Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cùng nhìn lại chuyến du lịch không gian đầu tiên của tàu vũ trụ SpaceX

Hải Ngư
- 12:00, 25/10/2021

(DNTO) - Thế là hơn một tháng đã trôi qua kể từ ngày công ty lữ hành không gian SpaceX thực hiện sứ mệnh kinh doanh du lịch vũ trụ đầu tiên. Bốn con người “bình thường” nhưng lắm tiền của đã được ngao du lên quỹ đạo Trái đất. Một kỷ nguyên mới đã mở ra, nhưng liệu có đầy hứa hẹn?

Nói là “bình thường” bởi không ai trong số hành khách nam nữ kể trên là phi hành gia chuyên nghiệp, cho dù nhân thân của họ cũng không hề ở mức khiêm tốn. Cả nhóm gắn bó với khoang tàu SpaceX, Crew Dragon rộng gần 4m vuông, bao gồm một tỷ phú tự tài trợ cho sứ mệnh, một người là y sĩ sống sót sau căn bệnh ung thư, một giáo viên đại học cộng đồng, và nhân vật còn lại là chuyên viên của hãng Quốc phòng An ninh Mỹ, Lockheed Martin. Tuổi của họ chỉ từ 29 đến 51.

SpaceX phóng bốn người lên quỹ đạo trong sứ mệnh du lịch đầu tiên của công ty. Ảnh SpaceX

SpaceX phóng bốn người lên quỹ đạo trong sứ mệnh du lịch đầu tiên của công ty. Ảnh SpaceX

Bệ phóng tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida được chiếu sáng rực giữa bầu trời đêm nhờ hệ thống đèn pha hoành tráng như trên sân khấu. Khi 9 động cơ của tên lửa SpaceX khai hỏa, cả vùng đầm lầy xung quanh tràn ngập một luồng sáng lóa mắt. Phi thuyền phóng vút lên không, phô diễn màn trình diễn ánh sáng ma quái đầy kịch tính ở tầng bình lưu.

Sau khi đạt đến tốc độ cần thiết để thắng trọng lực - hơn 27km/giờ, khoang chở bốn hành khách tách ra khỏi tên lửa Falcon 9 của SpaceX, bắt đầu di chuyển về phía quỹ đạo dự định. Phi hành đoàn ở trong ca-bin Crew Dragon trọn ba ngày, di chuyển với tốc độ hơn 17.500 dặm một giờ quanh hành tinh 90 phút một vòng. Họ bay lơ lửng và ngắm nhìn toàn cảnh Trái đất trước khi quay trở lại hạ cánh xuống bờ biển Florida.

Khoang cabin con nhộng dự trữ đầy đủ thức ăn và vật dụng cho khoảng một tuần sinh hoạt. Suốt thập kỷ qua, đây mới chỉ là lần phóng phi hành đoàn thứ ba từ đất Mỹ. Ba ngày trên không gian, tất cả các hành khách đã sử dụng chung một nhà vệ sinh đặc biệt được thiết kế thích hợp với tình trạng vô trọng lực, nằm gần đỉnh của khoang ngủ. Tất nhiên phòng tắm không có vòi hoa sen, và cả nhóm phải ngủ ngay trên chiếc băng ghế ngả dựa họ đã ngồi khi phóng.

Từ trái qua, Chris Sembroski, Sian Proctor, Jared Isaacman và Hayley Arceneaux ngồi trong khoang tàu Dragon tại Cape Canaveral ở Florida vào ngày 12 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Từ trái qua, Chris Sembroski, Sian Proctor, Jared Isaacman và Hayley Arceneaux ngồi trong khoang tàu Dragon tại Cape Canaveral ở Florida vào ngày 12 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Công ty du hành không gian SpaceX hy vọng đây sẽ là hành trình đầu tiên trong số nhiều sứ mệnh du lịch tương tự, mở đường cho một tương lai mà chuyện bay lên vũ trụ cũng phổ biến như đáp một chuyến đi bằng phi cơ. Mặc dù khoang tàu Crew Dragon của SpaceX được thiết kế và chế tạo theo hợp đồng của NASA nhằm mục đích đưa các phi hành gia đi – về Trạm vũ trụ quốc tế ISS, SpaceX vẫn sở hữu, vận hành phương tiện này, và được phép bán vé chỗ ngồi hoặc thu khoản phí bay toàn bộ sứ mệnh cho bất kỳ ai hay tổ chức nào có yêu cầu.

