Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giúp nông sản giải quyết nỗi lo 'được mùa mất giá' bằng công nghệ số

Hồng Gấm
- 15:24, 11/05/2021

(DNTO) - “Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước” - đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Postmart.vn sẽ mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số và khả năng ứng dụng các nền tảng số trong kỷ nguyên công nghệ cao. Ảnh: TL.

Postmart.vn sẽ mở ra một phương thức bán hàng mới cho người dân, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số và khả năng ứng dụng các nền tảng số trong kỷ nguyên công nghệ cao. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp bưu chính giúp sản phẩm nông nghiệp lên "đám mây"

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số, góp phần phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra các nông sản chất lượng cao. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến đã làm "thay da đổi thịt" nông nghiệp nước nhà, đưa sản phẩm nông sản lên môi trường mạng nhằm tiếp cận lượng khách hàng lớn trên toàn quốc, thậm chí vươn ra thế giới chứ không chỉ quanh quẩn trong “chợ làng”, loay hoay với việc "giải cứu" như trước đây. 

Tiếp nối chương trình hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa khởi động chiến dịch hỗ trợ nông dân các tỉnh, thành đưa sản phẩm đặc sản mùa vụ lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart. Trong đó, vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là 3 loại nông sản có tính mùa vụ đầu tiên được Vietnam Post chọn hỗ trợ nông dân tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Postmart.

Đại diện Vietnam Post chia sẻ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản của nông dân trên cả nước đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khi nhiều mặt hàng nông sản ở các địa phương đang vào mùa vụ, có thời gian tiêu thụ rất ngắn. Mặt khác, tình trạng “được mùa mất giá” đã và đang là nỗi lo chung của nhiều hộ. 

Đơn cử như, sản phẩm mít Thái của các hộ nông dân 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cà Mau đang phải đối mặt với tình trạng bị tư thương nước ngoài ép giá, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ của bà con.

Giữa bối cảnh đó, nhằm giúp nông dân chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của mình ra thị trường, Vietnam Post đang nghiên cứu xây dựng giải pháp để các hộ dân nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh mới: qua sàn thương mại điện tử.

Tin nên đọc

Ông Lê Văn Tùng, chủ vườn cam Cao Phong ở Hoà Bình từng nhiều lần bị thương lái ép giảm một nửa giá nhưng vẫn phải chấp nhận bán. Từ sau khi tham gia tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, ông Cường có thể chủ động hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận thu được cao hơn, có thêm nhiều khách hàng và đặc biệt là tránh được tình trạng bị phụ thuộc vào giá thu gom của thương lái.

“Cách bán hàng cũ phụ thuộc vào thương lái, hôm nay thế này, ngày mai thế khác, về giá cả chúng tôi không được quyền quyết định. Trong 2 tháng bán hàng qua sàn, lượng hàng tiêu thụ đã ổn định hơn. Chúng tôi hy vọng về lâu dài, đây sẽ là kênh tiêu thụ nông sản giúp bình ổn giá cho các hộ nuôi trồng” - ông Tùng chia sẻ.

Cũng theo đại diện Postmart, trong hơn 1 tháng hỗ trợ nông dân Hải Dương, 2 doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức hàng chục đội, nhóm nhân viên thường xuyên xuống trực tiếp các trang trại, nhà vườn để hướng dẫn nông dân cách thức khởi tạo gian hàng, cách livestream, viết giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Cùng với đó, Vietnam Post và Viettel Post cũng có nhiều ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng đặt mua nông sản Hải Dương qua các sàn như: miễn phí vận chuyển, xây dựng chương trình Flash Sale cho nông sản Hải Dương, ra tính năng “Mua chung giá rẻ”…

Trước mắt, Vietnam Post chọn 3 loại nông sản ở 3 miền Bắc – Trung – Nam gồm vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho bà con tiếp cận với công nghệ số, làm quen với phương thức bán hàng mới.

"Đặc thù của nông sản mùa vụ thường là hàng tươi sống, thời gian thu hoạch và sử dụng không dài. Do đó, nếu người dân tạo thói quen ứng dụng công nghệ để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước” - đại diện Vietnam Post cho hay. 

Bên cạnh đó, tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, nông sản sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tối ưu được chi phí của người tiêu dùng cuối cùng, góp phần từng bước thay đổi thói quen cũng như tạo niềm tin với người dùng.

Theo kế hoạch, Vietnam Post phối hợp với những đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các tỉnh để rà soát, lập danh sách những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo quy trình về khử khuẩn.

Nhằm thu hút nhà cung cấp, VietnamPost đã xây dựng nhiều ấn phẩm truyền thông với nông dân các địa phương theo hình thức dễ hiểu, dễ làm để giới thiệu về cách thức đưa mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp bưu chính này sẽ cử cán bộ trực tiếp tới các nhà cung cấp để hỗ trợ từ việc đưa sản phẩm lên sàn đến khâu thanh toán, lựa chọn đơn vị vận chuyển…Những ngày gần đây, bưu điện các tỉnh, thành phố đã bắt đầu làm việc với các nhà cung cấp vải thiều, dưa hấu và mít Thái tại các địa phương để hướng dẫn các công đoạn đưa sản phẩm lên sàn.

Vụ Bưu chính cũng cho hay trong tháng 5/2021 sẽ trình Bộ văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử như Postmart, Vỏ Sò xây dựng thêm các tính năng để gắn giá trị sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình, từng hộ nông dân. Bởi việc gắn sản phẩm với thương hiệu hộ nông dân là cách tốt nhất để giữ thương hiệu, chính hộ nông dân sẽ giữ thương hiệu của gia đình mình.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 giờ
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
1 giờ
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
3 giờ
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
3 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
4 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xem thêm