Thứ hai, 21/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chạy đua mới của Việt Nam và các quốc gia mạnh về khai thác dầu khí

Huyền Trang
- 11:38, 19/10/2024

(DNTO) - Nhiều quốc gia đang tích cực thăm dò khai thác hydrogen tự nhiên để làm chủ nguồn năng lượng mới, giành lợi thế dẫn đầu.

Chuyên gia cho rằng Việt Nam nên tổ chức thăm dò hydrogen tự nhiên để tận dụng thế mạnh của ngành dầu khí Việt Nam ở ngoài khơi. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho rằng Việt Nam nên tổ chức thăm dò hydrogen tự nhiên để tận dụng thế mạnh của ngành dầu khí Việt Nam ở ngoài khơi. Ảnh: T.L.

Trên thế giới, sản lượng sản xuất hydro năm ngoái đạt 97 triệu tấn, dưới 1% là hydro phát thải thấp, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Hydro phát thải thấp được tạo ra từ nguồn phát thải thấp (như năng lượng mặt trời, tua bin gió hoặc hạt nhân) hoặc được sản xuất từ sinh khối, từ nhiên liệu hóa thạch với công nghệ thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon.

Hydro được xem là nguồn năng lượng của tương lai, thay thế nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy ông Lê Ngọc Ánh Minh, Chủ tịch Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN, cho biết các quốc gia trên thế giới đều đang chạy đua khai thác nguồn nhiên liệu này, nhằm làm chủ nguồn năng lượng mới, góp phần gia tăng vị thế.

Hydro tự nhiên được phát hiện và khai thác ở Mali, châu Phi. Phát hiện gần đây ở Pháp, Albania, Texas, Alaska (Hoa Kỳ) và đang được thăm dò tại Úc, Canada. Chi phí sản xuất ước tính dưới 1USD/kg. Khả năng thương mại cao khi phát hiện mỏ. Tháng 8/2024, Philippines cũng tổ chức đấu thầu thăm dò hydro tự nhiên.

Ở Việt Nam, tháng 2 vừa qua đã công bố Chiến lược phát triển năng lượng Hydro. Theo đó, mục tiêu đến 2030, công suất sản xuất hydro từ việc sử dụng năng lượng tái tạo và các quá trình khác có thu giữ carbon đạt khoảng 100.000 đến 500.000 tấn mỗi năm. Con số này có thể đạt khoảng 10 đến 20 triệu tấn mỗi năm vào năm 2050.

Ông Minh cho rằng Việt Nam có trữ lượng hydro tự nhiên, nên tổ chức thăm dò để tận dụng thế mạnh của ngành dầu khí Việt Nam ở ngoài khơi dọc theo đới tách giãn Biển Đông hoặc các bể trầm tích có các hoạt động magma xâm nhập, núi lửa trẻ. Điển hình như các bể trầm tích Phú Khánh, Cửu Long hay ở trên đất liền là các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc.

“Các doanh nghiệp liên quan dầu khí, lọc dầu, khí đốt nên tham gia đầu tư lĩnh vực hydro xanh này, tránh dàn trải trong quá trình đầu tư năng lượng, tránh phá vỡ quy hoạch. Nếu làm được việc này sẽ cơ hội bán hydro xanh cho doanh nghiệp sản xuất cung ứng trong nước, hay xuất khẩu ra ASEAN và Đông Bắc Á”, ông Minh khuyến nghị.

Thương mại và sản xuất các sản phẩm thiết bị hydro có thể mang đến nhiều lợi thế cho Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thương mại và sản xuất các sản phẩm thiết bị hydro có thể mang đến nhiều lợi thế cho Việt Nam. Ảnh: T.L.

Mặc dù vậy, chuyên gia cũng thừa nhận sản xuất hydro phát thải thấp hoặc nhiêu liệu tổng hợp phát thải thấp nhìn chung là chưa khả thi về thương mại để có thể phổ biến đại trà. Nguyên nhân là chi phí R&D, công nghệ thiết bị, điện phát thải thấp hay cả lưu trữ và vận chuyển đều rất tốn kém. Trong khi đó, quá trình sản xuất lại tiêu tốn nguồn nước lớn (1kg hydrogen tốn khoảng 9~10 lít nước) nhưng nhu cầu của thị trường còn thấp; các quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa được ban hành chính thức. IEA dự kiến đến 2025 hoàn thiện bộ tiêu chuẩn hydro phát thải thấp.

Nhưng theo ông Minh, thách thức cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực hydro xanh, các doanh nghiệp dầu khí, hóa chất khi cơ hội được thể hiện trong Quy hoạch Điện 8 và Chiến lược Hydrogen quốc gia và xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Cụ thể, cuối tháng 9/2024, Ủy ban Châu Âu ra hạn chế đối với EU Hydrogen Bank, máy điện phân xuất xứ Trung Quốc dưới 25% tổng dự án cho vòng đấu giá thứ 2 của EU. Đồng thời, Mỹ và Canada cũng vừa áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp thương mại và sản xuất cung ứng thiết bị hydro.

“Có thể nghiên cứu hợp tác với Trung Quốc, Ấn Độ làm thương mại các sản phẩm thiết bị hydro, hay hợp tác công nghệ với EU, Nhật để sản xuất thiết bị hydro xuất đi các thị trường EU, Bắc Mỹ”, ông Minh gợi ý.

Ngoài ra, Việt Nam còn có cơ hội cung ứng năng lượng hydrogen cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và Metro nội đô. Đây cũng là xu hướng nhiều quốc gia phát triển đã áp dụng thành công. Cụ thể, tại Shinkansen Nhật Bản, một đoàn tàu tải 1.300 hành khách chỉ tiêu thụ 0,07 đến 0,08 kWh điện trên mỗi km/hành khách. Họ cũng tính toán lượng hydro phát thải thấp để sản xuất đường ray, toa tàu, đầu máy.

“Việt Nam có cơ hội hợp tác khai thác tàu sử dụng pin nhiên liệu hydro, tính toán nguồn hydro phát thải thấp vận hành các đoàn tàu”, ông Minh cho biết. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tại buổi họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, đã chia sẻ thông tin về Kỳ họp.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhiều quốc gia đang tích cực thăm dò khai thác hydrogen tự nhiên để làm chủ nguồn năng lượng mới, giành lợi thế dẫn đầu.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho rằng dù kinh tế chính trị thế giới đang ngày càng bất ổn nhưng triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn được nhìn nhận tích cực, cơ hội và rủi ro nhìn chung ở thế cân bằng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Báo cáo mới nhất cho thấy GDP quý 3 Trung Quốc đã có mức tăng trưởng yếu ớt, dấy lên kêu gọi cần có thêm các biện pháp hỗ trợ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Những năm qua, Hội Nông dân xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp hội viên từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tuần tới, nhiều khả năng VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.260-1.300 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra rằng, thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư có sử dụng đất quá rườm rà và kéo dài đang tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong lịch sử hào hùng của toàn dân tộc, Thăng Long Hà Nội đã trải qua hơn 10 cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một sự kiện oanh liệt, là mốc son chói lọi đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Hà Nội muốn mở rộng không gian tăng trưởng không nên chỉ nhìn vào tiềm năng trong quá khứ, mà cần có giải pháp quyết liệt, đổi mới cho tương lai. Muốn vậy, Hà Nội cần sự hỗ trợ đặc biệt từ Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng trên 7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường với dấu hiệu tốt dần lên theo từng quý, mặc dù có những tháng sự phục hồi khá mong manh, doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều thách thức. Để phát huy nội lực đất nước, đưa "cỗ xe" kinh tế về đích, Chính phủ cần quyết liệt thúc mạnh các động lực tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm