Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch không gian là kỳ vọng thực sự nghiêm túc

Hải Ngư
- 11:40, 18/08/2021

(DNTO) - Với các chuyến bay vào rìa quỹ đạo vừa được hai tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson thực hiện, chuyện tư nhân hóa ngành du lịch vũ trụ là hướng kinh doanh thực sự nghiêm túc, và chắc chắn sẽ đi vào hiện thực.

Dịp kỷ niệm phi thuyền Apollo hạ cánh xuống mặt trăng tuy đánh dấu một bước nhỏ cho công cuộc du hành không gian của nhân loại, nhưng lại là bước nhảy vọt khổng lồ của các tỷ phú đam mê các chuyến phi hành vũ trụ. Hai tên tuổi Jeff Bezos và Richard Branson đã chứng minh một cách sinh động rằng, chuyện bay lên đến đường ranh bầu trời là an toàn, và trên hết, thực sự là một niềm vui!

Jeff Bezos (ở giữa), Mark Bezos và Wally Funk sau chuyến bay Blue Origin ở Van Horn, Texas. Ảnh: AP

Jeff Bezos (ở giữa), Mark Bezos và Wally Funk sau chuyến bay Blue Origin ở Van Horn, Texas. Ảnh: AP

Thoát ra khỏi một hành tinh nhiễu nhương như trái đất, dù chỉ trong 10 phút – thời lượng mà Blue Origin và Virgin Galactic đưa các doanh nhân tỷ phú vào rìa quỹ đạo – cũng đã đủ nhẹ nhõm. Tuy nhiên, chuyện vượt ra ranh giới tầng không ấy còn là một thông điệp sâu sắc hơn: Du lịch không gian là kỳ vọng thực sự nghiêm túc.

Những gì trước đây phần lớn thuộc lĩnh vực và nhiệm vụ của các nhà nước giàu mạnh, giờ đây ngày càng nằm trong tầm tay của các tập đoàn công nghệ lớn. Sau khi đã bán những sản phẩm kỹ thuật số trên Internet cho người dùng, bây giờ các ông chủ giàu có này sẽ bán cho khách hàng cả các chuyến ngao du đến mặt trăng và các vì sao.

Sau chuyến bay vào không gian của mình, CEO Amazon, Jeff Bezos đã tuyên bố chương trình hàng không vũ trụ tư nhân Blue Origin chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù giá vé chưa được Bezos tiết lộ nhưng doanh thu cho các chuyến bay đã đạt gần 100 triệu USD. Nhu cầu đang thực sự cao chứ không cần đến hiệu ứng từ giới truyền thông đưa tin quảng bá về các chuyến phi hành tương lai!

Richard Branson (bên trái) người sáng lập Virgin Galactic, khui sâm panh ăn mừng chuyến bay vào vũ trụ của mình. Ảnh: AP.

Richard Branson (bên trái) người sáng lập Virgin Galactic, khui sâm panh ăn mừng chuyến bay vào vũ trụ của mình. Ảnh: AP.

Sau chuyến bay của phi hành gia lớn tuổi nhất thế giới và người trẻ nhất thế giới cùng tham gia, ngay cả Elon Musk, giám đốc điều hành của đối thủ SpaceX và cũng là người hay hoài nghi về giấc mơ không gian của Bezos, cũng thấy tự mình phải đưa ra lời chúc mừng. Còn tỷ phú chịu chơi Richard Branson, nhân vật từng khoe mình sẽ là doanh nhân đầu tiên thực hiện ý đồ đó, cũng đành vỗ tay trước kỳ tích của bạn già Jeff Bezos và hẹn sẽ bay sau. Lời hứa hẹn ấy cũng vừa được Branson thực hiện xong thời gian gần đây.

Những chuyến du hành ra ngoại tầng không gian giờ đây không còn là độc quyền của các nhà nước mà còn có cả doanh nhân nhúng tay vào. Trong nhiều thập kỷ, NASA không còn đủ kinh phí để tiếp tục thực hiện các chương trình hoành tráng tầm cỡ Apollo, nên nay đành chậm chạp đi từng bước. Chính quyền Trump cũng từng quyết định quay trở lại mặt trăng, nhưng phải chờ tận đến năm 2024. Còn ê-kíp tổng thống Biden, tuy đã tán thành mục tiêu vị tiền nhiệm, nhưng lại chưa xác định rõ thời điểm ngày giờ.

Phi hành gia Buzz Aldrin trên mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 11 năm 1969. Ảnh: NASA.

Phi hành gia Buzz Aldrin trên mặt trăng trong sứ mệnh Apollo 11 năm 1969. Ảnh: NASA.

Lúc này, giả dụ nếu chương trình ấy hiện thực, có lẽ nó sẽ cần đến sự hỗ trợ của các công ty tư nhân như SpaceX của Elon Musk hay Blue Origin thuộc Jeff Bezos. Nghĩa là, trái ngược với dự án Apollo vào những năm 1960, xem ra chuyến đi tới mặt trăng tiếp theo sẽ được nhà nước thuê ngoài, và chắc chắn các dự án kinh doanh du lịch không gian tầm trung sẽ rộng mở hơn cho các doanh nhân.

Theo West Griffin, giám đốc tài chính của Axiom, một công ty khởi nghiệp nhắm mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ thương mại đầu tiên, tuy việc thương mại hóa không gian đã bắt đầu trong thời kỳ bùng nổ dot-com những năm 1990, nhưng để đạt được kết quả lại mất nhiều thời gian hơn. Nó chỉ tăng tốc vào năm 1996, khi tổ chức phi lợi nhuận X Prize công bố một cuộc thi trao giải thưởng 10 triệu USD cho tổ chức nào chế tạo được một tàu vũ trụ có khả năng tái sử dụng để đưa được ai đó lên độ cao 100 km. Thiết kế đoạt giải vào năm 2004 là phi thuyền SpaceShipOne, do kỹ sư hàng không Burt Rutan thiết kế, và được thực hiện nhờ nguồn tài trợ của tỷ phú Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft.

Theo công ty phân tích không gian Bryce Tech, các nhà đầu tư đã rót 7 tỷ USD tài trợ cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực không gian vào năm 2020, gấp đôi so với chỉ hai năm trước đó.

Một tên lửa SpaceX Falcon 9 bay vút lên sau khi phóng từ Cape Canaveral, Florida. Ảnh Reuters

Một tên lửa SpaceX Falcon 9 bay vút lên sau khi phóng từ Cape Canaveral, Florida. Ảnh Reuters

Giờ đây, có doanh nhân còn có ý đồ đi xa hơn. Tỷ phú Elon Musk đã thành lập SpaceX vào năm 2002, và lúc này ông muốn đưa mọi người lên tận... sao Hỏa. SpaceX hiện đang phát triển Starship, đủ lớn để thực hiện cuộc hành trình và Starlink, một chòm sao internet vệ tinh, nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận cần thiết để tài trợ cho kế hoạch sao Hỏa đầy mơ mộng của ông chủ hãng xe điện Tesla. Musk uy tín đến nỗi NASA gần đây đã ký hợp đồng với SpaceX để sử dụng nguyên mẫu Starship của công ty cho chương trình mặt trăng.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
2 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
19 giờ
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
21 giờ
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Xem thêm