Dĩ nhiên, cùng với hợp đồng đó, SpaceX và các khách hàng du lịch vũ trụ có thể cùng nhất trí thiết kế toàn bộ nhiệm vụ, từ việc chọn đường bay, đào tạo phi hành đoàn cho đến việc tuyển các loại thực phẩm hành khách sẽ thưởng thức trong chuyến hành trình lên quỹ đạo. Theo Sembroski, 42 tuổi, chuyên viên của hãng Quốc phòng An ninh Mỹ, Lockheed Martin, người đã nhận được vé lên tàu thông qua giải trúng một cuộc xổ số, cả nhóm thật hào hứng vì đã được tham gia vào một sứ mệnh từng thuộc riêng về NASA, nhưng lại chẳng bị ràng buộc gì vào các quy tắc của họ.

Phi hành đoàn Inspiration4 trong một buổi huấn luyện với buồng giả lập độ cao vào ngày 2 tháng 7 năm 2021, tại Duke Health ở Durham, Bắc Carolina. Ảnh SpaceX

Phi hành đoàn Inspiration4 trong một buổi huấn luyện với buồng giả lập độ cao vào ngày 2 tháng 7 năm 2021, tại Duke Health ở Durham, Bắc Carolina. Ảnh SpaceX

Đây không phải là lần đầu tiên thường dân được du hành vào vũ trụ. Mặc dù NASA chẳng ưa lắm chuyện phải đăng ký các phi hành gia không chuyên vào các nhiệm vụ thông thường, nhất là sau cái chết của Christa McAuliffe, một nữ giáo viên trường New Hampshire đã bị thiệt mạng trong thảm họa tàu Challenger năm 1986. Tuy nhiên vào những năm 2000, một nhóm gồm những người giàu có, thích cảm giác mạnh, đã tự trả tiền túi cho trạm ISS thông qua một công ty có tên là Space Adventures để được du hành không gian dạng này.

Tỷ phú Mỹ Dennis Tito đã trở thành người đầu tiên tự tài trợ cho một chuyến đi vào năm 2001 với thời gian lưu trú 8 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế. Sau ông còn có 6 người khác làm tương tự. Tất cả họ đều đặt vé đồng hành cùng với các phi hành gia chuyên nghiệp bay chung trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Sứ mệnh ngày ấy được đánh giá là bước khởi đầu của một kỷ nguyên du hành vũ trụ mới, trong đó những người bình thường được cơ hội khám phá không gian, chứ không phải là các phi hành gia do chính phủ lựa chọn hay những chuyên gia thám hiểm về khoa học.

Tỷ phú trẻ Jared Isaacman trong buổi giới thiệu tại Launch Complex 39A vào ngày 11 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Tỷ phú trẻ Jared Isaacman trong buổi giới thiệu tại Launch Complex 39A vào ngày 11 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Tuy nhiên cũng phải minh định một điều trào lưu này vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước so với thực tế. Bởi luôn có sự lệ thuộc vào túi tiền tài trợ của một, hai tỷ phú nào đó khi mức giá cho một chỗ ngồi trong khoang phi hành là rất cao, điển hình với Crew Dragon của SpaceX là khoảng 55 triệu USD mỗi suất đi.

Sở dĩ tỷ phú 39 tuổi Isaacman nhận tài trợ cho chuyến bay đầu tiên của SpaceX này là vì anh muốn truyền cảm hứng cho những cuộc phiêu lưu không gian tương tự mai sau, do đó phi hành đoàn mới nhất trí đặt tên cho cuộc du hành vừa qua là Inspiration4.

Isaacman cũng kỳ vọng nhiệm vụ này sẽ trở thành trung tâm điểm cho đợt gây quỹ 200 triệu đô-la mà anh muốn hỗ trợ Bệnh viện Nhi đồng St. Jude thông qua quyên góp trực tuyến và bán đấu giá. Trong các vật phẩm chờ gõ búa, đặc biệt có cả cây đàn ukulele mà người bạn đồng hành Sembroski của anh đã chơi trong không gian với tàu SpaceX ở chuyến du hành kỳ thú vừa qua.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
4 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm