Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giúp nông sản giải quyết nỗi lo 'được mùa mất giá' bằng công nghệ số

Hồng Gấm
- 15:24, 11/05/2021

(DNTO) - “Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước” - đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Postmart.vn sẽ mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số và khả năng ứng dụng các nền tảng số trong kỷ nguyên công nghệ cao. Ảnh: TL.

Postmart.vn sẽ mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số và khả năng ứng dụng các nền tảng số trong kỷ nguyên công nghệ cao. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp bưu chính giúp sản phẩm nông nghiệp lên "đám mây"

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số, góp phần phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra các nông sản chất lượng cao. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến đã làm "thay da đổi thịt" nông nghiệp nước nhà, đưa sản phẩm nông sản lên môi trường mạng nhằm tiếp cận lượng khách hàng lớn trên toàn quốc, thậm chí vươn ra thế giới chứ không chỉ quanh quẩn trong “chợ làng”, loay hoay với việc "giải cứu" như trước đây. 

Tiếp nối chương trình hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa khởi động chiến dịch hỗ trợ nông dân các tỉnh, thành đưa sản phẩm đặc sản mùa vụ lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart. Trong đó, vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là 3 loại nông sản có tính mùa vụ đầu tiên được Vietnam Post chọn hỗ trợ nông dân tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart.

Đại diện Vietnam Post chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản của nông dân trên cả nước đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khi nhiều mặt hàng nông sản ở các địa phương đang vào mùa vụ, có thời gian tiêu thụ rất ngắn. Mặt khác, tình trạng “được mùa mất giá” đã và đang là nỗi lo chung của nhiều hộ. 

Đơn cử như, sản phẩm mít Thái của các hộ nông dân 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cà Mau đang phải đối mặt với tình trạng bị tư thương nước ngoài ép giá, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ của bà con.

Giữa bối cảnh đó, nhằm giúp nông dân chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của mình ra thị trường, Vietnam Post đang nghiên cứu xây dựng giải pháp để các hộ dân nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh mới: qua sàn thương mại điện tử.

Tin nên đọc

Ông Lê Văn Tùng, chủ vườn cam Cao Phong ở Hoà Bình từng nhiều lần bị thương lái ép giảm một nửa giá nhưng vẫn phải chấp nhận bán. Từ sau khi tham gia tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, ông Cường có thể chủ động hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận thu được cao hơn, có thêm nhiều khách hàng và đặc biệt là tránh được tình trạng bị phụ thuộc vào giá thu gom của thương lái.

“Cách bán hàng cũ phụ thuộc vào thương lái, hôm nay thế này, ngày mai thế khác, về giá cả chúng tôi không được quyền quyết định. Trong 2 tháng bán hàng qua sàn, lượng hàng tiêu thụ đã ổn định hơn. Chúng tôi hy vọng về lâu dài, đây sẽ là kênh tiêu thụ nông sản giúp bình ổn giá cho các hộ nuôi trồng” - ông Tùng chia sẻ.

Cũng theo đại diện Postmart, trong hơn 1 tháng hỗ trợ nông dân Hải Dương, 2 doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức hàng chục đội, nhóm nhân viên thường xuyên xuống trực tiếp các trang trại, nhà vườn để hướng dẫn nông dân cách thức khởi tạo gian hàng, cách livestream, viết giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Cùng với đó, Vietnam Post và Viettel Post cũng có nhiều ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng đặt mua nông sản Hải Dương qua các sàn như: miễn phí vận chuyển, xây dựng chương trình Flash Sale cho nông sản Hải Dương, ra tính năng “Mua chung giá rẻ”…

Trước mắt, Vietnam Post chọn 3 loại nông sản ở 3 miền Bắc – Trung – Nam gồm vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho bà con tiếp cận với công nghệ số, làm quen với phương thức bán hàng mới.

"Đặc thù của nông sản mùa vụ thường là hàng tươi sống, thời gian thu hoạch và sử dụng không dài. Do đó, nếu người dân tạo thói quen ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước” - đại diện Vietnam Post cho hay. 

Bên cạnh đó, tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, nông sản sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tối ưu được chi phí của người tiêu dùng cuối cùng, góp phần từng bước thay đổi thói quen cũng như tạo niềm tin với người dùng.

Theo kế hoạch, Vietnam Post phối hợp với những đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các tỉnh để rà soát, lập danh sách những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo quy trình về khử khuẩn.

Nhằm thu hút nhà cung cấp, VietnamPost đã xây dựng nhiều ấn phẩm truyền thông với nông dân các địa phương theo hình thức dễ hiểu, dễ làm để giới thiệu về cách thức đưa mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp bưu chính này sẽ cử cán bộ trực tiếp tới các nhà cung cấp để hỗ trợ từ việc đưa sản phẩm lên sàn đến khâu thanh toán, lựa chọn đơn vị vận chuyển…Những ngày gần đây, bưu điện các tỉnh, thành phố đã bắt đầu làm việc với các nhà cung cấp vải thiều, dưa hấu và mít Thái tại các địa phương để hướng dẫn các công đoạn đưa sản phẩm lên sàn.

Vụ Bưu chính cũng cho hay trong tháng 5/2021 sẽ trình Bộ văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử như Postmart, Vỏ Sò xây dựng thêm các tính năng để gắn giá trị sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình, từng hộ nông dân. Bởi việc gắn sản phẩm với thương hiệu hộ nông dân là cách tốt nhất để giữ thương hiệu, chính hộ nông dân sẽ giữ thương hiệu của gia đình mình.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong lĩnh vực công nghệ được kỳ vọng tạo nền tảng đưa các startup lớn mạnh vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
3 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
3 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
4 tháng
Xem thêm