Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đưa Việt Nam thành 'cứ điểm' sản xuất quy mô lớn

Sông Hương
- 13:16, 18/10/2022

(DNTO) - Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Hàn Quốc vẫn tiếp tục hướng về Việt Nam, một trong số ít nền kinh tế vẫn duy trì được tăng trưởng cao trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, bất ổn.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vài năm tới. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vài năm tới. Ảnh: T.L.

Tâm chấn đầu tư ở Đông Nam Á

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hơn 34 năm qua (từ 1988 đến hết tháng 9/2022), vốn FDI đăng ký lũy kế từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt hơn 0,5 tỷ USD với hơn 9.400 dự án đang có hiệu lực.

Trong 9 tháng đầu năm nay, mặc dù đứng thứ 2/97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 290 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD, sau Singapore, nhưng Hàn Quốc là đối tác có số lượng nhà đầu tư quan tâm và đưa ra quyết định đầu tư mới nhiều nhất tại Việt Nam.

Ước tính có hơn 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, cung cấp 1 triệu việc làm và hàng năm đóng góp khoảng 25-30% doanh thu xuất khẩu của nước ta.

Tại Tọa đàm Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam sáng 18/10, nhấn mạnh vị thế là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam, ông Bae Yong Geun, Phó Chủ tịch Phòng công nghiệp thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm đến quan trọng, là tâm chấn của làn sóng đầu tư của Hàn Quốc ở Đông Nam Á. Hai quốc gia đã trở thành mối quan hệ hợp tác chặt chẽ nhất trên thế giới trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, năng lượng, văn hóa, giáo dục và du lịch.

“Với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành “cứ điểm” sản xuất quy mô lớn. Chính phủ Việt Nam cần cải thiện chính sách về cấp phép đầu tư nhằm tiếp tục thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc. Riêng các tỉnh miền Nam cần phát triển nguồn cung nhân lực hoặc cơ sở hạ tầng chủ chốt, tránh trường hợp khi có thêm doanh nghiệp đầu tư thì các điều kiện đầu tư có thể xấu đi do hạn chế về nhân lực và cơ sở hạ tầng”, đại diện KOCHAM nhấn mạnh.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định, các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc có đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc thời gian qua đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao và giá trị tăng cao như điện tử, các dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, mua bán và sáp nhập (M&A) và dịch vụ chất lượng cao.

“Việt Nam và Hàn Quốc hoàn toàn có thể hiện thực hóa “mục tiêu kép”, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD trong vòng 1 đến 2 năm tới”, ông Đỗ Nhất Hoàng chia sẻ.

Hiện thực hóa mục tiêu 100 tỷ USD

Samsung hiện là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Samsung hiện là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tuy là một trong số ít những nền kinh tế duy trì được đà tăng trưởng cao (GDP 9 tháng qua tăng 8,83%), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng từ bên ngoài, sự cạnh tranh khốc liệt trong việc thu hút đầu tư nước ngoài của các nước trong khu vực.

Ông Yoon Chang Woo, Tổng Giám đốc Công ty Posco Việt Nam, một doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đã có hơn 30 năm đầu tư tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái cho ngành công nghiệp phụ trợ, để các công ty trong nước có năng lực sản xuất phụ tùng thay thế chất lượng cao, giá cả hợp lý và có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Việc này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn vốn FDI có chất lượng, bao gồm cả từ Hàn Quốc vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của khu công nghiệp Deep C, một nhà đầu tư nước ngoài có mặt tại Việt Nam từ những năm 1997, cũng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các khu công nghiệp mới tại Việt Nam, và hướng tới tiêu chuẩn bền vững, tiêu chuẩn xanh để trở thành địa điểm đầu tư tin cậy cho các khách hàng.

Về phía Việt Nam, các địa phương xác định rõ chiến lược hợp tác, thu hút đầu tư và phát triển thương mại Hàn Quốc là một trong những trọng tâm trong định hướng phát triển. Do đó các địa phương cũng đang nỗ lực tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai, đáp ứng nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh dịch vụ công tiện ích… để thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm