Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt hưởng lợi khi chơi cùng các ‘đại bàng’

Huyền Trang
- 19:19, 01/09/2024

(DNTO) - Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.

Sự kết hợp với các doanh nghiệp FDI giúp doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao năng lực và bước chân sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Sự kết hợp với các doanh nghiệp FDI giúp doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao năng lực và bước chân sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Là một doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN cho biết yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn của những sản phẩm linh kiện trong ngành này ngày càng cao hơn để đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững.

Đặc biệt với linh kiện ô tô, công ty nhận được những đòi hỏi đặt hàng từ các khách hàng châu Âu, Mỹ, yêu cầu cơ tính của sản phẩm nhôm phải cao hơn 20% so với tiêu chuẩn hiện hành. Đây là đòi hỏi gây khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa khi năng lực sản xuất còn yếu

Điều này buộc công ty phải đầu tư tìm kiếm nhân lực chất lượng cao, nhưng lực lượng này đang rất thiếu và yếu, cả về năng lực tay nghề cho đến ý thức tuân thủ quy định. “Có những tiêu chuẩn công việc rất đơn giản, nhưng khi hướng dẫn cho họ xong, họ lại làm cách khác”, ông Dương Minh Hải, Giám đốc Sản xuất Khối hàng Linh kiện của KIMSEN, nói. 

KIMSEN buộc phải nỗ lực tìm kiếm, hợp tác với các trường đại học trong nước nghiên cứu thử nghiệm thành phần vật liệu đầu vào, nhiệt luyện để nâng cao cơ tính. Một mặt tìm kiếm sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ nước ngoài.

Khi nhận được sự hỗ trợ từ Toyota và Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) trong chương trình nâng cao năng lực, KIMSEN có cú bứt phá: tiết kiệm hơn 800 m2 nhà xưởng, năng suất tăng 15%, tồn kho công đoạn giảm 28%, loại bỏ các thao tác thừa của công nhân trong sản xuất. Nhưng quan trọng nhất với công ty này là thay đổi được tư duy của người lao động.

“Mặc dù thay đổi tốt hơn cho họ nhưng công nhân rất ngại thay đổi vì thường làm việc theo thói quen. Tuy nhiên, qua chương trình này toàn bộ công nhân viên sẵn sàng thay đổi, đề nghị những ý tưởng cải tiến để chúng tôi nghiên cứu, áp dụng, nâng cao năng suất, chất lượng, giảm lãng phí. Cho đến hiện nay, hàng quý chúng tôi đều đó đánh giá cải tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có trao thưởng, vinh danh”, ông Hải cho hay.

Số lượng doanh nghiêp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Số lượng doanh nghiêp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Một nghiên cứu của VCCI cũng chỉ ra rằng, sự phụ thuộc của doanh nghiệp FDI vào các doanh nghiệp tư nhân trong nước đã tăng dần qua các năm từ hơn 63% năm 2022 lên 75% năm 2023. Các nhà cung cấp là hộ kinh doanh cũng tăng từ 13,42% lên 23,42%

Tỷ lệ doanh nghiệp FDI sử dụng hàng hóa, dịch vụ đầu vào tự sản xuất tương đối ổn định trong vài năm gần đây. Đến năm 2023, tỷ lệ này tăng đáng kể lên 14,3%.

Điều này khẳng định năng lực của các doanh nghiệp nội địa ngày càng được nâng cao, nếu như có chính sách hỗ trợ đúng hướng, kịp thời. Đơn cử như Samsung, số lượng nhà cung ứng cấp 1 và 2 của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung đã tăng gấp 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014, lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Điều này cũng nhờ vào các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực từ phía cơ quan chức năng và các tập đoàn lớn. 

Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội lớn khi xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng mạnh mẽ. Thời gian qua, Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam. Tập đoàn Intel của Mỹ mở rộng giai đoạn II - Nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM với tổng trị giá 4 tỷ USD. Tập đoàn Lego của Đan Mạch đầu tư xây dựng nhà máy ở Bình Dương, tổng vốn 1 tỷ USD. Samsung cũng đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại sang Việt Nam và Ấn Độ… Nhiều tập đoàn lớn khác như Boeing, Google, Walmart... đang nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chỉ nói riêng ngành ô tô, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết ngành này có gần 30.000 linh kiện khác nhau. Như vậy các nhà cung ứng cũng có rất nhiều lựa chọn để tham gia các phân khúc sản phẩm phù hợp. Nhưng khó khăn là lựa chọn linh kiện nào phù hợp với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Hiếu cho biết, hiện nay, sự cạnh tranh không chỉ các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn là cạnh tranh từ các nhà cung ứng nước ngoài. Các chính sách hỗ trợ cho phát triển công nghiệp hỗ trợ đã có, như Nghị định 111 cho tới nay vẫn còn hiệu lực, Nghị định 125 có nội dung hỗ trợ hoàn thuế nhập khẩu cho nhà cung ứng cấp 1… Tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ thì đầu ra cũng cần đảm bảo.

“Sau khi nâng cao năng lực, doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ đầu ra. Làm thế nào để khơi thông được đầu ra tại thị trường ô tô trong nước và hỗ trợ xuất khẩu. Việc này liên quan đến nhóm chính sách tạo lập thị trường. Ví dụ ngành ô tô, cần điều chỉnh luật thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế trước bạ…”, ông Hiếu nói.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Xem thêm