Thứ tư, 29/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp mất hàng triệu USD để theo đuổi các vụ kiện phòng vệ thương mại

Huyền Trang
- 15:15, 01/11/2024

(DNTO) - Ngay từ giai đoạn khởi kiện phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp đã chịu thiệt hại khi đối tác ngần ngại kí đơn hàng mới hoặc ép giá. Nếu không chuẩn bị tốt nguồn lực ứng phó, doanh nghiệp phải chịu thiệt hại rất lớn vì hàng hóa đánh thuế cao và khó để xuất khẩu.

Số lượng ngày càng gia tăng khiến hàng xuất khẩu Việt Nam liên tục lọt tầm ngắm của các cơ quan phòng vệ thương mại tại các nước nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Số lượng ngày càng gia tăng khiến hàng xuất khẩu Việt Nam liên tục lọt tầm ngắm của các cơ quan phòng vệ thương mại tại các nước nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Thiệt hại ngay từ khi có đơn kiện

Với mức tăng trưởng bình quân 13-17% hàng năm, có những năm tăng trưởng trên 20%, ngành gỗ Việt Nam là một trong những ngành bị điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất cũng là điều dễ hiểu.

Chia sẻ trong Tọa đàm 'Chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, duy trì dòng chảy xuất khẩu hàng hoá bền vững' hôm 1/11, ông Ngô Sĩ Hoài - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho biết việc bị điều tra, áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại là nguy cơ, rủi ro thực sự mà doanh nghiệp gỗ đang phải đối diện. 

Ngay từ giai đoạn khởi kiện, các doanh nghiệp đã thiệt hại. Bởi doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu gia công theo các đơn hàng của nhà nhập khẩu nước ngoài. Khi có động tĩnh khởi kiện điều tra, họ sẽ ngần ngại khi kí kết đơn hàng, thậm chí dùng đó như một cái cớ để ép giá. 

Sau đó, khi thời gian điều tra kéo dài 2-3 năm, doanh nghiệp cũng đứng ngồi không yên, không biết liệu sản phẩm của xuất khẩu được không. Đến lúc điều tra ra phán quyết cuối cùng, nếu may mắn, các sản phẩm của ta không bị đánh thuế. Nhưng có những vụ việc dẫn đến phán quyết cuối cùng rất bất lợi cho chúng ta.

Ví dụ gỗ dán xuất khẩu vào Hàn Quốc đang bị áp thuế trên dưới 10%, ghế sofa xuất khẩu vào Canada đang bị áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp trên dưới 100%. Thị trường Hoa Kỳ, nơi chiếm 50% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ, đang áp thuế chống lẩn tránh thuế với gỗ dán Việt Nam, trong đó 37 doanh nghiệp làm sản phẩm này cũng bị đưa vào danh sách đen.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB LAW, cho biết khi doanh nghiệp Việt Nam bị khởi kiện, ban đầu phải huy động nguồn lực nhân sự, tài chính để theo đuổi các vụ kiện. Có những vụ việc kéo dài 1-2 năm, chi phí cho các vụ việc tương đối lớn.

“Ví dụ một số hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp của Việt Nam sẽ phải thuê các công ty tư vấn, công ty luật ở nước sở tại, họ có kinh nghiệm trong việc giúp doanh nghiệp làm việc với cơ quan chức năng của nước đó. Chi phí đó có thể lên tới hàng triệu USD”, ông Hà cho biết.

Khi tiến hành các hoạt động điều tra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải cập nhật thông tin về thông số, kĩ thuật, tài chính... từ rất nhiều năm trước để phục vụ điều tra. Tuy nhiên, thời gian để doanh nghiệp cung cấp thông tin bị giới hạn, đây là áp lực cho doanh nghiệp.

Khi kết thúc giai đoạn điều trần, điều tra, nếu ngành hàng, doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thì rõ ràng các chế tài, đặc biệt việc tăng thuế nhập khẩu sẽ làm giảm tính cạnh tranh, làm mất thị trường. Trong khi đó, một doanh nghiệp để tìm kiếm, thâm nhập vào thị trường, phát triển đại lý... cũng đã mất rất nhiều nguồn lực tài chính. Đây là một trong những rủi ro pháp lý tương đối lớn của doanh nghiệp xuất khẩu. 

Chuẩn bị càng tốt thì thiệt hại càng nhỏ

Chuẩn bị tốt hệ thống truy xuất nguồn gốc, quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả giúp hàng hóa Việt Nam vượt qua các vụ điều tra chống lẩn tránh. Ảnh: T.L.

Chuẩn bị tốt hệ thống truy xuất nguồn gốc, quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả giúp hàng hóa Việt Nam vượt qua các vụ điều tra chống lẩn tránh. Ảnh: T.L.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến nay, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với 257 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ 24 thị trường và vùng lãnh thổ.

Trong đó, có 141 vụ việc điều tra chống bán phá giá, 37 vụ việc điều tra chống lẩn tránh, 27 vụ việc điều tra chống trợ cấp và 52 vụ việc điều tra tự vệ. Tính chất các vụ việc có xu hướng điều tra khắt khe hơn, nguy cơ đối diện với các rủi ro của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam là rất lớn.

Ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), cho biết trước đây vụ việc tập trung vào điều tra gian lận, khai báo sai xuất xứ, truyền tải bất hợp pháp hàng hóa từ nước thứ 3 sang Việt Nam. Những hành vi như vậy thường chỉ do một hoặc một vài doanh nghiệp gây ra, nếu bị phát hiện thì phía nước nhập khẩu sẽ xử lý doanh nghiệp đó.

