đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: T.L.

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng cũng kêu gọi toàn lực lượng quản lý thị trường với hơn 6.300 cán bộ sẽ là những người tiêu dùng cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.

Tại Hà Nội, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Minh Hùng cho biết, từ năm 2018, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án Quản lý kinh doanh trái cây. Chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh.

Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 3 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.

"Hà Nội không chỉ giải cứu các tỉnh mà còn giải cứu Hà Nội" - ông Hùng nói và đưa ra dẫn chứng trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cho các địa phương và 1.500 tấn củ cải cho địa bàn Long Biên, Hà Nội.

Để quá trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong làn sóng Covid-19 lần này mang lại hiệu quả, an toàn, ông Hùng cho rằng cần có những giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội phải có chứng nhận phòng chống dịch. Đối với lái xe, cần chứng minh âm tính với Covid-19 để nhân dân thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ.

Tại thị trường TP.HCM, Cục trưởng Trương Văn Ba cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ, trong đó sẽ tuyên truyền, vận động tiểu thương (có thể vận động cam kết) hỗ trợ thu mua để tiêu thụ nông sản, góp phần hỗ trợ bà con nông dân.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng cho biết sẽ có văn bản gửi UBND các tỉnh, sở Công thương, Cục Quản lý thị trường các tỉnh triển khai nghiêm túc các Chỉ thị 07, 08 của Bộ Công thương. Giao cho các đội Quản lý thị trường đi từng địa bàn tuyên truyền phổ biến, vận động các cửa hàng, kho bến bãi cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.

Đặc biệt, các Cục Quản lý thị trường phải có báo cáo gửi UBND tỉnh để chỉ đạo chung trong các ban phòng chống dịch, ban 389 tỉnh về việc tạo điều kiện thông thoáng cho hàng nông sản lưu thông trong tỉnh. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động bà con, cơ sở kinh doanh có hình thức tiêu thụ an toàn, phù hợp, hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ trong nội địa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm