Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘ông lớn’ dược phẩm Ấn Độ tăng tốc vào Việt Nam

Huyền Trang
- 17:24, 23/09/2022

(DNTO) - Đế chế dược phẩm Ấn Độ đang mở rộng ra những nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt trong ngành vươn mình cũng như nền kinh tế đón thêm những dòng vốn FDI mới.

Tiêu dùng cho thực phẩm chức năng ngày càng gia tăng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa sản xuất Ảnh: T.L.

Tiêu dùng cho thực phẩm chức năng ngày càng gia tăng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa sản xuất Ảnh: T.L.

Cái bắt tay thắt chặt

Trong một căn phòng họp bên lề hoạt động Hội chợ triển lãm quốc tế về Dược phẩm và Y tế 2022 tại Ấn Độ chiều qua 22/9, một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm chức năng giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được kí kết.

4 đơn vị đặt bút kí vào biên bản gồm Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), Trung tâm Thông tin và Tư vấn Đầu tư thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI).

Hai bên sẽ cùng thực hiện các hoạt động để phát triển hệ sinh thái thực phẩm chức năng, tìm kiếm đối tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, sản xuất và xuất nhập khẩu hai chiều. Động thái này được đánh giá sẽ mở đường cho nhiều doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ nói riêng và quốc tế nói chung bước chân vào thị trường Việt Nam, cũng như là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, cả Việt Nam và Ấn Độ khi hợp tác đều khai thác được thế mạnh để lấp đầy khoảng trống trong lĩnh vực thực phẩm chức năng của mỗi bên.

Với Việt Nam, hiện có khoảng 50% dân số Việt Nam đã biết và dùng sản phẩm thực phẩm chức năng, quy mô thị trường khoảng 6 tỷ USD. Trong khi đó, Ấn Độ dù có nhiều điều kiện để phát triển thực phẩm chức năng nhưng số lượng sản phẩm và số lượng người dân biết đến thực phẩm chức năng còn hạn chế. Vì vậy, việc hợp tác này được kì vọng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hồi đầu năm nay, chỉ trong vòng 1 tháng, nhóm các công ty lớn trong ngành dược phẩm Ấn Độ gồm SMS Pharmaceuticals LTD; Sri Avantika Contractor Ltd; Công ty TNHH Leaps and Bounds Consulting, đã 2 lần quay trở lại Thanh Hóa để tìm hiểu về khả năng đầu tư dự án khu công nghiệp dược phẩm.

Thanh Hóa cũng là địa phương thứ hai, sau Hải Dương, được các ông lớn dược phẩm Ấn Độ nhắm đến, để xây dựng “Công viên Dược phẩm”, với tổng diện tích 960 ha, tổng vốn dự án lên đến 10 tỷ đô la Mỹ.

Hiện, các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài, như Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng đang tích cực trong việc bắc cầu cho doanh nghiệp hai nước. Mới đây, 50 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã tham gia buổi giao thương giữa trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, do Thương vụ và IICCI tổ chức.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cũng đặt rõ mục tiêu của các cuộc hợp tác là phải đi vào thực chất, có kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết, nhằm hiện thực hóa các nội dung đã ký kết.

“Các nội dung đã ký kết cần được triển khai cụ thể nhằm mang lại những kết quả thực chất và cụ thể, tránh để biên bản ký kết chỉ có giá trị trên giấy”, ông Thướng nhấn mạnh.

"Miếng bánh" tỷ đô

Công viên Dược phẩm được Ấn Độ đầu tư được đánh giá sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam thu hút FDI trong lĩnh vực dược phẩm, y tế. Ảnh minh họa.

Công viên Dược phẩm được Ấn Độ đầu tư được đánh giá sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam thu hút FDI trong lĩnh vực dược phẩm, y tế. Ảnh minh họa.

Khi thực phẩm chức năng là xu hướng tiêu dùng mới và hiện đại ở Việt Nam và trên thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng tới 6,4% mỗi năm, đạt mức 210,3 tỉ USD vào năm 2026, theo Reports and Data, thì việc các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đặt tham vọng mở rộng đế chế của mình là điều dễ hiểu.

Bởi, Ấn Độ - nhà sản xuất thuốc sao chép lớn nhất thế giới (chiếm 20% tổng lượng thuốc xuất khẩu toàn cầu), là nhà cung cấp vắc xin lớn nhất thế giới (50%), cũng không bỏ lỡ cơ hội mở rộng quy mô ngành dược, bằng việc hướng về các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam, quy mô ngành dược phẩm được dự báo có thể đạt hơn 16 tỷ USD vào năm 2026, với mức chi trung bình mỗi người cho dược phẩm khoảng 1,3 triệu đồng/năm, được xem là mảnh đất màu mỡ để các ông lớn dược phẩm Ấn Độ hiện thực hóa tham vọng của mình. 

Đặc biệt, trong những năm qua, dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực y tế chưa cao so với các lĩnh vực khác. Cụ thể năm 2021, tổng vốn đăng kí vào lĩnh vực y tế và hoạt động trợ giúp xã hội chỉ đạt 4,52 triệu USD, số lượt góp vốn mua cổ phần là 11 với giá trị 2,8 triệu USD.

Do vậy, động thái mở rộng đế chế dược phẩm của Ấn Độ sang Đông Nam Á, các chuyên gia kỳ vọng ngành y tế, dược phẩm Việt Nam sẽ đón dòng vốn FDI mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

“Ngoài những ngành sản xuất chủ lực (chế biến thực phẩm, thiết bị điện tử, thương mại điện tử và logistics, công nghiệp sản xuất hàng điện tử và linh kiện, công nghiệp chế biến, ô tô), Việt Nam đang có cơ hội đón xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất toàn cầu để thu hút vốn ngoại trong một số lĩnh vực mới mà Việt Nam chưa có nhiều dự án như hóa dược phẩm, trang thiết bị y tế, sinh học...”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm