Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt hưởng lợi khi chơi cùng các ‘đại bàng’

Huyền Trang
- 19:19, 01/09/2024

(DNTO) - Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.

Sự kết hợp với các doanh nghiệp FDI giúp doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao năng lực và bước chân sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Sự kết hợp với các doanh nghiệp FDI giúp doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao năng lực và bước chân sâu hơn và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: T.L.

Là một doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN cho biết yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn của những sản phẩm linh kiện trong ngành này ngày càng cao hơn để đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững.

Đặc biệt với linh kiện ô tô, công ty nhận được những đòi hỏi đặt hàng từ các khách hàng châu Âu, Mỹ, yêu cầu cơ tính của sản phẩm nhôm phải cao hơn 20% so với tiêu chuẩn hiện hành. Đây là đòi hỏi gây khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa khi năng lực sản xuất còn yếu

Điều này buộc công ty phải đầu tư tìm kiếm nhân lực chất lượng cao, nhưng lực lượng này đang rất thiếu và yếu, cả về năng lực tay nghề cho đến ý thức tuân thủ quy định. “Có những tiêu chuẩn công việc rất đơn giản, nhưng khi hướng dẫn cho họ xong, họ lại làm cách khác”, ông Dương Minh Hải, Giám đốc Sản xuất Khối hàng Linh kiện của KIMSEN, nói. 

KIMSEN buộc phải nỗ lực tìm kiếm, hợp tác với các trường đại học trong nước nghiên cứu thử nghiệm thành phần vật liệu đầu vào, nhiệt luyện để nâng cao cơ tính. Một mặt tìm kiếm sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ nước ngoài.

Khi nhận được sự hỗ trợ từ Toyota và Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) trong chương trình nâng cao năng lực, KIMSEN có cú bứt phá: tiết kiệm hơn 800 m2 nhà xưởng, năng suất tăng 15%, tồn kho công đoạn giảm 28%, loại bỏ các thao tác thừa của công nhân trong sản xuất. Nhưng quan trọng nhất với công ty này là thay đổi được tư duy của người lao động.

“Mặc dù thay đổi tốt hơn cho họ nhưng công nhân rất ngại thay đổi vì thường làm việc theo thói quen. Tuy nhiên, qua chương trình này toàn bộ công nhân viên sẵn sàng thay đổi, đề nghị những ý tưởng cải tiến để chúng tôi nghiên cứu, áp dụng, nâng cao năng suất, chất lượng, giảm lãng phí. Cho đến hiện nay, hàng quý chúng tôi đều đó đánh giá cải tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có trao thưởng, vinh danh”, ông Hải cho hay.

Số lượng doanh nghiêp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Số lượng doanh nghiêp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Một nghiên cứu của VCCI cũng chỉ ra rằng, sự phụ thuộc của doanh nghiệp FDI vào các doanh nghiệp tư nhân trong nước đã tăng dần qua các năm từ hơn 63% năm 2022 lên 75% năm 2023. Các nhà cung cấp là hộ kinh doanh cũng tăng từ 13,42% lên 23,42%

Tỷ lệ doanh nghiệp FDI sử dụng hàng hóa, dịch vụ đầu vào tự sản xuất tương đối ổn định trong vài năm gần đây. Đến năm 2023, tỷ lệ này tăng đáng kể lên 14,3%.

Điều này khẳng định năng lực của các doanh nghiệp nội địa ngày càng được nâng cao, nếu như có chính sách hỗ trợ đúng hướng, kịp thời. Đơn cử như Samsung, số lượng nhà cung ứng cấp 1 và 2 của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung đã tăng gấp 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014, lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Điều này cũng nhờ vào các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực từ phía cơ quan chức năng và các tập đoàn lớn. 

Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội lớn khi xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng mạnh mẽ. Thời gian qua, Tập đoàn Apple của Mỹ đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam. Tập đoàn Intel của Mỹ mở rộng giai đoạn II - Nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM với tổng trị giá 4 tỷ USD. Tập đoàn Lego của Đan Mạch đầu tư xây dựng nhà máy ở Bình Dương, tổng vốn 1 tỷ USD. Samsung cũng đã dịch chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất điện thoại sang Việt Nam và Ấn Độ… Nhiều tập đoàn lớn khác như Boeing, Google, Walmart... đang nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chỉ nói riêng ngành ô tô, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết ngành này có gần 30.000 linh kiện khác nhau. Như vậy các nhà cung ứng cũng có rất nhiều lựa chọn để tham gia các phân khúc sản phẩm phù hợp. Nhưng khó khăn là lựa chọn linh kiện nào phù hợp với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Hiếu cho biết, hiện nay, sự cạnh tranh không chỉ các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn là cạnh tranh từ các nhà cung ứng nước ngoài. Các chính sách hỗ trợ cho phát triển công nghiệp hỗ trợ đã có, như Nghị định 111 cho tới nay vẫn còn hiệu lực, Nghị định 125 có nội dung hỗ trợ hoàn thuế nhập khẩu cho nhà cung ứng cấp 1… Tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ thì đầu ra cũng cần đảm bảo.

“Sau khi nâng cao năng lực, doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ đầu ra. Làm thế nào để khơi thông được đầu ra tại thị trường ô tô trong nước và hỗ trợ xuất khẩu. Việc này liên quan đến nhóm chính sách tạo lập thị trường. Ví dụ ngành ô tô, cần điều chỉnh luật thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế trước bạ…”, ông Hiếu nói.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm