Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đưa Việt Nam thành 'cứ điểm' sản xuất quy mô lớn

Sông Hương
- 13:16, 18/10/2022

(DNTO) - Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Hàn Quốc vẫn tiếp tục hướng về Việt Nam, một trong số ít nền kinh tế vẫn duy trì được tăng trưởng cao trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, bất ổn.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vài năm tới. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vài năm tới. Ảnh: T.L.

Tâm chấn đầu tư ở Đông Nam Á

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hơn 34 năm qua (từ 1988 đến hết tháng 9/2022), vốn FDI đăng ký lũy kế từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt hơn 0,5 tỷ USD với hơn 9.400 dự án đang có hiệu lực.

Trong 9 tháng đầu năm nay, mặc dù đứng thứ 2/97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 290 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD, sau Singapore, nhưng Hàn Quốc là đối tác có số lượng nhà đầu tư quan tâm và đưa ra quyết định đầu tư mới nhiều nhất tại Việt Nam.

Ước tính có hơn 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, cung cấp 1 triệu việc làm và hàng năm đóng góp khoảng 25-30% doanh thu xuất khẩu của nước ta.

Tại Tọa đàm Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam sáng 18/10, nhấn mạnh vị thế là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam, ông Bae Yong Geun, Phó Chủ tịch Phòng công nghiệp thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm đến quan trọng, là tâm chấn của làn sóng đầu tư của Hàn Quốc ở Đông Nam Á. Hai quốc gia đã trở thành mối quan hệ hợp tác chặt chẽ nhất trên thế giới trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, năng lượng, văn hóa, giáo dục và du lịch.

“Với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành “cứ điểm” sản xuất quy mô lớn. Chính phủ Việt Nam cần cải thiện chính sách về cấp phép đầu tư nhằm tiếp tục thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc. Riêng các tỉnh miền Nam cần phát triển nguồn cung nhân lực hoặc cơ sở hạ tầng chủ chốt, tránh trường hợp khi có thêm doanh nghiệp đầu tư thì các điều kiện đầu tư có thể xấu đi do hạn chế về nhân lực và cơ sở hạ tầng”, đại diện KOCHAM nhấn mạnh.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định, các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc có đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc thời gian qua đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao và giá trị tăng cao như điện tử, các dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, mua bán và sáp nhập (M&A) và dịch vụ chất lượng cao.

“Việt Nam và Hàn Quốc hoàn toàn có thể hiện thực hóa “mục tiêu kép”, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD trong vòng 1 đến 2 năm tới”, ông Đỗ Nhất Hoàng chia sẻ.

Hiện thực hóa mục tiêu 100 tỷ USD

Samsung hiện là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Samsung hiện là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tuy là một trong số ít những nền kinh tế duy trì được đà tăng trưởng cao (GDP 9 tháng qua tăng 8,83%), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng từ bên ngoài, sự cạnh tranh khốc liệt trong việc thu hút đầu tư nước ngoài của các nước trong khu vực.

Ông Yoon Chang Woo, Tổng Giám đốc Công ty Posco Việt Nam, một doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đã có hơn 30 năm đầu tư tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái cho ngành công nghiệp phụ trợ, để các công ty trong nước có năng lực sản xuất phụ tùng thay thế chất lượng cao, giá cả hợp lý và có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Việc này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn vốn FDI có chất lượng, bao gồm cả từ Hàn Quốc vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của khu công nghiệp Deep C, một nhà đầu tư nước ngoài có mặt tại Việt Nam từ những năm 1997, cũng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các khu công nghiệp mới tại Việt Nam, và hướng tới tiêu chuẩn bền vững, tiêu chuẩn xanh để trở thành địa điểm đầu tư tin cậy cho các khách hàng.

Về phía Việt Nam, các địa phương xác định rõ chiến lược hợp tác, thu hút đầu tư và phát triển thương mại Hàn Quốc là một trong những trọng tâm trong định hướng phát triển. Do đó các địa phương cũng đang nỗ lực tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai, đáp ứng nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh dịch vụ công tiện ích… để thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm