Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để Đài Loan trở thành 'nền kinh tế không thể thiếu' - Bài 3: Một việc không tưởng

Xuân Hạo
- 13:58, 03/06/2023

(DNTO) - Dù có nhiều nỗ lực từ các hãng công nghệ cũng như chính quyền Mỹ để mang dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc và Đài Loan, nhưng để thực sự thành công trong việc này là vô cùng khó.

Bài 1: Thế trận tam giác
Bài 2: Hiểm họa chiến tranh

Một tấm wafer bán dẫn, dùng sản xuất chip vi xử lý của hãng sản xuất chip Đài Loan - TSMC, tại sự kiện công bố bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3-nanometer tiên tiến nhất của họ vào ngày 29/12/2022. Ảnh: Reuters

Một tấm wafer bán dẫn, dùng sản xuất chip vi xử lý của hãng sản xuất chip Đài Loan - TSMC, tại sự kiện công bố bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3-nanometer tiên tiến nhất của họ vào ngày 29/12/2022. Ảnh: Reuters

Vào ngày 10/4 gần đây, Bắc Kinh đã triển khai một cuộc tập trận bủa vây Đài Loan (Trung Quốc), đây là hành động phản ứng cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ (2023) Kevin McCarthy tại Calfornia. 

Khả năng chiến tranh tiềm tàng tại Đài Loan ban đầu chỉ ảnh hưởng đến các hãng công nghệ phương Tây, nhưng nay, ngay cả các hãng thuộc đảo quốc này cũng đang rất lo ngại.

“Chúng tôi phát triển song song với công cuộc đổi mới, mở cửa của Trung Quốc trong các thập kỷ qua, nhưng thời kỳ tươi đẹp đó đã kết thúc. Ngày càng rõ việc chính quyền Bắc Kinh coi trọng vấn đề chính trị hơn là phát triển kinh tế” - theo lời một giám đốc điều hành tại một hãng cung ứng cho Apple, với nhà máy tại Trung Quốc. “Chiến thuật của chúng tôi chuyển sang chờ đợi, cùng lúc thúc đẩy phát triển dây chuyền sản xuất tại Đông Nam Á và Ấn Độ, dần dần chuyển nguồn vốn ra khỏi Trung Quốc trong vòng vài năm tới”.

Benjamin Hein, Giám đốc điều hành của Merck tại Trung Quốc và Đông Nam Á, một hãng nguyên liệu và hóa chất Đức, cho biết: “Phải mất ít nhất ba đến năm năm để một quốc gia có thể xây dựng nhà máy sản xuất chip bán dẫn. Nó không thể diễn ra trong một sớm, một chiều. Đôi khi phải mất từ 5 đến 10 năm để một quốc gia tạo ra được một chuyển biến công nghệ cơ bản”.

Chính quyền Mỹ đang tìm cách xúc tiến quá trình đó, với trọng tâm vào sản xuất chip. Nước này đưa ra nhiều ưu đãi để chiêu dụ các hãng như TSMC của Đài Loan, Samsung của Hàn Quốc, để họ có thể xây dựng ngành sản xuất bán dẫn tại Mỹ.

Thành tựu lớn nhất trong nỗ lực của Mỹ là nhà máy của TSMC tại Arizona. Nơi đây sẽ sản xuất loại chip cực kỳ cao cấp 3-nanometer, được sử dụng trong siêu máy tính, smartphone, xe hơi, máy bay chiến đấu và nhiều trang thiết bị quân sự.

Khu dự án xây dựng nhà máy sản xuất chip của TSMC tại Arizona, Mỹ. Ảnh: Nikkei Asia

Khu dự án xây dựng nhà máy sản xuất chip của TSMC tại Arizona, Mỹ. Ảnh: Nikkei Asia

Nếu kế hoạch của chính quyền Mỹ thành công, nước này sẽ có thể sản xuất 26% chip vi xử lý cao cấp trên toàn thế giới vào 2027, tăng 10% so với hiện nay - theo dữ liệu từ Counterpoint. Hiện tại, Đài Loan đang chiếm đến 54%.

