Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘ông lớn’ dược phẩm Ấn Độ tăng tốc vào Việt Nam

Huyền Trang
- 17:24, 23/09/2022

(DNTO) - Đế chế dược phẩm Ấn Độ đang mở rộng ra những nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt trong ngành vươn mình cũng như nền kinh tế đón thêm những dòng vốn FDI mới.

Tiêu dùng cho thực phẩm chức năng ngày càng gia tăng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa sản xuất Ảnh: T.L.

Tiêu dùng cho thực phẩm chức năng ngày càng gia tăng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa sản xuất Ảnh: T.L.

Cái bắt tay thắt chặt

Trong một căn phòng họp bên lề hoạt động Hội chợ triển lãm quốc tế về Dược phẩm và Y tế 2022 tại Ấn Độ chiều qua 22/9, một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm chức năng giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được kí kết.

4 đơn vị đặt bút kí vào biên bản gồm Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), Trung tâm Thông tin và Tư vấn Đầu tư thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI).

Hai bên sẽ cùng thực hiện các hoạt động để phát triển hệ sinh thái thực phẩm chức năng, tìm kiếm đối tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, sản xuất và xuất nhập khẩu hai chiều. Động thái này được đánh giá sẽ mở đường cho nhiều doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ nói riêng và quốc tế nói chung bước chân vào thị trường Việt Nam, cũng như là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, cả Việt Nam và Ấn Độ khi hợp tác đều khai thác được thế mạnh để lấp đầy khoảng trống trong lĩnh vực thực phẩm chức năng của mỗi bên.

Với Việt Nam, hiện có khoảng 50% dân số Việt Nam đã biết và dùng sản phẩm thực phẩm chức năng, quy mô thị trường khoảng 6 tỷ USD. Trong khi đó, Ấn Độ dù có nhiều điều kiện để phát triển thực phẩm chức năng nhưng số lượng sản phẩm và số lượng người dân biết đến thực phẩm chức năng còn hạn chế. Vì vậy, việc hợp tác này được kì vọng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hồi đầu năm nay, chỉ trong vòng 1 tháng, nhóm các công ty lớn trong ngành dược phẩm Ấn Độ gồm SMS Pharmaceuticals LTD; Sri Avantika Contractor Ltd; Công ty TNHH Leaps and Bounds Consulting, đã 2 lần quay trở lại Thanh Hóa để tìm hiểu về khả năng đầu tư dự án khu công nghiệp dược phẩm.

Thanh Hóa cũng là địa phương thứ hai, sau Hải Dương, được các ông lớn dược phẩm Ấn Độ nhắm đến, để xây dựng “Công viên Dược phẩm”, với tổng diện tích 960 ha, tổng vốn dự án lên đến 10 tỷ đô la Mỹ.

Hiện, các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài, như Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng đang tích cực trong việc bắc cầu cho doanh nghiệp hai nước. Mới đây, 50 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã tham gia buổi giao thương giữa trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, do Thương vụ và IICCI tổ chức.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cũng đặt rõ mục tiêu của các cuộc hợp tác là phải đi vào thực chất, có kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết, nhằm hiện thực hóa các nội dung đã ký kết.

“Các nội dung đã ký kết cần được triển khai cụ thể nhằm mang lại những kết quả thực chất và cụ thể, tránh để biên bản ký kết chỉ có giá trị trên giấy”, ông Thướng nhấn mạnh.

"Miếng bánh" tỷ đô

Công viên Dược phẩm được Ấn Độ đầu tư được đánh giá sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam thu hút FDI trong lĩnh vực dược phẩm, y tế. Ảnh minh họa.

Công viên Dược phẩm được Ấn Độ đầu tư được đánh giá sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam thu hút FDI trong lĩnh vực dược phẩm, y tế. Ảnh minh họa.

Khi thực phẩm chức năng là xu hướng tiêu dùng mới và hiện đại ở Việt Nam và trên thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng tới 6,4% mỗi năm, đạt mức 210,3 tỉ USD vào năm 2026, theo Reports and Data, thì việc các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đặt tham vọng mở rộng đế chế của mình là điều dễ hiểu.

Bởi, Ấn Độ - nhà sản xuất thuốc sao chép lớn nhất thế giới (chiếm 20% tổng lượng thuốc xuất khẩu toàn cầu), là nhà cung cấp vắc xin lớn nhất thế giới (50%), cũng không bỏ lỡ cơ hội mở rộng quy mô ngành dược, bằng việc hướng về các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam, quy mô ngành dược phẩm được dự báo có thể đạt hơn 16 tỷ USD vào năm 2026, với mức chi trung bình mỗi người cho dược phẩm khoảng 1,3 triệu đồng/năm, được xem là mảnh đất màu mỡ để các ông lớn dược phẩm Ấn Độ hiện thực hóa tham vọng của mình. 

Đặc biệt, trong những năm qua, dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực y tế chưa cao so với các lĩnh vực khác. Cụ thể năm 2021, tổng vốn đăng kí vào lĩnh vực y tế và hoạt động trợ giúp xã hội chỉ đạt 4,52 triệu USD, số lượt góp vốn mua cổ phần là 11 với giá trị 2,8 triệu USD.

Do vậy, động thái mở rộng đế chế dược phẩm của Ấn Độ sang Đông Nam Á, các chuyên gia kỳ vọng ngành y tế, dược phẩm Việt Nam sẽ đón dòng vốn FDI mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

“Ngoài những ngành sản xuất chủ lực (chế biến thực phẩm, thiết bị điện tử, thương mại điện tử và logistics, công nghiệp sản xuất hàng điện tử và linh kiện, công nghiệp chế biến, ô tô), Việt Nam đang có cơ hội đón xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất toàn cầu để thu hút vốn ngoại trong một số lĩnh vực mới mà Việt Nam chưa có nhiều dự án như hóa dược phẩm, trang thiết bị y tế, sinh học...”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Xem thêm