Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cùng nhìn lại chuyến du lịch không gian đầu tiên của tàu vũ trụ SpaceX

Hải Ngư
- 12:00, 25/10/2021

(DNTO) - Thế là hơn một tháng đã trôi qua kể từ ngày công ty lữ hành không gian SpaceX thực hiện sứ mệnh kinh doanh du lịch vũ trụ đầu tiên. Bốn con người “bình thường” nhưng lắm tiền của đã được ngao du lên quỹ đạo Trái đất. Một kỷ nguyên mới đã mở ra, nhưng liệu có đầy hứa hẹn?

Nói là “bình thường” bởi không ai trong số hành khách nam nữ kể trên là phi hành gia chuyên nghiệp, cho dù nhân thân của họ cũng không hề ở mức khiêm tốn. Cả nhóm gắn bó với khoang tàu SpaceX, Crew Dragon rộng gần 4m vuông, bao gồm một tỷ phú tự tài trợ cho sứ mệnh, một người là y sĩ sống sót sau căn bệnh ung thư, một giáo viên đại học cộng đồng, và nhân vật còn lại là chuyên viên của hãng Quốc phòng An ninh Mỹ, Lockheed Martin. Tuổi của họ chỉ từ 29 đến 51.

SpaceX phóng bốn người lên quỹ đạo trong sứ mệnh du lịch đầu tiên của công ty. Ảnh SpaceX

SpaceX phóng bốn người lên quỹ đạo trong sứ mệnh du lịch đầu tiên của công ty. Ảnh SpaceX

Bệ phóng tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida được chiếu sáng rực giữa bầu trời đêm nhờ hệ thống đèn pha hoành tráng như trên sân khấu. Khi 9 động cơ của tên lửa SpaceX khai hỏa, cả vùng đầm lầy xung quanh tràn ngập một luồng sáng lóa mắt. Phi thuyền phóng vút lên không, phô diễn màn trình diễn ánh sáng ma quái đầy kịch tính ở tầng bình lưu.

Sau khi đạt đến tốc độ cần thiết để thắng trọng lực - hơn 27km/giờ, khoang chở bốn hành khách tách ra khỏi tên lửa Falcon 9 của SpaceX, bắt đầu di chuyển về phía quỹ đạo dự định. Phi hành đoàn ở trong ca-bin Crew Dragon trọn ba ngày, di chuyển với tốc độ hơn 17.500 dặm một giờ quanh hành tinh 90 phút một vòng. Họ bay lơ lửng và ngắm nhìn toàn cảnh Trái đất trước khi quay trở lại hạ cánh xuống bờ biển Florida.

Khoang cabin con nhộng dự trữ đầy đủ thức ăn và vật dụng cho khoảng một tuần sinh hoạt. Suốt thập kỷ qua, đây mới chỉ là lần phóng phi hành đoàn thứ ba từ đất Mỹ. Ba ngày trên không gian, tất cả các hành khách đã sử dụng chung một nhà vệ sinh đặc biệt được thiết kế thích hợp với tình trạng vô trọng lực, nằm gần đỉnh của khoang ngủ. Tất nhiên phòng tắm không có vòi hoa sen, và cả nhóm phải ngủ ngay trên chiếc băng ghế ngả dựa họ đã ngồi khi phóng.

Từ trái qua, Chris Sembroski, Sian Proctor, Jared Isaacman và Hayley Arceneaux ngồi trong khoang tàu Dragon tại Cape Canaveral ở Florida vào ngày 12 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Từ trái qua, Chris Sembroski, Sian Proctor, Jared Isaacman và Hayley Arceneaux ngồi trong khoang tàu Dragon tại Cape Canaveral ở Florida vào ngày 12 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Công ty du hành không gian SpaceX hy vọng đây sẽ là hành trình đầu tiên trong số nhiều sứ mệnh du lịch tương tự, mở đường cho một tương lai mà chuyện bay lên vũ trụ cũng phổ biến như đáp một chuyến đi bằng phi cơ. Mặc dù khoang tàu Crew Dragon của SpaceX được thiết kế và chế tạo theo hợp đồng của NASA nhằm mục đích đưa các phi hành gia đi – về Trạm vũ trụ quốc tế ISS, SpaceX vẫn sở hữu, vận hành phương tiện này, và được phép bán vé chỗ ngồi hoặc thu khoản phí bay toàn bộ sứ mệnh cho bất kỳ ai hay tổ chức nào có yêu cầu.

