Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để kinh tế TP.HCM phục hồi không thể dựa vào cấu trúc hiện nay

Minh Hạnh-Lệ Hằng
- 17:30, 16/10/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia Đại học Fulbright, thực tế hiện nay là mặc dù có tác động của chủng Delta nhưng những nước nào tiêm đủ vaccine, tiêm trên 60%, đã mở cửa thì kiên định không đóng lại.

Sáng nay (16/10), UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022- 2025” với sự tham gia của lãnh đạo TP, các chuyên gia y tế, kinh tế, xã hội trong nước.

Hội thảo nhằm tiếp tục chuẩn bị cho dự thảo “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022- 2025” dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 10 này.

Có cơ sở để mạnh dạn mở cửa kinh tế

Mở đầu hội thảo, PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Đại học Y Dược TPHCM khẳng định, thời điểm này, TP.HCM hoàn toàn có thể mạnh dạn xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế nhằm tranh thủ thời cơ, xem nguy cơ phải dừng các kế hoạch phát triển kinh tế là nhỏ.

Hội thảo khoa học “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022- 2025”

Hội thảo khoa học “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022- 2025”

Với tỉ lệ gần 100% người dân trong diện tiêm chủng đã được tiêm ngừa và 72% người dân đã tiêm đủ mũi 2, TP.HCM đạt được miễn dịch cộng đồng một phần, tỉ lệ bao phủ vaccine tương đối an toàn trong thời gian sắp tới. Miễn dịch cộng đồng giờ đây sẽ được gia tăng và củng cố trong điều kiện sống chung với dịch.

Từ các lập luận nói trên, PGS. TS Đỗ Văn Dũng kiến nghị thành phố tiếp tục kêu gọi người dân thực hiện 5K, yêu cầu tuân thủ các quy định phòng chống dịch; cho phép doanh nghiệp tự chủ trong triển khai các hoạt động phòng chống dịch và sử dụng biện pháp kiểm soát kinh tế nhưng tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh; chấp nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng miễn là tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát; không cần thiết cách ly người F1 nếu những người này đã được tiêm vaccine đủ 2 mũi; xây dựng mạng lưới giám sát dịch tễ để có thể ứng phó kịp thời:

Còn ông Nguyễn Xuân Thành – Đại học Fulbright khẳng định, trong điều kiện hiện nay, thành phố phải là nơi phục hồi kinh tế sớm nhất. Cùng với chính sách của quốc gia thì TP cũng chủ động có chính sách mở cửa lại kinh tế.

"Thực tế hiện nay là mặc dù có tác động của chủng Delta nhưng những nước nào tiêm đủ vaccine, tiêm trên 60%, đã mở cửa thì kiên định không đóng lại. Cho dù số ca mắc có tăng lên nhưng kiểm soát được tỉ lệ ca chuyển nặng, ca tử vong", ông Thành cho biết thêm.

Phục hồi kinh tế thì không thể dùng cơ chế hiện nay

Theo PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh- Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Luật, COVID-19 tác động nghiêm trọng đến kinh tế TP.HCM. Cụ thể, tăng trưởng diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2021 ở tất cả các ngành đạt 5,46% - tăng gấp ba lần so với 6 tháng đầu năm 2020. GRDP 6 tháng đầu năm đạt 680.328 tỷ đồng theo giá hiện hành, mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thế nhưng, làn sóng COVID-19 lần 4 khiến cho từ tháng 7/2021, ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu chịu ảnh hưởng nặng nề. Tháng 8/2021, doanh số thương mại dịch vụ chỉ còn 35.500 tỷ đồng, chưa bằng 30% doanh thu hàng tháng trong điều kiện bình thường. Ngành công nghiệp giảm sâu, xuất nhập khẩu giảm mạnh, từng ngày.

Tín hiệu tích cực xuất hiện trong tháng 9/2021 khi mức độ suy giảm đã chậm lại ở tất cả các ngành nhưng quy mô nền kinh tế đang vận hành chưa đạt 50% so với trạng thái bình thường ở thời điểm cùng kỳ năm 2020. Giãn cách xã hội thời gian dài đã làm suy kiệt năng lực tài chính của doanh nghiệp nên cần chính sách hỗ trợ sớm.

Đại biểu tham luận tại hội thảo

Đại biểu tham luận tại hội thảo

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh cho rằng, đối với chính sách tài khoá, ngay cả khi Việt Nam hoàn tất giải ngân trọn vẹn các gói hỗ trợ năm 2020 thì quy mô cũng rất nhỏ, chỉ ở mức 1,9% GDP. Nên gói hỗ trợ 2021 của Chính phủ có thể xem xét lên đến 250.000 tỷ đồng tương khoảng 4% GDP. TP.HCM phục hồi kinh tế không thể nằm ngoài chính sách của quốc gia, và thành phố cần được tạo điều kiện bằng những chính sách về tài chính, an sinh xã hội, y tế…. Đồng thời, chính thành phố cũng cần chủ động có những chính sách riêng của mình.

Theo PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, sự chậm trễ trong ban hành chính sách gây ra tổn thất không thua kém so với tổn thất từ COVID-19. Phục hồi kinh tế thì không thể dựa trên cấu trúc hiện nay, mà bắt buộc phải dựa trên nền tảng của mô hình mới, cấu trúc mới, tư duy mới. Chúng ta phải xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc ra quyết định. TPHCM nếu quan tâm thì có hệ thống chính sách riêng của mình thì tin tưởng rằng kinh tế sẽ phục hồi nhanh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định, TP.HCM chưa bao giờ gặp khó khăn, chịu sự tác động nặng nề về kinh tế - xã hội như hiện nay. Từ tình hình thực tế, thành phố phải vừa tập trung phòng chống dịch, vừa phải tính toán có lộ trình để phục hồi kinh tế - xã hội.

Theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, dịch vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đòi hỏi TP cần nỗ lực nhiều hơn để kiểm soát được hoàn toàn, bền vững. Trong bối cảnh hiện nay, TP vừa tập trung phòng chống dịch, vừa phải tính toán có lộ trình để phục hồi kinh tế - xã hội. Hai việc này tiến hành song song.

TP.HCM đã và đang bị tổn thương nặng nề, cộng dồn với những điểm nghẽn, bất cập trong thời gian qua, tất cả làm các trụ cột tăng trưởng kinh tế bị đứt gãy nghiêm trọng, cùng với đó là những sang chấn tâm lý, sức khỏe tinh thần người dân cũng bị ảnh hưởng. Hiện thành phố đang huy động những ý kiến đóng góp, giải pháp đột phá trong các lĩnh vực để hoàn thiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội TP.HCM giai đoạn 2022- 2025 và bắt tay thực hiện càng sớm càng tốt./. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Xem thêm