TSMC và các công ty Đài Loan hiện đang nắm quyền điều khiển hơn hai phần ba thị trường sản xuất chip thế giới. Đóng vai trò đi đầu trong công nghệ sản xuất chip tối tân, dây chuyền sản xuất của Đài Loan là không thể thay thế cho bất kỳ nền kinh tế nào, từ Mỹ cho đến Trung Quốc.

Đài Loan cũng đứng đầu trong các khâu sản xuất đơn giản hơn trong chuỗi cung ứng ngành công nghệ. Một trong những công đoạn hay bị lãng quên là đóng gói và thẩm định chip, bước cuối cùng trong sản xuất chip vi xử lý, có đến 30% thị phần được đảm nhiệm bởi các hãng Đài Loan. Một ví dụ khác là bảng mạch điện tử, linh kiện cơ bản không thể thiếu trong ngành công nghệ, Đài Loan cũng sản xuất ⅓ tổng sản lượng thế giới.

Biểu đồ sự thay đổi trong thị phần sản xuất chip bán dẫn trên toàn thế giới, dẫn đầu bởi Đài Loan. Ảnh: Nikkei Asia - Việt hóa: Xuân Hạo

Biểu đồ sự thay đổi trong thị phần sản xuất chip bán dẫn trên toàn thế giới, dẫn đầu bởi Đài Loan. Ảnh: Nikkei Asia - Việt hóa: Xuân Hạo

Chip vi xử lý của Apple với mác “Made in America” vẫn được lắp đặt trên bảng mạch sản xuất tại Đài Loan.

Dù cho các hãng công nghệ đạt nhiều bước tiến rời khỏi phụ thuộc vào Đài Loan và Trung Quốc, tình cảnh thật sự không đơn giản.

Trong trường hợp của Apple, hãng này đã bỏ ra nhiều năm khuyến khích các đối tác cung ứng xây dựng dây chuyền sản xuất bên ngoài Trung Quốc, xây dựng nhà máy ở các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam, nhưng 151 trong số 188 hãng làm việc với Apple có ít nhất một cơ sở sản xuất ở Trung Quốc, 41 có cơ sở tại Đài Loan. 

Riêng tại Đài Loan, có đến 70 cơ sở sản xuất cung ứng cho Apple, chủ yếu sản xuất chip cao cấp, bảng mạch và ống kính camera chất lượng cao, kèm theo các dịch vụ đóng gói và thẩm định chip.

Trải qua nhiều thập kỷ, Apple đã xây dựng một trong những hệ thống dây chuyền sản xuất tinh vi nhất thế giới, với Trung Quốc và Đài Loan làm trọng tâm. Họ đã đánh đổi tính đảm bảo an ninh và bền vững lâu dài cho mức độ hiệu quả và giá thành thấp. Đây là một chiến thuật mà nhiều công ty đa quốc gia theo đuổi.

Đến lúc cần phải thay đổi chiến thuật đó, thì các hãng cung ứng và khách hàng của họ lại phải đối mặt với tầm cỡ phức tạp và chi phí đáng sợ.

Apple đã đặt ra một yêu cầu không tưởng cho các hãng cung ứng: Sản xuất linh kiện ở các nước khác ngoài Trung Quốc và Đài Loan nhưng vẫn giữ giá thành cũ.

Một giám đốc điều hành của Foxconn bàng hoàng: “Apple muốn giá linh kiện sản xuất tại dây chuyền iPhone ở Ấn Độ có giá bằng với dây chuyền ở Trung Quốc. Làm sao mà được? Ta sẽ cần phải thuê nhiều nhân công khác, phải xây nhà máy mới, hay chí ít cũng phải vận chuyển nguyên liệu từ các nước khác. Rồi còn phải đối phó với chi phí hậu cần.”

Việc tách khỏi Trung Quốc sẽ không rẻ, nhưng việc cắt đứt quan hệ với Đài Loan sẽ có cái giá thậm chí còn cao hơn. Có ai sẵn sàng trả tiền cho việc đó?

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
1 tuần
Xem thêm