Thứ tư, 10/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các ‘ông lớn’ dược phẩm Ấn Độ tăng tốc vào Việt Nam

Huyền Trang
- 17:24, 23/09/2022

(DNTO) - Đế chế dược phẩm Ấn Độ đang mở rộng ra những nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt trong ngành vươn mình cũng như nền kinh tế đón thêm những dòng vốn FDI mới.

Tiêu dùng cho thực phẩm chức năng ngày càng gia tăng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa sản xuất Ảnh: T.L.

Tiêu dùng cho thực phẩm chức năng ngày càng gia tăng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa sản xuất Ảnh: T.L.

Cái bắt tay thắt chặt

Trong một căn phòng họp bên lề hoạt động Hội chợ triển lãm quốc tế về Dược phẩm và Y tế 2022 tại Ấn Độ chiều qua 22/9, một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm chức năng giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được kí kết.

4 đơn vị đặt bút kí vào biên bản gồm Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), Trung tâm Thông tin và Tư vấn Đầu tư thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Công ty TNHH Tư Vấn Y Dược Quốc Tế (IMC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI).

Hai bên sẽ cùng thực hiện các hoạt động để phát triển hệ sinh thái thực phẩm chức năng, tìm kiếm đối tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, sản xuất và xuất nhập khẩu hai chiều. Động thái này được đánh giá sẽ mở đường cho nhiều doanh nghiệp dược phẩm Ấn Độ nói riêng và quốc tế nói chung bước chân vào thị trường Việt Nam, cũng như là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, cả Việt Nam và Ấn Độ khi hợp tác đều khai thác được thế mạnh để lấp đầy khoảng trống trong lĩnh vực thực phẩm chức năng của mỗi bên.

Với Việt Nam, hiện có khoảng 50% dân số Việt Nam đã biết và dùng sản phẩm thực phẩm chức năng, quy mô thị trường khoảng 6 tỷ USD. Trong khi đó, Ấn Độ dù có nhiều điều kiện để phát triển thực phẩm chức năng nhưng số lượng sản phẩm và số lượng người dân biết đến thực phẩm chức năng còn hạn chế. Vì vậy, việc hợp tác này được kì vọng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hồi đầu năm nay, chỉ trong vòng 1 tháng, nhóm các công ty lớn trong ngành dược phẩm Ấn Độ gồm SMS Pharmaceuticals LTD; Sri Avantika Contractor Ltd; Công ty TNHH Leaps and Bounds Consulting, đã 2 lần quay trở lại Thanh Hóa để tìm hiểu về khả năng đầu tư dự án khu công nghiệp dược phẩm.

Thanh Hóa cũng là địa phương thứ hai, sau Hải Dương, được các ông lớn dược phẩm Ấn Độ nhắm đến, để xây dựng “Công viên Dược phẩm”, với tổng diện tích 960 ha, tổng vốn dự án lên đến 10 tỷ đô la Mỹ.

Hiện, các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài, như Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng đang tích cực trong việc bắc cầu cho doanh nghiệp hai nước. Mới đây, 50 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã tham gia buổi giao thương giữa trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, do Thương vụ và IICCI tổ chức.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cũng đặt rõ mục tiêu của các cuộc hợp tác là phải đi vào thực chất, có kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết, nhằm hiện thực hóa các nội dung đã ký kết.

“Các nội dung đã ký kết cần được triển khai cụ thể nhằm mang lại những kết quả thực chất và cụ thể, tránh để biên bản ký kết chỉ có giá trị trên giấy”, ông Thướng nhấn mạnh.

"Miếng bánh" tỷ đô

Công viên Dược phẩm được Ấn Độ đầu tư được đánh giá sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam thu hút FDI trong lĩnh vực dược phẩm, y tế. Ảnh minh họa.

Công viên Dược phẩm được Ấn Độ đầu tư được đánh giá sẽ là điểm sáng giúp Việt Nam thu hút FDI trong lĩnh vực dược phẩm, y tế. Ảnh minh họa.

Khi thực phẩm chức năng là xu hướng tiêu dùng mới và hiện đại ở Việt Nam và trên thế giới, dự kiến sẽ tăng trưởng tới 6,4% mỗi năm, đạt mức 210,3 tỉ USD vào năm 2026, theo Reports and Data, thì việc các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đặt tham vọng mở rộng đế chế của mình là điều dễ hiểu.

Bởi, Ấn Độ - nhà sản xuất thuốc sao chép lớn nhất thế giới (chiếm 20% tổng lượng thuốc xuất khẩu toàn cầu), là nhà cung cấp vắc xin lớn nhất thế giới (50%), cũng không bỏ lỡ cơ hội mở rộng quy mô ngành dược, bằng việc hướng về các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam, quy mô ngành dược phẩm được dự báo có thể đạt hơn 16 tỷ USD vào năm 2026, với mức chi trung bình mỗi người cho dược phẩm khoảng 1,3 triệu đồng/năm, được xem là mảnh đất màu mỡ để các ông lớn dược phẩm Ấn Độ hiện thực hóa tham vọng của mình. 

Đặc biệt, trong những năm qua, dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực y tế chưa cao so với các lĩnh vực khác. Cụ thể năm 2021, tổng vốn đăng kí vào lĩnh vực y tế và hoạt động trợ giúp xã hội chỉ đạt 4,52 triệu USD, số lượt góp vốn mua cổ phần là 11 với giá trị 2,8 triệu USD.

Do vậy, động thái mở rộng đế chế dược phẩm của Ấn Độ sang Đông Nam Á, các chuyên gia kỳ vọng ngành y tế, dược phẩm Việt Nam sẽ đón dòng vốn FDI mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

“Ngoài những ngành sản xuất chủ lực (chế biến thực phẩm, thiết bị điện tử, thương mại điện tử và logistics, công nghiệp sản xuất hàng điện tử và linh kiện, công nghiệp chế biến, ô tô), Việt Nam đang có cơ hội đón xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất toàn cầu để thu hút vốn ngoại trong một số lĩnh vực mới mà Việt Nam chưa có nhiều dự án như hóa dược phẩm, trang thiết bị y tế, sinh học...”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Xem thêm