Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt hưởng lợi khi chơi cùng các ‘đại bàng’

Huyền Trang
- 19:19, 01/09/2024

(DNTO) - Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.

Sự kết hợp với các doanh nghiệp FDI giúp doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao năng lực và bước chân sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Sự kết hợp với các doanh nghiệp FDI giúp doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao năng lực và bước chân sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Là một doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN cho biết yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn của những sản phẩm linh kiện trong ngành này ngày càng cao hơn để đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững.

Đặc biệt với linh kiện ô tô, công ty nhận được những đòi hỏi đặt hàng từ các khách hàng châu Âu, Mỹ, yêu cầu cơ tính của sản phẩm nhôm phải cao hơn 20% so với tiêu chuẩn hiện hành. Đây là đòi hỏi gây khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa khi năng lực sản xuất còn yếu

Điều này buộc công ty phải đầu tư tìm kiếm nhân lực chất lượng cao, nhưng lực lượng này đang rất thiếu và yếu, cả về năng lực tay nghề cho đến ý thức tuân thủ quy định. “Có những tiêu chuẩn công việc rất đơn giản, nhưng khi hướng dẫn cho họ xong, họ lại làm cách khác”, ông Dương Minh Hải, Giám đốc Sản xuất Khối hàng Linh kiện của KIMSEN, nói. 

KIMSEN buộc phải nỗ lực tìm kiếm, hợp tác với các trường đại học trong nước nghiên cứu thử nghiệm thành phần vật liệu đầu vào, nhiệt luyện để nâng cao cơ tính. Một mặt tìm kiếm sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ nước ngoài.

Khi nhận được sự hỗ trợ từ Toyota và Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) trong chương trình nâng cao năng lực, KIMSEN có cú bứt phá: tiết kiệm hơn 800 m2 nhà xưởng, năng suất tăng 15%, tồn kho công đoạn giảm 28%, loại bỏ các thao tác thừa của công nhân trong sản xuất. Nhưng quan trọng nhất với công ty này là thay đổi được tư duy của người lao động.

“Mặc dù thay đổi tốt hơn cho họ nhưng công nhân rất ngại thay đổi vì thường làm việc theo thói quen. Tuy nhiên, qua chương trình này toàn bộ công nhân viên sẵn sàng thay đổi, đề nghị những ý tưởng cải tiến để chúng tôi nghiên cứu, áp dụng, nâng cao năng suất, chất lượng, giảm lãng phí. Cho đến hiện nay, hàng quý chúng tôi đều đó đánh giá cải tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có trao thưởng, vinh danh”, ông Hải cho hay.

Số lượng doanh nghiêp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Số lượng doanh nghiêp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Một nghiên cứu của VCCI cũng chỉ ra rằng, sự phụ thuộc của doanh nghiệp FDI vào các doanh nghiệp tư nhân trong nước đã tăng dần qua các năm từ hơn 63% năm 2022 lên 75% năm 2023. Các nhà cung cấp là hộ kinh doanh cũng tăng từ 13,42% lên 23,42%

Tỷ lệ doanh nghiệp FDI sử dụng hàng hóa, dịch vụ đầu vào tự sản xuất tương đối ổn định trong vài năm gần đây. Đến năm 2023, tỷ lệ này tăng đáng kể lên 14,3%.

Điều này khẳng định năng lực của các doanh nghiệp nội địa ngày càng được nâng cao, nếu như có chính sách hỗ trợ đúng hướng, kịp thời. Đơn cử như Samsung, số lượng nhà cung ứng cấp 1 và 2 của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung đã tăng gấp 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014, lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Điều này cũng nhờ vào các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực từ phía cơ quan chức năng và các tập đoàn lớn. 

Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội lớn khi xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng mạnh mẽ. Thời gian qua, Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam. Tập đoàn Intel của Mỹ mở rộng giai đoạn II - Nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM với tổng trị giá 4 tỷ USD. Tập đoàn Lego của Đan Mạch đầu tư xây dựng nhà máy ở Bình Dương, tổng vốn 1 tỷ USD. Samsung cũng đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại sang Việt Nam và Ấn Độ… Nhiều tập đoàn lớn khác như Boeing, Google, Walmart... đang nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chỉ nói riêng ngành ô tô, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết ngành này có gần 30.000 linh kiện khác nhau. Như vậy các nhà cung ứng cũng có rất nhiều lựa chọn để tham gia các phân khúc sản phẩm phù hợp. Nhưng khó khăn là lựa chọn linh kiện nào phù hợp với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Hiếu cho biết, hiện nay, sự cạnh tranh không chỉ các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn là cạnh tranh từ các nhà cung ứng nước ngoài. Các chính sách hỗ trợ cho phát triển công nghiệp hỗ trợ đã có, như Nghị định 111 cho tới nay vẫn còn hiệu lực, Nghị định 125 có nội dung hỗ trợ hoàn thuế nhập khẩu cho nhà cung ứng cấp 1… Tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ thì đầu ra cũng cần đảm bảo.

“Sau khi nâng cao năng lực, doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ đầu ra. Làm thế nào để khơi thông được đầu ra tại thị trường ô tô trong nước và hỗ trợ xuất khẩu. Việc này liên quan đến nhóm chính sách tạo lập thị trường. Ví dụ ngành ô tô, cần điều chỉnh luật thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế trước bạ…”, ông Hiếu nói.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những khúc cua trăm tầng gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng và đầy tự hào trong hành trình chinh phục Tây Tạng.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3, nhưng tổng doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng 3,3%, hoàn thành gần 75% kế hoạch năm.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các quỹ đầu tư ngoại chuyên về phát triển bền vững đang hướng dòng tiền vào các thị trường mới nổi, trung tâm sản xuất mới như Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nhưng để tiếp cận nó không dễ dàng.
1 tháng
Xem thêm