Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giúp nông sản giải quyết nỗi lo 'được mùa mất giá' bằng công nghệ số

Hồng Gấm
- 15:24, 11/05/2021

(DNTO) - “Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước” - đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Postmart.vn sẽ mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số và khả năng ứng dụng các nền tảng số trong kỷ nguyên công nghệ cao. Ảnh: TL.

Postmart.vn sẽ mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số và khả năng ứng dụng các nền tảng số trong kỷ nguyên công nghệ cao. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp bưu chính giúp sản phẩm nông nghiệp lên "đám mây"

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số, góp phần phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra các nông sản chất lượng cao. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến đã làm "thay da đổi thịt" nông nghiệp nước nhà, đưa sản phẩm nông sản lên môi trường mạng nhằm tiếp cận lượng khách hàng lớn trên toàn quốc, thậm chí vươn ra thế giới chứ không chỉ quanh quẩn trong “chợ làng”, loay hoay với việc "giải cứu" như trước đây. 

Tiếp nối chương trình hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa khởi động chiến dịch hỗ trợ nông dân các tỉnh, thành đưa sản phẩm đặc sản mùa vụ lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart. Trong đó, vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là 3 loại nông sản có tính mùa vụ đầu tiên được Vietnam Post chọn hỗ trợ nông dân tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart.

Đại diện Vietnam Post chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản của nông dân trên cả nước đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khi nhiều mặt hàng nông sản ở các địa phương đang vào mùa vụ, có thời gian tiêu thụ rất ngắn. Mặt khác, tình trạng “được mùa mất giá” đã và đang là nỗi lo chung của nhiều hộ. 

Đơn cử như, sản phẩm mít Thái của các hộ nông dân 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cà Mau đang phải đối mặt với tình trạng bị tư thương nước ngoài ép giá, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ của bà con.

Giữa bối cảnh đó, nhằm giúp nông dân chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của mình ra thị trường, Vietnam Post đang nghiên cứu xây dựng giải pháp để các hộ dân nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh mới: qua sàn thương mại điện tử.

Tin nên đọc

Ông Lê Văn Tùng, chủ vườn cam Cao Phong ở Hoà Bình từng nhiều lần bị thương lái ép giảm một nửa giá nhưng vẫn phải chấp nhận bán. Từ sau khi tham gia tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, ông Cường có thể chủ động hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận thu được cao hơn, có thêm nhiều khách hàng và đặc biệt là tránh được tình trạng bị phụ thuộc vào giá thu gom của thương lái.

“Cách bán hàng cũ phụ thuộc vào thương lái, hôm nay thế này, ngày mai thế khác, về giá cả chúng tôi không được quyền quyết định. Trong 2 tháng bán hàng qua sàn, lượng hàng tiêu thụ đã ổn định hơn. Chúng tôi hy vọng về lâu dài, đây sẽ là kênh tiêu thụ nông sản giúp bình ổn giá cho các hộ nuôi trồng” - ông Tùng chia sẻ.

Cũng theo đại diện Postmart, trong hơn 1 tháng hỗ trợ nông dân Hải Dương, 2 doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức hàng chục đội, nhóm nhân viên thường xuyên xuống trực tiếp các trang trại, nhà vườn để hướng dẫn nông dân cách thức khởi tạo gian hàng, cách livestream, viết giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Cùng với đó, Vietnam Post và Viettel Post cũng có nhiều ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng đặt mua nông sản Hải Dương qua các sàn như: miễn phí vận chuyển, xây dựng chương trình Flash Sale cho nông sản Hải Dương, ra tính năng “Mua chung giá rẻ”…

Trước mắt, Vietnam Post chọn 3 loại nông sản ở 3 miền Bắc – Trung – Nam gồm vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho bà con tiếp cận với công nghệ số, làm quen với phương thức bán hàng mới.

"Đặc thù của nông sản mùa vụ thường là hàng tươi sống, thời gian thu hoạch và sử dụng không dài. Do đó, nếu người dân tạo thói quen ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước” - đại diện Vietnam Post cho hay. 

Bên cạnh đó, tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, nông sản sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tối ưu được chi phí của người tiêu dùng cuối cùng, góp phần từng bước thay đổi thói quen cũng như tạo niềm tin với người dùng.

Theo kế hoạch, Vietnam Post phối hợp với những đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các tỉnh để rà soát, lập danh sách những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo quy trình về khử khuẩn.

Nhằm thu hút nhà cung cấp, VietnamPost đã xây dựng nhiều ấn phẩm truyền thông với nông dân các địa phương theo hình thức dễ hiểu, dễ làm để giới thiệu về cách thức đưa mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp bưu chính này sẽ cử cán bộ trực tiếp tới các nhà cung cấp để hỗ trợ từ việc đưa sản phẩm lên sàn đến khâu thanh toán, lựa chọn đơn vị vận chuyển…Những ngày gần đây, bưu điện các tỉnh, thành phố đã bắt đầu làm việc với các nhà cung cấp vải thiều, dưa hấu và mít Thái tại các địa phương để hướng dẫn các công đoạn đưa sản phẩm lên sàn.

Vụ Bưu chính cũng cho hay trong tháng 5/2021 sẽ trình Bộ văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử như Postmart, Vỏ Sò xây dựng thêm các tính năng để gắn giá trị sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình, từng hộ nông dân. Bởi việc gắn sản phẩm với thương hiệu hộ nông dân là cách tốt nhất để giữ thương hiệu, chính hộ nông dân sẽ giữ thương hiệu của gia đình mình.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
4 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm