Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để bất động sản trở thành 'thỏi nam châm' hút vốn ngoại, đâu là nút thắt lớn nhất?

Hồng Gấm
- 14:50, 07/09/2022

(DNTO) - Sức ép doanh thu cả năm đang lớn dần trong khi các kênh dẫn vốn từ tín dụng lẫn trái phiếu đều "quay lưng" khiến doanh nghiệp bất động sản vô cùng chật vật. Lúc này, vốn ngoại được xem là cửa sáng giúp tăng thanh khoản, song việc dọn chướng ngại vật để tìm bến đỗ cho "đại bàng" vẫn đang nhiều vướng mắc.

Vốn tín dụng được dự báo sẽ eo hẹp hơn trong những tháng cuối năm. Ảnh: TL.

Vốn tín dụng được dự báo sẽ eo hẹp hơn trong những tháng cuối năm. Ảnh: TL.

Đã sắp hết quý III, doanh nghiệp trong ngành bất động sản vẫn đang loay hoay chưa biết tới khi nào mới thoát cảnh đói vốn. 

"Vỡ mộng" chưa lâu với gói hỗ trợ cấp bù lãi suất 2% không được như kỳ vọng, mới đây, thông tin về việc sẽ nới "room" (hạn mức tín dụng) lại thêm một lần nữa đem đến chiếc "bánh vẽ" cho nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp về một tương lai dễ thở hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng với tỷ lệ nới room ít ỏi còn lại, thì khả năng để thị trường bất động sản hấp thụ trực tiếp sẽ không thấm vào đâu, theo đó, liều "doping" này vừa nhen nhóm cũng đã bị dập tắt.

Khi muôn nẻo kênh bơm tiền đều đóng lại, buộc doanh nghiệp bất động sản phải xoay xở tìm kiếm các kênh huy động vốn mới để cầm cự, duy trì thanh khoản, đảm bảo tiến độ các dự án đang triển khai, hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2 quý cuối năm.

Trong chiến lược tìm nguồn vốn giá rẻ dài hạn, quỹ ngoại đang dần trở thành mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam, với kỳ vọng sẽ là "cú hích", một điểm tựa mới, mang lại hy vọng cho các nhà đầu tư, giúp thị trường bất động sản tăng trưởng.

Mang dấu ấn tiềm năng của một thị trường mới nổi tại Việt Nam, bất động sản đang là "miền đất hứa"  kích thích các "ông lớn" chuyển dịch dòng vốn vào đây. Nhờ đó, không ít doanh nghiệp bất động sản đã tận dụng được cơ hội để huy động hàng trăm triệu USD từ các đối tác nước ngoài.

Báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào ngành kinh doanh bất động sản Việt Nam trong 8 tháng năm 2022 tăng vọt với hơn 3,3 tỉ USD, chiếm 19,9% tổng vốn đầu tư đăng ký. Con số đăng ký này đã tăng cao hơn gấp đôi so với số vốn 1,6 tỉ USD mà ngành bất động sản thu hút được của 8 tháng năm 2021.

Đơn cử, vào trung tuần tháng 6/2022, Vạn An Phát đã có buổi làm việc với Tập đoàn Asian Green Group, một trong các tập đoàn bất động sản lớn của Malaysia, hướng tới việc hợp tác triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Ông Lê Phạm Khoa, Tổng giám đốc Vạn An Phát, cho hay công ty đã làm việc và mời được tập đoàn này về Việt Nam đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội, một phân khúc ít doanh nghiệp trong nước mặn mà triển khai khi lợi nhuận quá thấp, thủ tục kéo dài.

"Bước đầu đối tác nước ngoài sẽ “rót” khoảng 200 triệu USD để làm nhà ở xã hội, nhà ở bình dân cho người thu nhập thấp tại Việt Nam mà không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận. Ngoài ra, sự hợp tác này cũng được kỳ vọng đem nguồn vốn giá rẻ với lãi suất hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà", ông Khoa cho hay.

Hay như ngày 14/7, CapitaLand Development (CLD), nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand cũng mua lại quỹ đất tiềm năng để xây dựng khu phức hợp tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM với tổng doanh thu dự kiến khoảng 720 triệu USD. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào quý 4/2023, khởi công vào năm 2024, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2027.