Dĩ nhiên, cùng với hợp đồng đó, SpaceX và các khách hàng du lịch vũ trụ có thể cùng nhất trí thiết kế toàn bộ nhiệm vụ, từ việc chọn đường bay, đào tạo phi hành đoàn cho đến việc tuyển các loại thực phẩm hành khách sẽ thưởng thức trong chuyến hành trình lên quỹ đạo. Theo Sembroski, 42 tuổi, chuyên viên của hãng Quốc phòng An ninh Mỹ, Lockheed Martin, người đã nhận được vé lên tàu thông qua giải trúng một cuộc xổ số, cả nhóm thật hào hứng vì đã được tham gia vào một sứ mệnh từng thuộc riêng về NASA, nhưng lại chẳng bị ràng buộc gì vào các quy tắc của họ.

Phi hành đoàn Inspiration4 trong một buổi huấn luyện với buồng giả lập độ cao vào ngày 2 tháng 7 năm 2021, tại Duke Health ở Durham, Bắc Carolina. Ảnh SpaceX

Phi hành đoàn Inspiration4 trong một buổi huấn luyện với buồng giả lập độ cao vào ngày 2 tháng 7 năm 2021, tại Duke Health ở Durham, Bắc Carolina. Ảnh SpaceX

Đây không phải là lần đầu tiên thường dân được du hành vào vũ trụ. Mặc dù NASA chẳng ưa lắm chuyện phải đăng ký các phi hành gia không chuyên vào các nhiệm vụ thông thường, nhất là sau cái chết của Christa McAuliffe, một nữ giáo viên trường New Hampshire đã bị thiệt mạng trong thảm họa tàu Challenger năm 1986. Tuy nhiên vào những năm 2000, một nhóm gồm những người giàu có, thích cảm giác mạnh, đã tự trả tiền túi cho trạm ISS thông qua một công ty có tên là Space Adventures để được du hành không gian dạng này.

Tỷ phú Mỹ Dennis Tito đã trở thành người đầu tiên tự tài trợ cho một chuyến đi vào năm 2001 với thời gian lưu trú 8 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế. Sau ông còn có 6 người khác làm tương tự. Tất cả họ đều đặt vé đồng hành cùng với các phi hành gia chuyên nghiệp bay chung trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Sứ mệnh ngày ấy được đánh giá là bước khởi đầu của một kỷ nguyên du hành vũ trụ mới, trong đó những người bình thường được cơ hội khám phá không gian, chứ không phải là các phi hành gia do chính phủ lựa chọn hay những chuyên gia thám hiểm về khoa học.

Tỷ phú trẻ Jared Isaacman trong buổi giới thiệu tại Launch Complex 39A vào ngày 11 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Tỷ phú trẻ Jared Isaacman trong buổi giới thiệu tại Launch Complex 39A vào ngày 11 tháng 9 năm 2021. Ảnh SpaceX

Tuy nhiên cũng phải minh định một điều trào lưu này vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước so với thực tế. Bởi luôn có sự lệ thuộc vào túi tiền tài trợ của một, hai tỷ phú nào đó khi mức giá cho một chỗ ngồi trong khoang phi hành là rất cao, điển hình với Crew Dragon của SpaceX là khoảng 55 triệu USD mỗi suất đi.

Sở dĩ tỷ phú 39 tuổi Isaacman nhận tài trợ cho chuyến bay đầu tiên của SpaceX này là vì anh muốn truyền cảm hứng cho những cuộc phiêu lưu không gian tương tự mai sau, do đó phi hành đoàn mới nhất trí đặt tên cho cuộc du hành vừa qua là Inspiration4.

Isaacman cũng kỳ vọng nhiệm vụ này sẽ trở thành trung tâm điểm cho đợt gây quỹ 200 triệu đô-la mà anh muốn hỗ trợ Bệnh viện Nhi đồng St. Jude thông qua quyên góp trực tuyến và bán đấu giá. Trong các vật phẩm chờ gõ búa, đặc biệt có cả cây đàn ukulele mà người bạn đồng hành Sembroski của anh đã chơi trong không gian với tàu SpaceX ở chuyến du hành kỳ thú vừa qua.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tuần
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xem thêm