Nhưng vụ việc điều tra gần đây không chỉ tập trung vào hành vi gian lận nữa mà tập trung vào việc ngăn chặn dịch chuyển của chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất từ nước đã bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại sang nước khác. Như vậy phạm vi tác động lớn hơn rất nhiều, không chỉ một vài doanh nghiệp cá biệt mà cả một ngành.

“Ví dụ vụ việc điều tra gỗ, tủ gỗ, cơ quan điều tra nước ngoài cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng cấu kiện nhập khẩu Trung Quốc là một trường hợp mang tính chất lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Hay vụ việc điều tra pin mặt trời, họ cho rằng các doanh nghiệp FDI mang các tế bào quang điện vào Việt Nam để lắp ghép lại và xuất sang Hoa Kỳ cũng là hành vi lẩn tránh phòng vệ thương mại. Nếu doanh nghiệp không tích cực, chủ động cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không nhất quán thì có rủi ro là các doanh nghiệp sẽ phải chịu mức thuế cao hơn rất nhiều”, ông Trung nói. 

Từ thực tế, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết đa phần các doanh nghiệp bị áp thuế phòng vệ thương mại là do “tình ngay, lý gian”. Có những vụ việc rất phức tạp từ khâu mở tài khoản để đăng nhập trang web Bộ Thương mại Hoa Kỳ, cho đến việc trả lời các bảng hỏi phức tạp, trong khi thời gian không có nhiều nên các doanh nghiệp khai báo không cẩn thận, không đồng nhất. Có doanh nghiệp không hợp tác... đều sẽ bị liệt vào danh sách đen. 

Có doanh nghiệp thuê luật sư nhưng khoán trắng cho luật sư, cuối cùng “tiền vẫn mất mà tật vẫn mang”. Trong thời gian điều tra dài như vậy thì vẫn cần có người chuyên trách theo sát, phối hợp, đưa ra các yêu cầu với luật sư.

“Trong quá trình điều tra, rất nhiều doanh nghiệp của chúng tôi tự tin, có con người, có kiến thức luật pháp và kĩ năng về phòng vệ thương mại thì họ đều vượt qua một cách ngoạn mục. Số doanh nghiệp bị liệt vào danh sách đen không nhiều”, ông Hoài nói.   

Hiện Cục Phòng vệ thương mại cho biết cơ quan này đang theo dõi 300 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Cùng với các cơ quan liên quan ở trong và ngoài nước, các thông tin về thị trường, chính sách liên quan sẽ liên tục được cập nhật để đưa ra các cảnh báo sớm cho cơ quan chức năng, ngành hàng, doanh nghiệp có biện pháp ứng phó từ sớm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhận thấy thị trường collagen trong nước chủ yếu do các thương hiệu ngoại nhập chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại đang chủ yếu xuất khẩu lượng lớn collagen nguyên liệu ra nước ngoài mỗi năm, chị Trần Ngọc Xuyến, CEO của Công ty TNHH Tre Vang đã quyết tâm phát triển sản phẩm collagen của Việt Nam phục vụ thị trường trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đầu tư phát triển dự án sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng tại tổ hợp sản xuất Stavian Complex (Hưng Yên), Tập đoàn Stavian góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, thúc đẩy công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 23/01/2025, phòng chờ thương gia đồng thương hiệu Sacombank First Lounge by Bamboo Airways tại tầng 3, nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài chính thức được nâng cấp từ phòng chờ hiện hữu của Bamboo Airways nhằm mang đến nhiều tiện ích và dịch vụ đặc quyền, đẳng cấp cho khách hàng Sacombank.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 24/01/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho Quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận những thành tựu đáng kể trong năm qua.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khủng hoảng và thách thức đã trở thành những đặc điểm không thể thiếu trong mỗi câu chuyện khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 23/1/2025 (nhằm ngày 24 tháng Chạp, Giáp Thìn), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã tổ chức khai mạc Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa – Vui xuân thái hòa”, trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày giáp tết Ất Tỵ với 282 gian hàng tọa lạc trên không gian 12.000m2.  
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Balacom không chỉ là ứng dụng mua sắm thông minh, mà còn là công cụ giúp tiết kiệm tài chính, giảm đến 30% chi phí sinh hoạt thông qua các gói thực phẩm sơ chế và nhu yếu phẩm giá ưu đãi; thúc đẩy tiêu dùng bền vững với sản phẩm xanh và chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vào ngày 17/1, sự kiện Year End Party 2024 chủ đề “Agency Connect Night” đã được tổ chức thành công, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự ra đời của Hội Agency Đà Nẵng. Sự kiện quy tụ hơn 30 công ty Agency cùng gần 150 khách mời tham dự, mang lại không khí sôi động, gắn kết và đầy ấp ý nghĩa.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/01, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 27,5 nghìn tỷ đồng – tăng 20,3%; tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 47,0 nghìn tỷ đồng – tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành nơi vô cùng màu mỡ cho các thương hiệu xa xỉ và cả các thương hiệu mới nổi nội địa đang muốn nhắm tới phân khúc này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bắt đầu từ ngày 15 - 25/01, hành khách đi tàu điện Metro TP.HCM sẽ nhận được 100.000 chai nước miễn phí, do ứng dụng thanh toán Zalopay cùng Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) tài trợ. Chương trình này được triển khai tại tất cả các máy bán nước tự động ở các ga tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ghi nhận ở TP.HCM trong nửa đầu tháng 1/2025, mức độ ách tắc giao thông đang trở nên nghiêm trọng, gây hệ lụy đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông thì cần có giải pháp căn cơ, tập trung nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông là rất cần thiết trong lúc này.
1 tuần
Xem thêm