Gần đây nhất, cuối tháng 8/2022, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland) công bố nhận khoản đầu tư 250 triệu USD từ nhóm quỹ đầu tư do Warburg Pincus dẫn đầu. Số tiền này dự kiến được phân bổ cho việc gia tăng quỹ đất và phát triển dự án ở các vị trí chiến lược, tận dụng cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện ở khu vực phía Nam.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng thu hút vốn ngoại thông qua việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung, phát hành thêm cổ phiếu cho đối tác ngoại.

Điển hình như thời gian gần đây, Novaland đã huy động được 50 triệu USD từ Quỹ đầu tư VinaCapital và hơn 60 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư Thụy Sĩ và Hồng Kông. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đã phát hành riêng lẻ 52,2 triệu cổ phần chào bán cho các nhà đầu tư tổ chức, hoàn thành mục tiêu huy động 200 triệu USD. Phần lớn nguồn vốn huy động được sau đó đầu tư vào các dự án của Tập đoàn, cơ cấu lại nợ vay nhằm chuẩn bị tốt cho giai đoạn niêm yết lên sàn chứng khoán.

Để vốn ngoại không "bốc hơi'?

Hạn chế trong minh bạch thông tin đang cản trở dòng vốn ngoại tham gia thị trường địa ốc Việt Nam. Ảnh: TL.

Hạn chế trong minh bạch thông tin đang cản trở dòng vốn ngoại tham gia thị trường địa ốc Việt Nam. Ảnh: TL.

Trong khi bức tranh tổng quan về thu hút vốn ngoại vào bất động sản đang hứa hẹn tiềm năng rất lớn, song theo nhận định của các chuyên gia, đang có một thực tế là sau khi thu hút được sự quan tâm, mời gọi được đầu tư thì các khâu triển khai thực tế lại đặt ra nhiều vấn đề đáng quan ngại, thậm chí có thể coi là những thách thức khiến nguồn vốn này khó có thể trở thành “đòn gánh” cho cả thị trường.

Đặc biệt, về dài hạn, FDI rất khó có thể là dòng vốn quan trọng dẫn dắt thị trường bất động sản bởi một số yếu tố vẫn đang là rào cản.

Theo PGS.TS Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay một trong những rào cản khiến một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư quốc tế còn e ngại khi rót vốn bởi những vướng mắc liên quan đến pháp lý đối với các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel dù đã và đang được rất nhiều nhà đầu quan tâm nhưng lại chưa được ban hành đầy đủ và kịp thời.

"Để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, sự minh bạch về thông tin là hết sức quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá được tiềm năng phát triển của dự án. Còn hướng giải quyết đó là Nhà nước và các chính quyền địa phương cần có cơ chế xây dựng thông tin và có những buổi trao đổi xúc tiến đầu tư thường xuyên hơn nhằm giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, nhiều điều khoản trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản hiện vẫn chưa thống nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng một hệ thống cơ sở pháp luật rõ ràng, phù hợp với hoàn cảnh và sự phát triển của thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm hơn khi đầu tư tại Việt Nam", bà Nhung lý giải.

Nêu quan điểm, ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành Quỹ Jen Capital, thẳng thắn: "Vẫn chưa có một sân chơi bằng phẳng tại Việt Nam". Dòng tiền nước ngoài vào thị trường có tốt hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc chúng ta đến khi nào bỏ hẳn sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

"Chẳng hạn, Luật nhà ở vừa có hiệu lực thi hành đã cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, nhưng vẫn còn giới hạn số lượng nhà được mua. Còn quá nhiều thủ tục hành chính rườm rà mà mỗi một Việt kiều phải làm để sở hữu được nhà tại Việt Nam. Thị trường bất động sản Việt Nam đang cần một sự minh bạch từ mọi doanh nghiệp trong nước, từ phương thức bán hàng, chiến lược liên kết, đến hoạt động tài chính… ", ông Trân nhận định.

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
22 giờ
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
2 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
2 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
6 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
6 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm